Bão Trà Mi đổ bộ Philippines, ít nhất 24 người thiệt mạng

Cơn bão Trà Mi đổ bộ vào khu vực đất liền Philippines vào sáng ngày 24/10, gây ra mưa lớn, sạt lở đất và lụt lội nghiêm trọng tại nhiều khu vực, ít nhất 24 người đã thiệt mạng.

Hình ảnh video do phóng viên ghi lại cho thấy lực lượng cứu hộ dùng bè cứu sinh đưa người dân đến nơi an toàn. Cùng lúc đó, đường phố ngập trong nước, và nhiều phương tiện bị lún trong bùn lầy tại các thành phố Camarines Sur và Albay.

“Mọi chuyện tồi tệ hơn những gì chúng tôi dự đoán”, Jason Mediado – một cư dân địa phương cho biết. “Xe của tôi bị ngập nước, và nhiều tài sản bị lũ cuốn trôi.”

Anh cho biết thêm rằng khoảng chín gia đình bị mắc kẹt khi lũ dâng lên.

Theo các báo cáo địa phương, ít nhất 24 người đã thiệt mạng, và hàng ngàn người phải sơ tán do lũ lụt và sạt lở đất.

Văn phòng Phòng vệ Dân sự Philippines (OCD) thông báo rằng họ đã đặt 7 khu vực vào tình trạng “Charlie”, do nguy cơ tăng cao của các thảm họa liên quan đến cơn bão.

Sáng sớm ngày 24/10, bão Trami đã đổ bộ vào khu vực Đông Bắc đảo Luzon, Philippines gây mưa lớn và ngập lụt tại khu vực này, buộc các trường học và Văn phòng Chính phủ phải đóng cửa trong ngày thứ hai liên tiếp.

Bão Trà Mi được dự báo sẽ rời khỏi Philippines (PAR) vào thứ Sáu ngày 25/10, đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 6 ảnh hưởng tới Việt Nam trong năm nay.

User
Ý KIẾN

Thổ Nhĩ Kỳ đang chấn động với vụ tấn công gây thương vong lớn nhằm vào trụ sở của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không (TUSAS) gần thủ đô Ankara, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc đảng Công nhân người Kurd (PKK), tổ chức bị cấm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ, đứng sau vụ tấn công chết người tại trụ sở của Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ TUSAS ở thủ đô Ankara.

Hôm nay (24/10) là ngày cuối cùng của Hội nghị cấp cao Nhóm Các nền kinh tế mới nổi (BRICS) 2024, diễn ra tại thành phố Kazan của Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì một phiên họp toàn thể theo định dạng mở rộng, có sự tham dự của các lãnh đạo và đại điện gần 40 quốc gia cùng người đứng đầu các tổ chức đa phương.

Mỗi năm, Hàn Quốc ghi nhận hàng ngàn "cái chết cô đơn", chủ yếu là những người già sống một mình. Đây là vấn đề gây “đau đầu” cho chính quyền Seoul phải nỗ lực giải quyết.

Hãng sản xuất xe điện Tesla của Mỹ vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 vượt mọi ước tính của các nhà phân tích. Ngay lập tức, cổ phiếu của hãng đã tăng 12%, giúp vốn hóa thị trường tăng thêm 80 tỷ USD.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi đã có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị cấp cao Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) ở Kazan (Nga) để thảo luận về tình hình Trung Đông.

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã khiến đám đông phấn khích khi đọc rap theo lời bài hát Lose Yourself của Eminem sau khi được nghệ sĩ đoạt giải Grammy giới thiệu lên sân khấu, tại một buổi vận động ở Detroit nhằm ủng hộ ứng cử viên Đảng Dân chủ Kamala Harris.

Bộ Quốc phòng Mỹ lần đầu tuyên bố nước này có bằng chứng cho thấy Triều Tiên đã đưa 3.000 binh sĩ tới Nga - một động thái có thể dẫn tới sự leo thang đáng kể trong cuộc xung đột kéo dài 2 năm rưỡi ở Ukraine.

Cơn bão Trà Mi đổ bộ vào khu vực đất liền Philippines vào sáng ngày 24/10, gây ra mưa lớn, sạt lở đất và lụt lội nghiêm trọng tại nhiều khu vực, ít nhất 24 người đã thiệt mạng.

Hàng loạt vụ nổ được ghi nhận ở khu vực Laylaki, phía Nam Beirut, vào đêm 23/10 khi Israel tiến hành một loạt không kích mới nhắm vào các vị trí của Hezbollah tại Thủ đô Liban.

Hội nghị BRICS năm nay có sự tham gia của khoảng 20.000 đại biểu đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có 22 nguyên thủ quốc gia, cùng lãnh đạo của 6 tổ chức quốc tế, trong đó có Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Đây cũng là hội nghị đầu tiên của BRICS theo định dạng mở rộng gồm 9 nước, ngoài Brazil, Liên bang Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi, còn có thêm Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Một vụ tấn công đẫm máu đã xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS) vào chiều 23/10 (giờ địa phương), ở ngoại ô thủ đô Ankara, trong khi hàng nghìn nhân viên đang có mặt tại công ty. Vụ việc khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov cho biết, nước này và Belarus đã thông qua kế hoạch hợp tác quân sự giai đoạn từ 2025 - 2027.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin tuyên bố Lầu Năm Góc chưa thấy bằng chứng về vị trí được cho là hầm trú ẩn của Hezbollah nằm bên dưới Bệnh viện Đa khoa Sahel tại thủ đô Beirut của Liban.

Ngày 23/10, cuộc tập trận quân sự Keen Sword giữa Mỹ và Nhật Bản đã chính thức khởi động, gồm lực lượng bộ binh, hải quân và không quân Mỹ, Nhật Bản cùng lực lượng vũ trang Australia.

Kết quả thăm dò ý kiến cử tri cho thấy nhiều khả năng đảng Cộng hòa sẽ giành quyền kiểm soát Thượng viện từ tay đảng Dân chủ trong mùa thu này.

Ấn Độ đã hạ thủy tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN) thứ tư có tên S4*, tại trung tâm đóng tàu ở thành phố Visakhapatnam, Ấn Độ vào ngày 16/10.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến thăm Saudi Arabia, như một phần trong nỗ lực nhằm thúc đẩy bình thường hóa quan hệ giữa vương quốc Hồi giáo và Israel.

Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã lên án vụ kích nổ bom và nổ súng được cho là do các tay súng người Kurd thực hiện tại Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS), đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng Hezbollah hôm qua tuyên bố lần đầu tiên sử dụng tên lửa có độ chính xác cao và máy bay không người lái (UAV) thế hệ mới trong các cuộc giao tranh trực diện với quân đội Israel ở phía Nam Liban, gây tổn thất lớn cho đối phương.

Ngày 23/10, tại Trung tâm Hội nghị Kazan Expo, thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan, Liên bang Nga, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Chủ tịch Nhóm BRICS năm 2024 chủ trì lễ đón các Trưởng đoàn và chiêu đãi trọng thể chào mừng các Đoàn tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và BRICS mở rộng. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các nhà lãnh đạo các quốc gia, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế tham dự sự kiện.

Ngày 23/10, Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công các mục tiêu của lực lượng người Kurd tại Iraq và Syria, đồng thời cáo buộc lực lượng này là chủ mưu trong vụ tấn công trước đó ít giờ nhằm vào trụ sở Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS), khiến ít nhất 5 người thiệt mạng.

Ngày 23/10, Cơ quan tình báo Hàn Quốc đã lên tiếng cáo buộc Triều Tiên gửi 3.000 quân đến Nga để hỗ trợ cuộc chiến chống lại Ukraine.

Ngày 23/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố sau khi Israel tấn công trả đũa Iran, thế giới sẽ hiểu được sự chuẩn bị của Israel cho chiến dịch này.

Việc chuyển đổi hệ thống sản xuất nông sản, thực phẩm để chúng bền vững hơn trong khi vẫn đảm bảo an ninh lương thực là trọng tâm để giải quyết biến đổi khí hậu và các vấn đề môi trường lớn như mất đa dạng sinh học và suy thoái đất.

Sau khi đổ bộ vào khu vực bờ Đông Cuba, bão Oscar đem theo mưa lớn và gió mạnh, gây thiệt hại trên diện rộng khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và khoảng 6.000 người bị ảnh hưởng.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Nga Vladimir Putin có cuộc hội đàm vào ngày 23/10, tập trung thảo luận về việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân và trung tâm khí đốt ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Giới chức Uganda cho biết, một xe bồn chở nhiên liệu mất lái, đã bất ngờ phát nổ ở ngoại ô thủ đô Kampala, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng, trong đó có hai trẻ vị thành niên.

Ngày 23/10, tại Hội nghị Cấp cao Nhóm BRICS ở Kazan, Nga, các nhà lãnh đạo đã nêu ra nhiều dự án chung, từ trao đổi ngũ cốc đến hệ thống thanh toán xuyên biên giới.

Lãnh đạo các nước thành viên BRICS đã thông qua tuyên bố chung tại hội nghị cấp cao trong ngày 23/10, trong đó đưa ra những đánh giá tổng thể về tình hình thế giới cũng như các mục tiêu dài hạn của nhóm, bao gồm hàng loạt vấn đề nóng.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo, lực lượng Nga đã kiểm soát các khu định cư Serebryanka và Nikolayevka tại Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk (DPR).

Boeing - Tập đoàn hàng không số 1 thế giới đang chìm vào chuỗi ngày khủng hoảng. Sau một loạt các sự cố làm lung lay niềm tin vào chất lượng sản phẩm của công ty hồi đầu năm, Boeing giờ đây đang phải vật lộn với tác động của cuộc đình công kéo dài, làm tê liệt các dây chuyền sản xuất.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Nhóm Các nước công nghiệp phát triển (G7) và Liên minh châu Âu (EU) sắp hoàn tất khoản vay 50 tỉ USD dành cho Ukraine, được bảo đảm bằng tài sản đóng băng của Nga.

Hôm nay (23/10) là ngày làm việc thứ hai và cũng là ngày làm việc quan trọng của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 16 đang diễn ra tại thành phố Kazan, Liên bang Nga.

Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đề xuất một bước đi mới nhằm giảm căng thẳng với Nga. Theo đó, hai bên sẽ cam kết không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau.

Giá dầu giảm tại châu Á trong phiên giao dịch ngày 23/10, sau số liệu cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tăng mạnh hơn dự đoán. Tuy nhiên, đà giảm bị hạn chế khi thị trường đang theo dõi những nỗ lực ngoại giao ở Trung Đông.

Tổng cộng có 50 chuyến bay nội địa và quốc tế do các hãng hàng không Ấn Độ khai thác đã bị đe dọa đánh bom kể từ đêm 21/10 đến tối 22/10.

Các nhà chức trách Venezuela đã bắt giữ cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Pedro Tellechea. Đây là vụ bắt giữ quan chức cấp cao mới nhất liên quan đến việc quản lý ngành dầu mỏ của Venezuela.

Cho đến thời điểm hiện tại, gần 19 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, dự kiến cao hơn 10% so với cùng thời điểm cuộc bầu cử năm 2020.

Cuộc đua giữa Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn diễn ra rất căng thẳng khi chỉ còn hơn hai tuần trước cuộc bầu cử.

Các cơ quan quản lý liên bang Mỹ đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của taxi bay chạy điện bằng cách vào ngày 22/10 ban hành quy định cuối cùng về việc vận hành và đào tạo phi công cho loại phương tiện này.

Vào ngày 22/10, các quan chức y tế liên bang Mỹ cho biết ngộ độc thực phẩm do vi khuẩn E. coli liên quan đến bánh hamburger Quarter Pounder của McDonald’s đã khiến ít nhất 49 người bị bệnh ở 10 tiểu bang, trong đó một người đã chết và 10 người phải nhập viện.

Hội nghị năm nay có sự tham gia của khoảng 20.000 đại biểu đến từ 36 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 22 nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo của 6 tổ chức quốc tế, trong đó có Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres. Đây là hội nghị đầu tiên của BRICS theo định dạng mở rộng gồm 9 nước, ngoài Brazil, Liên bang Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi, có thêm Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Với sự khuyến khích từ cựu Tổng thống Donald Trump, nhiều cử tri đảng Cộng hòa đã đi bỏ phiếu trước ngày tổng tuyển cử với số người đi bỏ phiếu kỷ lục tại một số bang chiến trường như Georgia và North Carolina.

Trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, thảo luận về việc chấm dứt xung đột ở Liban và Dải Gaza, cũng như đảm bảo duy trì dòng viện trợ nhân đạo.

Khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 chỉ còn hai tuần nữa là diễn ra, một trong những điều thú vị nhất là vẫn chưa chắc chắn ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này. Những người ủng hộ cả hai ứng cử viên đều tin tưởng ứng cử viên của mình sẽ giành chiến thắng.