Bão Trà Mi gây sóng lớn, đổ gãy cây xanh tại miền Trung

Sáng 27/10, miền Trung bắt đầu có mưa gió do ảnh hưởng của bão Trà Mi. Tại một số tỉnh, thành, đã có mưa lớn và nhiều cây xanh bị quật đổ do bão.

Từ rạng sáng 27/10, miền Trung đã cảm nhận được sức gió rất lớn do ảnh hưởng của bão Trà Mi. Dự báo trong sáng nay, bão Trà Mi (bão số 6) đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, sau đó đổi hướng đi ra biển và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Nhiều cửa hàng kinh doanh tạm ngừng hoạt động để ứng phó với bão Trà Mi. Ảnh: Thanh Nguyên.

Do ảnh hưởng của bão Trà Mi nên từ sáng 27/10, Thừa Thiên Huế có mưa to, gió lớn. Lượng mưa từ 19h ngày 26/10 đến 6h ngày 27/10 phổ biến 100-150mm, một số nơi cao hơn như: Bạch Mã 268mm, Nam Đông 144mm gây nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Để đảm bảo an toàn, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu người dân không được ra đường từ 7h sáng nay cho đến khi có thông báo mới, ngoại trừ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ và trường hợp đặc biệt.

Cũng trong sáng nay, đơn vị vận hành hầm Hải Vân cho biết, do xe cộ từ phía bắc hầm dừng chạy vì gió to nên đơn vị đã cho tạm dừng lưu thông và có thông báo cho các xe đi từ phía Nam ra. Bên cạnh đó, lãnh đạo Trạm cảnh sát giao thông cửa ô Hoà Hiệp thông tin đã lập chốt kiểm soát tạm dừng phương tiện lên đèo Hải Vân.

Do ảnh hưởng của bão Trà Mi nên từ sáng 27/10, Thừa Thiên Huế có mưa to, gió lớn. Ảnh: Tuổi trẻ Online.

Còn tại Đà Nẵng, từ 8h sáng nay, gió bắt đầu mạnh dần lên, một số hàng quán của người dân dọc các bãi tắm quận Thanh Khê và Liên Chiểu bị hất tung. Ghi nhận tại khu vực ven biển Nguyễn Tất Thành, những cột sóng biển đánh cao vài mét, xô vượt vào bên trong bờ kè biển. Nhiều người dân vẫn đi lại dọc khu vực này khá nguy hiểm.

Nhiều tuyến đường đã có cây xanh bật gốc vì gió to. Theo ghi nhận, tuy mưa không lớn những gió khá mạnh. Tại tuyến đường biển Võ Nguyên Giáp, nhiều người đi buôn bán sớm gặp khó khăn vì khu vực này có gió rất lớn, xe máy phải đi chậm cùng nhau để tránh gió.

Gió lớn làm đổ cây trên đường ven sông Hàn. Ảnh: Tuổi trẻ Online

Nước trên sông Hàn dâng lên cao, nhiều thời điểm sóng lớn đánh qua đoạn đường Như Nguyệt cao tới 2m. Theo Đài khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ, từ sáng tới chiều 27/10, các quận trên đất liền Đà Nẵng sẽ đón gió mạnh dần lên cấp 8-9, mưa lớn tổng lượng phổ biến 200-400mm, có nơi trên 500mm.

Nước đánh lên cao lên đường Như Nguyệt gần cửa sông Hàn. Ảnh: Đoàn Cường.

Tại Quảng Nam, theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, để ứng phó với bão Trà Mi, đến nay tỉnh Quảng Nam đã thực hiện sơ tán 4.412 hộ dân với 18.306 nhân khẩu tại 10 địa phương gồm: Duy Xuyên, Phước Sơn, Tây Giang, Đại Lộc, Hiệp Đức, Tam Kỳ, Tiên Phước, Hội An, Nam Trà My, Phú Ninh. Các địa phương đang triển khai sơ tán, di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Sóng lớn tại Quảng Nam.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cũng đang phối hợp với các địa phương sơ tán 210 hộ/836 nhân khẩu ở 3 xã Tr’hy, Gary, Ch’Ơm huyện Tây Giang có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn theo phương án của địa phương.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ngãi sáng nay cũng tỏa đi khắp các khu vực có nguy cơ cao về sạt lở, lũ lụt và bão đổ bộ. Yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó, không để bị động trong bất kỳ tình huống nào.

User
Ý KIẾN

Theo tờ trình Chính phủ, hiện Bộ Tài chính đang đề xuất bổ sung mặt hàng nước giải khát theo tiêu chuẩn Việt Nam với hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Thuế suất tiêu thụ đặc biệt dự kiến 10%. Dự thảo này đang gây nhiều tranh luận, nhiều ý kiến đề nghị không đưa nước giải khát có đường vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Sáng 27/10, Liên đoàn Lao động và Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Ba Đình tổ chức khai mạc Hội khỏe công nhân viên chức lao động quận Ba Đình năm 2024.

Chiều ngày 26/10, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xuống địa bàn cơ sở, hỗ trợ cho nhiều hộ dân sinh sống vùng ven biển gia cố nhà cửa đề phòng mưa lớn, giông lốc của bão Trà Mi.

Bão số 6 đã đổ bộ vào các tỉnh, thành phố miền Trung và gây ảnh hưởng đến các địa phương tại đây.

Trong dự thảo lần 3 Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, Bộ Công an đã đề xuất tịch thu phương tiện đối với nhiều lỗi vi phạm.

Vùng trồng quất tại Hội An là vùng chuyên canh cây quất lớn nhất tại khu vực miền Trung, cung cấp cho nhiều tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên vào dịp Tết Nguyên đán. Thời điểm này, bà con nông dân tại đây đang tất bật chăm sóc để chuẩn bị cho vụ quất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới.

Trước diễn biến phức tạp của bão số 6, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Thuận và các tỉnh Tây Nguyên chủ động triển khai lực lượng, phương tiện và các biện pháp ứng phó biển chuẩn bị và sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó với bão số 6.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch hai tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh) kết nối Trung Quốc.

Qua ba tuần triển khai cao điểm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý hơn 6.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 3.000 phương tiện và phạt hành chính 338 phụ huynh.

Hiện nay bối cảnh trong nước và trên thế giới có nhiều chuyển biến tích cực. Chính vì vậy, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp tục nghiên cứu tình hình phát triển điện hạt nhân trên thế giới để xây dựng một chiến lược dài hạn.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 6, thành phố Đà Nẵng đã triển khai nhiều biện pháp ứng phó, di dời người dân ngay trong đêm và điều động các phương tiện chuyên dụng sẵn sàng hỗ trợ người dân, trong đó có cả các phương tiện xe thiết giáp của lực lượng quân đội.

Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 6, các địa phương từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi đã sơ tán hơn 2.000 hộ dân đến các nơi an toàn.

Trong cơ cấu kinh tế thành phố 9 tháng năm 2024, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2023 (9 tháng năm 2023 tăng 2,5%), trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 4,8%.

Theo Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị, do ảnh hưởng của bão số 6, từ sáng sớm 27/10 đến đêm 28/10, trên địa bàn tỉnh có có mưa to đến rất to với tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 300mm, có nơi trên 400mm; cảnh báo nguy cơ có mưa cục bộ cường suất lớn trên 100mm trong 3 giờ.

Sáng 27/10, tại Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tổ chức họp trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi và Kon Tum để thảo luận về biện pháp ứng phó với bão số 6 (tên quốc tế là Trami). Dự kiến, bão sẽ đổ bộ vào đất liền khu vực Nam Quảng Trị - Bắc Quảng Nam trong trưa cùng ngày.

Bộ LĐTB&XH vừa có Tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc trình Chủ tịch nước tặng quà cho người có công với cách mạng nhân dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Trước diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường của tình hình mưa lũ, những năm gần đây, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tăng cường ứng dụng công nghệ để chủ động nắm bắt thông tin, phục vụ công tác quản lý, điều hành; đồng thời đưa ra những cảnh báo sớm, hướng đến xây dựng cộng đồng an toàn trước thiên tai.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C (tỉnh Phú Thọ).

Từ 7h ngày 27/10, vị trí tâm bão số 6 trên vùng biển Quảng Trị đến Quảng Nam, diễn biến của bão còn rất phức tạp với sức gió mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Sáng nay 27/10, tâm bão Trà Mi cách đất liền khoảng 70 km, gió mạnh đã giật đổ nhiều cây xanh ở Đà Nẵng, mưa to liên tục khiến TP Huế ngập sâu khoảng 0,5 m.

Hôm nay, thời tiết khu vực Hà Nội có nhiều thay đổi, trời nhiều mây, có mưa rào rải rác, nhiệt độ giảm 4-5 độ so với hôm qua 26/10. Ngay từ sáng sớm, nhiều người dân đã cảm nhận được không khí lạnh tràn về rõ rệt.

Trước diễn biến của bão số 6, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phát đi thông báo yêu cầu người dân không được ra đường từ 7 giờ ngày 27/10 (trừ các trường hợp làm nhiệm vụ và các trường hợp đặc biệt) cho đến khi có thông báo mới.

Để chủ động công tác ứng phó cơn bão số 6 (TRAMI), ngày 27/10, Sở Tài Nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng cho biết đã yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương chuẩn bị phương án khắc phục sự cố môi trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng trước và sau bão.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Phu nhân sang thăm chính thức UAE, Nhà nước Qatar và tham dự Hội nghị Sáng kiến đầu tư tương lai lần thứ 8 tại Vương quốc Saudi Arabia. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Việt Nam đến UAE và Qatar sau 15 năm, kể từ chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2009.

Sáng 27/10, miền Trung bắt đầu có mưa gió do ảnh hưởng của bão Trà Mi. Tại một số tỉnh, thành, đã có mưa lớn và nhiều cây xanh bị quật đổ do bão.

Tối 26/10, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đông Anh đã long trọng tổ chức Lễ tuyên dương học sinh - sinh viên xuất sắc tiêu biểu năm 2024; tuyên dương tuổi trẻ Đông Anh đã và đang ra sức thi đua lập thành tích, cống hiến xây dựng huyện thành giàu đẹp.

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn về việc đăng ký tài khoản và cài đặt ứng dụng eTax Mobile đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn.

Liên hoan giai điệu hòa bình, hữu nghị với chủ đề “Âm vang thành phố vì hòa bình” năm 2024 vừa diễn ra thành công với sự tham gia của 15 đội thi từ các Hội hữu nghị và tổ chức thành viên thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Hà Nội.

Chủ động ứng phó với bão số 6, lực lượng phòng chống thiên tai, bộ đội biên phòng các tỉnh ven biển miền Trung - nơi dự kiến bão sẽ độ bộ - đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống bão.

Theo Trung tâm Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, vào hồi 4h sáng ngày 27/10, vị trí tâm bão của cơn bão số 6 ở khoảng 16,8 độ vĩ Bắc, 109,1 độ kinh Đông, cách Đà Nẵng khoảng 125km về phía Đông Đông Bắc.

Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định tạm dừng tiếp nhận, khai thác tàu bay tại 4 sân bay Đà Nẵng, Phú Bài, Đồng Hới, Chu Lai trong ngày 27/10 để tránh bão số 6 (cơn bão Trà Mi).

Chiều 26/10, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Hà Nội tổ chức tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi” và Liên hoan giai điệu hòa bình, hữu nghị với chủ đề “Âm vang thành phố vì hòa bình” năm 2024.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an huyện Gia Lâm, đã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở và đưa ra những khuyến cáo nhằm bảo đảm an toàn về PCCC đối với kho, xưởng sản xuất trong khu dân cư, đặc biệt với các nơi đã từng không may xảy ra cháy.

Chiều 26/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Lê Minh Hưng đã chủ trì Hội nghị công bố và trao Quyết định của Bộ Chính trị về việc điều động, phân công, bổ nhiệm ông Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XV tỉnh Nghệ An, giữ chức Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Vào khoảng 23h ngày 26/10, một vụ cháy đã xảy ra tại số nhà 52 ngõ 205 đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Do liên tiếp xuất hiện các điểm sạt lở, từ ngày 24/10, quận Hà Đông, UBND phường Yên Nghĩa và một số đơn vị liên quan đã tiến hành rào chắn khoảng hơn 1 km đường đê Yên Nghĩa, đoạn tiếp giáp với Quốc lộ 6.

Thảo luận ở tổ trong sáng 26/10, các đại biểu Quốc hội cho rằng, trong 9 tháng qua, số lượng doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường tăng hơn 21% so với cùng kỳ, đây là vấn đề lớn của nền kinh tế cần có giải pháp tháo gỡ.

Thời gian qua, trên nhiều địa bàn của Thủ đô xuất hiện tình trạng các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, lôi kéo nhau gây mất an ninh trật tự. Công an quận Hà Đông vừa phối hợp cùng Đội 4 - Phòng Cảnh sát hình sự Công an thành phố Hà Nội kịp thời truy xét, bắt giữ 20 đối tượng có hành vi gây rối trật tự công cộng.

Đội Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an huyện Mỹ Đức vừa phối hợp với Trường Tiểu học Hương Sơn C tổ chức hoạt động tuyên truyền trải nghiệm kỹ năng thực hành phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các em học sinh và cán bộ giáo viên trong nhà trường.

Tổ công tác Y9/141 - Đội Cảnh sát giao thông số 9 - Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an phường Cổ Nhuế 1 (quận Bắc Từ Liêm) vừa bắt giữ một đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy.

Công an thành phố Hà Nội cho biết, thời gian gần đây, trong các hội nhóm trao đổi, mua bán vé máy bay xuất hiện nhiều đối tượng rao bán vé máy bay với giá rẻ bất ngờ và yêu cầu người mua chuyển tiền đặt cọc, sau đó chiếm đoạt.

Gần 1 tấn chân gà đông lạnh không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường vừa bị Đội 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn phát hiện và thu giữ trên địa bàn huyện Lộc Bình khi đang trên đường vận chuyển đi tiêu thụ.

Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, ngày 26/10, Quốc hội thảo luận tại tổ về các vấn đề kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và dự kiến năm 2025.

Quảng Bình chính thức cấm biển từ 00 giờ ngày 27/10 để ứng phó với cơn bão số 6 (bão Trà Mi). Lệnh cấm được thực hiện cho đến khi bão tan, không còn cảnh báo rủi ro thiên tai theo dự báo, cảnh báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, cùng với sự phát triển nhanh và năng động của thương mại điện tử, Việt Nam trở thành điểm đến mới của các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Nhiều sàn thương mại điện tử, trong đó có sàn Temu tham gia vào thị trường Việt Nam gây xôn xao thời gian qua cũng là vấn đề nóng được nhiều đại biểu Quốc hội chia sẻ, quan tâm.

Việc hạ ngầm hệ thống dây cáp điện đã được triển khai trên hàng trăm tuyến phố. Tuy nhiên, hiện còn một số địa bàn vẫn trong tình trạng chằng chịt "mạng nhện" trên đầu, không chỉ gây mất an toàn về cháy nổ, mà còn làm xấu cảnh quan đô thị.