Trong bối cảnh cả nước nói chung đang thực hiện nhiệm vụ cấp bách nhằm ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, tọa đàm đã phân tích những thuận lợi và rào cản của người dân hiện đang sinh sống và làm việc tại các vùng thí điểm khi thực hiện phát thải thấp. Từ đó, đề xuất cách thức triển khai các chủ trương hoàn thiện hạ tầng, gia tăng kết nối tại các vùng phát thải thấp theo hướng ít ảnh hưởng nhất đến người dân và các đối tượng đang mưu sinh phụ thuộc vào việc tham gia giao thông trong vùng lõi đô thị.
Các chuyên gia cho rằng thách thức lớn nhất hiện nay là hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, đặc biệt là hệ thống vận tải công cộng và các điểm trung chuyển. Vì vậy, Hà Nội cần có lộ trình phù hợp, song song với đầu tư hạ tầng, để vừa giảm phát thải, vừa bảo đảm việc đi lại của người dân được thông suốt, thuận tiện.
Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì bắt chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình xe điện, chúng ta nên áp dụng quy trình đăng kiểm cho xe cơ giới để xác định mức độ phát thải, từ đó chọn lọc các phương tiện có độ khí thải, đủ điều kiện lưu thông, được cho phép di chuyển trong nội đô, thay vì loại bỏ hoàn toàn. Vùng phát thải thấp được xác định là bước đi cần thiết, nhưng để phát huy hiệu quả thì cần có sự đồng thuận và tham gia của toàn xã hội.