Bộ GTVT tổng kiểm tra cầu Long Biên trước khi sửa chữa
(HanoiTV) - Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện ngay việc bảo trì, vá ổ gà làm thêm hoặc có những cảnh báo để người dân biết được thực trạng của cầu.
Với quá trình sử dụng hơn 120 năm cầu Long Biên hiện nay đã nằm trong danh sách cầu yếu nhưng hàng ngày vẫn phải cõng hàng chục lượt đôi tàu từ các tuyến phía Bắc về Hà Nội cũng như hàng chục nghìn người di chuyển giữa hai bờ sông Hồng bằng xe đạp, xe máy và người đi bộ.
Câu chuyện về việc đảm bảo an toàn giao thông, an toàn chạy tàu tại cầu Long Biên đã được các cơ quan chức năng đặt vấn đề từ nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết. Nhưng mỗi lần xuất hiện các sự cố như thủng đường, gãy lan can hay thậm chí là rơi các tấm đan dành cho người đi bộ thì câu chuyện an toàn cho người đi bộ, người điều khiển phương tiên giao thông qua lại cầu Long Biên lại được bàn luận.

Đánh giá về vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông nhìn nhận, các sự cố trên cầu Long Biên có thể vẫn xảy ra khi kinh phí dành cho duy tuy bảo trì cây cầu rất hạn hẹp. Thậm chí, trong kinh phí hạn hẹp đó, phần lớn dành cho việc duy tuy, bảo trì phần đường dành cho đường sắt, còn phần đường dành cho đường bộ là chấp vá, hỏng đâu sửa đấy.
Ông Lê Hoàng Minh, Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông thuộc Bộ Giao thông Vận tải cho biết qua kiểm tra, Vụ ghi nhận đơn vị quản lý vận hành bảo trì cầu Long Biên vẫn đảm bảo việc an toàn chạy tàu và đi lại của người dân trong bối cảnh khó khăn về kinh phí.
Tuy nhiên, trước những sự cố xảy ra tại phần đường dành cho bộ hành thời gian gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các đơn vị quản lý thực hiện ngay việc bảo trì, vá ổ gà làm thêm hoặc có những cảnh báo để người dân biết được thực trạng của cầu.
Về giải pháp ngắn hạn, ông Lê Hoàng Minh cho hay sẽ ưu tiên cấp thêm kinh phí để sửa chữa nhưng đoạn hư hỏng trong phần dành cho đường bộ tại cầu Long Biên. Tuy nhiên về lâu dài, phải có kế hoạch sửa chữa tổng thể.
Ông Lê Hoàng Minh cho hay trong kế hoạch năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải sẽ triển khai gói kiểm định chất lượng tổng thể cầu Long Biên. Sau khi có kết quả kiểm định mới có thể đề xuất phương án xử lý tổng thể.
Mặc dù vậy, ông Lê Hoàng Minh thừa nhận để sửa chữa, trùng tu cầu Long Biên một cách tổng thể, toàn diện, cần nguồn kinh phí lớn. Chẳng hạn, việc sơn lại toàn bộ cầu Long Biên cũng cần kinh phí lên tới 70 tỷ đồng. Hiện nay, việc duy tu, bảo trì cầu Long Biên vẫn đang sử dụng nguồn tiền kinh tế sự nghiệp đường sắt với kinh phí nhỏ giọt nên không thể cải thiện hình ảnh cầu Long Biên.
Ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho biết, Cục Đường sắt Việt Nam đã trình Bộ GTVT dự thảo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050. Trong quy hoạch này, Cục Đường sắt nêu phương án không sử dụng cầu Long Biên để kết nối đường sắt quốc gia, sẽ xây dựng tuyến đường sắt vành đai phía Đông Hà Nội theo hướng Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng; trong đó, có đoạn từ Ngọc Hồi (tuyến phía Nam) đến Lạc Đạo (tuyến phía Đông).
Theo ông Vũ Quang Khôi, ngay sau khi xảy ra vụ việc sập tấm đan mặt đường bộ vào ngày 28/5, Cục Đường sắt Việt Nam đã cùng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông (Bộ GTVT), Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải trực tiếp kiểm tra hiện trường cầu. Qua kiểm tra cho thấy, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông đường bộ qua cầu rất phức tạp.

Đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải (đơn vị duy tu, bảo trì cầu Long Biên) cho hay, để đảm bảo chạy tàu, mỗi năm công ty thực hiện 4 lần bảo dưỡng, chủ yếu thực hiện các công việc như cạo gỉ sắt và sơn lại, thay thế gia cố tà vẹt, ốc vít, vệ sinh cầu...Trong khi đó, phần dành cho bộ hành thì kinh phí hạn hẹp hơn chủ yếu chỉ đủ kinh phí thay thế các tấm đan bê tông cũ, hỏng hay vá ổ gà làm lại một số lan can sắt bị hư hỏng...
“Do kinh phí hạn hẹp, công ty cũng đã dành ưu tiên kinh phí để sửa chữa những đoạn cấp bách; đồng thời, tăng cường nhân sự tuần đường để kịp thời phát hiện những đoạn hư hỏng để sửa chữa, đảm bảo an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên cầu”, Đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Hải cho biết.
Câu chuyện về việc đảm bảo an toàn giao thông, an toàn chạy tàu tại cầu Long Biên đã được các cơ quan chức năng đặt vấn đề từ nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết.
Cầu Long Biên giờ như tấm áo cũ sờn, vá chỗ này lại thủng chỗ kia, các sự cố trên tại cầu Long Biên có thể vẫn xảy ra khi kinh phí dành cho duy tuy bảo trì cây cầu rất hạn hẹp, chắp vá, hỏng đâu sửa đấy. Cần một lần đại tu cho cây cầu hơn trăm tuổi này.