Bảo vệ lá gan

Gan đóng vai trò quan trọng với chức năng thải độc cho cơ thể. Sau đây là một số thực phẩm nên hạn chế sử dụng để gan không bị tổn thương.

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Trong thời gian tới, nắng nóng có khả năng tiếp tục xuất hiện nhiều đợt và gay gắt hơn trung bình nhiều năm. Bộ y tế khuyến cáo người dân, trong những ngày nắng nóng nên hạn chế đi ra ngoài trời nắng. Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp.

Theo chuyên gia của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cho biết, thuốc diệt muỗi là một loại hóa chất diệt côn trùng, ít nhiều cũng vẫn sẽ có ảnh hưởng đến con người khi không được sử dụng đúng cách. Đặc biệt là với trẻ nhỏ, khi sức đề kháng còn yếu và làn da còn nhạy cảm.

Ho gà là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có tỷ lệ biến chứng cao, đặc biệt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Các chuyên gia cảnh báo, tiêm chủng được cho là phương pháp phòng bệnh an toàn nhất. Vậy nên, các bậc phụ huynh cần lưu ý nắm rõ lịch tiêm vắc xin cho trẻ.

Bệnh viện Nội tiết Trung ương mới tiếp nhận ca bệnh bị suy tuyến thượng thận do lạm dụng thuốc Medrol liều cao. Tác dụng phụ của thuốc đã khiến da bàn chân bệnh nhân rất mỏng dẫn đến rách da, nhiễm trùng bàn chân nặng, dễ lan lên hết cẳng chân phải.

Liên tiếp các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể mà thủ phạm được tìm ra đều là do vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus… Khi nhiễm khuẩn bệnh nhân thường biểu hiện đau bụng, nôn, tiêu chảy, sốt và các biểu hiện mất nước, nhiễm trùng. Chuyên gia y tế khuyến cáo, thực phẩm càng bẩn, bảo quản và chế biến không tốt càng dễ ngộ độc.

Vitamin E có vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe và làn da của con người. Đặc biệt, loại vitamin này còn đồng hành với rất nhiều chị em trong quá trình làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa và oxi hóa. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách uống vitamin E an toàn và hiệu quả.

Thời tiết giao mùa có độ ẩm cao, nhiều ẩm mốc, cùng với khí hậu thay đổi thất thường, làm cho sức đề kháng giảm khiến trẻ em và người lớn dễ mắc bệnh viêm màng não mô cầu. Bệnh hoàn toàn có thể điều trị khỏi từ sớm. Tuy nhiên, sai lầm của nhiều người là khi mắc bệnh lại đi khám muộn hoặc tự ý điều trị khiến bệnh tình ngày một phức tạp hơn.

Sau Tết, nhiều người bị tăng cân do chế độ ăn uống mất kiểm soát đã vội vàng áp dụng ngay các phương pháp giảm cân như nhịn ăn, uống thuốc thậm chí phẫu thuật thẩm mỹ. Điều này gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe và các chuyên gia đã phải đưa ra các lời cảnh báo cũng như hướng dẫn giảm cân an toàn. Tuy nhiên, có nhất thiết phải giảm cân một cách cực đoan thay vì việc thoải mái và tự tin với cân nặng của mình?

Các chị em phụ nữ khi mang thai cũng có thể bị chứng ợ chua, ợ nóng quấy rầy, đặc biệt là vào những tháng giữa và cuối thai kỳ. Ợ nóng là tình trạng axit trào ngược lên thực quản, nếu xuất hiện thường xuyên sẽ gây rất nhiều khó chịu, tuy nhiên các chị em cũng có thể tham khảo những cách dưới đây để cải thiện tình trạng này.

Đốt hương (nhang) là một văn hóa tốt đẹp ở Á Đông. Ngày Tết, hương được dùng nhiều hơn để thắp lên bàn thờ tổ tiên, hay thắp ở mộ, chùa chiền... Đặc biệt trong những ngày sau Tết, nhu cầu đi lễ hội của người dân rất lớn dẫn đến lượng hương đốt cũng nhiều đột biến so với các dịp khác trong năm. Việc chọn hương như thế nào để đảm bảo sức khỏe là điều không phải ai cũng biết.

Trong rất nhiều phong tục của người Việt mỗi dịp Tết Nguyên đán về thì tắm nước cây mùi già ngày tất niên là một trong những nét đẹp văn hóa vẫn được nhiều gia đình duy trì cho đến tận ngày nay. Dường như khi tắm thứ nước lá mùi, mọi vận đen đủi, muộn phiền lo lắng trong năm cũ được gột bỏ - chỉ còn lại đó một cảm giác sảng khoái, sẵn sàng đón một năm mới với nhiều niềm vui, hạnh phúc và may mắn hơn.

Nhiều người cho rằng uống bia 0 độ vừa tốt cho sức khỏe vừa tránh được vi phạm nồng độ cồn nếu có bị CSGT kiểm tra. Nhưng thực tế có phải như vậy?

Gần đây liên tục xảy ra các vụ ngộ độc khí CO do đốt than củi sưởi ấm. Các bác sỹ khuyến cáo, người dân tuyệt đối không được sưởi than, củi và đóng kín cửa trong nhà. Bởi nếu hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính.

Do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại, nhiều người cao tuổi phải nhập viện trong tình trạng: viêm phổi, cảm lạnh, tăng huyết áp… Chuyên gia y tế khuyến cáo, trong những ngày thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, người cao tuổi cần phải được quan tâm, chú ý nhiều hơn.

Vào những ngày lạnh rét, việc sử dụng thiết bị sưởi là cần thiết. Tuy nhiên, sử dụng thế nào để có hiệu quả và an toàn là vấn đề quan trọng nhất.

Hà Nội đang trong những ngày rét đậm, rét hại kỷ lục, vậy nên bạn cần chú ý vấn đề vệ sinh cơ thể, đặc biệt là tắm gội khoa học, đúng cách để tránh nguy cơ bị đột quỵ. Sau đây là một số nguyên tắc cần được lưu ý khi tắm gội vào mùa đông mà bạn có thể tham khảo.

Đối với những người mắc bệnh xương khớp như viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp, thời tiết lạnh và ẩm ướt của mùa đông có thể gây kích ứng khớp và kích hoạt phản ứng miễn dịch. Điều này dẫn đến các đợt bùng phát gây sưng, đau khớp. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên có những bài tập thể dục phù hợp, ăn bổ sung các thực phẩm chống viêm, uống đủ nước và nâng cao chất lượng giấc ngủ.

Trời nồm ẩm gây trở ngại cho cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, tạo môi trường thuận lợi cho các loại tác nhân gây bệnh về đường hô hấp, tay chân miệng, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa; đối tượng dễ mắc là trẻ nhỏ và người già, có hệ miễn dịch yếu, sức chống chịu với virus, vi khuẩn kém. Vì vậy, bạn nên giữ vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, kết hợp với chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và có một chế độ tập luyện phù hợp.

Cuối năm, bạn phải đi công tác nước ngoài và cũng không thể tránh được khi phải uống bia rượu tại những bữa tiệc tiếp đón, chào mừng, khiến cơ thể bạn cảm thấy nôn nao, mệt mỏi, đau đầu vì đã uống quá chén. Dưới đây là một vài gợi ý giải rượu, giúp cơ thể 'đánh bay' mệt mỏi của người dân các nước trên thế giới mà bạn có thể tham khảo.

Móng tay khỏe mạnh không chỉ đẹp mà còn giúp bảo vệ đầu ngón tay khỏi những chấn thương có thể xảy ra trong các hoạt động hàng ngày. Việc móng tay xuất hiện các dấu hiệu như: có sọc đen, có sọc trắng ngang, vàng móng hay có hình dạng lồi lên là có thể đang cảnh báo tình trạng sức khỏe của bạn.

Khi thời tiết chuyển lạnh, nhiệt độ hạ thấp, bạn không nên uống nhiều bia rượu. Vì chất cồn lưu lại trong máu lâu do khả năng bài tiết qua đường mồ hôi giảm, dẫn tới tăng huyết áp, chỉ cần xuất huyết nhẹ có thể dẫn đến tai biến.

Một năm cũ sắp qua cũng là lúc chúng ta nên dọn dẹp bớt những bộn bề, khó khăn và ưu phiền của cuộc sống để đón chào một năm mới với bao điều tốt đẹp. Trong những thời khắc cuối cùng của năm 2023, bạn hãy tự thưởng cho bản thân những giây phút được thư giãn bằng phương thức Everything Shower giúp bạn gột rửa một năm cũ với nhiều thử thách trong tâm trí.

Dân nhậu thường rỉ tai nhau một số “chiến thuật huyền thoại" khẳng định sẽ giúp bạn tỉnh táo, giảm nồng độ cồn trong máu để bạn có thể lái xe về nhà an toàn. Nhưng thực hư những cách đó có hiệu quả như bạn nghĩ.

Với một chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp người đau nhức khớp kháng viêm, giảm đau, hỗ trợ bảo vệ sụn khớp. Vì vậy, vào mùa lạnh người bệnh nên tăng cường ăn thực phẩm giàu canxi, vitamin D, K, omega-3 và các chất chống oxy hóa.

Trong môi trường làm việc áp lực cao hiện nay, nhất là nhân viên văn phòng, các bệnh phổ biến có xu hướng tăng như đau lưng, đau vai, khớp tay, khớp gối… Bởi vậy mà ngày nay đang có rất nhiều bạn trẻ tìm đến vật lý trị liệu fitness như một phương pháp trị liệu song song với rèn luyện thể thao, rèn luyện sức khỏe.

Đau họng, rát họng, khó nuốt vào buổi sáng là chứng bệnh phổ biến đặc biệt hay gặp vào mùa lạnh hoặc khi thay đổi thời tiết. Nhiều nguyên nhân gây đau họng vào buổi sáng sẽ khiến bạn không thể ngờ tới.

Những buổi tiệc tùng cuối năm, bia rượu là thức uống khó có thể thiếu. Vì thế bỏ túi những cách giải rượu, giải bia nhanh nhất sau đây sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn say và giảm bớt nồng độ cồn trong máu.

Từ xưa, phương pháp xông hơi trị cảm bằng các loại lá quen thuộc đã được áp dụng phổ biến vì đem lại hiệu quả cao. Thế nhưng không phải ai cũng biết xông hơi giải cảm tại nhà đúng cách. Vậy có những loại lá dùng để xông cảm nào và cần lưu ý gì khi thực hiện phương pháp này?

Vào những ngày thời tiết lạnh sâu, nhiều gia đình sử dụng các thiết bị sưởi để làm ấm phòng. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một số vấn đề sau để sử dụng quạt sưởi vừa đạt hiệu quả làm ấm, vừa bảo vệ tốt cho sức khỏe cả gia đình.

Để tiết trời lạnh không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống, mọi người cần lưu ý đến các thói quen sinh hoạt như: nên mặc ấm trước khi ra ngoài, ăn đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, uống nhiều nước ấm, và tập các bài tập thể dục phù hợp.

Không khí lạnh khô khiến môi nứt nẻ và bong tróc, đặc biệt là khi kết hợp những yếu tố khác như ánh nắng mặt trời hoặc các sản phẩm mỹ phẩm không phù hợp. Mặc dù sử dụng các sản phẩm dưỡng môi có thể giúp ích cho bạn, nhưng hiện nay có rất nhiều biện pháp khắc phục tại nhà mà chúng ta có thể áp dụng để giảm bớt tình trạng môi nứt chảy máu.

Trước khi qua đời ở tuổi 57, nữ minh tinh Châu Hải My từng được chẩn đoán mắc bệnh lupus ban đỏ. Bệnh này có thể gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan nội tạng, da và các khớp. Nếu phát hiện muộn, bệnh có thể đe dọa tính mạng.

Bằng những những nguyên liệu sẵn có như: mật ong, chanh, lá hẹ và lá diếp cá giúp nhiều người bệnh có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi và hạn chế nguy cơ bệnh tiến triển dai dẳng do bệnh viêm họng gây ra.

Tắm đúng cách là một trong những việc cần thiết để phòng ngừa đột quỵ tim mùa lạnh. Không tắm mỗi ngày, không tắm nước lạnh hay nước quá nóng, làm ướt từ chân lên đến đầu, sấy tóc ngay sau khi gội, không tắm khuya… là những lưu ý quan trọng cho việc tắm đúng cách trong mùa đông.

Các bác sĩ khuyến cáo cha mẹ không nên cho con tiền để hạn chế nguy cơ trẻ mua đồ ăn vặt không đảm bảo an toàn bày bán trước cổng trường. Nếu trường hợp phát hiện trẻ ăn phải các loại 'kẹo lạ', xuất hiện dấu hiệu hưng phấn, kích thích, đau đầu hay buồn nôn, thầy cô giáo và bố mẹ cần đưa ngay trẻ tới ngay các cơ sở y tế.

Hà Nội đang trải qua một đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng, kéo dài nhiều ngày qua, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Vì vậy, người dân cần áp dụng ngay các giải pháp bảo vệ sức khỏe, đặc biệt với nhóm đối tượng người có bệnh hô hấp, bệnh tâm phế mạn tính, bệnh tim mạch, suy dinh dưỡng và già yếu.

Mật cá chứa độc tố có tên 5α Cyprinol. Độc tố này bền vững với nhiệt, giữ độc tính khi nấu chín nên kể cả khi nấu chín ăn vào vẫn sẽ gây ngộ độc. Mức độ gây ảnh hưởng của mật cá trắm tới sức khỏe phụ thuộc vào liều lượng đưa vào cơ thể. Trường hợp nặng có thể dẫn đến suy thận cấp, suy gan cấp, suy đa tạng, hôn mê và có thể tử vong nếu không được kịp thời đưa tới các cơ sở y tế.

Sự thay đổi thời tiết là điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn trong đường hô hấp nhân lên nhanh chóng, xâm nhập vào mô và gây bệnh. Để có một sức khoẻ tốt trong mùa lạnh, khi đi ra ngoài bạn nên mặc ấm, che kín mũi miệng; uống đủ nước và ăn đầy đủ chất dinh dưỡng.

Thường xuyên ăn các thực phẩm chứa nhiều đường, thực phẩm chế biến sẵn, ngũ cốc tinh chế... có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da và có thể khiến bạn già trước tuổi.

Trời lạnh, tập thể dục có thể giúp cải thiện sức khỏe xương khớp, tăng cường năng lượng và ngăn ngừa tăng cân do ít vận động hơn các mùa khác. Tuy nhiên, tập thể dục dưới sự khắc nghiệt của thời tiết như trời quá lạnh có thể gây hại tới xương khớp cũng như sức khỏe tổng thể. Hãy áp dụng các mẹo dưới đây để giữ cơ thể an toàn khi vận động trong mùa lạnh.

Thời tiết chuyển lạnh đột ngột, là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dễ khiến bạn bị liệt mặt. Bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng gây nhiều khó khăn cho người bệnh trong sinh hoạt, giao tiếp, ăn uống hàng ngày.

Khi thời tiết chuyển lạnh đột ngột, những người thể trạng yếu, chưa kịp thích nghi thời tiết rất dễ bị các bệnh như viêm phổi, đột quỵ, dị ứng... Vì vậy, việc giữ ấm là vô cùng quan trọng và phải chú trọng đến ăn uống, tập luyện để tăng cường sức đề kháng.

Tại Việt Nam, bệnh lý tim mạch là một trong những bệnh không lây nhiễm có tỷ lệ tử vong cao nhất. Cứ 100 người tử vong, có tới 77 người tử vong do bệnh không lây nhiễm, và một nửa trong đó là do bệnh tim mạch.

Hiện nay là thời điểm sinh sản của kiến ba khoang, nên tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, không ít người đã đến bệnh viện da liễu để điều trị do bị kiến ba khoang đốt.

Thủy đậu và bệnh tay chân miệng là hai bệnh phổ biến ở trẻ em, thường có các triệu chứng giống nhau nên cha mẹ rất khó phân biệt. Tuy nhiên, với một chút bí quyết, việc phân biệt các tình trạng này trở nên dễ dàng hơn.

Mong muốn lan tỏa năng lượng tích cực tới các phụ nữ nói chung và mẹ bầu nói riêng trong hành trình nuôi dưỡng con từ trong bụng mẹ, buổi đồng diễn yoga với sự góp mặt của gần 1000 mẹ bầu đã diễn ra tại Cung thể thao quần ngựa, quận Ba Đình.