Xe máy, xe đạp là một phần không thể thiếu được của cuộc sống không chỉ đối với Việt Nam mà với Đông Nam Á nói riêng. Do đó mà nguy cơ gặp tai nạn khi cho trẻ em tham gia giao thông bằng xe hai bánh, xe máy, xe điện hai bánh là cao hơn nhiều so với ô tô và hiện chưa được nhiều phụ huynh chú ý.
Liên quan đến việc các phụ huynh đã sử dụng những vật dụng bảo đảm an toàn nào cho trẻ trên các phương tiện hai bánh, anh Lê Phương - Thành viên ban điều hành cộng đồng Otofun cho biết các vị phụ huynh chưa sử dụng gì cả, dường như họ chưa nhận thức rõ về sự nguy hiểm khi cho trẻ em ngồi trên xe máy mà không có sự bảo đảm an toàn.
Anh Lê Phương chia sẻ khi đi đường, anh thấy các vị phụ huynh thường để con ngồi phía trước xe máy, về vật lý động năng sẽ tăng theo tốc độ di chuyển và theo trọng lượng, một đứa trẻ 10 - 15 kg thậm chí là 20 kg là rất nguy hiểm khi để ngồi đằng trước, nếu có những tình huống bất ngờ mà phải phanh gấp và cơ thể của các em lao về phía trước, lực tay của bố mẹ là không đủ để đỡ con và trong trường hợp tệ nhất, trẻ có thể bị hất ra đằng trước mũi xe hoặc bị ngã ra đường.
Một vấn đề theo anh Lê Phương mà các phụ huynh ít để ý là việc các bé nghịch ngợm, táy máy bảng điều khiển khi ngồi đằng trước xe như: bấm còi, bật xi nhan, tắt đèn, bật đèn. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi các phụ huynh dừng đèn đỏ với một số xe máy có cơ chế Idling Stop tức động cơ sẽ tắt tạm thời mà không khóa máy, nếu các bé nghịch tay ga, hoàn toàn có nguy cơ dẫn đến một vụ tai nạn liên hoàn. Các phụ huynh thường chủ quan với vấn đề này vì nghĩ cháu còn bé, không biết được cơ chế hoạt động nhưng các cháu được quan sát người lớn thao tác nhiều nên rất quen thuộc và các cháu tò mò, nghịch ngợm là điều dễ hiểu.
Do đó, anh Lê Phương đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh là không nên để các cháu ngồi đằng trước, bên cạnh việc các cháu có thể nghịch ngợm, khiến phụ huynh mất tập trung khi tham gia giao thông thì không nên để các cháu là người đầu tiên hứng chịu nguy hiểm nên các bậc phụ huynh cần thay đổi suy nghĩ và hành động vì sự an toàn của con em chúng ta.
Tuy nhiên, kể cả nếu các cháu ngồi sau cũng còn một số nguy cơ cần xem xét. Cụ thể như việc các cháu có thể bé quá, không tự ngồi được hoặc việc thường xuyên xảy ra là các cháu thức khuya dậy sớm, rất dễ ngủ gật nên dù bé dù lớn, khi đi đường các bậc phụ huynh vẫn nên đèo con cùng dây đai an toàn.
Dây đai sẽ buộc bố mẹ lại với các con, vừa đảm bảo rằng con mình đang ngồi trên xe tư thế đúng chiều. Thứ hai là lỡ các cháu có ngủ gật thì cũng sẽ giảm đi nguy hiểm.
Một vấn đề nhức nhối gần đây mà anh Lê Phương quan sát được trên đường là các cháu khi được bố mẹ chở đi thường xuyên không đội mũ bảo hiểm. Việc mà không đổi mũ bảo hiểm cho con thì khi mà chở đi học thì có nhiều lý do: Người bảo là gần nhà, khi cầm mũ mà đưa các cháu thì các cháu đánh mất, còn phải làm xa đi suốt ngày nên không thể lúc nào cũng cầm theo mũ bảo hiểm hay việc đưa đi thì một người, người đón thì một người.
Nhưng theo anh Lê Phương, đã tham gia giao thông là phải chấp hành luật lệ, kể cả việc phụ huynh vượt đèn đỏ hay đi ngược chiều một đoạn để đưa con em mình đi học nhanh hơn cũng vậy. Có thể nhanh hơn nhưng trẻ em chưa nhận thức được hành vi đó là đúng hay sai, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý các em khi lớn coi thường luật lệ. Điều này hoàn toàn thuộc về ý thức chấp hành của phụ huynh.
Bên cạnh đó, hiện nay quy định phạt về việc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển, rất là cao. Và hoàn toàn có thể quy trách nhiệm hình sự, nếu như tạo ra những tổn thất không mong muốn, gây tai nạn nghiêm trọng, khiến người khác gặp thương tích nặng hoặc là tử vong.
Các phụ huynh cần nhận thức rõ dù con có thể đã lớn nhưng tâm trí chưa đủ lớn nên không nên giao cho trẻ dưới 18 tuổi những chiếc xe máy phân khối lớn, xe tay ga vì trẻ chưa thể đủ kỹ năng điều khiển xe máy, cũng như là xử lý các tình huống bất ngờ có thể xảy ra trên đường.