Bài toán phân loại rác thải tại nguồn | Tiếng nói Thủ đô ta | 29/03/2024

Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn. Song kết quả thu được chưa cao vì nhiều nguyên nhân trong đó công tác tuyên truyền và triển khai chưa đồng bộ. Nhiều người dân băn khoăn về tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và sức khỏe cộng đồng.

User
Ý KIẾN

Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng được định hướng là trung tâm văn hóa kinh tế của vùng Thủ đô, đặt nền móng cho hình hài của thành phố sông Hồng trong tương lai. Quy hoạch có điểm nhấn với ý tưởng phát triển bãi giữa, bãi bồi sông Hồng thành công viên văn hóa, du lịch. Định hướng này được nhiều người dân Hà Nội quan tâm.

Dù còn hơn bốn tháng nữa mới bắt đầu năm học mới 2024-2025, nhưng nhiều gia đình đã vội vã tìm lớp tiền tiểu học cho con mình, bởi nhiều người tin việc học những lớp này sẽ khiến trẻ tự tin, giảm tải khó khăn khi bước vào cấp học mới. Nhưng cũng có nhiều ý kiến cho rằng việc học trước sẽ có tác dụng ngược.

Hà Nội sẽ phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), đầu tiên sẽ ưu tiên cho đường sắt đô thị vì đường sắt đô thị có nhiều ưu điểm như giảm ùn tắc giao thông, vận tải khối lượng lớn, giúp tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm không khí và tốc độ di chuyển nhanh giúp tiết kiệm thời gian… TP Hà Nội mong muốn tập trung thảo luận, góp ý về đường sắt đô thị và những giải pháp để đạt mục tiêu đến năm 2026 sẽ hoàn thành 100km đường sắt đô thị.

Thành phố Hà Nội đã triển khai chỉ đạo thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lí, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn. Chủ trương này đã nhận được sự quan tâm của nhiều người dân Hà Nội.

Ngày 25/10/2019, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch về triển khai phòng chống rác thải nhựa và túi nilon đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025. Hà Nội quyết tâm không sử dụng túi nilon từ năm 2025. Tuy nhiên, đến nay đã là đầu quý II/2024, các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra vẫn khó có thể đạt được.

Nhiều năm qua, việc nuôi chó mèo ở chung cư đã gây ra 'cuộc chiến' chưa có hồi kết. Tại nhiều chung cư, nhằm tránh gây mất trật tự cũng như đảm bảo an toàn, vệ sinh chung, Ban quản lý đã đề ra quy định cấm nuôi chó mèo. Tuy nhiên, tất cả chủ yếu trông chờ vào ý thức của người nuôi thú cưng, họ cần có trách nhiệm không chỉ với vật nuôi mà còn là trách nhiệm với cộng đồng.

Từ đầu năm tới nay, nhiều dự án nhà chung cư trên địa bàn TP Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung đang gặp phải tình trạng bị môi giới đẩy giá lên quá cao so với mức giá sàn mà chủ đầu tư mở bán khiến người mua không dễ tiếp cận sản phẩm.

Nhiều điểm chờ xe buýt tại Hà Nội đang trong tình trạng xuống cấp, nhếch nhác, sau nhiều năm hoạt động, khiến người dân ái ngại khi sử dụng dịch vụ này.

Sau nhiều năm không được chăm sóc, sửa chữa, nhiều công viên, vườn hoa trên địa bàn Thủ đô hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, gây mất mỹ quan... Trước thực trạng trên, UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch cải tạo, chỉnh trang và đầu tư xây dựng mới các công viên, vườn hoa, qua đó nâng tầm cảnh quan, phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Thành phố Hà Nội vừa có chủ trương xây dựng thêm bốn cầu vượt sông Hồng theo quy hoạch trong năm nay là cầu Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở. Việc hạ tầng giao thông được đầu tư phát triển sẽ là cơ hội lớn để các địa phương, khu vực hai bên bờ sông Hồng khai thác hiệu quả quỹ đất, mở rộng không gian đô thị, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống người dân, sớm hoàn thiện các tiêu chí trong quá trình xây dựng đô thị văn minh.

Mới đây, quận Hoàn Kiếm đã tiến hành cải tạo tầng hai tuyến phố Tràng Tiền. Dự kiến công trình hoàn thành trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Việc triển khai cải tạo cảnh quan tuyến phố Tràng Tiền sẽ góp phần làm thay đổi diện mạo mỹ quan đô thị trên con phố trung tâm bậc nhất Thủ đô.

Thực hiện nghị quyết số 35 của Ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện, thành phố Hà Nội đã và đang tích cực triển khai các giải pháp giúp bộ máy được tinh gọn, phục vụ người dân tốt hơn.

Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn Hà Nội đã triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn. Song kết quả thu được chưa cao vì nhiều nguyên nhân trong đó công tác tuyên truyền và triển khai chưa đồng bộ. Nhiều người dân băn khoăn về tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và sức khỏe cộng đồng.

Sau nhiều vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra trên các tuyến cao tốc, cho thấy mức độ nguy hiểm khi tham gia giao thông không ở nơi cho phép đi xe vận tốc cao. Vì vậy, an toàn giao thông trên đường cao tốc là vấn đề cần sớm được đặt ra khi các tuyến cao tốc đang được hình thành ngày một nhiều, tạo thêm nhiều trục giao thông huyết mạch và lưu lượng tham gia giao thông cũng ngày một lớn.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông là ý thức chấp hành luật của người điều khiển phương tiện giao thông chưa cao. Mới đây, Bộ Công an đã đề xuất bổ sung vào dự thảo Luật Trật tự An toàn giao thông đường bộ quy định về điểm và trừ điểm giấy phép lái xe đối với tài xế có hành vi vi phạm. Đề xuất này nhận được sự quan tâm của nhiều người dân Hà Nội.

Sau hai tháng áp dụng điều chỉnh phí thăm quan tại các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa trên địa bàn thành phố theo Nghị quyết số 16 năm 2023 của HĐND TP Hà Nội, nhiều khách tham quan, học sinh, sinh viên trở nên e ngại hơn khi đến với các di tích; các công ty du lịch cũng phải cân đối, tính toán lại chi phí tour với khách hàng. Vậy việc tăng giá phí thăm quan có đồng nghĩa với việc tăng chất lượng phục vụ hay không?

Điện Kính Thiên nằm trong quần thể di sản Hoàng Thành Thăng Long, đã được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa thế giới vào năm 2010. Việc phục dựng Điện Kính Thiên nằm trong Dự án bảo tồn, tôn tạo Khu di sản Hoàng Thành Thăng Long, nhưng phục dựng như thế nào để đạt được hiệu quả nhất là vấn đề đang được nhiều chuyên gia và người dân quan tâm.

Với sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và các phương tiện truyền thông khiến tục đốt vàng mã tại một số cơ sở tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo giảm hẳn. Tuy nhiên vẫn còn không ít các đền phủ đỏ lửa cả ngày, hương khói, vàng mã đốt tràn lan gây lãng phí cho gia đình, xã hội, nguy cơ mất an toàn gây cháy nổ và ô nhiễm môi trường.

Hồ Thiền Quang trong bản đồ Hà Nội năm 1831 là một hồ nước khá rộng tên gọi là hồ Liên Thủy, tên tiếng Pháp là hồ Ha Le. Với ký ức của người sống quanh khu vực hồ Thiền Quang thì nơi đây không chỉ là không gian nghỉ ngơi , thư giãn, mà còn là những câu chuyện về đất và người Hà Nội. Quận Hai Bà Trưng hiện đang lấy ý kiến người dân về đồ án Thiết kế đô thị khu vực xung quanh hồ Thiền Quang, đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân và nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia quy hoạch - kiến trúc.

Vườn hoa Vạn Xuân hay còn gọi là vườn hoa Hàng Đậu thuộc Q. Ba Đình, nằm giữa hai phố Phan Đình Phùng và Quán Thánh. Đây là một trong những vườn hoa đẹp mang nhiều giá trị lịch sử, kiến trúc của Hà Nội. Vườn hoa Hàng Đậu từ lâu gắn bó với cuộc sống của nhiều người dân Thủ đô. Thời gian gần đây, vườn hoa được cải tạo, nâng cấp, khoác lên mình chiếc “áo mới”.

Hát xẩm từng được biểu diễn trên tàu điện Hà Nội những năm cuối thế kỷ 19 và nay được biểu diễn trên một chuyến xe buýt 2 tầng đưa du khách đi thăm quan Hà Nội. Chương trình do nhóm Xẩm 48h và Vietnam Sightseeing thực hiện. Không chỉ hát những làn điệu Xẩm cổ mà những người nghệ sĩ trẻ còn mang đến cho du khách nhiều thông tin thú vị về lịch sử của nghệ thuật hát xẩm và sự ra đời của một không gian hát xẩm đặc biệt ở Hà Nội xưa - Xẩm tàu điện.

Kể từ khi được chính đưa vào hoạt động thí điểm, tuyến đường ưu tiên dành cho xe đạp đầu tiên tại Hà Nội “đường ven sông Tô Lịch” đã nhận được sự quan tâm của người dân. Vậy người dân Thủ đô có quan điểm và mong muốn như thế nào về tuyến đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ ? Mời quý vị cùng lắng nghe những ý kiến của người dân Thủ đô về chủ đề này trong chương trình hôm nay.

Sau Tết cho đến hết tháng 3 âm lịch, nhiều làng quê thường tổ chức lễ hội Xuân. Tâm lý tháng Giêng là tháng ăn chơi, nghỉ ngơi và vui chơi vẫn còn thấy ở các lễ hội, ở mỗi làng quê thôn xóm. Song trong thời đại mới hôm nay, chúng ta không nên xóa hết tất cả tục lễ cũ, mà cần giữ lại một cách có chọn lọc, hài hòa giữa nghỉ ngơi và làm việc.

Một trong những phong tục truyền thống không thể thiếu trong ngày Tết đó chính là lì xì đầu năm mới. Trải qua thời gian, phong tục lì xì giờ cũng đã có sự ít nhiều sự đổi, thậm chí nhiều ý kiến cho rằng, phong tục này đang mất đi nét đẹp vốn có. Dù Tết xưa và nay đã có nhiều thay đổi, nhưng phong tục lì xì đầu năm mới vẫn là một nét đẹp văn hóa trong ngày Tết. Trao tặng nhau những phong bao lì xì giúp mọi người gắn kết với nhau hơn, trao gửi hy vọng về một năm mới may mắn, bình an và hạnh phúc.

Với bao lớp người xưa cũ của Hà Nội, Tết mang một ý nghĩa sâu đậm trong tâm khảm, khi họ hoài niệm về những ngày Tết đã từng trải qua trong cuộc đời mình từ những ngày thơ bé đến lúc trưởng thành, là dịp để suy ngẫm những thăng trầm trong đời. Tết đọng lại trong tâm trí mỗi người bằng những ký ức riêng. Có những điều đã qua rất xa, vẫn đọng lại thành niềm nhớ mỗi khi Tết về.

Tết Nguyên đán là ngày lễ truyền thống lớn nhất, lâu đời nhất của dân tộc Việt Nam. Nhắc đến Tết, chúng ta không thể không nhắc tới những phong tục truyền thống tốt đẹp và ý nghĩa. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, giữa nhịp sống hối hả, vội vàng của cuộc sống hiện đại ngày nay, Tết đã dần trở nên đơn giản hơn. Nhưng phong tục truyền thống vẫn được người Hà Nội gìn giữ và lưu truyền trong dịp Tết.

Quà tết là một phong tục đẹp, là sự biểu hiện lòng kính trọng, biết ơn người sinh thành ra mình hoặc những người giúp đỡ mình trên đường đời. Những món quà tết, dù to hay dù nhỏ cũng là tấm lòng của người tặng thay lời cảm ơn, tri ân hoặc thể hiện sự quan tâm đến mọi người. Đây là một nét văn hóa đẹp thể hiện tình cảm yêu thương, gắn bó giữa người thân, bạn bè, đồng nghiệp cũng như các mối quan hệ khác trong xã hội.

Vào những ngày mưa hay nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên từ những dòng sông, kênh hồ ngay trong lòng Hà Nội gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị. Ở Hà Nội, hệ thống thoát nước thải, nước mưa xả chung vào sông hồ , gây ô nhiễm... Thực trạng này cho thấy các sông hồ ô nhiễm, chất lượng môi trường nước chưa cải thiện nhiều. Rõ ràng đây là một vấn đề bức xúc kéo dài từ nhiều năm nay và cho đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Những ngày cận Tết, bất kể khung giờ nào ở Hà Nội cũng là giờ cao điểm, đường phố luôn gặp cảnh tắc đường đã ảnh hưởng không nhỏ tới công việc và cuộc sống của người dân. Vì vậy, những giải pháp thiết thực để có thể cải thiện tình trạng ách tắc giao thông vào mỗi dịp Tết là vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó, mỗi người dân cần có ý thức tự giác chấp hành luật giao thông để đón năm mới 2024 an toàn và hứng khởi.

Nhà ở tập thể từng là biểu tượng không gian xã hội mới, một trang quan trọng trong lịch sử nhà ở của Hà Nội vào thế kỷ trước. Nhà tập thể không chỉ là nơi để ở mà nó vật chất hóa một cách rõ nhất chủ nghĩa tập thể, nơi cá nhân nhập vào cái chung, trong những không gian chung. Khi Hà Nội chủ trương cải tạo nhà tập thể, chung cư cũ, người ta bàn nhiều đến chuyện cải tạo như thế nào để chứng tích của một thời vẫn được tồn tại để kể cho người Hà Nội và khách phương xa câu chuyện của mình.

Theo tập tục của người Việt, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, các gia đình sẽ tiến hành lễ cúng ông Công ông Táo. Đặc biệt, một phong tục ý nghĩa và không thể thiếu trong ngày này là thả cá chép. Để có thể gìn giữ và phát huy nét đẹp của phong tục truyền thống, mỗi người dân cần có ý thức giữ gìn cảnh quan khi thả cá chép “tiễn” ông Công ông Táo về trời. Việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, phong tục cổ truyền của dân tộc song hành cùng với việc chung tay giữ gìn môi trường sẽ góp phần để ngày Tết ông Công, ông Táo thêm trọn vẹn và ý nghĩa hơn.

Hà Nội có một tài sản vô hình mà trong tâm khảm, trong ký ức và niềm thương nỗi nhớ của bao lớp người Hà Nội, được trao truyền từ thế hệ này qua thế hệ khác. Từ chốn Tràng An kinh kỳ hay bất cứ nơi đâu mà người Hà Nội có mặt, họ mang theo thứ tài sản quý báu đó như mang theo chính quê hương của mình, đó chính là 'Tiếng nói Hà Nội'.