Bài ca đi cùng năm tháng với chủ đề ‘Ký ức mùa Hè’

Những cánh phượng thi nhau khoe sắc, rực đỏ cả một góc trời, những tiếng ve râm ran, khi ấy kỷ niệm về mùa hè tái hiện trong miền ký ức của nhiều người. Trong dòng hoài niệm ấy, chương trình “Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng” với chủ đề “Ký ức mùa Hè” sẽ gửi tới khán giả một “tấm vé” ngược dòng thời gian để trở về “chuyến tàu tuổi thơ” trong chuyến hành trình miên man về miền ký ức mùa Hè. Chương trình được phát sóng trực tiếp vào 20h00 ngày 11/06/2023 trên trên kênh 1, phát thanh FM96 và các nền số của Đài PT-TH Hà Nội.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng có một tuổi thơ và miền ký ức mùa hè. Nơi ấy cất giữ bao kỉ niệm tinh khôi và lấp lánh. Mùa hè trong ký ức mỗi người là chuỗi kỷ niệm nhớ nhớ quên quên của những lớp học trò.

Đó là ký ức về những buổi trưa Hè “trong veo”, “nghiêng nghiêng” theo lời ru của mẹ. Một tuổi thơ “ngả dài” bên hiên nhà, một tuổi thơ “đong đưa” bên cánh võng, một tuổi thơ “say nồng” trong giấc mộng. Ký ức về những mùa phượng trôi qua cùng biết bao kỷ niệm, ngại ngùng không dám nói là khối cảm xúc đang rực cháy như màu hoa phượng. Biết bao buồn vui vô cớ, nao lòng trước màu hoa đỏ nồng nàn và đầy quyến rũ ấy của hoa phượng. Bằng giai điệu mang âm hưởng dân ca, trữ tình, những ca khúc "Phượng hồng", "Phượng buồn", "Giấc mơ trưa" sẽ mang đến cho khán giả một không gian đầy ắp những hoài niệm; một cảm giác chân thật, bâng khuâng và giàu cảm xúc trong giấc trưa thật đẹp và nhẹ nhàng.

“Miền quê trong ký ức” lưu giữ trong tâm hồn mỗi người, đó có thể là những câu chuyện tuổi thơ đầm ấm bên gia đình, tuổi thơ tôi vắt vẻo lớn dần trên lưng trâu, tuổi thơ gắn liền với gốc rạ bờ tre, với con sông đồng lúa. Nơi làng quê yên bình ấy, tuổi thơ ta lớn lên với bao sắc màu và thanh âm thân thuộc. Đó là những rung cảm của một thời thanh xuân tươi trẻ, là những nỗi nhớ tha thiết của một người con xa xứ, hay những kỷ niệm sâu sắc về một vùng đất đã đi qua…

Tất cả sẽ được truyền tải qua các ca khúc "Quê hương tuổi thơ", "Quê hương", "Về lại miền thơ ấu", "Quê tôi", "Trở về dòng sông tuổi thơ" với những giọng ca nổi tiếng: NSƯT Hoàng Tùng, Bảo Trâm, Minh Ngọc, Hồng Duyên, Thanh Quý, Phương Thủy; Violin: Trần Quang Duy; Piano: Bùi Đăng Khánh; Guitar: Xuân Thịnh; Sáo trúc: Nguyễn Văn Mão; Saxophone: Gia Khánh.

“Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng” với chủ đề “Ký ức mùa Hè” sẽ gửi tới khán giả một “tấm vé” ngược dòng thời gian trở về “chuyến tàu tuổi thơ” trong chuyến hành trình miên man về miền ký ức mùa Hè.

Ký ức tuổi thơ ở đâu cũng vậy, hồn nhiên, trong sáng và tinh khôi, cũng thắm đượm hồn cây, hồn đất, hồn người. Chỉ có khác một điều “Ký ức Hà Nội tôi” là phố xá nhà cửa san sát, người xe mắc cửi, cả những khu nhà tập thể chật hẹp, chen chúc cheo leo, hồn nhiên cơi nới. Một Hà Nội thâm nghiêm, cổ kính với mái ngói xô nghiêng, với hồ Gươm, cái “vũ trụ” nhỏ mang đến cho lũ trẻ vô vàn cảm xúc khó tả.

Tuổi thơ Hà Nội cứ thế theo chân ta trên mỗi bước đường đời. Càng đi xa ta càng khắc khoải nhớ về Hà Nội, nhớ về mảnh đất Thăng Long “lắng hồn núi sông ngàn năm”, để rồi khẽ thầm tự nhủ: Mãi vẫn là tuổi thơ tôi, Hà Nội.

Giai điệu da diết của ca khúc đã khiến tâm hồn mỗi chúng ta thổn thức, như cả "bầu trời ký ức" được đánh thức, ùa về.

Còn “Hà Nội tôi” là ca khúc ẩn chứa nhiều nỗi niềm ký ức về tuổi thơ nồng nàn và xa vắng. Những kỷ niệm cũ ấy cứ âm thầm ùa về, rồi dạt dào đầy khắc khoải, nhớ thương.

Với những cảm xúc nồng nàn qua mỗi ca khúc, từ những ký ức tuổi thơ, đến những rung cảm của thời thanh xuân và những tình cảm dành cho quê hương, mỗi tác phẩm âm nhạc trong “Ký ức mùa Hè” chính là kỷ niệm của tuổi thơ luôn hiện hữu, là ký ức đẹp nhất, khoảng trời tuyệt vời nhất để mỗi chúng ta luôn ghi nhớ, hồi tưởng và luyến tiếc.

Quý vị và các bạn đón xem chương trình “Dòng thời gian - Bài ca đi cùng năm tháng” Số 2 -  Tháng 6 - Chủ đề “Ký ức mùa Hè” được phát sóng trực tiếp vào 20h00 ngày 11/6/2023  trên trên kênh 1, phát thanh FM96 và các nền số của Đài PT-TH Hà Nội.                                                                            

User
Ý KIẾN

Tối 27/9, UBND thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024, chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh là “Thành phố vì hòa bình”.

Tối ngày 28/9, Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII sẽ diễn ra. Đây cũng là sự kiện mở đầu chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Sở Văn hóa - Thể thao, Đài PT-TH Hà Nội, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội và các cơ quan, đơn vị liên quan hiện đang hoàn tất những khâu chuẩn bị cuối cùng cho lễ trao giải.

Hội sách Hà Nội lần thứ 9 năm 2024 với chủ đề 'Hà Nội - Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình' sẽ diễn ra từ ngày 27/9 - 29/9/2024 tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

Với hơn 1,4 tỷ dân, nhu cầu đi du lịch nước ngoài tăng mạnh, Ấn Độ đang trở thành thị trường mục tiêu được nhiều quốc gia trên thế giới chạy đua khai thác, trong đó có Việt Nam.

Trung ương Đoàn phối hợp SABECO mang hàng hóa và thực phẩm thiết yếu cho người dân các tỉnh vùng lũ, ước tính giá trị hỗ trợ dành cho mỗi tỉnh là 650 triệu đồng.

UBND thành phố Hà Nội vừa quyết định công nhận Di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn, chùa Hương, thuộc xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức và khu du lịch xã Hồng Vân, huyện Thường Tín, Hà Nội là Khu du lịch cấp thành phố.

Đại diện Tập đoàn Google cho biết sẽ tiếp tục thực hiện các dự án nhằm hỗ trợ truyền thông, quảng bá du lịch, văn hoá Việt Nam.

Chiều 23/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã công bố Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize mùa thứ hai 2024.

Cuối tuần qua, Festival Thu Hà Nội 2024 đã được tổ chức với nhiều hoạt động sôi nổi, đầy màu sắc, thu hút trên 50.000 lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm.

Gần 50 tác phẩm bằng chất liệu màu nước của nhiều họa sĩ đã được trưng bày tại ngôi biệt thự 49 Trần Hưng Đạo, mang đến cho công chúng những góc nhìn về vẻ đẹp đời thường quen thuộc của Thủ đô.

Hưởng ứng lễ hội Festival Thu Hà Nội 2024, một chuỗi hoạt động ý nghĩa đã được tổ chức nhằm tôn vinh và quảng bá tà áo dài – biểu tượng văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về kế hoạch tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2025.

Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề "Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố vì hòa bình" sẽ diễn ra từ ngày 27 - 29/9, tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm.

"Hỡi đồng bào Thủ đô!" là chủ đề của triển lãm 3D trực tuyến do UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ quốc gia I thực hiện nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Festival Thu Hà Nội 2024 với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa thu lịch sử” đã khai mạc vào tối 20/9 tại khu vực vườn hoa Đền Bà Kiệu, quận Hoàn Kiếm.

Dự kiến Năm Du lịch quốc gia và Festival Huế 2025 sẽ gồm 62 hoạt động trải dài xuyên suốt bốn mùa. Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia kết hợp Khai mạc Festival Huế và chương trình bắn pháo hoa nghệ thuật mừng 50 năm Ngày Giải phóng Thừa Thiên Huế sẽ diễn ra vào tối 25/3/2025.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị, cá nhân tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện văn hóa.

Thời gian gần đây, hoạt động nghệ thuật vì môi trường có xu hướng nở rộ. Các vấn đề môi trường như rác thải, ô nhiễm, biến đổi khí hậu,... đã được nhiều văn nghệ sĩ quan tâm, sáng tạo, đưa vào tác phẩm nghệ thuật.

Triển lãm 3D trực tuyến đặc biệt "Hỡi đồng bào Thủ đô!" sẽ chính thức khai mạc vào 14h ngày 20.9 tại Hà Nội.

Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) phối hợp cùng Nhà xuất bản Kim Đồng và Lân Tinh Foundation giới thiệu triển lãm đặc biệt mang tên "Từ Đôrêmon tới Doraemon: 30 năm hành trình mèo máy ở Việt Nam".

Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 17/11, với nhiều hoạt động sáng tạo tại các không gian di sản văn hóa và làng nghề truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, UBND quận Tây Hồ phối hợp với Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động vui trung thu ý nghĩa cho trẻ em trong khuôn khổ chương trình “Đêm hội Trăng rằm và xúc tiến thương mại gắn kết du lịch và văn hóa địa phương”.

Bao đời nay, đồ chơi Trung thu truyền thống được nhiều thế hệ thợ thủ công, nghệ nhân gìn giữ, tiếp nối, đó là những món đồ chơi giản dị nhưng chứa đựng nhiều giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc.

Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư là một trong những tác giả được vinh danh tại giải thưởng Văn học Điền Trì do Tạp chí Văn học Điền Trì (Trung Quốc) tổ chức.

Chương trình Xúc tiến Du lịch - Điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ do Bộ VH-TT&DL tổ chức, dự kiến diễn ra từ ngày 23 - 25/9/2024 tại thành phố San Francisco và thành phố Los Angeles, bang California, Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của Điện ảnh thế giới”.

Hôm nay (17/9) là ngày Rằm tháng 8 âm lịch. Không khí Tết Trung thu đã gõ cửa từng ngôi nhà, từ khắp làng quê cho đến những con phố. Tuy nhiên, mỗi thời mỗi khác và Trung thu cũng vậy, đều sẽ có những thay đổi gắn liền với cuộc sống của con người.

Dự kiến diễn ra từ ngày 9 đến 17/11, Lễ hội Thiết kế sáng tạo năm 2024 chủ đề “Giao lộ sáng tạo” do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chủ trì, với các hoạt động tại các không gian di sản văn hóa, các làng nghề.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I xây dựng Triển lãm 3D trực tuyến với tên gọi “Hỡi đồng bào Thủ đô!”.

Hoạt động "Quảng bá, tuyên truyền thương hiệu sơn mài Việt Nam và Triển lãm tranh, sản phẩm sơn mài” vừa được khai mạc vào tối 14/9/2024.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định giao Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp và chỉ đạo 12 đơn vị nghệ thuật của Bộ xây dựng Kế hoạch tổ chức 6 chương trình nghệ thuật, nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh, thành phố miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ gây ra.

Áo dài là biểu tượng của Việt Nam, cũng đồng thời được ví như "Đại sứ văn hóa" với sứ mệnh lan tỏa, quảng bá văn hóa Việt, thu hút khách du lịch đến với Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Lễ hội trò chơi với chủ đề "Thắp sáng văn hoá dân gian năm châu" đã được tổ chức tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn nhằm giúp học sinh hiểu thêm về nét đẹp văn hoá của quê hương Việt Nam và các nước trên thế giới.

Chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình "Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên" diễn ra từ ngày 13-15/9.

Thị xã Sơn Tây nay thuộc thành phố Hà Nội là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử. Trong suốt chiều dài phát triển của minh thị xã Sơn Tây luôn giữ vai trò quan trọng, là một trong bốn vùng đất phên giậu của Thăng Long - Hà Nội, là trung tâm của xứ Đoài và nay được coi là thành phố di sản của Thủ đô.

Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình "Vui tết Trung thu 2024" diễn ra từ ngày 6/9 đến ngày 15/9.

Festival thu Hà Nội lần thứ hai năm 2024 sẽ diễn ra tại không gian đi bộ Hồ Hoàn Kiếm và một số điểm đến du lịch của Hà Nội từ ngày 12 đến 15/9.

"Ngày hội Văn hóa vì hòa bình" kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình" (16/7/1999-16/7/2024) dự kiến sẽ diễn ra vào sáng 6/10/2024.

Ngày hội "Truy tìm Vua Tiếng Việt" vừa được tổ chức trong chuỗi sự kiện "Yêu tiếng quê hương mình" đã quảng bá sâu rộng vẻ đẹp của tiếng Việt, đồng thời quyên góp xây dựng thư viện cho trẻ em vùng cao.

Sau 2 ngày diễn ra sôi nổi, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức bế mạc Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng năm 2024.

Thời gian qua, nhiều người trẻ đã lựa chọn đến tham quan, tìm hiểu những di tích lịch sử của dân tộc, tìm về các chiến công của ông cha để vun bồi tình yêu quê hương, đất nước của chính mình.

Những người trẻ đã có cách thể hiện lòng yêu nước một cách sáng tạo, thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội với sự hưởng ứng của nhiều người.

"Vui Tết Độc lập” gần đây đã trở thành nét sinh hoạt văn hóa của người dân và du khách tại "ngôi nhà chung" của 54 dân tộc anh em, Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây).

Lễ hội sầu riêng huyện Krông Pắc lần thứ 2, năm 2024 được tổ chức tại tỉnh Đắk Lắk, với nhiều hoạt động đặc sắc, đã mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị. Lễ hội năm nay có chủ đề “Sầu riêng Krông Pắc - Phát triển và hội nhập”.

Tại thành phố Đà Nẵng, giải đua thuyền truyền thống thành phố Đà Nẵng mở rộng năm 2024 đã diễn ra sôi nổi trên sông Hàn. Đây là cách mà người dân miền biển thể hiện tinh thần yêu nước dịp Quốc khánh 2/9 hàng năm.

Tại Quảng trường 30/10, UBND TP. Hạ Long đã tổ chức Lễ hội Khinh khí cầu với chủ đề “Thành phố Di sản - Sắc màu Hạ Long” năm 2024 vào sáng 1/9.

"Truyện về Hồ Chí Minh" là ấn phẩm có giá trị, góp phần làm sáng rõ cuộc đời, sự nghiệp của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh kể từ khi ra đi tìm đường cứu nước đến những năm đầu sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được thành lập.