'Ai chưa mua chung cư thì đừng vội, đừng lo lắng quá'

Tại Đại hội Cổ đông của CTCP Bất động sản Thế kỷ (Cen Land), nhiều người đặt dấu hỏi về việc "Chung cư liệu có lên giá nữa?" hay "Có nên mua chung cư?", Chủ tịch Hội đồng quản trị Cen Land Nguyễn Trung Vũ cho rằng một số phân khúc bất động sản đã tăng nóng trong thời gian dài, và tới đây mức giá sẽ bình thường trở lại.

Theo ông Nguyễn Trung Vũ: "do trước đây mọi người đang mua vì sóng, chứ tình trạng này không phải câu chuyện dài hạn. Điều quan trọng trong kinh doanh là phải dài hạn, phải bền vững. Nếu anh chị nào chưa mua chung cư thì đừng vội, đừng lo lắng quá".

Hội môi giới BĐS Việt Nam đề xuất cần tiếp tục thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực vệ tinh tới trung tâm thành phố. Nguồn cung đến từ khu vực ngoại ô, vùng ven sẽ kéo giảm giá nhà.

User
Ý KIẾN

Thời gian gần đây, nhiều người liên tục nhận được cuộc gọi từ môi giới hỏi mua chung cư ở Hà Nội với giá cao, thậm chí "cò" hứa có khách đặt cọc ngay, nhưng khi một số chủ nhà đồng ý bán thì không thấy ai tới mua, "cò" cũng biến mất.

Các ngân hàng lớn như BIDV, Vietinbank, Vietcombank và Agribank đều đang đưa ra mức lãi suất ưu đãi cho người mua nhà ở quanh mức 5-7% tùy kỳ hạn.

Khi loại hình chung cư đang dư thừa nguồn cung cao cấp và thiếu nhà ở giá rẻ, trên thị trường đang có không ít lời mời chào mua nhà ở xã hội theo hình thức “ủy quyền”.

Luật Nhà ở 2023 đã dành Chương 5 quy định về vấn đề cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ, luật hóa thời hạn sử dụng nhà chung cư, đồng thời bổ sung một loạt cơ chế để việc cải tạo chung cư cũ được thuận lợi hơn.

Chỉ trong 9 tháng của năm 2024, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư tại Hà Nội đã đạt mức hơn 19.000 căn. Đây cũng là con số lớn nhất ghi nhận được tại Hà Nội trong vòng 5 năm trở lại đây.

Việc giá nhà đất, đặc biệt giá nhà chung cư, tăng mạnh trong thời gian gần đây đã khiến cho nhiều người dân cũng như giới quan sát phải "sốc".

Một căn hộ gia đình 26 m² gần Thủ đô Paris (Pháp) đã chọn cách áp dụng “công nghệ thấp”, cho phép chủ nhân tận hưởng cuộc sống bền vững và gần như tự cung tự cấp, hướng tới mục tiêu tiết kiệm nước và giảm đáng kể lượng khí thải carbon.

Trên thị trường Hà Nội, nguồn cung chung cư, nhà liền thổ trong năm nay được dự báo dồi dào nhất trong 4 năm qua, song giá bán chưa có dấu hiệu giảm.

Số liệu từ các đơn vị tư vấn dịch vụ bất động sản cho thấy, từ năm 2025, thị trường Hà Nội có thể đón khoảng 110.000 căn hộ chung cư mới.

Hai khu tập thể cũ là Kim Liên và Trung Tự nằm trên địa bàn quận Đống Đa, dù đã đưa vào sử dụng hàng chục năm và có nhiều dấu hiệu xuống cấp, nhưng hiện vẫn đang được rao bán với giá từ 4-5 tỷ đồng/căn.

Trước tình trạng giá nhà liên tục tăng cao, đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM, đã khiến nhiều người trẻ phải lựa chọn: mua nhà trước, hay kết hôn và lập gia đình trước?

Giá căn hộ chuyển nhượng tại Hà Nội đã có sự tăng đột biến từ tháng 8/2023, trước khi đi ngang với mức giá neo ở ngưỡng cao trong vài tháng trở lại đây, khiến thị trường tiềm ẩn nhiều bất ổn.

Vài năm nay, xu hướng cho thuê căn hộ lưu trú ngắn ngày trở nên phổ biến ở Việt Nam, thông qua các nền tảng trực tuyến như Airbnb hay các diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội.

Để đạt mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội vào năm 2030, Chính phủ đã đề ra nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nỗ lực phấn đấu hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ trong năm 2024.

Sau khi bị đẩy giá cao phi lý nhưng không có ai mua, nhiều căn nhà trong ngõ tại Hà Nội gần đây liên tục rao giảm giá từ 200-400 triệu đồng/căn.

Chủ trương xây nhà ở xã hội là chính sách an sinh quan trọng của Đảng và nhà nước nhằm tạo cơ hội cho người thu nhập thấp có chỗ ở ổn định. Bên cạnh đó, việc tăng nguồn cung nhà ở xã hội sẽ góp phần giải quyết tình trạng bất động sản tăng nóng, từ đó bình ổn thị trường BĐS.

Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đang được đẩy nhanh, tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, con số này vẫn rất nhỏ so với nhu cầu nhà ở thực tế của người dân khu vực đô thị.

Nguồn vốn FDI dồi dào và sự phát triển cơ sở hạ tầng tiếp tục củng cố nguồn cầu cho thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội. Qua đó giúp nguồn cung căn hộ dịch vụ trong quý II năm nay đạt gần 6.100 căn, tăng 0,3% so với quý I và tiếp tục đà tăng trường trong quý III.

Nguồn cung bất động sản mất cân đối, thiếu hụt sản phẩm vừa “túi tiền” được xác định là một trong những nguyên nhân khiến giá nhà đất tăng đột biến thời gian qua. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ có gia tăng nguồn cung thì giá bất động sản mới có thể giảm và thị trường sẽ phát triển bền vững.

Trong tháng 8/2024, thị trường chung cư Hà Nội đã ghi nhận khoảng 3.100 giao dịch chuyển nhượng, giảm nhẹ 3% so với tháng 7.

Qua nắm bắt thị trường Bộ Xây dựng nhận thấy, hiện tượng giá nhà chung cư cũ tăng cao do tình trạng "thổi giá" của giới đầu cơ. Thực tế, nhiều môi giới thúc giục người mua nhà nếu không mua ngay thì chung cư tăng giá dẫn đến mức giá giao dịch bị đẩy lên khá cao so với giá trị thực.

Không chỉ riêng đất nền, chung cư thương mại, ngay cả nhà ở xã hội - phân khúc dành cho người thu nhập thấp cũng đang tăng giá phi lý.

Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng vừa có thông báo mở bán nhà ở xã hội tại dự án chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-1 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (đợt 8).

UBND TP Hà Nội vừa có quyết định về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu nhà ở phục vụ dự án giải phóng mặt bằng và khu đất để đấu giá quyền sử dụng đất tại quận Long Biên, trong đó bổ sung một tầng hầm.

Người mua nhà chung cư ở Hà Nội hoang mang không chỉ vì giá chung cư liên tục bị "thổi" tăng cao phi lý mà một căn nhà được rao ở nhiều mức giá khác nhau, khó nhận biết đâu là mức giá thật.

Việc nhiều căn hộ chung cư sử dụng 4-6 năm bị đổ mảng kính, sập trần, hỏng lan can trong cơn bão số 3 vừa qua, ngoài yếu tố thiên tai còn cho thấy chất lượng thi công hoặc vật liệu "có vấn đề".

Theo Luật Nhà ở 2023, thời gian sở hữu và sử dụng nhà chung cư được quy định như thế nào?

Theo ghi nhận, giá chuyển nhượng biệt thự liền kề ở nội thành Hà Nội tăng cao tới mức phi lý trong thời gian qua.

Theo báo cáo mới nhất của Numbeo.com, giá nhà trung bình tại Việt Nam năm 2024 gấp gần 24 lần thu nhập trung bình một năm của hộ gia đình.

Từ năm 2021 đến nay, tổng số lượng căn hộ nhà ở xã hội được khởi công, hoàn thành đạt khoảng 35,6% mục tiêu Đề án xây 1 triệu căn nhà ở xã hội, giai đoạn đến năm 2025.

Tính đến hết tháng 8, nguồn cung nhà ở tại Hà Nội sẽ có thêm 9 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện mở bán, với hơn 5300 căn hộ.

Nhằm từng bước đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân với giá cả hợp lý, từ năm 2025 trở đi, Hà Nội bổ sung khoảng 100.000 căn hộ, cao gấp 10 lần so với nguồn cung hiện tại.

Nguồn cung nhà ở tại Thủ đô sắp có thêm hơn 5.300 căn hộ tại 9 dự án.

Tính từ năm 2021 đến hết quý 2 năm nay, cả nước có 619 dự án nhà ở xã hội đã được triển khai với quy mô gần 562 ngàn căn hộ.

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết dự kiến có 6 dự án nhà ở xã hội sẽ hoàn thành trong năm 2024 với quy mô khoảng 6.330 căn hộ, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thành phố đã đề ra.

Theo Kế hoạch phát triển nhà ở của Hà Nội giai đoạn 2021-2025, 8 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai trên địa bàn thành phố.

Những sự cố liên tiếp về thang máy tại chung cư HH Linh Đàm khiến nhiều người lo ngại về chất lượng xây lắp, thế nhưnggiá nhà tại đây vẫn đang tăng cao một cách khó tin.

Theo Nghị định số 100 của Chính phủ, từ ngày 1/8, Ngân hàng Chính sách xã hội tăng lãi suất cho vay mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở từ mức 4,8%/năm lên 6,6%/năm.

Theo Danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị (đợt 3) trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021 - 2025, Hà Nội có 85 dự án đang thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư và 6 dự án nhà ở xã hội.

Hiện nay, mức lãi suất cho vay bình thường của các ngân hàng từ 8 - 9%. Trong khi đó, lãi suất ưu đãi cho chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân của gói vay 120.000 tỷ đồng là gần 8%.

Thông tin giá nhà chung cư tăng "chóng mặt" xuất hiện khắp mọi nơi: tăng giá theo ngày, tăng giá theo giờ, mua nhanh kẻo hết... khiến những người có nhu cầu thực sự về nhà ở rất lúng túng.

Giá phòng trọ tăng cao đã khiến một bộ phận sinh viên, người lao động lựa chọn chuyển sang phòng ở ghép.

Báo cáo thị trường của Savills cho biết giá thuê tất cả hạng căn hộ dịch vụ tại hai thành phố lớn đều tăng theo năm.

Theo báo cáo thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng, có gần 26.000 giao dịch là căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ, giảm 28% so với quý trước và giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng phân khúc đất nền có dấu hiệu tăng với gần 125.000 giao dịch, tăng 28% so với quý trước và tăng 86% so cùng kỳ.

Việc giá chung cư nội đô liên tục thiết lập mặt bằng mới đã khiến giá các chung cư ở ngoại ô tăng theo và đạt những ngưỡng chưa từng có trong lịch sử.

TP. Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2025 hoàn tất việc cải tạo 246 chung cư cũ, tuy nhiên, do chưa bố trí vốn nên chưa có chung cư nào được cải tạo, sửa chữa.