Bạo lực học đường - vấn đề cũ, vết thương mới
Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để giảm thiểu và ngăn chặn, nhưng thực tế, bạo lực học đường vẫn luôn tồn tại dưới nhiều hình thức, từ bạo lực thể chất đến bạo lực tinh thần và không ngừng để lại những vết thương sâu sắc trong tâm lý của học sinh.
Bạo lực học đường có thể coi là vết thương cũ vì đã kéo dài trong nhiều thập kỷ, nhưng cũng là vết thương mới khi nó vẫn luôn hiện diện và phát triển dưới những dạng thức ngày càng tinh vi và phức tạp.
Vấn đề này không phải là một hiện tượng mới nhưng nó ngày càng trở nên nghiêm trọng và phức tạp hơn trong bối cảnh xã hội hiện đại. Thực tế, bạo lực học đường có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau như đánh đập, bắt nạt, lăng mạ, chửi bới hay thậm chí là những hành động bạo lực tinh thần như cô lập, xâm phạm sự riêng tư và thậm chí là bạo lực qua mạng xã hội. Bạo lực học đường gây ra không chỉ là những tổn thương về thể xác mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý, hình thành nên những vết sẹo tâm lý lâu dài cho nạn nhân.
Những hình thức bạo lực này đã tồn tại trong hệ thống giáo dục từ lâu và vẫn tiếp diễn cho dù có sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Một phần nguyên nhân là do môi trường học đường không được kiểm soát chặt chẽ, sự thiếu quan tâm từ gia đình và nhà trường, cũng như những yếu tố xã hội như phân biệt giàu nghèo, sự khác biệt về chủng tộc hoặc vấn đề về tâm lý học sinh chưa được giải quyết triệt để.
Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trung bình một ngày có 5 vụ học sinh đánh nhau và có 1.600-1.800 vụ bạo lực học đường xảy ra mỗi năm. Bạo lực học đường đã không còn là những xích mích của lứa tuổi học trò. Chúng ta phải có nhìn nhận đúng hơn, quan tâm nhiều hơn về vấn đề này.
Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, Trưởng Ban Nghiên cứu - Đánh giá giáo dục, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam nhận định, bạo lực học đường có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những yếu tố quan trọng là sự thiếu sót trong việc giáo dục về giá trị nhân văn và kỹ năng giải quyết xung đột. Trong môi trường học đường, khi học sinh không được trang bị những kỹ năng cần thiết để đối phó với những mâu thuẫn, xung đột, họ sẽ dễ dàng sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề.
"Những trường hợp tương tự như thế đang xảy ra ở một số nhà trường và điều này là một điều rất đau xót đối với giáo dục của chúng ta, đặc biệt là đối với nhìn nhận của xã hội về một công việc ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển về nhân cách của con người. Sự ứng xử của các thầy cô giáo chính là khơi nguồn định hình, là những chuẩn mực của xã hội.", PGS. TS. PGS.TS Chu Cẩm Thơ cho biết thêm.
Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Lê Thanh Phương, bạo lực học đường là vấn đề nan giải và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe tâm thần của trẻ em, tăng các nguy cơ rối loạn, lo âu, trầm cảm và làm giảm sự tự tin của học sinh vào bản thân. Các tác động không chỉ nhất thời mà còn lâu dài, tiềm ẩn mối nguy về các rối loạn nghiêm trọng hơn như trầm cảm, tự hoại hay tự tử. Gần như trong mọi nghiên cứu về sức khỏe tâm thần của học sinh trên thế giới đều đề cập đến các trải nghiệm bạo lực, bắt nạt học đường.
Bên cạnh những vấn đề nêu trên, bạo lực học đường cũng ảnh hưởng đến môi trường học tập, khi tạo ra một không gian không an toàn cho học sinh. Điều này làm giảm hiệu quả học tập và cản trở sự phát triển của các em. Thậm chí, khi bạo lực trở thành một phần của văn hóa học đường, nó có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn: học sinh bị bắt nạt rồi trở thành người bắt nạt hoặc im lặng vì sợ hãi, khiến vấn đề càng thêm nghiêm trọng.
Ngày nay với Internet và mạng xã hội, có lẽ hiện tượng này được nhìn nhận và ghi lại nhiều hơn. Giống như một tảng băng chìm dần được nổi lên trên mặt nước. Nếu hỏi có nhức nhối hay không thì chắc chắn là rất nhức nhối. Bởi lẽ một vụ việc học sinh đánh nhau sẽ không chỉ ảnh hưởng đến những em có liên quan mà còn đến cả môi trường học tập chung. Những học sinh còn lại có thể cảm thấy bất an ngay trong chính lớp học, ngôi trường của mình. Xa hơn nữa có thể là cảm giác nặng nề hoặc suy giảm lòng tin kéo dài trong các em.
Gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ. Cha mẹ cần quan tâm hơn đến con cái, đồng thời dạy dỗ trẻ về cách thức xử lý các tình huống xung đột một cách hòa bình, không bằng bạo lực. Tạo ra một môi trường gia đình đầy yêu thương và sự hỗ trợ sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện, tránh xa hành vi bạo lực.
Trong những sự vụ về bạo lực học đường, nhà trường cần xử lý nhanh và nghiêm túc. Ban giám hiệu và các giáo viên sẽ cần ngồi lại để xem vấn đề gặp phải ở đâu. Không được đổ lỗi, bởi bạo lực học đường không phải lỗi của một cá nhân mà là của cả một hệ thống bên trong nhà trường. Nếu để lâu dài, bạo lực học đường có thể sẽ là vết thương tâm lý theo các em đến hết cuộc đời.
PGS Trần Thành Nam, trường Đại học giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, để giải quyết triệt để vấn đề bạo lực học đường cần phải có sự chung tay của cả xã hội, từ nhà trường đến gia đình và cộng đồng. Trước hết, nhà trường cần xây dựng một môi trường học đường an toàn, nơi học sinh được tôn trọng và đối xử công bằng. Việc tổ chức các chương trình giáo dục về kỹ năng sống, kỹ năng giải quyết xung đột và các khóa học về cảm xúc sẽ giúp học sinh nhận thức rõ hơn về các hành vi bạo lực và cách thức xử lý xung đột mà không cần sử dụng bạo lực.
Có thể thấy, tác động của bạo lực học đường không chỉ đơn thuần là những vết thương thể xác mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý và sự phát triển của học sinh. Những nạn nhân của bạo lực học đường có thể gặp phải các vấn đề như trầm cảm, lo âu, stress kéo dài và thậm chí là tự ti, tự cô lập bản thân. Những vết thương tinh thần này có thể kéo dài suốt cả cuộc đời và ảnh hưởng đến khả năng phát triển nghề nghiệp, quan hệ xã hội, cũng như sức khỏe tâm thần của họ trong tương lai.
Bạo lực học đường là một vấn đề không thể xem nhẹ và không dễ dàng giải quyết trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, nếu có sự vào cuộc mạnh mẽ từ cả gia đình, nhà trường và xã hội, chúng ta hoàn toàn có thể xây dựng một môi trường học đường an toàn và lành mạnh, giúp học sinh phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần. Chính những người làm công tác giáo dục và những người có trách nhiệm trong xã hội, cần phải cùng nhau đối diện và hành động để vết thương cũ này không còn là vết thương mới.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 363 về “Công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ cho người lớn và đẩy mạnh phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Sáng 13/12, trường Đại học Thủ đô Hà Nội kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống, 10 năm ngày thành lập trường. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà tham dự.
Sáng nay, 13/12, đoàn học sinh Hà Nội đại diện cho Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế - IJSO - năm 2024 đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài. Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, cùng các nhà trường đã tổ chức lễ đón và khen thưởng các thành viên của đoàn.
Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để giảm thiểu và ngăn chặn, nhưng thực tế, bạo lực học đường vẫn luôn tồn tại dưới nhiều hình thức, từ bạo lực thể chất đến bạo lực tinh thần và không ngừng để lại những vết thương sâu sắc trong tâm lý của học sinh.
Sáng nay 13/12, trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm truyền thống, 10 năm thành lập trường và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội.
Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp Tổ chức Kenan Foundation Asia (Kenan), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội trại Sáng tạo STEM 2024 với chủ đề "Mẹ thiên nhiên".
Tại kỳ họp thứ 20, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức tiền thưởng đối với học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi trong nước, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh đoạt giải cấp quốc gia, khu vực, quốc tế và giải Nhất cấp thành phố.
Trong kỳ xếp hạng lần này của Tổ chức xếp hạng QS, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có sự thăng tiến mạnh về vị trí khi được xếp hạng 325 thế giới.
Sáng 10/12, tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Ba Đình, Hà Nội), cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2025 với chủ đề “50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước qua con tem bưu chính” đã được phát động trong thiếu nhi cả nước.
Đại học Bách Khoa Hà Nội vừa tổ chức Ngày hội hướng nghiệp Career Day 2024. Sự kiện đã quy tụ 25 doanh nghiệp trong và ngoài nước, cùng hàng nghìn sinh viên tham gia.
Đào tạo gắn liền với thực tiễn, nhu cầu xã hội, hỗ trợ các trường nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường… đó là những lợi ích trong liên kết đào tạo giữa các trường đại học, học viện với các doanh nghiệp hiện nay.
Nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền Luật giao thông để phù hợp với lứa tuổi học sinh, Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với Nhà hát Cải lương Hà Nội tổ chức các buổi tuyên truyền cho học sinh tiểu học bằng hình thức sân khấu hóa.
Sáng 8/12, tại trường THPT Dương Xá, huyện Gia Lâm, hơn 400 thanh thiếu niên đã được Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội vinh danh tại Ngày hội “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” cấp thành phố năm 2024.
Chiều 7/12, Trung tâm Truyền thông thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn) và Tổ chức cứu trợ trẻ em tại Việt Nam (SCI) - một trong những tổ chức lớn nhất hoạt động vì trẻ em trên thế giới, vừa ra mắt ứng dụng giáo dục sáng tạo dành cho thanh, thiếu nhi mang tên Generation Hope.
Sáng 7/12, Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề "Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập".
Theo kế hoạch, Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT sẽ được Bộ GD&ĐT ban hành trước 31/12/2024.
Trong 3 năm gần đây, nhóm các học viện, trường đại học Công an nhân dân tổ chức kỳ thi đánh giá để tuyển sinh trình độ đại học. Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên các học sinh tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới nên Bộ Công an sẽ có những điều chỉnh về dạng thức đề thi.
Trường THPT Tô Hiến Thành (địa chỉ tại quận Hà Đông, Hà Nội) vừa bị xử phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng do tổ chức tuyển sinh trái phép.
Tại quận Hà Đông, hiện nay, nhiều ngôi trường mới đang được đầu tư khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập ngày càng cao của giáo viên và học sinh trên địa bàn.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non. Theo dự thảo này, sẽ không hạn chế bất kỳ phương thức xét tuyển nào của các trường.
Phong trào “Xây dựng trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2021-2025 đã phát huy được nhiều kết quả tích cực, đó là giáo dục và hướng dẫn cụ thể cho học sinh bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống, đồng thời lan toả đến cộng đồng.
Đây là nội dung được nhấn mạnh trong Công văn số 3997 của UBND thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 18 của Hội đồng Nhân dân về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tại Hà Nội.
Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025 và nghỉ học kỳ I của học sinh cả nước là thông tin được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm.
Dạy học không phải là đổ đầy một cái bình mà là thắp sáng một ngọn đuốc. Không chỉ nỗ lực để dạy chữ, trao kiến thức, nhiều thầy cô còn nhận đỡ đầu, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí trở thành người mẹ thứ hai để giúp các em viết tiếp ước mơ được đến trường và có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Lịch nghỉ Tết dương lịch 2025 và nghỉ học kỳ 1 của học sinh cả nước là thông tin được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm.
Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo. Đây là một trong những điểm mới trong Thông tư số 16/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022 ngày 18/1/2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.
Ngày hội Định hướng - Orientation Day của cuộc thi Business Challenges mùa 7 đã diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng mở đầu hành trình chinh phục cuộc thi.
Bộ Giáo dục hiện đang dự kiến bỏ điểm sàn thi tốt nghiệp với ngành Y và Sư phạm, cho rằng điểm này không sát yêu cầu chất lượng mà còn tính toán vất vả.
Sáng 1/12, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, 30 năm ngày thành lập trường (1994 - 2024) và đón bằng bằng khen của Bộ GD&ĐT, bằng khen UBND thành phố Hà Nội.
Sáng 30/11, trường Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức ngày hội “Hành trình nghề nghiệp và kết nối việc làm” năm 2024.
Sáng nay, 30/11, trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội đã tổ chức ngày hội việc làm sinh viên HUBT năm 2024.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non.
Trên cơ sở phát huy kết quả đạt được trong công tác tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh hằng năm, để tổ chức tốt các kỳ thi, tuyển sinh năm 2025, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm.
Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội vừa tổ chức gặp mặt 100 doanh nghiệp, nhằm chuẩn bị cho Ngày hội việc làm sinh viên HUBT năm 2024.
Chiều 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gặp mặt đội tuyển học sinh chuẩn bị lên đường tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) năm 2024. Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 2/12 đến ngày 12/12 tại Rumani.
Ngay từ lần đầu tổ chức tại Việt Nam, Giải vô địch tranh biện dành cho học sinh trung học cơ sở bằng tiếng Anh đã có đông đảo học sinh tham gia.
Dù đang trong thời gian của học kỳ I năm học 2024-2025, nhưng nhiều trường tư thục tại Hà Nội như: Nguyễn Siêu, Archimedes, Ngôi sao Hà Nội,… đã bắt đầu triển khai công tác tuyển sinh, công bố các thông tin tuyển sinh cho năm học tiếp theo 2025-2026 tới người học và phụ huynh học sinh.
Sáng 27/11, tại Hà Nội, Hội Cựu giáo chức Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và kỷ niệm 20 năm thành lập hội. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tham dự và phát biểu tại Đại hội.
Sáng 27/11, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Mở Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tổ chức Hội thảo quốc tế về tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh (ISEE 2024).
Sáng 26/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Viện An ninh phi truyền thống và ra mắt Tạp chí “Quản trị, An ninh và Công nghệ”.
Từ ngày 25 đến ngày 27/11/2024, Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ ba với chủ đề "Tiếng Nga ở châu Á” đã được tổ chức tại Hà Nội.
Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Bộ GD-ĐT dự kiến cơ sở đào tạo có thể tổ chức xét tuyển sớm.
Để nâng cao nhận thức cho học sinh, giáo viên về an toàn, bảo mật thông tin, ứng phó với các rủi ro trên internet, một số trường học ở Hà Nội tổ chức hoạt động hướng dẫn sử dụng mạng an toàn.
Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho học sinh, đặc biệt trong bối cảnh tội phạm liên quan đến mạng xã hội đang có xu hướng gia tăng, Trung tâm Tư vấn Pháp luật - Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổ chức buổi tuyên truyền về an ninh mạng và phòng, chống tội phạm mạng tại trường THCS Xuân Đỉnh.
Dự thảo sửa đổi Quy chế tuyển sinh đại học 2025 đang được lấy ý kiến với nhiều điểm thay đổi. Trong đó quy định siết xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu khiến các trường gặp khó trong tuyển sinh.
Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non, dự kiến sẽ áp dụng từ năm 2025 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bổ sung nhiều điểm mới về xét tuyển sớm, đặc biệt là quy định các trường đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12.
0