Bất động sản với giá trị thực

Thị trường BĐS năm 2022 được đánh giá nhiều thăng trầm. Tuy nhiên, ở thời điểm tháng cuối năm, thị trường trầm lắng sẽ là cơ hội cho những người có nhu cầu mua ở thực hay các nhà đầu tư dài hạn, có nguồn vốn dồi dào.

User
Ý KIẾN

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024, tại Hà Nội, giá chung cư liên tục tăng nóng vừa qua là do bị thổi giá, gây lũng đoạn thị trường bất động sản. Hiện nay nhà đất thổ cư cũng ghi nhận mức tăng giá từ 10% - 20%. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho là có dấu hiệu bất thường.

Không chỉ riêng chung cư, đất nền cũng đang bước vào làn sóng tăng giá. Mặc dù lượng giao dịch có cải thiện hơn so với năm ngoái, nhưng không tăng đột biến như nhiều thông tin lan truyền trên mạng xã hội. Do vậy người dân không nên quyết định vội vàng vào thời điểm này, tránh chạy theo hiệu ứng đám đông mà nhiều môi giới tạo ra.

Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản đã có sự chuyển biến tích cực, nhiều địa phương đã tổ chức thành công nhiều cuộc đấu giá quyền sử dụng đất ở. Tuy nhiên tại huyện Chương Mỹ, kết quả đấu giá đất đạt kết quả thấp vẫn kéo dài hơn hai năm qua.

Năm nay, TP.HCM đặt mục tiêu thu trên 35.000 tỷ đồng từ đất đai, chiếm khoảng 10% thu ngân sách địa phương.

Lợi dụng việc tăng giá ở thị trường chung cư, đất nền các khu vực vùng ven đô thị lớn cũng đang được nhiều môi giới quảng cáo tăng giá cao, lượng giao dịch lớn, nhất là các lô đất đã tách thửa.

Nhằm tăng cường công tác quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường đang chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thực hiện và hoàn thiện việc thiết kế, xây dựng hệ thống thông tin quốc gia về đất đai trong đó có hạ tầng số.

Dự án Tổ hợp nhà ở và văn phòng (tên thương mại Miracle Tower) tại số 8 Nguyên Hồng (Đống Đa) do Công ty Cổ phần in 15 làm chủ đầu tư đã liên tục vỡ tiến độ, dù trước đó dự án đã được gia hạn đến quý IV/2022 phải hoàn thành.

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều thông tin phản ánh tình trạng người dân Hà Nội xếp hàng từ sáng sớm để lấy số thứ tự đăng ký giải quyết thủ tục liên quan đến đất đai tại một số quận, huyện của Hà Nội. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, đại diện các chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội khẳng định đây chỉ là hiện tượng cục bộ, xảy ra ở một số nơi và vào thời điểm nhất định.

Thủ tướng vừa giao các Bộ, ngành soạn thảo 16 văn bản quy định chi tiết Luật Đất đai 2024 để trình Chính phủ xem xét, thông qua vào tháng 5 tới.

Theo khảo sát, ở một số huyện ngoại thành Hà Nội như: Đông Anh, Long Biên, Hoài Đức, giá đất những tháng đầu năm có tăng. Tuy nhiên lượng giao dịch thành công không cao. Những thông tin đẩy giá, thổi giá chỉ là chiêu trò của môi giới, người mua nên hết sức cẩn trọng, tránh những thiệt hại về tài sản.

Đất nền tại huyện Hoài Đức cũng từng trải qua đợt sốt nóng-lạnh thất thường do những thông tin quy hoạch, đặc biệt là các tuyến đường vành đai được khởi công. Mới đây, giá đất tại Hoài Đức cũng đang được đồn thổi đang tăng cao, có nơi lên đến cả 160 triệu/m2. Vậy giá đất ở Hoài Đức có thật sự tăng hay chỉ là chiêu trò thổi giá của các nhà trung gian bất động sản?

Trung tâm Phát triển qũy đất huyện Mê Linh vừa phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh số 5 - Quốc gia tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 30 thửa đất tại điểm X2, tổ dân phố số 4, thị trấn Quang Minh và khu Quán Chợ.

Theo Luật Kinh doanh Bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ 1/1/2025 quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền trong khu vực các phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III. Thậm chí cả trường hợp đấu giá quyền sử dụng đất để đầu tư dự án xây dựng nhà ở theo quy định của Luật Đất đai. Quy định mới sẽ không cho phân lô, bán nền tại tổng cộng tới 105 thành phố, thị xã.

Theo khảo sát, đất đấu giá Tây Bắc Lễ Pháp (Tiên Dương - Đông Anh) đang có mức giá 70 - 90 triệu đồng/m2. Đất tại Nguyên Khuê, vị trí mặt tiền có thể kinh doanh giá dao động 50 - 75 triệu đồng/m2.

Từ ngày 1/1/2025 khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực thi hành, các dự án đã có quyết định thu hồi đất, nếu quá thời gian ba năm thì người dân có quyền làm đơn kiến nghị được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công bố Dự thảo Nghị định quy định về giá đất. Trong đó nội dung đáng chú ý là đề xuất quy định mới về xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất.

Những tháng đầu năm, nhà đầu tư rục rịch quay trở lại thị trường bất động sản. Nhu cầu tìm kiếm đất nền có giấy tờ rõ ràng, vị trí đẹp gia tăng.

Theo thống kê, hiện vẫn còn khoảng 17% tỉnh, thành chưa công bố công khai bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 trên cổng thông tin điện tử của địa phương.

Năm 2023, khu vực miền Bắc chứng kiến giá thuê bất động sản công nghiệp tăng mạnh nhất, trung bình đạt 135 USD/m2/chu kỳ thuê, đã tăng 33% so với năm 2022. Còn miền Nam, giá thuê trung bình 188 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 15% so với năm 2022.

Việc định giá đất chậm đã và đang là một trong các khâu cản trở đến tiến độ triển khai các dự án đầu tư thời gian qua trên địa bàn thành phố. Chính vì vậy, ngày 19/10, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 3473 về việc thực hiện Công điện số 965 của Thủ tướng Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện quản lý, sử dụng đất, giao đất, định giá đất.

UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt dự toán cho việc lập quy hoạch chi tiết cải tạo, xây dựng lại Khu tập thể Kim Liên và vùng phụ cận tỷ lệ 1/500 là hơn1,5 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố.

Theo Bộ Xây dựng, việc tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% cho các doanh nghiệp làm nhà ở xã hội, vô hình chung khiến giá bán nhà ở xã hội tăng lên và gây khó khăn hơn cho người thu nhập thấp.

Vai trò trách nhiệm định hướng của chính quyền Trung ương và địa phương có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kiến tạo nên các đô thị thông minh. Thế nhưng có người lại nói, phải có được giao thông thông minh hay hạ tầng thông minh, quy hoạch và phát triển đô thị thông minh bền vững thì mới có Chính quyền thông minh. Câu chuyện cứ mắc mứu vào nhau theo kiểu: con gà có trước hay quả trứng có trước!

Tính đến nay, trong gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng, mới có 3 dự án nhà ở xã hội tại tỉnh Phú Thọ, Quảng Ninh, Bắc Ninh được ký hợp đồng tài trợ tín dụng, với số tiền giải ngân đạt 82,7 tỉ đồng, tỷ lệ chưa đạt 1%.

Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ chuyển mục đích sử dụng đối với 325,78 ha đất tại huyện Phúc Thọ. Trong số đó, diện tích chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất phi nông nghiệp là 25,87ha.

Thông tin về một số chính sách cụ thể đối với dự án mở rộng trụ sở Bộ Công an tại số 30 Trần Bình Trọng, thành phố đã ủy quyền cho UBND quận phê duyệt giá đất cụ thể làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản thuộc phạm vi thu hồi đất.

Sau loạt chính sách quyết liệt nhằm khơi thông thị trường, đến nay hai thành phố lớn nhất cả nước là TP.HCM và Hà Nội đã tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho hàng trăm dự án bất động sản.

Tính đến cuối tháng 8, tổng vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản khoảng 1,76 tỉ đô la Mỹ, đứng vị trí thứ 2 về thu hút vốn FDI. Tuy nhiên, con số này giảm hơn 47% so với cùng kỳ.

Cứ nói đến Sóc Sơn là nói về những vi phạm trong quản lý xây dựng, vi phạm quy hoạch rừng, mua bán đất tùy tiện. Tuy nhiên, có một góc khuất ít ai chứng kiến, đó là nỗi cơ cực của những người dân bản địa bị rơi vào thế bỗng nhiên trở thành người vi phạm pháp luật, xâm phạm quy hoạch rừng.

Mới đây, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng ban hành quyết định giảm 30% tiền thuê đất của năm 2023.

Sau hàng loạt sai phạm, Hà Nội kiên quyết thu hồi 52.936m2 đất ở dự án The Manor Central Park của Bitexco; đồng thời yêu cầu Công ty CP Bitexco khẩn trương, nghiêm túc bàn giao các diện tích đất đang quản lý cho Sở TN-MT trước ngày 15/9.

Khung giá đất, bảng giá đất, giá đất cụ thể là các loại giá đất do Nhà nước quy định.

Nguyên nhân khiến giá đất tại quận Nam Từ Liêm tăng mạnh chủ yếu do tốc độ thay đổi nhanh chóng của hạ tầng, với nhiều khu vực được đầu tư bài bản.

Do không đáp ứng nhu cầu ở thực, khiến thanh khoản loại hình đất nền gần như đóng băng.

Để "phá băng" thị trường bất động sản cần có giải pháp đồng bộ với trọng tâm là những chính sách “đúng và trúng”.

Giá đất tại huyện Thanh Trì (Hà Nội) liên tục tăng nóng, có khu vực tăng 2 - 4 lần khi có thông tin Thanh Trì sẽ lên quận. Giá bán thứ cấp các hạng mục thấp tầng trong dự án như nhà liền kề đang dao động từ 73-300 triệu đồng/m2 và biệt thự từ 89-235 triệu đồng/m2.

Hiện có hơn 50% dự án bất động sản đang gặp khó khăn, vướng mắc, triển khai chậm do thiếu qui chuẩn quy định về phương pháp định giá đất.

12 dự án ở tỉnh Lâm Đồng bị thu hồi vì chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung với tổng số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Trong quý 2/2023, mức độ quan tâm bất động sản trên cả nước đã tăng nhẹ 1%. Trong đó, loại hình đất nền, chung cư, nhà riêng chứng kiến cả mức độ quan tâm và lượng tin đăng bán tăng ở nhiều địa phương.

Tại một số khu vực ngoại thành Hà Nội, ở phân khúc đất nền, người mua không còn quan tâm nhiều như trước. Giá bán ở phân khúc đất nền tại một số địa phương có xu hướng giảm từ 2%-5% so với cùng kỳ năm 2022. Bất động sản đang dần trở về giá trị thực khi dòng tiền bị kiểm soát chặt. Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư bất động sản đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Với biểu lãi suất huy động mới nhất tại 4 ngân hàng lớn vừa đồng loạt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm qua, nhiều người hy vọng dòng tiền của người dân sẽ chuyển sang BĐS. Tuy nhiên điều này khó có thể xảy ra bởi người dân vẫn còn nghe ngóng về tình hình thị trường và tính pháp lý của nhiều dự án còn thiếu minh bạch.

Do không đưa đất vào sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục, chậm triển khai nên 3 dự án nhà ở thuộc huyện Long Hồ và thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long đã bị thu hồi.

15 năm sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, vấn đề cấp đất dịch vụ cho người dân ở các khu vực được sáp nhập vào thủ đô như Hà Tây cũ và Vĩnh Phúc vẫn còn nhiều vướng mắc. Nhiều hộ dân bị thu hồi đất cùng thời điểm đó đã nhận được đất, xây nhà ở ổn định nhiều năm nay, tuy nhiên vẫn còn một số hộ khác bị dừng giao đất.

Giá phân khúc đất nền ngày càng giảm mạnh, nhiều nơi giá đã giảm về đúng giá trị thực.

UBND TP Hà Nội cho biết, tính đến nay, nguồn thu từ đất chỉ đạt 26,3% kế hoạch thành phố giao và 21% kế hoạch cấp huyện giao. Nguồn thu từ đất giảm sẽ ảnh hưởng đến các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố.

Đầu tháng 8/2023, UBND huyện Phúc Thọ sẽ tổ chức đấu giá 29 thửa đất ở tại hai xã Ngọc Tảo và Thọ Lộc. Mức đấu giá khởi điểm thấp nhất từ 17 triệu đồng/m2.