Bí mật của nhân viên đường dây lừa đảo Tam Giác Vàng

Thời gian đầu, Đinh Văn Châu không biết công việc này không tốt. Nhưng sau đó, công ty cho một số quyền lợi để giữ lại làm việc, nên muốn về phải đền hợp đồng với số tiền 70 triệu đồng.

Đinh Văn Châu là một tổ trưởng trong đường dây lừa đảo quốc tế vừa bị công an triệt phá tại Khu kinh tế Tam Giác Vàng (tỉnh Bò Kẹo, Lào)Đây là tổ chức tội phạm hoạt động mua bán người, lừa đảo qua mạng với quy mô đặc biệt lớn. Các đối tượng hoạt động dưới danh nghĩa một doanh nghiệp được cấp phép hợp pháp hoạt động trong đặc khu kinh tế và có “Luật đặc khu” riêng, muốn vào được đặc khu phải có giấy tờ tùy thân chứng minh công việc tại đây.

Theo lời khai tại cơ quan công an của Đinh Văn Châu, trước đây Châu có đến tỉnh Bò Kẹo làm việc, sau đó quen biết một người bạn, người này gợi ý sẽ mở công ty riêng nên rủ Châu cùng đến làm việc cùng.

Đối tượng Đinh Văn Châu

Thời gian đầu Châu làm việc như một nhân viên bình thường và không hề biết công việc này không tốt. Song sau đó phía công ty cho một số lợi nhuận, chức vụ để giữ lại làm việc. Quá trình làm việc phải ký hợp đồng, nên muốn về phải đền hợp đồng với số tiền 70 triệu.

Các đối tượng này hoạt động theo quy chế, nội quy do các đối tượng chủ mưu, cầm đầu đặt ra với cấp dưới, phân chia lợi ích theo lương tháng và phần trăm số tiền mỗi đối tượng lừa được của bị hại

155 đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ

Châu chịu sự quản lý của “sếp” và “cấp trên” khi đang được giao nhiệm vụ làm tổ trưởng. Nhiệm vụ hàng ngày là lên công ty để giám sát, đôn đốc các nhân viên làm việc. Theo Châu, mỗi ngày một nhân viên phải tương tác với hai khách hàng mới trong ngày.

 Châu khai: “Khi được cấp trên giao nhiệm vụ, Châu sẽ thông báo lại cho các nhân viên trong tổ. Tùy thuộc các nhiệm vụ sẽ giao theo ngày hoặc tuần, các nhân viên sẽ được giao đi kết bạn (trên mạng xã hội), phải có “khách hàng” chát mới trong ngày là bao nhiêu người. Quá trình chát để tạo tình cảm, niềm tin, mục đích để sau này đưa còn mồi vào ứng dụng kêu gọi đầu tư”.

Những khách hàng này chủ yếu là phụ nữ đơn thân, thiếu thốn tình cảm, mục đích nhân viên kết bạn với khách hàng để tạo lòng tin, sau khi chín muồi sẽ dẫn khách hàng vào các ứng dụng do công ty viết ra để họ đầu tư và chiếm đoạt tài sản.

Những kịch bản lừa đảo được lên kế hoạch sẵn

Nhân viên trong đường dây lừa đảo này tìm khách hàng dựa trên một tài liệu mà công ty cung cấp. Tài liệu này ghi rõ quy trình đi tìm khách hàng, làm quen, chào hỏi, nói chuyện với khách hàng như thế nào để tình cảm ngày càng sâu hơn.

Được biết, sau 2 năm hoạt động, tổ chức tội phạm quốc tế này đã thực hiện hàng chục nghìn bị hại, chiếm đoạt hàng trăm tỉ đồng.

Ngày 02/8/2024, sau 3 tháng triển khai chuyên án, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợpvới Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm mua bán người Bộ Công an Lào, Công an đặc khu kinh tế tại tỉnh Bò Kẹo; Đại diện Cảnh sát Việt Nam tại Lào, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ đội Biên Phòng Hà Tĩnh và các đơn vị nghiệp vụ khác đã truy bắt thành công các đối tượng trong tổ chức này. Lực lượng chức năng đã bắt giữ 155 đối tượng, thu giữ gần 100 quyển hộ chiếu, 74 viên hồng phiến, 18.900 nhân dân tệ, hàng chục máy tính và gần 500 điện thoại cùng hàng nghìn sim điện thoại không chính chủ và các công cụ, tài liệu khác dùng để thực hiện hành vi lừa đảo.

User
Ý KIẾN

Trước thềm Hội nghị Thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN, ngày 17/9, tại Viêng Chăn - Thủ đô nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh cùng Đoàn đại biểu cấp cao Hà Nội đã tới chào xã giao Bí thư Thành ủy Viêng Chăn Anouphap Tounalom.

Ngày 17/9, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng chủ trì Hội nghị giữa Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự Đảng Chính phủ tại Nhà Quốc hội nhằm trao đổi, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện cơn áp thấp nhiệt đới đã được cảnh báo đang vượt qua khu vực đảo Luzon, tiến thẳng vào Biển Đông. Dự báo trong đêm 17/9 và ngày 18/9, khi di chuyển tới khu vực biển quần đảo Hoàng Sa áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão số 4 và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ven biển nước ta.

Chiều 17/9, kết luận Phọp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu áp dụng các bài học kinh nghiệm trong triển khai các dự án lớn vừa qua, đặc biệt phát huy “tình dân tộc, nghĩa đồng bào” trong ứng phó, khắc phục bão lũ để triển khai các dự án, công trình giao thông trọng điểm quốc gia.

Ngày 17/9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp nhận Quốc thư của 14 Đại sứ kiêm nhiệm đến từ Costa Rica, Malta, Sudan, Zambia, Mauritius, Uganda, Ghana, Ethiopia, Guinea – Bissau, Rwanda, Bambia, Sierra Leone, Botswana và Bhutan.

Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo tuân thủ nguyên tắc thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ". Cán bộ công an bỏ qua lỗi vi phạm cũng sẽ bị xử lý kỷ luật.

Trong suốt nhiều ngày qua, lực lượng công an và chính quyền địa phương phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, đã đồng hành, sẻ chia với những mất mát của bà con và hỗ trợ khắc phục hậu quả sau bão.

Sáng 17/9, trên địa bàn phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai vừa xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng tại tiệm sửa xe có địa chỉ tại 758 Trương Định.

Một bé trai đã được cứu sống một cách kỳ diệu sau vụ sạt lở đất nghiêm trọng xảy ra tại xóm Má Mư, xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình.

Tổ công tác Y9/141 vừa phát hiện, bắt giữ hai đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, cả hai đều đã từng có nhiều tiền án, tiền sự.

Thời gian đào tạo lái xe hạng A1, A và B1 sẽ không quá 2 tháng. Đây là thay đổi quan trọng trong dự thảo thông tư mới của Bộ Giao thông Vận tải trong quy định về đào tạo và cấp giấy phép lái xe.

Sáng 17/9, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội tổ chức phát động Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật thành phố Hà Nội lần thứ hai, với sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn.

Ngày 17/9, Đoàn đại biểu cấp cao Thủ đô Hà Nội do Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn đã đến Thủ đô Viêng Chăn (Lào) tham dự Hội nghị thị trưởng Thủ đô các nước ASEAN.

Sau một tuần từ khi bão số 3 đi qua, góc phố Nghi Tàm, quận Tây Hồ vẫn rực rỡ bởi khung cảnh đẹp mắt của các giàn hoa giấy.

Anh Vũ Văn Nguyên, người trực tiếp ghi lại cảnh ngọn đồi sập xuống vào ngày 13/9, tại bản Bông 3, xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai đã chia sẻ câu chuyện của mình với phóng viên Đài Hà Nội.

Sau đợt vận động toàn dân tham gia tổng vệ sinh sau bão số 3, tất cả các cây xanh bị gãy, đổ tại các tuyến phố đã cơ bản được dọn dẹp. Các quận huyện, đặc biệt là 12 quận nội thành đã hoàn tất việc bố trí điểm tập kết tạm cũng như hoàn tất việc dọn cây gãy đổ về các điểm này.

Tính đến ngày 16/9, tổng số tiền các doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức đã hỗ trợ nhân dân chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3 tại Hà Nội và chuyển tới các tỉnh, thành phố bị bão lũ là 77,4 tỷ đồng.

Để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án trọng điểm Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, chính quyền quận Hà Đông đang đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động các hộ dân đã có quyêt định thu hồi đất khẩn trương di dời, bàn giao mặt bằng.

Sau bão số 3, Hà Nội ghi nhận hơn 36.000 ha lúa bị gãy, đổ và bị ngập, hơn 11.700 ha rau màu và hơn 8.800 ha cây ăn quả bị ảnh hưởng.

Sau khi cơn bão số 3 đi qua, một số khu nhà tái định cư càng lộ rõ nguy cơ mất an toàn, gây lo lắng cho cư dân, đặc biệt là tại khu nhà tái định cư A6 Nam Trung Yên.

Trên phố Hàng Mã vào dịp Trung thu, tình trạng tự ý chiếm dụng vỉa hè, lòng đường tổ chức trông xe tự phát đã gây ảnh hưởng tới trật tự giao thông.

Dù cơn bão số 3 đã đi qua nhưng nhiều nơi tại huyện Mỹ Đức vẫn còn ngập lụt; tài sản, hoa màu của người dân bị thiệt hại nặng nề.

Tết Trung thu năm nay, hơn 730.000 lượt trẻ em Hà Nội được tặng quà và hỗ trợ với tổng kinh phí hơn 34 tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách gần 11,7 tỷ đồng, kinh phí xã hội hóa hơn 22,5 tỷ đồng.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tới nhà riêng trao Huy hiệu 85 năm tuổi Đảng tặng đảng viên lão thành Nguyễn Vũ.

Đào Nhật Tân, quất Tứ Liên từ lâu đã là biểu tượng đặc trưng của Tết Hà Nội. Năm nay, do đợt bão số 3 vừa qua, nước sông Hồng dâng cao khiến nhiều vườn cây cảnh ở đây bị thiệt hại nghiêm trọng. Trước nguy cơ mất trắng, người trồng cây cảnh ở hai làng nghề nổi tiếng này vẫn không thôi hy vọng khi đang dồn hết công sức để hồi sinh những vườn cây truyền thống của mình. Mong rằng với sự quyết tâm, kiên cường đó, Tết này người Hà Nội vẫn có thể đón Xuân trọn vẹn với sắc vàng, hồng tươi thắm của những cành đào, cây quất thân quen.

Sáng 17/9, Công ty cổ phần Dây và Cáp điện Thượng Đình (CADI-SUN) đã tổ chức kêu gọi tất cả cán bộ, người lao động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão lũ, sạt lở đất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hà Vĩ đến trình Quốc thư và chào xã giao.

Tháng cao điểm học sinh đến trường, Phòng Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội tăng cường biện pháp xử lý học sinh vi phạm luật giao thông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đi vào Biển Đông đầu giờ chiều 17/9, đường đi dự kiến hướng về miền Trung Việt Nam.

Việc đảm bảo an toàn giao thông cho các em học sinh được các trường học tại Thủ đô ưu tiên triển khai thực hiện, với nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo giúp học sinh dễ dàng tiếp thu và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Chi cục Đường thủy nội địa khu vực I thông báo, từ 10h sáng ngày 17/9, khu vực cầu Đuống được gỡ hạn chế giao thông thủy. Toàn bộ tàu, thuyền được phép qua lại bình thường.

Theo hình ảnh được ghi lại từ camera hành trình, một cá nhân khi điều khiển xe máy đã ngang ngược lạng lách, đánh võng trước đầu ô tô.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất thành phố cho phép triển khai hệ thống giao thông thông minh giai đoạn 1 theo phương án thuê dịch vụ công nghệ thông tin, tổng mức chi phí dự kiến gần 400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố.

Cuối năm 1946, hôn lễ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp và bà Đặng Bích Hà được tổ chức đơn giản ở một ngôi nhà trên phố Hàng Bài, do bác sĩ Trần Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội, làm chủ hôn. Tuy tuổi tác cách biệt nhưng ông bà đã luôn là những người bạn tri âm, tri kỷ cho đến những ngày cuối cùng của cuộc đời.

Trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng buổi sáng định mệnh ngày 10/9 vừa qua đã cuốn đi toàn bộ thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Những gì còn lại giờ chỉ là sự hoang tàn, lạnh lẽo.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 97/CĐ-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

Sáng 17/9, Thủy điện Tuyên Quang đã đóng cửa xả đáy cuối cùng sau khi phải mở toàn bộ 8 cửa xả trước mưa lũ lịch sử.

Cụ Đặng Bích Hà, phu nhân Đại tướng Võ Nguyên Giáp, qua đời rạng sáng 17/9, hưởng thọ 96 tuổi.

Trưa nay (17/9), áp thấp nhiệt đới đã đi vào Biển Đông và sẽ mạnh lên thành bão số 4 trong 24 giờ tới. Dự báo khả năng bão sẽ di chuyển vào khu vực biển Thanh Hóa đến Quảng Nam.

Chúc mừng Đại sứ Poshitha Perera được bổ nhiệm làm Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Sri Lanka tại Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tin tưởng với kinh nghiệm của một nhà ngoại giao chuyên nghiệp và am hiểu về khu vực, Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp thiết thực cho việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Sri Lanka phát triển tốt đẹp.

Nguyễn Hà Đông, nhà sáng lập của tựa game Flappy Bird, đã chính thức lên tiếng bác bỏ mọi liên quan đến phiên bản tái phát hành dự kiến vào năm 2025, đặc biệt là những thông tin về tiền điện tử.

Mưa lớn kéo dài đã gây ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng, xuất hiện những vết nứt dài cả trăm mét trên các quả đồi tại huyện Lạc Sơn và Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình. Chính quyền đã di dời hàng trăm hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Một vụ cháy đã xảy ra vào lúc khoảng 12 giờ ngày 17/9 tại ngõ 58 phố Trần Bình - phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy.

Do tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai vẫn còn 20 điểm phải hạn chế tốc độ chạy tàu và khách du lịch đến Sa Pa ít, nên đến ngày 23/9, tàu khách tuyến Hà Nội - Lào Cai mới khai thác trở lại.

UBND thành phố Hà Nội vừa có công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã về việc đảm bảo an toàn, ổn định đời sống của nhân dân sau mưa lũ.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, đã có rất nhiều cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước đã ủng hộ thông qua Ban Vận động Cứu trợ Trung ương.