Báo động về rác thải nhựa từ thương mại điện tử | Tiếng nói Thủ đô ta | 17/05/2024
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, rác thải nhựa phát sinh từ hoạt động của ngành này cũng tăng theo cấp số nhân và đã trở thành vấn đề rất đáng quan tâm đối với môi trường và xã hội.
TIN LIÊN QUAN
Túi nilon - Tiện trước mắt hại lâu dài | Tiếng nói Thủ đô ta | 28/04/2024
Nước thải nội đô câu chuyện vẫn còn bỏ ngỏ? | Tiếng nói Thủ đô ta | 06/02/2024
Hà Nội thiếu sân chơi công cộng cho thiếu nhi | Tiếng nói Thủ đô ta | 12/05/2024
Đề xuất phạt nguội xe máy vi phạm | Tiếng nói Thủ đô ta | 14/05/2024
Xu hướng chữa lành của giới trẻ hiện nay | Tiếng nói Thủ đô ta | 11/05/2024
Ý KIẾN
Hà Nội đang tích cực hưởng ứng phong trào "Sáng - xanh - sạch - đẹp" với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa nhằm cải thiện môi trường sống và nâng cao ý thức cộng đồng, vì một Thủ đô xanh, sạch, đẹp hơn và sự phát triển bền vững.
Việt Nam có tốc độ đô thị hóa nhanh đi cùng với đó là nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông đường bộ gia tăng. Sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện giao thông đường bộ đã gây ra các vấn đề phát thải khí nhà kính, ô nhiễm môi trường. Việc phát triển các phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch và chuyển đổi phương tiện từ thuần xăng sang điện hóa đang dần trở thành xu hướng giúp cải thiện môi trường.
Mới đây UBND thành phố Hà Nội đã chấp thuận việc thí điểm tuyến vận tải mới từ bến xe Lào Cai - Sapa về bến xe Giáp Bát và bến xe Nước Ngầm không hoạt động vào những khung giờ cao điểm tại Hà Nội để tránh ách tắc giao thông. Dự kiến chủ trương sẽ được thực hiện trước Tết Nguyên đán 2025 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo đã trở thành một vấn đề nhức nhối tại nhiều đô thị lớn ở Việt Nam, đặc biệt là tại các thành phố phát triển nhanh. Những ngôi nhà này không chỉ tác động mỹ quan mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn xây dựng, chất lượng sống của cư dân và môi trường đô thị.
Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, từ ngày 1/1/2025, chất thải rắn sinh hoạt sẽ được phân loại tại nguồn từng hộ gia đình, sau đó được thu gom, tập kết, vận chuyển. Tuy nhiên đến thời điểm này, người dân vẫn chưa hiểu rõ phải phân loại rác như thế nào, trả tiền theo lượng rác ra sao? Các đơn vị thu gom vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về trang thiết bị, tần suất, địa điểm thu gom rác đã phân loại.
Mới đây, Hà Nội đã chủ trương triển khai thí điểm mô hình kinh doanh trên 123 tuyến phố vỉa hè, nhằm mở ra một hướng đi mới trong việc khai thác không gian công cộng, tạo điều kiện cho kinh doanh nhỏ lẻ phát triển, đồng thời gìn giữ nét văn hóa đường phố đặc trưng của Thủ đô. Chủ trương này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của người dân Hà Nội.
Cứ vào mỗi dịp cuối năm, nhiều tuyến phố trên địa bàn thành phố Hà Nội lại sửa chữa, thay thế đá lát vỉa hè, dù đá cũ vẫn còn khá mới và công trình vẫn bảo đảm. Vỉa hè một số tuyến phố ở Hà Nội luôn trong tình trạng lật tung lên để thay đá mới, nhiều vị trí công nhân thi công để lại các miệng cống hở, che chắn sơ sài và không có biển cảnh báo, tiềm ẩn nguy hiểm cho người qua lại.
Mới đây, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc Nam, đây là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, không chỉ mang ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế mà còn là biểu tượng của sự kết nối và đoàn kết dân tộc. Chủ trương này đã nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của đông đảo người dân.
Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để giảm thiểu và ngăn chặn, nhưng thực tế, bạo lực học đường vẫn luôn tồn tại dưới nhiều hình thức, từ bạo lực thể chất đến bạo lực tinh thần và không ngừng để lại những vết thương sâu sắc trong tâm lý của học sinh.
Bên cạnh những người có hành vi ứng xử văn minh, vẫn còn không ít cá nhân hành xử thiếu văn hóa ở nơi công cộng như chen lấn, xô đẩy nhau, văng tục, chửi thề, phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông, xả rác bừa bãi... Điều này không chỉ ảnh hưởng đến môi trường mà còn tạo thói quen xấu cho thế hệ trẻ bắt chước, tạo ra một xã hội kém văn minh, thiếu sự tôn trọng lẫn nhau.
Trong những tháng cuối năm, tình trạng xe quá khổ, quá tải có dấu hiệu gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông cũng như hư hỏng kết cấu hạ tầng, tạo thành những ổ voi, ổ gà rất nguy hiểm và gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp việc đi lại và đời sống, gây bức xúc đối với người dân.
Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Nghị quyết về việc cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển và sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng từ 1/1/2025. Quyết định này không chỉ nhằm giảm thiểu tác hại của thuốc lá điện tử đối với sức khỏe con người mà còn hướng đến một môi trường sống lành mạnh hơn cho thế hệ tương lai.
Hàng trăm triệu tài khoản mạng xã hội của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ phải định danh, xác thực từ ngày 25/12/2024. Khi xác thực thông tin chính chủ từ các dịch vụ như ứng dụng ngân hàng, xe máy định danh, số điện thoại cá nhân, tài khoản mạng xã hội sẽ khiến cho tội phạm lừa đảo không gian mạng không còn cơ hội ngang nhiên lộng hành, dễ dàng truy vết.
Hà Nội hiện đang đối mặt với một thách thức lớn trong việc cải tạo các khu chung cư cũ. Những công trình này không chỉ xuống cấp trầm trọng mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đòi hỏi các giải pháp đồng bộ và quyết liệt để đảm bảo an sinh cho người dân. Tuy nhiên quá trình cải tạo chung cư cũ vẫn gặp nhiều khó khăn cần được tháo gỡ.
Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông khái niệm thần tượng đã không còn xa lạ. Tuy nhiên trong khi việc yêu mến và tôn trọng thần tượng có thể thúc đẩy cảm hứng sáng tạo và động lực sống thì cũng có một bộ phận không nhỏ những người hâm mộ lại rơi vào trạng thái cuồng thần tượng một cách lệch chuẩn.
Do tác động của thời tiết, khí hậu, địa hình và ảnh hưởng từ quá trình đô thị hóa, Hà Nội là một trong những thành phố đang phải đối mặt với vấn đề ô nhiễm không khí. Tình trạng này đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, cũng như sức khỏe người dân Thủ đô.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 147 về quản lý, cung cấp, sử dụng Internet và thông tin trên mạng; trong đó, bao gồm cả các quy định về việc giới hạn lại thời gian chơi game với người dưới 18 tuổi. Cụ thể, nhà cung cấp phải có hệ thống thiết bị kỹ thuật quản lý thời gian chơi trong ngày của người dưới 18 tuổi, không quá 60 phút đối với từng trò chơi, không quá 180 phút với tất cả các trò chơi mà doanh nghiệp cung cấp.
Luật Thủ đô năm 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 đã bổ sung hoàn thiện nhiều cơ chế nhằm bảo tồn phát huy và phát triển thuận lợi các giá trị văn hóa của Thủ đô, tạo nền tảng pháp lý vững chắc, khơi thông và vác quy nguồn lực văn hóa đặc sắc của Hà Nội trong quá trình phát triển.
Trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của đô thị hóa hiện nay, ô nhiễm tiếng ồn đã dần trở thành vấn nạn, gây ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như chất lượng sống của người dân. Tại Việt Nam nói chung và đặc biệt là tại các đô thị lớn nói riêng, thực trạng ô nhiễm tiếng ồn cũng đã đến mức đáng báo động.
Thuốc lá điện tử đang trở thành một mối đe dọa lớn đối với sức khỏe cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ. Dù mang vẻ ngoài hiện đại và tiện lợi nhưng thuốc lá điện tử chứa đựng nhiều nguy cơ tiềm ẩn mà chúng ta cần cảnh giác. Ngoài tác động về sức khỏe thuốc lá điện tử còn tạo ra những vấn đề xã hội nghiêm trọng.
Tháng 3/2023, các quận nội thành Hà Nội đã đồng loạt ra quân, giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Theo kế hoạch, Hà Nội kiên quyết xóa bỏ các điểm hè phố, lòng đường bị chiếm dụng trái phép. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm kể từ ngày rầm rộ ra quân, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội, vỉa hè vẫn bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh, buôn bán, đỗ xe.
Theo Điểm e, Khoản 3, Điều 23 của Nghị định 147/2024/NĐ-CP, từ ngày 25/12, người sử dụng dịch vụ mạng xã hội phải thực hiện xác thực tài khoản bằng số điện thoại di động tại Việt Nam. Theo đó, chỉ những tài khoản đã xác thực bằng số điện thoại hoặc số định danh cá nhân mới được hoạt động, bao gồm đăng thông tin, viết bài, bình luận, livestream và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.
Số liệu từ Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, thành phố có khoảng 8 triệu phương tiện, trong đó hơn 6 triệu xe máy. Chính vì vậy, việc đề xuất hạn chế xe máy vào nội đô khiến người mừng, người lo. Mừng vì chất lượng không khí sẽ trong lành hơn, đường phố bớt ùn tắc; còn lo nhất là đội ngũ những người mưu sinh bằng xe máy chạy xăng lên tới hàng triệu người.
Những năm gần đây, việc xây dựng "ngôi trường hạnh phúc" đã trở thành một trong những mục tiêu quan trọng của ngành giáo dục. Đây không chỉ là một khái niệm mang tính lý tưởng mà còn là một hướng đi thiết thực để cải thiện chất lượng giáo dục, tạo ra một môi trường học tập lành mạnh, vui vẻ.
Thùng rác thông minh được thí điểm và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2019, được kỳ vọng là một giải pháp nhằm nâng cao nhận thức người dân trong việc phân loại rác thải. Mặc dù được đánh giá là mô hình hiện đại, mang đến sự thuận tiện và hữu ích, nhưng tại một số vị trí, thùng rác công nghệ chỉ được đặt cho có, nhiều thùng rác công nghệ đã xuống cấp và chưa đem lại hiệu quả thiết thực.
Giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế hiện nay là một chính sách nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính cho cá nhân khi tính thuế thu nhập. Tuy nhiên, một trong những bất cập lớn của chính sách giảm trừ gia cảnh hiện nay là mức giảm trừ vẫn giữ nguyên từ năm 2000, dù mức lương đã thay đổi từ 1/7/2024. Điều này dẫn đến người chịu thuế phải nộp nhiều hơn so với khả năng thực tế của họ.
Cầu bộ hành là một loại cầu bắc qua đường bộ hoặc đường sắt dành cho người đi bộ. Chức năng chính của cầu bộ hành là giúp cho người đi bộ có thể sang đường một cách an toàn, đồng thời đảm bảo cho dòng giao thông dưới đường không bị cản trở. Dù các cầu được đặt ở các vị trí khác nhau, tuy nhiên tất cả có một số phận chung là đều bị người dân ngó lơ.
Nhiều ngày qua, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng sau khi một nhóm "quái xế" gây tai nạn tại ngã tư Trần Hưng Đạo - Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội làm một cô gái tử vong. Điều này phản ánh một thực trạng đáng báo động diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước là không ít bậc phụ huynh vì nhiều lý do đã mua xe, giao xe mô tô, xe gắn máy cho con em mình, mặc dù các em chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện.
Hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam đang ngày càng mở rộng khi có tới 57 triệu người mua sắm trực tuyến online, truy cập các sàn thương mại điện tử mỗi năm chiếm hơn một nửa dân số. Với sự xuất hiện ngày càng nhiều của những sàn thương mại điện tử, rất đông người dân đã chuyển đổi hình thức mua sắm từ trực tiếp sang trực tuyến.
Trẻ vị thành niên là nhóm dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố tiêu cực từ xã hội. Do vậy, việc quản lý và giáo dục trẻ tránh vi phạm pháp luật là một nhiệm vụ cấp bách và quan trọng. Nếu không có sự hướng dẫn, giám sát và giáo dục đúng cách, các em có thể rơi vào những cạm bẫy và vi phạm pháp luật.
Cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ là một trong những chủ trương được ưu tiên hàng đầu ở nhiều địa phương, nhất là thành phố Hà Nội, nhằm tchỉnh trang đô thị. Nhưng đến nay hoạt động này vẫn còn gặp hàng loạt rào cản.
Luật Bảo hiểm Y tế (sửa đổi) là một trong những chính sách quan trọng của Nhà nước, nhằm bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân, đảm bảo an sinh xã hội. Luật đã được bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh 2024 để trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua tại Kỳ họp thứ 8.
Cách đây khoảng 8 năm, UBND thành phố Hà Nội đã đồng ý chủ trương xây thêm 1.000 nhà vệ sinh công cộng. Tuy nhiên đến nay, Hà Nội chỉ có hơn 400 nhà vệ sinh công cộng. Không chỉ thiếu về số lượng, chất lượng của những nhà vệ sinh này cũng là điều đáng bàn.
Thông tư 46 sửa đổi, bổ sung Điều 11 về hình thức giám sát của nhân dân, không còn quy định hình thức giám sát thông qua thiết bị ghi âm, ghi hình. Sau khi công bố, Thông tư nhận được rất nhiều ý kiến của người dân. Trong đó có nhiều ý kiến mong muốn tiếp tục được giám sát CSGT thực hiện nhiệm vụ.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố thông tin lấy ý kiến rộng rãi về Dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT. Điểm đáng chú ý trong Dự thảo này là Bộ đã bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10, cho phép địa phương tự quyết định.
Một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm không khí là từ khí thải của các phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô và xe máy. Để giảm thiểu tình trạng này, Hà Nội đang xem xét áp dụng chính sách thu phí xả thải đối với các phương tiện giao thông cá nhân.
UBND thành phố Hà Nội đang lấy ý kiến công khai về dự thảo Nghị quyết "Quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp trên địa bàn TP. Hà Nội". Nếu thông qua, đây sẽ là cơ sở pháp lý vô cùng quan trọng giúp Hà Nội sớm hiện thực hóa lộ trình hạn chế xe cơ giới cá nhân vào một số khu vực nhằm giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Luật Thủ đô 2024 đã mang đến nhiều cơ hội để Hà Nội phát triển toàn diện, hướng tới một đô thị hiện đại và bền vững. Những điểm mới của luật không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lí và phát triển hạ tầng mà còn mang lại các cơ chế đặc thù giúp Hà Nội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tình trạng các bãi xe trái phép tràn lan tại nội thành Hà Nội là vấn đề không mới nhưng vẫn gây bức xúc cho người dân và ảnh hưởng đến giao thông đô thị. Nhiều bãi đỗ xe tự phát mọc lên trên cả vỉa hè, lòng đường và trên các ô đất trống mà không có giấy phép, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
Hiện nay trên các nền tảng mạng xã hội, nhiều loại thuốc, đặc biệt là thuốc nằm trong danh mục bắt buộc phải kê đơn đang được mua bán công khai, dễ dàng mà không cần bất kì một đơn thuốc nào. Hình thức bán thuốc online này khó quản lý, gây ra nhiều hệ lụy tới người dân.
Tổ chức Y tế thế giới WHO vừa đưa ra cảnh báo mới nhất, hiện có khoảng 80-90 % trẻ em ở châu Á, bao gồm Việt Nam, có thể bị cận thị vào năm 2050. Tại Hà Nội, tỷ lệ cận thị của trẻ em chiếm hơn 37%.
Với phương châm phòng ngừa là chính, lực lượng cảnh sát giao thông toàn thành phố Hà Nội đã chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, chính quyền các địa phương và các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm cho các em trong lứa tuổi học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông Đường bộ.
Các nhà mạng đang xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào hai hỗ trợ chính là thiết bị đầu cuối và cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone, dùng các dịch vụ băng rộng 4G, 5G chất lượng cao hơn.
Giảm phát thải từ phương tiện giao thông ở Hà Nội là một vấn đề cấp bách trong bối cảnh ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu đang trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe con người. Cùng với tốc độ đô thị hóa và sự gia tăng dân số, lượng phương tiện giao thông tăng cao cũng đã góp phần lớn vào phát thải khí nhà kính.
Là một nền tảng mạng xã hội chia sẻ video, TikTok cho phép người dùng sáng tạo các đoạn video ngắn, có nội dung nhảy, hát nhép lại video gốc, các clip ẩm thực, vui chơi... Đây là nơi ai cũng có thể tỏa sáng chỉ bằng những đoạn video ngắn. Nhiều người cho rằng, việc lạm dụng TikTok hay không là do mỗi người.
Câu chuyện quản lý điện thoại của học sinh trong giờ học đã từng được đưa ra nhiều lần và mới đây lại nóng hơn sau văn bản của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc quy định về việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị phát sóng trong trường học.
0