5 mẫu xe điện đắt nhất thế giới

Để sản xuất xe điện, công nghệ pin là một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị của chiếc xe. Ngoài ra, những yếu tố như chuỗi cung ứng, dây chuyền lắp ráp, quá trình nghiên cứu và phát triển cũng đóng vai trò khiến giá đề xuất của xe điện luôn cao hơn xe dùng động cơ đốt trong. Vậy những mẫu xe điện nào đang có giá bán cao mà không phải ai có tiền cũng sở hữu được?

Đầu tiên là mẫu Aspark Owl có giá 3 triệu 560 ngìn đô la Mỹ tương đương hơn 86 tỷ đồng. Sở dĩ mẫu xe này có mức giá đắt như vậy vì nó chỉ được sản xuất giới hạn 50 chiếc trên toàn cầu và là sản phẩm hợp tác giữa hãng xe Nhật Aspark và Manifattura Automobili Torino - Công ty chuyên sản xuất các loại xe “độc nhất” hoặc có giới hạn của Ý. Owl được trang bị bốn mô tơ điện mang lại tổng công suất 1.980 mã lực giúp cho xe có khả năng tăng tốc từ 0-97 km/h trong 1,72 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 413 km/h. Bộ pin của xe giúp nó có thể chạy được 400 km mỗi lần sạc. Bên cạnh hệ thống truyền động hiệu suất cao, Owl còn có bộ khung liền khối và thân xe đều làm bằng sợi carbon tối ưu cho khí động học giảm lực cản giúp chiếc xe có thể di chuyển xa hơn.

Aspark Owl - mẫu xe điện đắt nhất thế giới.

Thứ hai là mẫu Lotus Evija được bán với giá 2,5 triệu USD tương đương hơn 60 tỷ đồng. Lotus Evija khiến những tín đồ mê siêu xe thân thiện môi trường phải ngất ngây trước “sức mạnh khủng” của mình, khi sở hữu bốn động cơ điện tạo ra sức mạnh 1.973 mã cho phép xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong vòng ba giây trước khi đạt tốc độ tối đa 320 km/h. Ngoài việc sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ, chiếc xe điện Evija còn có khả năng sạc đầy nhanh bậc nhất thế giới với chỉ 9 phút ở công suất tối đa 800 kW. Đây được coi là mẫu xe điện đắt thứ hai thế giới, chỉ sau Aspark Owl. Và cũng chỉ được được sản xuất giới hạn 130 chiếc toàn cầu.

Lotus Evija - mẫu xe điện đắt thứ hai thế giới.

Rimac Nevera với giá bán 2,2 triệu USD tương đương gần 54 tỷ đồng. Mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn 150 chiếc trên toàn cầu. Đây là một trong những lý do khiến chiếc xe trở nên đắt đỏ như vậy. Xe được trang bị bốn động cơ điện tại mỗi bánh xe, sản sinh công suất tối đa lên đến 1.914 mã lực cho xe khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h chỉ trong 1,85 giây. Cung cấp sức mạnh cho khối động cơ là bộ pin 120kWh cho xe di chuyển quãng đường 550 km trong một lần sạc. Ngoài ra xe còn được trang bị công nghệ sạc nhanh từ 0-80% trong 22 phút. Mới đây, Rimac Nevera còn tiếp tục phá thêm một kỷ lục tốc độ nữa, khi trở thành mẫu xe số lùi nhanh nhất thế giới, với tốc độ chạy lùi tối đa 275,75km/h.

Rimac Nevera - mẫu xe số lùi nhanh nhất thế giới.

Thứ tư là chiếc Hispano Suiza Carmen Boulogne. Đây là cái tên khá xa lạ đối với nhiều người và hiếm khi xuất hiện, nhưng lại rất được giới chơi xe chú ý. Siêu xe Tây Ban Nha Hispano Suiza Carmen được ra mắt lần đầu tiên tại Triển lãm ô tô quốc tế Geneva 2019. Bên ngoài chiếc xe được thiết kế tối ưu cho khí động học với nhiều chi tiết được làm từ sợi carbon. Cung cấp sức mạnh cho Carmen Boulogne là 4 động cơ điện và bộ pin giúp sản sinh công suất tối đa 1.100 mã lực và mô-men xoắn cực đại 1.600 Nm. Xe có phạm vi hoạt động tối đa lên đến 402 km trong mỗi lần sạc đầy. Hiện chiếc xe này chỉ được sản xuất giới hạn 5 chiếc trên thế giới và có mức giá lên tới 1,8 triệu USD tương đương 43 tỷ 680 triệu đồng.

Hispano Suiza Carmen Boulogne - con cưng của giới chơi xe.

Cuối cùng là một chiếc xe đến từ thương hiệu xe sang Anh Quốc Rolls-Royce Spectre. Đây là mẫu xe điện đầu tiên của hãng. Bên ngoài xe lấy cảm hứng thiết kế từ hai mẫu xe trước đó của hãng là Wraith và Phantom nhưng rộng hơn. Bên trong khoang nội thất Rolls-Royce Spectre vẫn được trang bị những gì tốt nhất của hãng với ghế bọc da cao cấp, bầu trời sao trên trần kéo sang tận cửa. Trái tim của xe là khối động cơ điện có công suất 577 mã lực cho phép Rolls-Royce Spectre tăng tốc từ 0 lên 100km/h trong 4,5 giây. Cung cấp năng lượng cho khối động cơ là bộ pin dung lượng 102 kWh cho tầm vận hành 530km mỗi lần sạc. Hiện chiếc xe này đang được bán với giá 413 nghìn USD tương đương 10 tỷ đồng.

Chiếc xe đến từ thương hiệu xe sang Anh Quốc Rolls-Royce Spectre
User
Ý KIẾN

Tháng 10 vừa qua, thị trường xe ô tô Việt Nam đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên bên cạnh những mẫu xe có doanh số ấn tượng thì cũng vẫn có những mẫu xe bán chậm, phần nhiều trong số đó là xe Nhật.

Xu hướng chuyển sang xe điện đang ngày càng trở nên phổ biển trên thế giới, minh chứng bằng việc doanh số xe điện và xe hybrid trên toàn cầu những tháng gần đây ghi nhận mức tăng trưởng rõ rệt ở nhiều khu vực, đặc biệt là tại Trung Quốc.

Tháng 10 trôi qua, thị trường xe nước ta cũng có nhiều dấu hiệu khởi sắc bởi một số hãng xe có chương trình giảm giá để thu hút khách hàng dịp cuối năm. Tuy nhiên, trong top 10 xe bán chạy thì cái tên dẫn đầu vẫn không thay đổi so với tháng 9.

Cuộc chạy đua giảm giá có thêm Mitsubishi, khi mới đây hãng xe Nhật này tung ra khuyến mãi cho tất cả các dòng xe, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp, bằng hình thức ưu đãi lệ phí trước bạ hoặc phụ kiện.

Theo báo cáo mới công bố của Tổng cục Thống kê, trong tháng 10 vừa qua, ước tính có tổng cộng hơn 56.300 ô tô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam. Con số này bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, tăng nhẹ 3,3% so với tháng 9.

"Bia kèm lạc" - một khái niệm ví von để nói đến việc người có nhu cầu mua ô tô nếu muốn lấy được xe sớm, màu đẹp phải bỏ thêm tiền mua gói phụ kiện hoặc trả thêm tiền, đã trở thành hiện tượng phổ biến mỗi khi đi mua xe.

Bên cạnh hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ thì Vios, Veloz Cross, Avanza Premio, Corolla Cross và Yaris Cross hiện đang được Toyota Việt Nam giảm giá và khuyến mại trong tháng 11 này nhằm thúc đẩy doanh số.

Trước những quyết định áp thuế của châu Âu thì Trung Quốc cũng có những động thái nhất định và nước này tuyên bố không đồng ý cũng như không chấp nhận phán quyết của EU. Hiện Trung Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô dừng đầu tư lớn vào các quốc gia châu Âu ủng hộ mức thuế quan bổ sung.

Hơn một năm sau khi khởi động điều tra chống trợ cấp, Ủy ban châu Âu đã quyết định áp dụng mức thuế bổ sung từ 7,8% đến 35,3% tùy nhà sản xuất đối với xe điện Trung Quốc.

Suzuki Jimny là mẫu xe nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng khi mới ra mắt với kiểu dáng bắt mắt. Tuy nhiên, giá xe ở thời điểm đấy lại bị đội lên hàng chục triệu đồng. Đến nay, mẫu xe này lại đang được giảm giá ở một số đại lý để thu hút khách hàng.

Vừa qua, Honda Việt Nam đã công bố chiến lược điện hóa tại Việt Nam, sau khi ra mắt loạt sản phẩm gồm xe điện và xe hybrid tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2024.

Tháng 9 vừa qua, doanh số ô tô điện toàn cầu ghi nhận sự tăng trưởng đến hơn 30% với sự hồi phục đáng chú ý ở thị trường châu Âu.

Để đẩy mạnh doanh số bán hàng khi thị trường bước vào những tháng cao điểm mua sắm cuối năm, Skoda đang giảm giá cho hai mẫu xe là Karoq và Kodiaq tại các đại lý, mức ưu đãi cao nhất lên tới 200 triệu đồng.

Tính cả quý III năm 2024, Honda CR-V là mẫu xe hybrid bán chạy nhất toàn thị trường.

Được xem là cái tên tiên phong trong các dòng xe hybrid tại Việt Nam, doanh số xe hybrid của Toyota tháng 9 vừa qua tiếp tục đạt được những con số ấn tượng.

Hai hãng xe Nhật Bản là Subaru và Honda đang ưu đãi, giảm giá bằng nhiều hình thức khác nhau, mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.

Hyundai Santa Fe 2024 vừa được TC Motor ra mắt thị trường Việt Nam với 5 phiên bản động cơ xăng, giá bán lẻ đề xuất từ 1,069 - 1,365 tỷ đồng.

Toyota tiếp tục dẫn đầu thị trường xe hybrid Việt Nam trong tháng 8/2024 với hơn 300 xe được bán ra.

VinFast vừa mở bán mẫu ebike VF DrgnFly tại Việt Nam, dự kiến xe sẽ đến tay khách hàng trong tháng 9 tới.

Các mẫu xe hybrid có một chỗ đứng nhất định và được nhiều người tiêu dùng Việt lựa chọn. Doanh số xe hybrid tại Việt Nam liên tục tăng trưởng và luôn trong tình trạng khan hàng.

Thị trường ô tô Việt Nam vừa đón nhận "tân binh" Suzuki Jimny. Mẫu xe này tuy chỉ vừa ra mắt nhưng đã gây sốt với người dùng trong nước trong nhiều tháng qua bởi nhiều yếu tố, đặc biệt là mức giá đồn đoán lên đến gần 1 tỷ đồng.

Sau Mercedes, một hãng xe Đức khác là BMW quyết định sử dụng robot hình người mang tên Figure vào dây chuyền sản xuất.

Tesla đang phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể tại hai thị trường quan trọng nhất là Mỹ và châu Âu. Sự sụt giảm này đặt ra nhiều câu hỏi về vị thế thống trị của Tesla trong thị trường xe điện và những thách thức mà hãng đang phải đối mặt.

Mitsubishi đang chìm trong khủng hoảng tại thị trường Đông Nam Á khi lợi nhuận quý 2/2024 giảm 39% so với cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng ảm đạm này đặt ra dấu hỏi lớn về tương lai của hãng xe Nhật Bản tại khu vực từng được xem là gà đẻ trứng vàng.

Tại sự kiện Vietnam Motor Show 2024 diễn ra vào tháng 10 tới đây, khách tham dự sẽ có dịp nhìn ngắm, tìm hiểu, trải nghiệm hàng loạt mẫu xe hiện đại bậc nhất đến từ hầu hết các thương xe hơi nổi tiếng, uy tín, đình đám hàng đầu thế giới.

Trong khi các quốc gia khác đang kiềm chế sự phát triển của xe tự lái do những lo ngại về an toàn thì Trung Quốc lại liên tục cấp giấy phép cho phép các công ty thử nghiệm xe không người lái, thậm chí là ban hành nhiều chính sách để kích cầu sự phát triển của loại hình này.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, 6 tháng đầu năm nay, tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt hơn 54 triệu lượt khách (bằng 97% so với cùng kỳ năm ngoái).

Tháng 6 vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận đà tăng trưởng nhẹ so với tháng 5. Riêng với dòng xe hybrid, Toyota Innova Cross có doanh số tốt nhất tháng.

Các đại lý Volkswagen đang ưu đãi cho Teramont X bằng hình thức giảm 50% lệ phí trước bạ trong tháng 7 để thu hút khách hàng.

Hãng xe Nhật Bản Honda tuyên bố giảm kế hoạch sản xuất tại đất nước này để tái cấu trúc hệ thống sản xuất, tập trung vào dòng xe hybrid.

Trong tháng 7, Mitsubishi Xforce - mẫu SUV hạng B đã tạo nên cơn sốt trên thị trường khi tiếp tục giảm giá sâu, gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ trong cùng phân khúc.

Toyota Yaris, Suzuki Ciaz hay bán tải Mazda BT-50 từng là những mẫu xe ăn khách tại Việt Nam trong gần một thập kỷ qua, nhưng đến nay những mẫu xe này đã âm thầm rút khỏi nước ta. Nguyên nhân do đâu?

Phân khúc xe hatchback đã từng thống lĩnh thị trường xe Việt với doanh số cả năm lên đến hơn 45.000 xe. Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, loại xe này dần giảm sức hút, kể cả với nhóm xe cỡ A và cỡ B.

Ngày 5/7, Tập đoàn ô tô Toyota (TMC) thông tin đã hoàn thành cuộc điều tra về việc thử nghiệm an toàn trên tất cả các mẫu ô tô bán ở thị trường Nhật Bản trong vòng 10 năm qua.

Mẫu xe Mitsubishi Mirage đã ghi nhận mức tăng về doanh số trong 6 tháng đầu năm 2024, sau khi nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xác nhận sẽ dừng sản xuất vào năm 2025.

Ngoài việc nâng cấp và bổ sung các sản phẩm mới trong danh mục sản phẩm, các hãng đang hỗ trợ lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu xe.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% đối với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu với lý do trợ cấp nhà nước không công bằng, bất chấp cảnh báo của Bắc Kinh rằng động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.

Toyota, ông lớn trong ngành xe ô tô cũng không tránh khỏi sự ảnh hưởng của chung của thị trường khi đã ghi nhận sản lượng 4 tháng liên tiếp trên toàn cầu bị sụt giảm.

Lũy kế từ đầu năm đến nay, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam ước đạt 74.716 xe với tổng giá trị kim ngạch xấp xỉ 1,547 tỷ USD.

Sau khi Hyundai Thành Công điều chỉnh giảm giá, Hyundai Venue là mẫu xe có giá cạnh tranh nhất phân khúc.

Doanh số bán xe điện trong quý I tại Đông Nam Á đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2023, nổi bật là thương hiệu xe điện VinFast đạt doanh số đứng thứ hai toàn khu vực.

Do doanh số thấp và sức cạnh tranh yếu, mẫu Suzuki Ciaz không còn được nhập bản mới 2024 về Việt Nam.

Chương trình ưu đãi được BMW áp dụng cho một số phiên bản của các dòng xe lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.

Hai hãng sản xuất xe ôtô lớn của Nhật Bản là Honda và Mitsubishi sẽ thành lập một công ty mới mang tên Altna nhằm tái sử dụng pin xe điện (EV) đã qua sử dụng ở nước này. Mỗi bên sẽ năm 50% cổ phần trong liên doanh này.

Năm 2023, các thương hiệu ô tô của Trung Quốc đã bán được 13,4 triệu xe, doanh số tăng 23%, vượt qua con số 11,9 triệu xe của các nhà sản xuất ô tô Mỹ với doanh số chỉ tăng 9%.

Tháng 5 vừa qua, thị trường ô tô Việt đã đón nhận nhiều tín hiệu tích cực khi doanh số xe hybrid có sự tăng trưởng, đạt gần 1000 xe trong tháng.