5 nguyên nhân gây ùn tắc giao thông ở Hà Nội

Cụ thể, đó là phương tiện giao thông tăng nhanh, kết cấu hạ tầng không theo kịp, đầu tư thiếu đồng bộ, thiếu nguồn lực, nhiều công trình thi công thu hẹp mặt đường và ý thức người tham gia giao thông chưa tốt. Cụ thể, phương tiện cá nhân tăng 4-5%/năm, trong khi đầu tư hạ tầng giao thông chỉ tăng 0,6%. Quy hoạch GTVT Thủ đô giai đoạn 2030 – 2050, nhu cầu vốn đầu tư cần 1,3 triệu tỷ đồng cho hạ tầng giao thông, nhưng chỉ đáp ứng được khoảng 25%, dẫn đến nhiều chỉ tiêu không đạt như: diện tích dành cho đường giao thông hiện chỉ đạt 12-13%, trong khi theo qui hoạch là 20-25%; diện tích dành cho giao thông tĩnh mới đạt 0,5%, trong khi qui hoạch là 3-4%: các tuyến vành đai chưa hoàn chỉnh; cầu qua sông còn thiếu.

Năm 2023, thành phố đã xử lý được 11 trên tổng số 37 điểm ùn tắc và phấn đấu xử lý thêm 1-2 điểm từ nay đến cuối năm. Tuy nhiên, dự báo cuối năm ùn tắc gia tăng, có thể phát sinh thêm 8 điểm mới./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết