Anh thắt chặt biên giới khiến chi phí sinh hoạt leo thang

Các thủ tục phức tạp, thời gian bị kéo dài và phí vận chuyển cao hơn do các biện pháp kiểm tra biên giới mới nhất của Vương quốc Anh đối với hàng nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) có thể làm tăng chi phí sinh hoạt cho người dân xứ sở sương mù.

Kể từ ngày 30/4, Anh bắt đầu áp dụng chính sách kiểm tra biên giới mới hậu Brexit với các mặt hàng thực phẩm và thực vật có rủi ro trung bình và cao, bao gồm sữa, thịt, trái cây và rau quả, hạt và hoa.

Chính phủ Anh cho biết những cuộc kiểm tra này là cần thiết để ngăn chặn thiệt hại kinh tế nghiêm trọng, phòng tránh khả năng bùng phát dịch bệnh ở động vật hoặc thực vật, như bệnh lở mồm long móng.

Tuy nhiên, các thương nhân và nhà cung cấp ở Anh tin rằng việc kiểm tra như vậy không chỉ khiến toàn bộ quá trình nhập khẩu hàng hóa trở nên phức tạp hơn, chi phí cao hơn, mà còn khiến giá sản phẩm trở nên đắt đỏ hơn đối với người tiêu dùng. Chẳng hạn, một doanh nghiệp Anh nhập khẩu xúc xích và thịt gà từ Ba Lan, ước tính rằng trong suốt năm tới, họ sẽ phải trả thêm từ 1 triệu đến 1,5 triệu bảng Anh, và cuối cùng thì người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu chi phí này.

Kể từ 30/4, Anh bắt đầu áp dụng chính sách kiểm tra biên giới mới hậu Brexit với các mặt hàng sữa, thịt, trái cây, rau quả, hạt và hoa.

Lạm phát thực phẩm ở Anh đã tăng lên mức cao nhất trong 45 năm là 19,2% vào tháng 3/2023, do chi phí năng lượng tăng cao và tình trạng thiếu lao động. Đến tháng 3/2024, tỷ lệ này giảm xuống còn 4%.

User
Ý KIẾN

Anh Pyotr Dotsenko, một thợ lặn và cũng là một họa sĩ người Crimea, đã mang tới cho công chúng nước Nga các tác phẩm hội họa đặc biệt được vẽ ở độ sâu mười mét dưới mặt nước biển.

Ngày 5/7, Iran đã tiến hành bầu cử Tổng thống vòng hai. Vòng bầu cử lần này là cuộc đua giữa hai ứng cử viên sáng giá là cựu Bộ trưởng Y tế - ông Masoud Pezeshkian và nhà lãnh đạo theo đường lối bảo thủ - ông Saeed Jalili.

Một triển lãm mới về búp bê Barbie qua từng thời kỳ sẽ khai mạc tại London, Anh, vào tuần này, khi hãng sản xuất búp bê nổi tiếng Mattel kỷ niệm sinh nhật lần thứ 65.

Với việc Công Đảng đã giành được hơn 390/650 ghế trong Hạ viện Anh trong cuộc bầu cử năm nay, lãnh đạo của đảng này, ông Keir Starmer sẽ trở thành tân thủ tướng thay ông Rishi Sunak. Vậy nhà lãnh đạo 61 tuổi có xuất thân bình dân này là ai, và ông sẽ dẫn dắt nước Anh đi theo con đường nào?

Tạm quên đi những ồn ào tấp nập ở thủ đô, người dân Ai Cập giờ đây có thể hoà mình vào Vườn Mazhar, nơi được coi là thiên đường xanh ở tỉnh Giza.

Phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine đã giảm bớt các điều kiện để chấp nhận lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 9 tháng ở Dải Gaza, đồng thời gửi các đề xuất mới tới các nhà hòa giải Ai Cập và Qatar.

Một nhóm tình nguyện viên ở thị trấn gần thủ đô Manila của Philippines đã có sáng kiến độc đáo để bảo vệ môi trường là đổi rác thải nhựa lấy gạo.

Công đảng đã chính thức giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Anh với việc chiếm đa số ghế tại Quốc hội. Lãnh đạo Công đảng Keir Starmer sẽ trở thành tân thủ tướng và có thể tự đứng ra thành lập chính phủ.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, các thành viên của tổ chức này đang tăng cường thanh toán bằng đồng nội tệ thay vì đồng đô la Mỹ.

Duma Quốc gia (Quốc hội) Nga đã thông qua các sửa đổi đối với ngân sách liên bang năm 2024, với những điểm đáng chú ý như tăng chi tiêu và giảm doanh thu từ dầu khí.

50 triệu cử tri tại Anh đã đi bỏ phiếu bầu 650 nghị sĩ Quốc hội, bầu Hạ viện mới trong cuộc tổng tuyển cử quan trọng quyết định tương lai đất nước. Công đảng Anh đã giành chiến thắng tại khu vực bầu cử đầu tiên ở Houghton và Sunderland South ở miền Bắc nước Anh.

Bang Colorado (Mỹ) đã báo cáo trường hợp mắc cúm gia cầm ở người, ca thứ tư nhiễm bệnh trong năm nay, khi dịch bệnh bùng phát ở bò sữa tiếp tục diễn ra trên khắp nước Mỹ.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo, ít nhất 3 triệu trẻ em và thanh thiếu niên ở vùng Caribe đang đối mặt nguy hiểm do siêu bão Beryl đổ bộ.

Trong tuyên bố đưa ra sau Hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải SCO lần thứ 24 ở Astana, Kazakhstan, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh những rủi ro và thách thức an ninh hiện tại có tính chất toàn cầu.

Hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT sẽ mở để thí sinh thực hành đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024 từ ngày 6 - 10/7.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/7 đã gặp Tổng thống lâm thời Iran Mohammad Mokhber bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Astana, Thủ đô của Kazakhstan.

Báo cáo môi trường của Google cho biết lượng khí thải carbon của công ty đã đạt mốc 14,3 triệu tấn trong năm 2023, cao hơn 48% so với 5 năm trước đó.

Nắng nóng oi bức đã bao trùm thủ đô Moscow của Nga và khu vực lân cận với nhiệt độ ngày 3/7 tăng cao chưa từng thấy trong hơn một thế kỷ.

Trong ngày thứ hai diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổng thống Nga Vladimir Putin hoan ngênh Belarus chính thức trở thành thành viên thứ 10 của tổ chức.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 3/7 đã có cuộc nói chuyện với hơn 20 thống đốc bang là các thành viên đảng Dân chủ, những người đã khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ Tông trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ngày 4/7, hàng triệu cử tri trên khắp Vương quốc Anh đi bỏ phiếu bầu Hạ viện mới sau chiến dịch tranh cử kéo dài 6 tuần, kể từ khi Thủ tướng Rishi Sunak tuyên bố tổng tuyển cử sớm.

Siêu bão Beryl hôm 3/7 đã tấn công các khu vực bờ biển Jamaica sau khi tàn phá trên diện rộng ở các đảo thuộc vùng Caribe, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và nhiều người mất tích.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hoan nghênh nỗ lực gia nhập BRICS của Kazakhstan.

Bất chấp màn tranh luận không thành công với cựu Tổng thống Donald Trump, Tổng thống Mỹ Joe Biden bất ngờ nhận được thêm nhiều ý kiến ủng hộ của cử tri.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị lần thứ 24 của Hội đồng Nguyên thủ quốc gia Tổ chức Hợp tác Thượng Hải ở thủ đô Astana, Kazakhstan.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết Nga sẵn sàng tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine sau khi thỏa thuận trung chuyển hiện tại hết hạn vào cuối năm 2024.

Các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) nhất trí cung cấp hỗ trợ quân sự 40 tỷ euro (tương đương 43 tỉ USD) cho Ukraine trong năm 2025.

Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Joe Biden sẽ không rút lui khỏi cuộc bầu cử vào cuối năm nay.

Trung Quốc đã đạt được thành tựu to lớn trong việc phủ xanh sa mạc tại vùng Tân Cường. Điều này đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái tự nhiên, cũng như giúp cân bằng môi trường.

Sau vụ tấn công bằng dao làm hai người bị thương tại một trung tâm thương mại ngày 3/7, cảnh sát Israel đã nâng cảnh báo an ninh tại khu vực Bắc.

Nhà máy này là liên doanh giữa các nhà sản xuất Hàn Quốc Hyundai Motor Group và LG Energy Solution, có thể sản xuất tới 10 Gigawatt giờ pin mỗi năm.

2024 là năm của các cuộc bầu cử lớn ở Ấn Độ, châu Âu, và Mỹ. Trí tuệ nhân tạo (AI) dường như là yếu tố quan trọng có tác động mạnh mẽ tới các cuộc bầu cử năm nay.

Ngày 3/7, Nội các mới của Ai Cập đã tuyên thệ trước Tổng thống Fattah El-Sisi tại thủ đô Cairo.

Tổng thống Nga Putin khẳng định quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược Nga - Trung Quốc đang trải qua giai đoạn tốt nhất trong lịch sử.

Hôm nay 7/4, Vương quốc Anh sẽ bước vào cuộc tổng tuyển cử sớm. Cử tri Anh sẽ bỏ phiếu lựa chọn 650 nghị sĩ cho Hạ viện trong một vòng duy nhất.

Những trận mưa không ngớt ở bang Assam, Đông Bắc Ấn Độ đang khiến tình hình lũ lụt trở nên tồi tệ hơn.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, 242.000 người ở miền Đông nước này đã phải sơ tán khi mưa bão hoành hành tại nhiều địa phương, khiến mực nước sông Dương Tử và các sông khác dâng cao.

Ngày 3/7, Belarus đã tổ chức Lễ duyệt binh ở Thủ đô Minsk nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày Độc lập. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov cùng các phái đoàn từ Azerbaijan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Uzbekistan và Trung Quốc đã tham dự sự kiện.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, đội tàu Hải quân của nước này đã cập cảng La Guaira của Venezuela, gần Thủ đô Caracas.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev đã gặp nhau bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) tại Thủ đô Astana, Kazakhstan để thảo luận một loạt các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản ngày 3/7 đã phát hành loại tiền giấy mới sử dụng hình ảnh ba chiều tiên tiến đầu tiên trên thế giới để chống tiền giả.

Cựu Giám đốc Tình báo Hà Lan, ông Dick Schoof đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng trước Nhà vua Willem-Alexander, bắt đầu một kỷ nguyên mới của chính phủ cực hữu.

Tổng thống Vladimir Putin đã đến Kazakhstan để tham gia Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và một loạt cuộc hội đàm song phương, trong đó có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Hãng sản xuất ôtô BYD của Trung Quốc vừa công bố doanh số bán xe trong quý 2/2024 tăng 21%. Tuy nhiên các hãng khác như Zeekr hay Nio cũng đang bắt kịp với tốc độ nhanh, khiến BYD chịu sự canh lớn trên thị trường nội địa.

Người đứng đầu công ty dầu khí Nga Gazpromneft nhấn mạnh Nga hoàn toàn độc lập về mặt công nghệ, đồng thời tuyên bố sẽ loại bỏ sự phụ thuộc vào thiết bị sản xuất vào năm 2027.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến thủ đô Astana của Kazakhstan để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).