Bầu cử Mỹ 2024: Tỷ phú Elon Musk có nguy cơ bị điều tra

Tỷ phú Elon Musk vừa bị Thống đốc bang Pennsylvania, thành viên Đảng Dân chủ - Josh Shapiro đề nghị cơ quan thực thi pháp luật điều tra sau khi vị Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe điện Tesla tuyên bố tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho 1 cử tri ngẫu nhiên ký tên vào bản kiến nghị trực tuyến của ông.

Cam kết trên được tỷ phú Musk đưa ra tại cuộc vận động tranh cử ngày 19/10 ở thành phố Harrisburg, bang Pennsylvania (Mỹ), do America PAC - một ủy ban hành động chính trị được CEO Tesla thành lập nhằm tài trợ cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump - tổ chức. Theo đó, cho đến ngày bầu cử (5/11), mỗi ngày ông sẽ tặng 1 triệu USD cho một cử tri ngẫu nhiên ký vào bản kiến nghị trực tuyến, ủng hộ Tu chính án thứ nhất và thứ hai liên quan đến quyền phát ngôn và sở hữu vũ khí.

Theo trang web của America PAC, điều kiện để có thể được nhận 1 triệu USD là cử tri phải là người ký vào bản kiến nghị, đã đăng ký và sinh sống tại một trong 7 bang chiến địa gồm Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin. Mỗi cử tri của Pennsylvania ký tên vào bản kiến nghị sẽ được cung cấp 100 USD và nếu giới thiệu được cử tri khác trong bang ký tên cũng sẽ được nhận 100 USD.

Tỷ phú Elon Musk có nguy cơ bị điều tra. Ảnh: Reuters.

Ngay trong ngày 19/10, tỷ phú Musk đã trao tấm séc trị giá 1 triệu USD cho cử tri, mang tên John Dreher. Sau đó một ngày, một cử tri nữ cũng đã được nhận 1 triệu USD tại một cuộc vận động khác ở Pittsburgh.

Trong một tuyên bố, đăng trên chương trình "Meet the Press" của NBC, Thống đốc Pennsylvania, ông Josh Shapiro, cho rằng kế hoạch của tỷ phú Musk tặng tiền cho cử tri “rất đáng lo ngại” và đây là điều mà cơ quan thực thi pháp luật có thể xem xét.

Theo hướng dẫn về tội phạm bầu cử của Bộ Tư pháp Mỹ, việc trả tiền cho một người với mục đích thưởng hoặc dụ dỗ họ đi bầu hoặc đăng ký đi bầu là một hành vi phạm tội và có thể bị phạt tù. Hành vi này không chỉ giới hạn ở việc tặng tiền mà còn những vật có giá trị như rượu hoặc hình thức quay xổ số.

Hiện tỷ phú Musk chưa đưa ra bình luận nào trước thông tin trên.

User
Ý KIẾN

Trang web chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra tuyên bố vào ngày 20/10 (theo giờ địa phương), Ai Cập đã được cơ quan này chứng nhận là quốc gia loại trừ được bệnh sốt rét.

Cơ quan bầu cử trung ương Moldova vừa công bố kết quả sơ bộ đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống tại nước này. Theo đó, Tổng thống đương nhiệm Maia Sandu giành được nhiều phiếu bầu nhất so với các ứng cử viên còn lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 21/10 đã đến Kiev trong một chuyến thăm không thông báo trước, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tỷ phú Elon Musk vừa bị Thống đốc bang Pennsylvania, thành viên Đảng Dân chủ - Josh Shapiro đề nghị cơ quan thực thi pháp luật điều tra sau khi vị Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe điện Tesla tuyên bố tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho 1 cử tri ngẫu nhiên ký tên vào bản kiến nghị trực tuyến của ông.

Mỹ đang tiến hành điều tra vụ rò rỉ thông tin tình báo tuyệt mật trên Telegram về việc Israel chuẩn bị tấn công Iran, bao gồm cả chi tiết về các cuộc tập trận của không quân Israel sử dụng tên lửa không đối đất cũng như cách Israel bố trí tên lửa và vũ khí.

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan hôm 20/10 đã tới thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm Nga.

Các công tố viên Liên bang Đức thông báo cảnh sát nước này đã bắt giữ một người đàn ông Libya bị tình nghi liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, âm mưu tấn công Đại sứ quán Israel.

Ngày 21/10, hội nghị của Liên hợp quốc về đa dạng sinh học lần thứ 16 khai mạc tại Cali, Colombia, nơi 196 quốc gia sẽ thảo luận về cách ngăn chặn và đảo ngược quá trình suy giảm đa dạng sinh học.

Các vụ nổ lớn và hỏa hoạn đã xảy ra gần sân bay quốc tế Beirut ở Liban, làm khói dày đặc bốc lên bao trùm khu vực.

Sau khi Hezbollah phóng thiết bị bay không người lái vào dinh thự của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, Israel đã tấn công các cơ sở vũ khí của Hezbollah ở miền Nam Beirut và cả vào Dải Gaza.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã bắt đầu đợt tập trận cơ động dã ngoại quy mô lớn. Trong bối cảnh quan hệ hai miền Triều Tiên đang căng thẳng, đợt tập trận này nhằm nâng cao năng lực ứng phó của toàn bộ lực lượng vũ trang Hàn Quốc.

Phó thủ lĩnh của phong trào Hezbollah, ông Naim Qassem, đã tới Tehran sau khi rời Liban trên một chiếc máy bay của Iran cách đây hai tuần.

Đặc phái viên hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Trung Đông Tor Wennesland đã lên án các cuộc tấn công liên tục của Israel nhằm vào Vành đai Lahiya của Dải Gaza làm hàng chục người thiệt mạng.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine, Ngoại trưởng Pháp Jean-Noel Barrot đã gặp người đồng cấp Ukraine Andrey Sibiga tại thủ đô Kiev, tái khẳng định cam kết của Paris về việc chuyển giao lô máy bay chiến đấu Mirage 2000 đầu tiên cho Kiev vào đầu năm 2025.

Israel đêm qua đã không kích hàng loạt trụ sở chi nhánh của tổ chức tài chính có liên quan đến lực lượng Hezbollah ở thủ đô Beirut, Liban, trong nỗ lực nhằm phá hủy nguồn lực tài chính của phong trào này.

Nếu trước đây nhiều người vẫn quan niệm người mẫu cần phải sở hữu thân hình “mình hạc xương mai” và gương mặt xinh đẹp, thì ngày nay chuẩn mực sắc đẹp trên sàn diễn đã có nhiều sự thay đổi.

Hai ứng viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa Mỹ đang nỗ lực vận động tranh cử tại các bang chiến trường khi một số bang đã bắt đầu bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 5/11 tới.

Giới chức Nhật Bản đã triển khai các biện pháp siết chặt an ninh, nhất là các hoạt động vận động tranh cử trên đường phố của các chính trị gia, khi chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa nước này sẽ bước vào cuộc bầu cử sớm.

Hãng tin AFP đưa tin nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban vừa thông báo đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa nhắm vào một căn cứ quân sự của Israel ở phía Đông thị trấn Safed, miền Bắc nước này.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto đã tuyên thệ nhậm chức, chính thức trở thành tổng thống của nước này, kế nhiệm ông Joko Widodo.

Thị trấn Beit Lahiya ở miền Bắc Gaza trải qua ngày cuối tuần tang tóc khi ít nhất 87 người thiệt mạng sau cuộc không kích của Israel diễn ra vào đêm 19/10, rạng sáng 20/10 theo giờ địa phương.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Đức Olaf Scholz gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tại Istanbul, thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác song phương, vấn đề người di cư và tình hình căng thẳng hiện nay ở Trung Đông.

Bộ trưởng quốc phòng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã kêu gọi tăng cường năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng tại phương Tây, trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine vẫn đang tiếp diễn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/10 đã tổ chức cuộc họp báo trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) diễn ra tại thành phố Kazan của Nga.

Sau khi tác giả Han Kang trở thành người Hàn Quốc đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học, các tác phẩm của nữ nhà văn này đã cháy hàng không chỉ ở Hàn Quốc mà còn tại nhiều quốc gia phương Tây như Anh và Pháp. Việc một nữ nhà văn Hàn Quốc lần đầu tiên giành được giải thưởng danh giá này đã góp phần đưa văn hóa Hàn Quốc lên một tầm cao mới, mở ra một chương mới trong lịch sử văn học thế giới và quảng bá văn hóa Hàn Quốc.

Nga tấn công các điểm triển khai lính đánh thuê ở Ukraine; Ukraine mất hơn 25.000 quân tại Kursk; Nga thông báo bắn hạ 110 UAV Ukraine trên lãnh thổ, trong khi Kiev tuyên bố chặn 44 trong 49 phi cơ tự sát được Moskva triển khai,... là những thông tin đáng chú ý trong diễn biến chiến sự Nga - Ukraine.

Truyền thông khu vực và giới chức y tế tại Dải Gaza cho biết, hơn 70 người chết và hàng chục người khác bị thương trong cuộc không kích đẫm máu của Israel vào phía Bắc Dải Gaza đêm 19/10.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã kêu gọi Israel thu hẹp quy mô một số cuộc tấn công tại thủ đô Beirut của Liban, đồng thời cảnh báo con số thương vong dân sự hiện nay là quá cao. Lời kêu gọi của bộ trưởng Austin được đưa ra vài giờ sau khi Israel tiến hành các cuộc tấn công dữ dội vào một số địa điểm ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut.

Quân đội Israel cho biết, lực lượng không quân nước này đã tấn công các kho vũ khí và một trung tâm tình báo của lực lượng Hezbollah tại khu vực thành trì của nhóm này ở vùng ngoại ô phía Nam Thủ đô Beirut của Liban.

Bộ trưởng quốc phòng Italy, Anh và Nhật Bản đã có cuộc Hội đàm ba bên, bên lề Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) ở Naples, Italy.

Quân đội Israel đã rải truyền đơn in ảnh thi thể thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar xuống phía Nam Gaza kèm theo nội dung Hamas không còn quản lý dải đất này nữa.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó bày tỏ sự ủng hộ Liban, đồng thời cam kết hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Quân đội Israel cho biết ít nhất 115 quả tên lửa đã được bắn từ Liban vào nước này trong ngày 19/10, trong bối cảnh căng thẳng giữa Israel với Iran cùng các lực lượng ủy nhiệm đang gia tăng.

Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đã ra tuyên bố chung, trong đó bày tỏ sự “ủng hộ đối với lực lượng vũ trang Liban cũng như vai trò thiết yếu và không thể thiếu của lực lượng này đối với việc bảo vệ an ninh và ổn định của Liban”.

Hải quân Nga, Iran và Oman đã tiến hành cuộc tập trận chung mang tên IMEX 2024 tại khu vực biển Ấn Độ Dương với mục tiêu tăng cường an ninh chung tại khu vực, mở rộng hợp tác đa phương và biểu thị thiện chí cũng như khả năng bảo vệ hòa bình, tình hữu nghị và an ninh hàng hải.

Sau lần đầu tiên bị mất điện và khôi phục được một phần, Cuba tiếp tục bị mất điện toàn quốc lần thứ hai trong hai ngày.

Theo Bộ Tài chính Mỹ, năm tài chính 2024 đánh dấu mức thâm hụt cao thứ ba trong lịch sử “Xứ cờ hoa", chỉ sau hai năm 2021 và 2020 trong khi trả lãi cho nợ công tăng gần 30%.

Tính đến chiều 19/10, 9 người đã thiệt mạng trong một vụ cháy nhà xảy ra ở thành phố Hoài Nam, tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc. Nguyên nhân của vụ tai nạn đang được điều tra.

Ngày 18/10, 5 người thiệt mạng và 2 trẻ em bị thương trong một vụ xả súng ở tỉnh Eastern Cape của Nam Phi. Nạn nhân là thành viên trong một gia đình.

Theo Viện Nghiên cứu kinh tế năng lượng và phân tích tài chính (IEEFA), lượng nhập khẩu LNG từ Nga vào EU đã tăng 18% trong nửa đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023.

Hãng tin Reuters cho biết quân đội Israel đã thực hiện ít nhất 4 cuộc không kích nhằm vào các vùng ngoại ô phía Nam Beirut.

Những cơn mưa lớn kéo dài trong vài ngày qua đã gây ngập lụt tại miền Nam nước Pháp. Đợt lũ lụt này được cho là do tàn dư của bão nhiệt đới Kirk đổ bộ vào Tây Âu trước đó không lâu.

Bộ trưởng Lục quân Mỹ Christine Wormuth ngày 19/10 đã xác nhận hệ thống phòng không Patriot ở Ukraine là do kíp trắc thủ của Mỹ điều khiển.

San hô bị tẩy trắng trên toàn cầu bắt đầu vào năm ngoái là đợt lớn nhất từng được ghi nhận. Diện tích rạn san hô bị ảnh hưởng tiếp tục gia tăng trong thời gian gần đây.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/10 cho biết quân đội Nga đã kiểm soát khu định cư Zoryanoye tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR).

Ngày 19/10, Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) lần đầu tiên đã khai mạc tại thành phố Naples, miền Nam Italy trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông và cuộc xung đột tại Ukraine vẫn đang tiếp diễn.