Bộ Giáo dục: Không có sự bất bình đẳng khi xét tuyển bằng IELTS, TOEFL

(HanoiTV) - Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tiêu chí về IELTS, TOEFL không phải là tiêu chí duy nhất, thông thường, các trường còn căn cứ cả kết quả học tập hoặc điểm thi tốt nghiệp.

Thí sinh làm bài thi. (Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+)

Sau khi một số trường đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2022, nhiều học sinh bày tỏ lo lắng về việc giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông và tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức khác như thi đánh giá năng lực, các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế... bởi học sinh lớp 12 năm nay đã phải trải qua 2 năm học với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã trao đổi một số nội dung nhằm làm rõ hơn các phương thức tuyển sinh năm 2022.

Theo bà Nguyễn Thu Thủy, các thí sinh và phụ huynh không nên quá lo lắng bởi xu hướng mùa tuyển sinh năm 2022 cũng sẽ không thay đổi quá nhiều, phương án tuyển sinh về cơ bản giữ ổn định tương đối so với năm 2020, 2021.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2021 cho thấy hầu như các trường đại học đều sử dụng 2 phương thức tuyển sinh cơ bản, trong đó, tỷ lệ các trường đại học sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông là hơn 92%, trong khi hơn 77% các trường sử dụng kết quả học tập bậc Trung học phổ thông (học bạ).

Thống kê tổng chỉ tiêu mà các trường xác định cũng như con số nhập học thực tế trong năm 2021 cũng cho thấy, 90% thí sinh nhập học theo 1 trong 2 phương thức là sử dụng kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc kết quả học bạ. Thí sinh trúng tuyển bằng các phương thức khác chưa đến 10%.

Bà Nguyễn Thu Thủy chia sẻ hai năm vừa qua, xu thế đó gần như không có thay đổi nhiều. Có thể nói, tỷ trọng xét tuyển bằng các phương thức khác là không cao so với tổng thể.

Sang năm 2022, tình hình dịch COVID-19 có thể chưa được khống chế hoàn toàn, chưa đủ điều kiện thuận lợi để các trường tổ chức thi riêng và thi đánh giá năng lực một cách phổ biến. Do đó, tỷ trọng nhập học đối với các phương thức vẫn có thể tương tự và ổn định như năm 2020-2021.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho rằng những năm tiếp theo, khi các trung tâm khảo thí độc lập đi vào vận hành ổn định, tỷ trọng các trường tốp trên sử dụng kết quả này sẽ gia tăng mạnh mẽ (để dần thay thế kết quả thi tốt nghiệp Trung học phổ thông). Các kỳ thi riêng do các nhóm trường tổ chức cũng sẽ chiếm tỷ trọng lớn hơn, được chấp nhận rộng rãi hơn, song xu hướng sẽ không cao bằng kết quả thi của các trung tâm khảo thí độc lập vì việc tổ chức thi là tốn kém, vất vả. Nếu có dịch vụ đáng tin cậy, các trường sẽ chuyển sang sử dụng.

Bên cạnh đó, trước những lo ngại có sự bất bình đẳng khi xét tuyển đại học bằng một số chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL, bà Nguyễn Thu Thủy cho biết đa phần các trường sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển. Một số cơ sở giáo dục đại học thuộc tốp đầu - các trường có những chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến học hoàn toàn bằng tiếng Anh - thì việc sử dụng thêm các tiêu chí như chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, TOEFL trong xét tuyển cũng là điều bình thường, hợp lý, bởi có tính hội nhập quốc tế.

Tuy nhiên, tiêu chí về IELTS, TOEFL không phải là tiêu chí duy nhất, thông thường, các trường còn căn cứ cả kết quả học tập hoặc điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông. Chưa kể, cũng chỉ một phần chỉ tiêu được xác định tuyển sinh bằng phương thức này.

Theo đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc tuyển sinh luôn tuân thủ nguyên tắc lấy từ cao xuống thấp theo các ngành nghề lĩnh vực và phương thức tuyển sinh mà các trường áp dụng, và quan trọng tùy thuộc nguyện vọng đăng ký của thí sinh vào các phương thức. Do vậy, nếu thí sinh không trúng tuyển ở phương thức này, vẫn có cơ hội trúng tuyển bằng phương thức khác theo đúng năng lực, trong bối cảnh cạnh tranh với các thí sinh khác có cùng nguyện vọng.

Bà Thủy cũng cho rằng hiện nay, hầu hết các trường sử dụng phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (chỉ trừ các trường tuyển sinh năng khiếu). Do đó, nếu có năng lực và đủ quyết tâm, ôn tập tốt, tinh thần vững vàng, các em hoàn toàn có thể trúng tuyển, không hề mất cơ hội.

Có một thực tế, trong 2 năm qua, một số thí sinh đã ôn luyện và thi được các chứng chỉ IELTS, TOEFL nhưng do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các em không thực hiện được mục tiêu du học nên đã dùng kết quả đó để đăng ký và nhập học vào các trường trong nước. Do vậy, số thí sinh sử dụng chứng chỉ này để đăng ký xét tuyển có thể cao hơn một chút so với trước.

Tuy nhiên, số chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL... không quá nhiều và chủ yếu là dành cho các ngành/chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Bởi lẽ, khi không có khả năng tiếng Anh tốt thì các thí sinh cũng khó có thể học tốt hay theo kịp chương trình đào tạo.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho rằng với xu hướng quốc tế hóa giáo dục đại học hiện nay, với yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trình độ cao cho công dân toàn cầu, thì việc các trường đại học (nhất là các trường top đầu) sử dụng các tiêu chí chuẩn hóa quốc tế, được công nhận rộng rãi trên thế giới (như SAT, ACT, IELTS…) để tuyển sinh cũng là điều dễ hiểu và đáng được ghi nhận.

Có như vậy, cùng với các nỗ lực khác, giáo dục đại học Việt Nam sẽ dần đối sánh được với các nước khác trên thế giới và khu vực, đồng thời, tiếp tục thu hút hơn nữa thí sinh nước ngoài tới học. Điều này cũng thực hiện đúng theo quyền tự chủ và trách nhiệm giải trình trong công tác tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học.

Trước mùa tuyển sinh năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng khuyến cáo các trường khi đưa ra phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh cần bảo đảm sự ổn định, tránh gây xáo trộn, biến động lớn ảnh hưởng đến việc học tập và ôn luyện của thí sinh. Khi có những thay đổi lớn, các trường cần thông báo trước, dự trù thời gian để thí sinh kịp chuẩn bị cho việc ôn luyện.

Các tiêu chí tuyển sinh cần phù hợp với ngành đào tạo và phân loại được thí sinh. Việc xét tuyển thực hiện trên cùng thang đo, trên một mặt bằng chung nhằm bảo đảm chất lượng đầu vào, tăng cường cả chất lượng đào tạo, để xây dựng và khẳng định uy tín của nhà trường.

Ngoài ra, cần tạo điều kiện thuận lợi, giảm áp lực, bảo đảm công bằng giữa các đối tượng thí sinh và công bằng giữa các cơ sở đào tạo, các vùng miền, khu vực./.

Từ khóa:
User
Ý KIẾN

Bộ GD&ĐT lấy ý kiến rộng rãi dự thảo quy chế tuyển sinh bậc THCS và THPT, trong đó bỏ đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10 từng gây tranh cãi trước đây.

Bộ GD&ĐT bắt đầu lấy ý kiến rộng rã về dự thảo Quy chế thi tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT. Nội dung được đông đảo dư luận quan tâm là kỳ thi lớp 10 THPT thực hiện 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Bộ sẽ ban hành dự thảo quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10 từ ngày 15/10, sớm hơn các năm trước 3 tháng, nhằm tạo điều kiện chuẩn bị tốt nhất cho học sinh, giáo viên và phụ huynh.

Đại học Quốc gia TP.HCM vừa công bố, từ năm 2025, đại học này sẽ giảm bớt các phương thức tuyển sinh đại học chỉ còn ba phương thức.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quyết định về việc phê duyệt phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp Trung học phổ thông từ năm 2025.

Đến 2025, Hà Nội đặt mục tiêu 40% số học sinh tốt nghiệp lớp 9 vào trường THPT tư thục, tăng khoảng 15% so với hiện tại.

Tới thời điểm này, nhiều cơ sở giáo dục đại học đang xét tuyển bổ sung năm 2024 như trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, trường Đại học Công nghệ Miền Đông, trường Đại học Hoa Sen…

Theo Bộ GD&ĐT, các nhà trường phải thiết lập và công khai đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh về tiêu cực trong công tác tuyển sinh.

Năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 sẽ tổ chức kỳ thi riêng và sử dụng kết quả kỳ thi này để xét tuyển đầu vào hệ đại học chính quy.

113 trường đại học thông báo tuyển bổ sung ít nhất hơn 28.000 sinh viên. Ba phương thức xét tuyển chính được các trường sử dụng là điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT và đánh giá năng lực.

Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường đại học, cao đẳng sư phạm hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển.

Trước thềm khai giảng năm học, hàng trăm nghìn tân sinh viên sẽ đổ về các thành phố lớn để nhập cuộc vào hành trình mới với nhiều bỡ ngỡ nhưng cũng đầy háo hức.

Theo phương án dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 sẽ có hai bộ đề thi, trong đó có đề thi cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp từ năm 2024 trở về trước.

Lãnh đạo UBND quận Nam Từ Liêm khẳng định sẽ bố trí toàn bộ học sinh học tại các trường tiểu học công lập trên địa bàn phường và phường giáp ranh (nếu cần thiết) tại buổi chia sẻ thông tin với báo chí và phụ huynh vào chiều nay, 23/8, khi phụ huynh muốn chuyển con về học tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3.

Theo phương án dự kiến, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 sẽ có hai bộ đề thi, trong đó có đề thi cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp từ năm 2024 trở về trước.

Liên quan đến việc hàng trăm phụ huynh có mặt đến đêm muộn ngày 21/8 tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 để đăng ký học cho con, quận Nam Từ Liêm sẽ có thông báo cuối cùng đến cha mẹ học sinh trong ngày hôm nay.

Hàng trăm người dân sống tại khu đô thị Vin SmarCity đã tập trung trước cổng Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, quận Nam Từ Liêm vì lo con em mình không được nhập học vào trường, mặc dù nhà ở ngay phía đối diện.

Tính đến ngày 19/8, gần 230 trường đại học trên cả nước công bố điểm chuẩn theo phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT 2024. Năm nay điểm chuẩn nhiều ngành tăng cao.

Tối 17/8, Đại học Luật Hà Nội công bố điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp. Đây là tổng điểm ba môn trong tổ hợp, đã cộng điểm ưu tiên (nếu có).

Chiều 17/8, Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội công bố điểm trúng tuyển các mã xét tuyển của trường cho Phương thức 4 - xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và phương thức riêng có sử dụng điểm thi THPT năm 2024.

Từ 17h hôm nay(17/8), các trường đại học sẽ bắt đầu công bố điểm chuẩn và hoàn thành chậm nhất đến ngày 19/8.

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xem xét lại việc cho phép các cơ sở đào tạo đại học triển khai phương thức xét tuyển sớm từ kỳ tuyển sinh năm 2025.

Năm 2024, lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học sư phạm tăng tới 200.000 nguyện vọng, mức cao nhất trong 4 năm trở lại đây khiến điểm chuẩn dự kiến sẽ tăng mạnh.

Điểm chuẩn trúng tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024 sẽ được công bố chậm nhất vào 17h ngày 19/8.

Hôm nay là ngày cuối cùng các thí sinh thực hiện việc thanh toán lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Tính đến 12 giờ trưa ngày 29/7, hệ thống của Bộ GĐ&ĐT đã ghi nhận gần 703.000 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học, tăng khoảng 60.000 thí sinh so với năm trước.

Bộ Công an vừa công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) trình độ đại học, trung cấp Công an Nhân dân năm 2024.

Hiện đang là khoảng thời gian thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GDĐT. Theo chuyên gia, các em nên đăng ký trên 6 nguyện vọng.

Chương trình Ngày Tư vấn xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024 sáng 20/7 tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn thí sinh, phụ huynh đến từ nhiều trường trung học phổ thông khu vực phía Bắc.

Ngày 19/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn) từ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông đối với nhóm ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề trình độ đại học năm 2024, nhóm ngành đào tạo giáo viên trình độ đại học và ngành giáo dục mầm non trình độ cao đẳng năm 2024.

Hàng loạt trường đại học đã bắt đầu công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển theo phương thức dựa trên điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Theo lịch tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ 18/7, thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống chung, thí sinh cần đặc biệt cẩn trọng, kỹ lưỡng trong quá trình đăng ký.

Với phổ điểm năm nay, thí sinh cần lưu ý gì để đảm bảo mục tiêu đỗ vào trường đại học mơ ước? Đặc biệt là các thí sinh có nguyện vọng vào các ngành Khoa học Công nghệ & Kỹ thuật sẽ phải có chiến lược thế nào trong việc xét tuyển. Những nội dung này sẽ được giải đáp trong buổi Livestream vào lúc 20h ngày 17/7 trên các nền tảng số của Đài Hà Nội và fanpage của Hệ thống giáo dục HOCMAI.

Thí sinh tham khảo phổ điểm các tổ hợp để có thêm căn cứ quyết định lựa chọn nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2024.

Thí sinh bắt đầu tra cứu được điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 từ 8h sáng nay 17/7. Thí sinh chỉ cần tải ứng dụng Hanoi ON hoặc truy cập trang web: hanoionline.vn của Đài Hà Nội để nhận kết quả điểm thi nhanh chóng, chính xác và thuận tiện nhất.

Kết quả thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ được công bố vào 8 giờ sáng 17/7 theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vào thời điểm này, gần 1,1 triệu thí sinh trên toàn quốc đang thấp thỏm chờ biết điểm của mình.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập không chuyên năm học 2024 - 2025. Để bảo đảm công tác tuyển sinh và quyền lợi của học sinh trúng tuyển sau hạ chuẩn, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội lưu ý một số nội dung sau.

Trong nhiều năm trở lại đây, số lượng tuyển sinh đầu cấp của Hà Nội liên tục tăng cao do tăng dân số cơ học. Năm học tới Hà Nội có hơn 246.000 học sinh vào lớp 6, tăng 58.000 em so với năm ngoái.

Hơn 120.000 lượt đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công vào lớp 1 các trường tiểu học công lập tại Hà Nội (đạt tỷ lệ 90,89%).

Học sinh đã trúng tuyển lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025 trên địa bàn thành phố Hà Nội phải xác nhận nhập học muộn nhất là đến 24h ngày hôm nay, 7/7/2024.

Từ 0h sáng nay, 7/7, các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố tổ chức tuyển sinh học sinh vào lớp 6 năm học 2024-2025 theo hình thức trực tuyến.

Từ 0h ngày 7/7, phụ huynh Hà Nội có thể đăng ký tuyển sinh vào lớp 6 cho con em mình.

Từ ngày 6 - 10/7, hệ thống xét tuyển của Bộ GD&ĐT sẽ mở để thí sinh thực hành đăng ký xét tuyển đại học năm 2024.

Đài PT-TH Hà Nội và Hệ thống Giáo dục HOCMAI phối hợp tổ chức chương trình Livestream “Hướng nghiệp và tư vấn lựa chọn Tổ hợp môn lớp 10” dành riêng cho học sinh 2k9, hỗ trợ học sinh và phụ huynh trong việc định hướng và chuẩn bị tốt nhất cho năm học lớp 10.

Bắt đầu từ hôm nay, hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT sẽ mở để thí sinh thực hành đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024.

Theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, từ 13h30 ngày 5/7, học sinh trúng tuyển lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025 bắt đầu xác nhận nhập học.