Biến ống cống thành nhà ở

Quỹ đất khan hiếm, giá căn hộ đắt đỏ nên được sở hữu một căn hộ dù siêu nhỏ, luôn là mơ ước của đại đa số người dân ở đô thị Hồng Kông (Trung Quốc). Vậy nên ngay khi dự án “Opod Tube House” của KTS James Lawe ra đời, nhằm biến các ống cống bê tông đã qua sử dụng thành những căn nhà siêu nhỏ với đầy đủ tiện nghi, ngay lập tức đã được đông đảo người dân thăm quan, ủng hộ.

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Kiến tạo thành phố thông minh để làm ra nhiều lợi ích hơn cho xã hội và con người. Đây chính là kinh nghiệm đúc rút được từ các thành phố đã phát triển thành công mô hình này.

Theo khoản 1 Điều 132 Luật Đất đai 2013, đất công ích được hiểu là quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích không quá 5% tổng diện tích đất trồng cây hàng năm, đất trồng cây lâu năm, đất nuôi trồng thủy sản, để phục vụ cho các nhu cầu công ích của địa phương.

Lựa chọn mua hoặc thuê chung cư cũ, có thể mang lại những lợi ích kinh tế như chi phí sinh hoạt thấp hơn so với các tòa nhà mới xây. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với một số rủi ro mà người mua nên cân nhắc.

Trên thế giới, nhà ở xã hội đã được nhiều nước phát triển quan tâm và có những chính sách hỗ trợ người dân để làm sao có thể sở hữu nhà một cách dễ dàng nhất.

Hơn 10.000 cá nhân bị lừa với tổng số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Đây chính là hệ lụy từ vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến BĐS Nhật Nam trong những ngày gần đây. Đáng tiếc đây không phải là trường hợp hiếm gặp khi trước đó, hàng loạt vụ việc tương tự cũng đã bị lực lượng chức năng phanh phui.

Với những người đang có ý định sở hữu chung cư đều quan tâm đến các khoản tài chính mà họ cần phải nộp, trong đó có thuế sử dụng đất. Vậy, ở chung cư có phải đóng thuế sử dụng đất không?

Kinh nghiệm từ các nước phát triển trên thế giới cho thấy, khi đô thị tăng trưởng đến ngưỡng nhất định, thì sức tải của một số khu vực, trước tiên là khu trung tâm sẽ đạt đến mức giới hạn, khiến sự vận hành của đô thị bị tắc nghẽn. Do đó, cần thiết phải phát triển không gian ngầm. Hay nói cách khác là xây dựng đô thị dưới mặt đất.

Ngày 7/9, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, Công an TP Hà Nội đã tiến hành điều tra những dấu hiệu vi phạm của Công ty Bất động sản Nhật Nam do bà Vũ Thị Thúy làm Tổng Giám đốc.

Những chính sách nhà đất đô thị đã góp phần làm nên những thành công của Malaysia trong việc thúc đẩy phát triển nền kinh tế xã hội của đất nước. Các chính sách nhà, đất ở đô thị đã được soạn thảo để giúp đạt được mục tiêu kép là tái cơ cấu xã hội và giảm đói nghèo.

Những rào cản trong việc định giá đất tồn tại dưới nhiều giai đoạn: từ khâu lập kế hoạch sử dụng đất, xác định giá khi tiến hành giao đất cho DN rồi mới tới giá đất đền bù GPMB của DN khi đến tay người dân. Trên diễn đàn Quốc hội, các đại biểu còn cho hay: Có tới 60% khiếu kiện đất đai hiện nay liên quan đến đất đai.

Đi qua 8 tháng năm 2023, điểm nhấn nổi bật nhất của thị trường bất động sản là sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ trong việc hỗ trợ thị trường hồi phục với gần 10 nghị quyết, nghị định, thông tư được ban hành. Bên cạnh đó là những công tác tháo gỡ khó khăn, giúp thị trường ổn định đến từ phía các ngành chức năng liên quan. Đến nay, thị trường đã có một số tín hiệu tích cực.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất là nhu cầu của rất nhiều người dân hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại liệu rằng đất sản xuất kinh doanh có chuyển đổi sang đất ở được không?

Thuê trọ là lựa chọn của phần đông của các bạn sinh viên khi lên thành phố học tập. Việc tìm nhà trọ đáp ứng các yêu cầu như: chỗ ở tốt, giá rẻ, gần trường học… không dễ. Vì thế, khi tìm được chỗ ưng ý, nhiều người không quá quan tâm đến các vấn đề pháp lý hay hợp đồng thuê nhà. Khi tranh chấp xảy ra, người thuê trọ sẽ rơi vào thế yếu.

Khi thị trường địa ốc có dấu hiệu hồi phục trở lại, cũng là lúc “ma trận” thông tin từ giới cò đất cò nhà lại tiếp tục bủa vây khách hàng. Các chuyên gia cho rằng cần phải có phương án thanh lọc hoạt động của môi giới để minh bạch thị trường.

Thế chấp sổ đỏ để vay tiền là việc rất phổ biến nhưng nhiều người vẫn còn chưa nắm rõ quy định này. Để tránh tranh chấp và những rủi ro khác xảy ra, chúng ta cần nắm rõ những quy định có liên quan.

Trồng cây trong nhà là một xu hướng trang trí nội thất được nhiều người lựa chọn trong thời gian gần đây. Vậy nên trồng những loại cây nào trong nhà vừa đẹp, vừa tốt cho sức khỏe.

Thay vì xây mới, nhiều người dân tại Trung Quốc đã lựa chọn phương án cải tạo lại căn hộ cũ với mức giá hợp lý hơn.

Mua nhà trả góp hiện nay đang là một hình thức khá phổ biến. Việc nắm rõ quy trình cho vay mua nhà trả góp sẽ là điều kiện hết sức thuận lợi để khách hàng có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục vay vốn một cách chủ động, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

Việc đánh thuế bất động sản ở hầu hết các nước đều xây dựng trên cơ sở giá đất.

Việc sắp xếp bố trí nội thất hợp lý khiến ngôi nhà 12m2, khiến gia chủ không có cảm giác chật hẹp, bí bách mà thay vào đó vẫn có bếp nấu, phòng tắm, làm việc và giao lưu, đảm bảo tất cả các tiện nghi của một ngôi nhà trong một diện tích nhỏ.

Với giá bình dân, chung cư mini là phương án lựa chọn của nhiều người dân. Tuy vậy, xung quanh câu chuyện chung cư mini vẫn là các rủi ro về thủ tục pháp lý, PCCC và nhiều bất tiện khác mà người mua nhà cần cẩn trọng.

Thái Lan đã nhìn ra tầm quan trọng của quy hoạch các đô thị lớn từ rất sớm. Đặc biệt là định hướng phát triển đa trung tâm và mô hình TOD - là mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng. Với định hướng này, Thái Lan đã đưa Bangkok trở thành một thủ đô phát triển hiện đại, thông minh.

Chính quyền Trung Quốc đang xem xét nới lỏng các hạn chế về tiếp cận vốn cho những người có lịch sử vay ngân hàng để giao dịch bất động sản tại các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải.

Nhằm hạn chế tối đa các rủi ro không đáng có, người dân nên kiểm tra kỹ tình trạng pháp lý nhà đất trước khi mua bán, chuyển nhượng.

Hiện ở một số quốc gia như Mỹ, Brazil, Chi Lê, Nam Phi đang triển khai xây dựng nhà ở cho người lao động theo mô hình hỗ trợ tài chính, tức là Nhà nước có chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người có nhu cầu nhà ở, để họ tự đi thuê hay thuê mua theo nhu cầu cá nhân.

Với việc phân cấp, ủy quyền quyết định giá đất để đấu giá quyền sử dụng đất hoặc tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất đến cấp huyện, nhiều ý kiến cho rằng cần phải được giám sát chặt chẽ tránh xảy ra tiêu cực.

Curitiba là thành phố đông dân thứ 8 ở Brazil, nhưng thay vì ô nhiễm hay chật chội như đa phần mọi người sẽ tưởng tượng, Curitiba đã quy hoạch đô thị thành công theo hướng bền vững, bảo tồn sinh thái, tạo lập thành phố xanh.

Nếu sử dụng công cụ Google để xem những ngôi nhà được tìm kiếm nhiều nhất thế giới thì 1 trong số đó là dinh thự của ngôi sao truyền hình thực tế Mỹ Kim Kardashian. Sở hữu khối tài sản ròng lên tới 1,8 tỷ đôla Mỹ, cô là chủ sở hữu của rất nhiều BĐS. Trong số này phải kể tới dinh thự vừa được tậu mới đây. Ngôi nhà này cũng đã từng thuộc sở hữu của siêu mẫu Cindy Crawford.

Đối với nhu cầu mua nhà của các gia đình trẻ hiện nay, liệu có nên sử dụng đòn bẩy tài chính để mua căn hộ hay không khi thu nhập của gia đình vào khoảng 35 triệu đồng mỗi tháng và cần phải vay ngân hàng 1 - 1,5 tỷ đồng?

Đấu giá đất, vốn là một hình thức đầu tư được nhiều người lựa chọn bởi tính chất an toàn, khi các lô đất được đấu giá đều có thông tin rõ ràng, được các cơ quan Nhà nước đứng ra đảm bảo. Tuy nhiên, chỉ những nơi có giá khởi điểm hợp lý thì thu hút được nhiều người tham gia và giá trúng cao, còn những nơi giá khởi điểm cao thì ế khách.

Thị trường nhà đất quý II/2023 diễn biến khó hiểu khi thông thường, nếu nguồn cung khan hiếm, thì cầu và giá thường sẽ cao lên. Nhưng hiện tại, thị trường đang diễn biến theo hướng hoàn toàn không theo quy luật. Tuy nguồn cung không cao nhưng giá thì vẫn neo cao, thậm chí giảm nhưng không đáng kể mà cầu thì gần như không có. Chỉ có thể lý giải rằng, mặt bằng giá đang quá cao so với sức chịu đựng của người mua.

Việc xây dựng bảng giá đất hàng năm sát với thị trường đòi hỏi hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin về giá đất thị trường phải hoàn chỉnh, đầy đủ và được số hóa.

Theo qui định, việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật phải căn cứ vào văn bản, quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và phải xác định rõ hành vi vi phạm. Vậy như thế nào được xem là có "vi phạm pháp luật về đất đai”?

Khảo sát thực tế cho thấy, so thời điểm tháng 10, tháng 11/2022, mức lãi suất huy động của nhiều ngân hàng hiện giảm từ đến 2-3%/năm. Tuy nhiên, dù lãi suất tiền gửi tiết kiệm giảm, hay lãi suất cho vay ưu đãi mua bất động sản giảm song với người mua nhà, hay nhà đầu tư bất động sản, nỗi ám ảnh nhất chính là lãi suất thả nổi.

Tình trạng đất dự án bỏ hoang nhiều năm xảy ra tại các thành phố lớn không còn xa lạ. Mặc dù chính quyền địa phương đã quyết liệt vào cuộc và đưa ra các biện pháp nhưng vẫn chưa chấm dứt triệt để.

Bất động sản là loại hàng hóa đặc biệt và có giá trị lớn. Bên cạnh việc lựa chọn mảnh đất hay căn nhà hợp phong thủy, vừa túi tiền, thì các vấn đề pháp lý liên quan cũng không thể bỏ qua.

Vấn nạn đầu cơ bất động sản mang đến những hậu họa khôn lường cho nền kinh tế. Đây là bài học đúc rút ra với các quốc gia châu Á, nơi có những nền kinh tế mạnh. Vậy bài học nào có thể rút ra được từ những kinh nghiệm điều tiết thị trường của các nước?

Không chỉ riêng Việt Nam, trên thế giới, xu hướng dịch chuyển ra các khu ngoại ô không còn là điều mới mẻ ở các nước phát triển. Đồng thời, khi các khu vực ngoại ô này bắt đầu nhộn nhịp hơn, đường biểu đồ giá BĐS tại đây cũng tiếp tục đi lên.

Liên quan đến chính sách cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đang được trình tại Kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV xem xét. Nhiều đại biểu đề nghị, phải bổ sung trình tự, thủ tục di dời người dân để bảo đảm tính khả thi khi thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư và có biện pháp cưỡng chế cần thiết để thực hiện việc di dời.

Khi thực hiện giãn dân Khu phố cổ, cũng như triển khai công tác cải tạo lại các khu tập thể, chung cư cũ, thì những vấn đề liên quan đến công tác bồi thường tái định cư lại được dư luận đặc biệt quan tâm.

Nguồn cung mặt bằng bán lẻ không ngừng tăng khoảng 4%/năm. Tuy nhiên hiện là giai đoạn khó khăn của nên kinh tế do những bất ổn của tình hình thế giới, chính sách thắt chặt tín dụng còn nhiều tác động và đặc biệt là sự trầm lắng của thị trường BĐS đã tác động tiêu cực đến thị trường cho thuê mặt bằng bán lẻ hiện nay.

Hiện nay, việc phát triển đô thị theo mô hình xây dựng đô thị mới đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng và đã đạt được nhiều thành công. Mục tiêu xây dựng các khu đô thị mới được xác định trên cơ sở điều kiện kinh tế, trình độ quản lý của mỗi quốc gia và quy mô cũng thay đổi tuỳ theo nhu cầu, điều kiện đất đai của mỗi khu vực. Từ việc phát triển các khu đô thị mới, một số vấn đề dân sinh sẽ được khắc phục, đảm bảo cuộc sống cho cư dân ở các khu đô thị này.

Khi cha, mẹ muốn bán đất có cần chữ ký của các con hay không? Đây là thắc mắc thường gặp. Trên thực tế, có trường hợp phải có chữ ký của con nhưng lại có trường hợp không cần chữ ký. Vậy trong trường hợp nào thì cần chữ ký của con? Clip sau sẽ giải đáp câu hỏi này.

Xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ hiện nay xảy ra khá phổ biến. Và câu hỏi mà khá nhiều người dân thắc mắc đó là việc xây nhà vượt quá diện tích sổ đỏ có bị phạt hay không? Mức xử phạt như thế nào? Cùng Bản tin "Nhà đất và đầu tư" tìm hiểu ngay sau đây.

Xây nhà trên đất nông nghiệp khi chưa chuyển mục đích sử dụng là hành vi vi phạm pháp luật. Để được cấp sổ đỏ, người sử dụng đất cần thực hiện đầy đủ thủ tục xin phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Trong những năm gần đây, thuật ngữ cơ sở dữ liệu đã trở nên quen thuộc trong nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội. Việc ứng dụng tin học và công nghệ thông tin vào quản lý ngày càng nhiều và đa dạng ở hầu hết các lĩnh vực, trong đó có BĐS. Trên thế giới, với việc phát triển khoa học kĩ thuật nhanh chóng, việc xây dựng cơ sở dữ liệu BĐS đã có từ lâu. Và điều này góp phần quản lý thị trường một cách hiệu quả.