Bắc Macedonia có nội các tạm quyền mới

Quốc hội Bắc Macedonia đã phê chuẩn một chính phủ lâm thời do Chủ tịch quốc hội đương nhiệm Talat Xhaferi làm quyền Thủ tướng với nhiệm vụ tổ chức một cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 tới.

Việc phê chuẩn này là lần đầu tiên Chính phủ của quốc gia Balkan với 1,8 triệu dân này được đặt dưới sự lãnh đạo bởi một người gốc Albania.

Ông Xhaferi sẽ làm quyền Thủ tướng trong 100 ngày, nội các do ông Xhaferi đứng đầu sẽ bao gồm các bộ trưởng do phe đối lập chỉ định.

Thông lệ thành lập chính phủ tạm thời 100 ngày trước ngày bầu cử, ra đời từ năm 2015 như một phần của thỏa thuận giữa các đảng chính trị chính dưới sự trung gian của Liên minh Châu Âu nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị vào thời điểm đó.

User
Ý KIẾN

Hơn 1,5 triệu người Hồi giáo đã tập trung tại thánh địa Mecca ở Ả-rập Xê-út để bắt đầu lễ Hajj. Lễ hành hương năm nay diễn ra trong trong bối cảnh đau buồn khi Israel tiếp tục tấn công dữ dội vào Dải Gaza.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường hôm nay 15/6 đã đến thành phố Adelaide của Australia. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của phía Trung Quốc tới Australia trong 7 năm qua.

Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình ở Ukraine diễn ra tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock ở thành phố Lucerne, miền Trung Thụy Sĩ.

Các nhà lãnh đạo của khối đã thông qua Sáng kiến Hệ thống thực phẩm G7 Apulia, qua đó thể hiện cam kết của khối trong tăng cường nỗ lực phòng, chống suy dinh dưỡng trên toàn cầu.

Việc điều trị ung thư của Công nương Kate đang tiến triển thuận lợi và cô sẽ tham gia Lễ rước Quân kỳ - lễ kỷ niệm chính thức sinh nhật của nhà vua diễn ra tại London vào 15/6.

Tại một trại tị nạn ở miền đông Congo, nơi trẻ em lớn lên giữa những xung đột, một góc nhỏ yên bình mang tên “Cờ vua trong thành phố” đã xuất hiện.

Giới chức El Salvador hôm thứ Sáu cho biết hải quân nước này đã thu giữ 1 tấn cocaine.

Thỏa thuận petrodollar 50 năm giữa Mỹ và Ả Rập Xê Út hết hạn từ ngày 9/6 và quốc gia vùng Vịnh này đã quyết định không gia hạn.

Các đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý trên nguyên tắc về khuôn khổ đàm phán cho các cuộc thương lượng gia nhập khối của Ukraine và Moldova.

Đức lo ngại rằng các công ty của họ có thể bị coi là phương tiện được sử dụng để lách các biện pháp trừng phạt.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, Ấn Độ có thêm 40.000 triệu phú mới, tương đương với 15 phút nước này lại có thêm một 1 triệu phú.

Hỏa hoạn đã bùng phát tại công viên giải trí Genting Highlands ở Malaysia hôm 14/6, khiến nhiều người phải sơ tán.

Quốc hội Nam Phi thông báo đã bầu Tổng thống Cyril Ramaphosa của đảng Đại hội Dân tộc Phi cầm quyền tiếp tục nắm giữ vị trí tổng thống, với 283 phiếu thuận trên tổng số 339 phiếu bầu.

Ngày 14/6, tàu tuần tra HMCS Margaret Brooke của Hải quân Hoàng gia Canada đã cập cảng La Habana, bắt đầu chuyến thăm kéo dài 3 ngày đến đảo quốc Caribe này.

Tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) diễn ra ở Italy, các nhà lãnh đạo của khối đã cam kết tăng cường nỗ lực phòng, chống suy dinh dưỡng trên toàn cầu. Cam kết được đưa ra trong bối cảnh cuộc xung đột ở Ukraine đang làm trầm trọng thêm các vấn đề lương thực trên thế giới.

Lực lượng cứu hộ ở bang Oregond, Mỹ ngày 14/6 đã giải cứu 28 người sau khi họ bị mắc kẹt khoảng nửa giờ đồng hồ trong tình trạng bị lộn ngược đầu trên cao khi tham gia trò chơi cảm giác mạnh tại công viên giải trí Oaks, có tuổi đời hơn một thế kỷ.

Các nhà lãnh đạo G7 nhất trí cấp cho Ukraine khoản vay mới trị giá 50 tỷ USD, cam kết hỗ trợ quân sự và công cuộc tái thiết ở nước này trong dài hạn.

Cơ quan Cảnh sát Liên minh châu Âu (Europol) vừa triệt phá một đường dây buôn ma túy vào châu Âu, tiến hành 40 vụ bắt giữ và thu giữ 8 tấn cocaine.

Hội nghị thượng đỉnh về hòa bình Ukraine sẽ diễn ra tại Thụy Sĩ trong hai ngày 15 -16/6. Thụy Sĩ thực hiện một chiến dịch an ninh xung quanh hội nghị nhằm ngăn chặn không chỉ các mối đe dọa vật lý mà còn cả các cuộc tấn công mạng và thông tin sai lệch.

Giới chức Campuchia đã tiêu hủy hơn 4 tấn ma túy trái phép tại Thủ đô Phnom Penh trong ngày 14/6.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kim Hong-kyun đã có cuộc điện đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell, nhấn mạnh đến sự kiện đáng chú ý là chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin đến Triều Tiên.

Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã bước sang ngày làm việc thứ hai, với chương trình nghị sự tập trung vào vấn đề di cư và mối quan hệ với Trung Quốc trong ngày 14/6.

Ngày 14/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga. Tại đây, người đứng đầu nước Nga công bố các điều kiện cần thiết để chấm dứt xung đột với Ukraine.

Các nhà lãnh đạo nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kêu gọi phong trào Hồi giáo Hamas chấp nhận lộ trình hướng tới ngừng bắn ở Gaza do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố tháng 5 vừa qua.

Kể từ tháng 6 này, sau nhiều thập kỷ, chính phủ Ai Cập đã lần đầu tiên tăng giá bánh mì được trợ cấp, mặt hàng vốn được tiêu thụ rộng rãi nhất ở nước này.

Hàng chục thợ thủ công chuyên nghiệp tại một nhà máy của Ả Rập Xê Út đang làm việc chăm chỉ ngày đêm thêu những tấm lụa Kiswa để chuẩn bị cho cuộc hành hương hajj hằng năm của người Hồi giáo.

Cô Vanderpost, bác sĩ thú y người Hà Lan, người điều hành một khu bảo tồn ngựa và lừa ở Giza, Ai Cập, cho biết cô đam mê bảo vệ động vật trong suốt cuộc đời mình.

Hơn 200 vật phẩm giá trị bao gồm quần áo, giày, và đồ trang sức từ bộ sưu tập cá nhân của “nữ hoàng thời trang” nước Anh Vivienne Westwood sắp được bán đấu giá vào ngày 25/6 để gây quỹ từ thiện.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết Iran đang nâng cao hơn nữa năng lực hạt nhân của nước này.

Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) cầm quyền của Nam Phi cho biết đã đạt được thỏa thuận với một số đảng khác để thành lập chính phủ liên minh, sau khi không giành được đa số tuyệt đối trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 vừa qua.

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định ông sẽ không giảm án hay ân xá cho con trai Hunter Biden sau khi con trai bị kết tội khai gian trong quá trình mua súng ngắn.

Truyền thông Mỹ đưa tin, giới chức nước này có thể đàm phán riêng với phong trào Hamas mà không có sự tham gia của Israel, nhằm đưa 5 con tin người Mỹ bị giữ ở dải Gaza trở về.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã yêu cầu Lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF) dừng cuộc bao vây Al-Fashir - thành phố 1,8 triệu dân ở vùng Bắc Darfur của Sudan, và chấm dứt ngay lập tức các hoạt động giao tranh trong khu vực.

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, ông sẽ đề xuất duy trì mức viện trợ quân sự của liên minh quân sự này dành cho Ukraine ở mức 40 tỷ euro/năm, và các quốc gia thành viên sẽ chia sẻ gánh nặng kể trên một cách công bằng.

Thủ tướng Viktor Orban đã phản ứng trước quyết định của Tòa án Công lý châu Âu yêu cầu Hungary nộp phạt 200 triệu euro vì không tuân thủ các quy định liên quan đến người tị nạn.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo AI ngày càng đưa con người đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, khi mới đây các nhà nghiên cứu tại Nhật Bản đã phát triển một ứng dụng trên điện thoại thông minh tích hợp công nghệ AI có thể chẩn đoán bệnh và chăm sóc sức khỏe của loài mèo.

Báo cáo mới nhất từ Cao uỷ Liên hợp quốc về Người tị nạn UNHCR tại Geneva cho biết số người buộc phải di cư đã tăng lên mức kỷ lục 120 triệu người vào tháng 5 năm nay.

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine cùng Mỹ và Nhật Bản đã ký thỏa thuận an ninh 10 năm bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7 đang diễn ra tại Italy.

Bắt đầu từ 13/6, Ba Lan đã thiết lập một vùng đệm ở biên giới với Belarus nhằm tăng cường an ninh và kiểm soát tình hình di cư bất hợp pháp.

Ngoại trưởng Iraq Fuad Hussein cảnh báo nguy cơ xung đột lan rộng ở miền Nam Liban cũng như toàn khu vực Trung Đông, sau khi căng thẳng biên giới giữa Liban và Israel đang có dấu hiệu leo thang.

Giới chức Hy Lạp mới đây thông báo đóng cửa các khu vực công cộng và ban bố cảnh báo về sức khoẻ do thời tiết nắng nóng kỷ lục, với nhiệt độ lên tới 43 độ C.

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 13/6 đã ra tuyên bố kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) thay đổi kế hoạch áp thuế đối với các dòng xe ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc, đồng thời cảnh báo khả năng đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về mức thuế mới của khối.

Tình trạng vô gia cư đang gia tăng ở các thành phố lớn của Argentina sau khi những cải cách kinh tế cứng rắn của chính phủ mới được ban hành.

Hãng thông tấn TASS của Nga đưa tin số quốc gia tham dự Hội nghị hòa bình Ukraine dự kiến diễn ra ở Thụy Sĩ trong hai ngày 15 và 16/6 đã giảm từ 93 xuống còn 78.

Các cuộc xung đột tại Ukraine và Trung Đông, mối quan hệ với Trung Quốc, những thách thức của trí tuệ nhân tạo là tâm điểm Hội nghị thượng đỉnh nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) khai mạc vào ngày 13/6 tại miền Nam Italia.

Một triển lãm các tác phẩm nghệ thuật được làm từ rác thải nhựa đại dương đã được tổ chức tại Thủy cung New York, Mỹ.