Anh và Đức ký tuyên bố phòng thủ chung

Anh và Đức vừa ký tuyên bố phòng thủ chung, trong đó cam kết hợp tác chặt chẽ hơn nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp quốc phòng, củng cố an ninh châu Âu và hỗ trợ Ukraine.

Tuyên bố được tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey và người đồng cấp Đức Boris ký tại thủ đô Berlin của Đức.

Phát biểu về tuyên bố phòng thủ chung giữa hai nước, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết động thái mới sẽ khởi động một mối quan hệ quốc phòng mới, sâu sắc, được xây dựng dựa trên các giá trị chung giữa hai quốc gia.

Ông John Healey cũng cho biết hai nước sẽ hợp tác cùng nhau để giải quyết các thách thức an ninh như lĩnh vực mạng.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey (trái) và người đồng cấp Đức Boris (phải).

Chuyến thăm Berlin của người đứng đầu Bộ Quốc phòng Anh là một phần trong chuyến công du hai ngày đến một loạt nước, trong đó có Pháp, Ba Lan và Estonia, với cam kết của chính phủ mới ở Anh về tăng cường quan hệ quốc phòng với các đồng minh trong Liên minh châu Âu (EU).

User
Ý KIẾN

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.

Một phụ nữ Argentina đã thu hút sự chú ý của thế giới vào tháng 4 khi bà trở thành người đẹp 60 tuổi đầu tiên đăng quang Hoa hậu Buenos Aires.

Mưa lớn gây lũ quét đã làm sập các bức tường của nhà tù ở Maiduguri, Đông Bắc Nigeria, tạo cơ hội cho 281 phạm nhân trốn thoát.

Cơn bão Boris mang theo lượng mưa trong 24 giờ tương đương một tháng đổ xuống nhiều quốc gia Trung và Đông Âu như Áo, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Romania, Đức... gây ra lũ lụt và gián đoạn giao thông trên diện rộng.

Ngay sau khi ông Donald Trump được cho là bị ám sát hụt lần hai trong vòng 2 tháng, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên án mọi hành vi bạo lực chính trị ở Mỹ, đồng thời chỉ đạo Cơ quan Mật vụ Mỹ huy động “mọi nguồn lực” để bảo vệ ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa.

Lực lượng chức năng Mexico đang khẩn trương tìm kiếm và cứu hộ các nạn nhân trong vụ lở đất nghiêm trọng xảy ra tại khu vực ngoại ô thủ đô Mexico City khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 12 người khác mất tích và gây thiệt hại lớn về nhà cửa và phương tiện.

Giới chức Mỹ đã xác định danh tính nghi phạm trong vụ nổ súng ám sát ứng cử viên đảng Cộng hoà, cựu Tổng thống Donald Trump ở bang Florida vào chiều qua 15/9. Đó là Ryan Wesley Routh, 58 tuổi - là người phản đối mạnh mẽ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine, thậm chí từng làm tình nguyện ở Ukraine.

Chỉ hai tháng sau vụ ám sát hụt tại cuộc vận động tranh cử ở hạt Butler, bang Pennsylvania, Mỹ, cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, lại vừa bị ám sát không thành, tại sân golf ở West Palm Beach, bang Florida. Lần này, ông Trump vẫn an toàn và không thương tích gì. Một lần nữa, mật vụ Mỹ bị hoài nghi về khả năng bảo vệ những nhân vật quan trọng.

Ngày 16/9 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Netanyahu đã đăng trên tài khoản mạng xã hội X của Văn phòng Thủ tướng Israel rằng: Ông "bàng hoàng trước vụ ám sát cựu tổng thống Trump lần thứ hai" và nói "Không nên dựa vào may mắn" khi giải quyết những vụ việc như vậy.

Chính phủ Nhật Bản, thông qua Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), đã quyết định chuyển hàng viện trợ bao gồm thiết bị lọc nước và tấm plastic đa chức năng tới tỉnh Yên Bái, để giúp người dân vùng lũ sớm ổn định cuộc sống.

Phong trào hồi giáo Hamas ngày 15/9 tuyên bố, nhóm này có đủ nguồn lực để tiếp tục chiến đấu với Israel, mặc dù phải chịu nhiều tổn thất trong hơn 11 tháng xung đột ở dải Gaza.

Thủ lĩnh lực lượng Houthi ở Yemen, ông Abdul-Malik al-Houthi tuyên bố, nhóm này sẽ tiếp tục các chiến dịch quân sự chống Israel, đồng thời khẳng định chiến dịch này ngày càng quyết liệt hơn.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ không bao giờ đầu hàng sau vụ ám sát bất thành xảy ra chiều 15/9 (giờ địa phương) tại bang Florida.

Bão Bebinca đã đổ bộ vào Lâm Cảng, phố Đông Thượng Hải, Trung Quốc vào 7h30 sáng nay 16/9 (giờ địa phương). Đây là cơn bão số 13 đổ bộ vào Trung Quốc trong năm nay. Khi đổ bộ, sức gió tối đa vùng gần tâm bão đạt cấp 14 (hơn 150km/h).

Một số khu vực của Cộng hòa Séc và Ba Lan đang phải hứng chịu những trận lũ lụt tồi tệ nhất trong lịch sử gần ba thập kỷ qua.

Dmitry Litvin, cố vấn truyền thông của Tổng thống Ukraine đã bác bỏ một bài báo gần đây trên tờ Bild (Đức) tuyên bố Kiev chuẩn bị đình chỉ các hoạt động giao tranh với Nga ở một số khu vực.

Tại châu Âu, hàng nghìn người đã được sơ tán qua biên giới tại Cộng hòa Séc khi những trận mưa lớn tiếp tục đổ xuống khu vực Trung Âu hôm 15/9.

Tuần qua, một sự kiện liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ dành được sự quan tâm lớn đó là màn tranh luận trực tiếp đầu tiên và có khả năng là duy nhất giữa Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump. Cuộc đối đầu này ít nhiều tác động tới quyết định của cử tri Mỹ trong cuộc bầu cửa vào tháng 11 tới.

Lực lượng hải quân và không quân của Trung Quốc và Nga vừa hoàn thành giai đoạn đầu tiên của cuộc tập trận quân sự chung mang tên “Miền Bắc/Tương tác-2024”.

Ngày 15/9, chính quyền thành phố Thượng Hải, Trung Quốc đã hủy tất cả các chuyến bay tại hai sân bay chính để chuẩn bị ứng phó với cơn bão Bebinca dự báo mang theo gió mạnh và mưa lớn.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 15/9 tuyên bố, Israel sẽ khiến lực lượng Houthi ở Yemen phải trả giá đắt sau cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel.

Cựu Tổng thống Donald Trump, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa, lại vừa bị ám sát không thành. Các mật vụ giao tranh với một nghi phạm chĩa súng trường công suất lớn vào sân golf Florida, nơi Trump đang chơi golf vào chiều Chủ Nhật. Nhà chức trách cho biết nghi phạm đã bỏ trốn, nhưng sau đó đã bị bắt giữ. Còn ông Trump thì vẫn "an toàn và không thương tích gì".

Ngày 15/9, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đưa ra thông báo cho biết, họ đang điều tra một âm mưu ám sát bất thành nhắm đến ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump bên ngoài sân golf của ông Trump tại Florida.

Thủ tướng Jordan - ông Bisher Khasawneh đã đệ đơn từ chức, chỉ vài ngày sau khi đảng Mặt trận Hành động Hồi giáo đối lập dẫn đầu trong cuộc bầu cử Quốc hội ở nước này nhưng không giành được đa số ghế.

Bộ ngoại giao Iran hôm qua tiếp tục bác bỏ những cáo buộc của phương Tây liên quan đến việc bán tên lửa đạn đạo cho Nga, đồng thời để ngỏ giải pháp ngoại giao để giải quyết những bất đồng.

Mực nước đạt mức báo động nguy hiểm ở hàng chục khu vực trên khắp đất nước Cộng hòa Séc trong ngày 14/9 đã gây ngập lụt nhà cửa, đường sá ở một số thị trấn và làng mạc.

Ngày 14/9, những tàn dư của bão Yagi đã trở thành áp thấp nhiệt đới và tiến vào các quốc gia vùng Nam Á như Ấn Độ, Bangladesh.

Sân bay quốc tế Incheon của Hàn Quốc đang chuẩn bị đón lượng du khách lớn chưa từng có trong kỳ nghỉ lễ Trung thu, với lượng hành khách dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục lên tới 200 ngàn lượt/ngày.

Theo số liệu do Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố hôm qua, tốc độ tăng trưởng sản lượng công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 8/2024 ở mức chậm nhất trong 5 tháng, trong khi doanh số bán lẻ và giá nhà mới tiếp tục giảm.

Truyền thông Myanmar ngày 15/9 đưa tin số người tử vong tại nước này do lũ lụt sau bão Yagi đã tăng lên 74 người, lực lượng chức năng đang tích cực tìm kiếm 89 người mất tích.

Ba người Mỹ, hai người Tây Ban Nha và một công dân Séc đã bị bắt giữ hôm qua sau khi các quan chức Venezuela cáo buộc những người này có âm mưu ám sát Tổng thống Nicolas Maduro.

Đài RT của Nga đưa tin ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cảnh báo nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân khi căng thẳng leo thang ở Đông Âu và Trung Đông.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/9 tuyên bố lực lượng không quân nước này đã tấn công vào cứ điểm của 7 lữ đoàn thuộc lực lượng vũ trang Ukraine ở tỉnh Kursk.

Phó Tổng thống Nam Phi Paul Mashatile bị ngất vì nóng trong khi đang phát biểu tại một buổi lễ cách Johannensburg 412 km về phía Đông Bắc.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã lên lịch cho các sự kiện vận động tranh cử sắp tới tại Pennsylvania, Michigan và Wisconsin trong bối cảnh chiến dịch của bà tập trung chi tiêu vào 18 bang và thủ đô Washington D.C.

Sông Smeda đã vỡ bờ ở Visnova, Cộng hòa Séc, vào thứ Bảy (14/9), nhưng người dân địa phương và các quan chức báo cáo rằng thiệt hại chỉ ở mức tối thiểu do sự chuẩn bị và kinh nghiệm đối phó với lũ lụt trong quá khứ.

12 giờ trưa chủ nhật (giờ địa phương) là hạn cuối để hãng hàng không Air Canada và các phi công của hãng đạt được thỏa thuận giải quyết tranh chấp lao động. Nếu qua thời hạn này, hai bên không đạt được thỏa thuận thì các phi công sẽ tuyên bố đình công 72 giờ.

Những ngày qua, nhiều quan chức cấp cao Nga liên tục cảnh báo Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO về một “cuộc chiến tranh trực tiếp” nếu liên minh quân sự này cho phép Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa để tấn công vào sâu trong lãnh thổ Nga.

Dịch bệnh đậu mùa khỉ đang diễn biến ngày càng phức tạp tại châu Phi kéo theo nhiều hệ lụy tới đời sống và xã hội, trong đó chịu ảnh hưởng nhiều nhất là các đối tượng yếu thế như là phụ nữ và trẻ em, ghi nhận tại thành phố Goma, Cộng hòa Dân chủ Congo.

Theo thỏa thuận, Mỹ sẽ cung cấp tối đa 32 tiêm kích tàng hình F-35 phiên bản cất hạ cánh thông thường cùng phụ tùng, bảo trì thiết bị kỹ thuật và hỗ trợ huấn luyện cho Romania.

Ít nhất bốn người đã thiệt mạng, hàng nghìn ngôi nhà bị hư hại và hàng trăm người khác phải sơ tán sau nhiều ngày mưa như trút khiến mực nước sông dâng cao, gây ra lũ lụt nghiêm trọng tại khu vực Trung và Đông Âu.

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã hé lộ một số thông tin về cuộc điện đàm với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cách đây 2 tháng, trong đó, ông Trump cho biết sẽ làm mọi thứ trong khả năng để hỗ trợ Ukraine nếu tái đắc cử.

Mưa lớn kéo dài đã khiến mực nước sông Mekong tại tỉnh Nong Khai của Thái Lan dâng cao, gây ngập lụt nghiêm trọng.