Bổ sung đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10

Theo Thông tư số 30/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông, có 5 đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10.

5 đối tượng học sinh được tuyển thẳng vào lớp 10 trung học phổ thông: học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú cấp trung học cơ sở; học sinh là người dân tộc thiểu số rất ít người; học sinh khuyết tật; học sinh trung học cơ sở đoạt giải cấp quốc gia do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hoặc phối hợp với các bộ và cơ quan ngang bộ tổ chức trên quy mô toàn quốc, học sinh trung học cơ sở đoạt giải trong các cuộc thi quốc tế do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quyết định chọn cử.

Quy chế áp dụng từ kỳ tuyển sinh năm học 2025-2026 trên toàn quốc.

User
Ý KIẾN

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành kế hoạch triển khai thí điểm học bạ số cấp trung học năm 2025.

Nhiều trường đại học dự kiến giảm phương thức xét tuyển; mở rộng các tổ hợp có môn học mới.

Chuyển giao quản lý đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp đã tạo điều kiện để lĩnh vực này tiếp cận tốt hơn với các chính sách đồng bộ, từ quản lý, hạ tầng, đến phát triển nguồn nhân lực.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã khai giảng khóa đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề Thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào, vào sáng 17/3.

Bộ Giáo dục dự kiến 75 ngành sẽ đào tạo nhân lực phục vụ cho ngành công nghiệp bán dẫn, chủ yếu thuộc khối công nghệ, kỹ thuật, điện tử.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội sáng nay có sự tham của 300 gian tư vấn, thu hút gần 20 nghìn thí sinh tham gia tìm hiểu.

Học sinh cứ học theo đúng năng lực sở trường và các trường tuyển sinh theo đúng yêu cầu đặt ra, hệ thống phần mềm sẽ lựa chọn những thông tin tốt nhất cho thí sinh, đó là lưu ý của lãnh đạo Bộ GD&ĐT với các thí sinh.

Gần 20.000 học sinh, 90 cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp và gần 300 gian tư vấn đã tham gia vào ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2025 có quy mô lớn nhất từ trước tới nay đã diễn ra trong khuôn viên của Đại học Bách khoa Hà Nội vào ngày 16/3.

Một trong những điểm mới được Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện từ mùa tuyển sinh 2025 đó là các trường đại học buộc phải quy đổi tương đương các phương thức và tổ hợp xét tuyển về một thang điểm chung.

Gần 20 nghìn học sinh lớp 12 tại Hà Nội và một số tỉnh lân cận đã tham dự Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm 2025 sáng 16/3, do Báo Tuổỉ trẻ phối hợp cùng Bộ giáo dục và đào tạo, Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội tổ chức.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, diễn ra vào sáng 16/3 tại Đại học Bách khoa Hà Nội, với gần 300 khu tư vấn của hơn 100 cơ sở đào tạo trong và ngoài nước.

Tất cả phương thức xét tuyển đại học sẽ được xét chung một đợt sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, theo Quy chế tuyển sinh đại học 2025 của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội có thể biết ngay kết quả sau khi hoàn thành bài, với hình thức thực hiện trên máy tính.

14 đội chơi, đại diện cho học sinh các trường tiểu học công lập và tư thục trên địa bàn quận Thanh Xuân đã tham gia giao lưu “Chinh phục Robobimi” vào sáng 15/3.

Tạo ra một môi trường học tập hiện đại, hấp dẫn, hiệu quả hơn là mục tiêu mà một số trường học trên địa bàn Hà Nội hướng tới khi triển khai mô hình trường học thông minh.

Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ triển khai thí điểm học bạ số cho 100% học sinh học tại thành phố Hà Nội từ học kỳ 2 năm học 2024-2025.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá, Thông tư 29 đã bước đầu tạo ra những chuyển biến tích cực trong nhận thức và cách quản lý dạy thêm, học thêm.

Việc trải nghiệm thực tế và tự mình tham gia vào các dự án về lịch sử sẽ góp phần bồi đắp, làm sâu sắc hơn nhận thức của các em học sinh về giá trị lịch sử, văn hóa, truyền thống của dân tộc.

Từ 97 đề tài dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố đã có 6 đề tài được chọn dự thi cấp quốc gia.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bảo đảm tỷ lệ chi cho giáo dục đại học; xem xét, phê duyệt một số đề án, dự án đang được trình, không đợi chương trình mục tiêu quốc gia được phê duyệt.

Chất lượng nguồn nhân lực là vấn đề khó và phức tạp, đòi hỏi hoạch định chính sách thận trọng, khách quan, hướng đến mục tiêu cuối cùng là chất lượng.

Nhiều trường tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn Hà Nội đang từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, thông qua sân chơi sản xuất video tiếng Anh.

Atlat địa lý không còn nằm trong danh mục các vật dụng được phép mang vào phòng thi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo Thông tư số 24/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hà Nội không chỉ giữ vai trò trung tâm chính trị - kinh tế của cả nước mà còn đang vươn mình trở thành một đô thị tri thức, hiện đại và bền vững.

Các thí sinh cần lưu ý khi làm bài các môn trắc nghiệm khách quan không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài.

Trong bảng xếp hạng QS năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội có sự đột phá mạnh mẽ với 2 nhóm lĩnh vực và 12 lĩnh vực được xếp hạng (trong đó 10/12 lĩnh vực trong top 500).

Năm 2025 có hai trường hợp được miễn thi môn Ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

29 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại các quận, huyện, thị xã trên toàn thành phố Hà Nội sẽ tiếp nhận đơn đăng ký dự tuyển của học sinh vào lớp 10 từ ngày 21/4 tới đây.

Cùng với sự nỗ lực tự học, chủ động ôn tập của các em học sinh, các nhà trường, thầy cô giáo cũng “tăng tốc” trang bị kiến thức, kĩ năng tốt nhất để các em vững tin bước vào kỳ thi vào lớp 10.

Hai đại học quốc gia sẽ do Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý, nhưng vẫn giữ quyền tự chủ và sử dụng con dấu có hình quốc huy, đây là nội dung trong thông báo của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Lê Thành Long về chức năng và nhiệm vụ của hai cơ sở này.

Học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông tư thục đăng ký dự tuyển từ ngày 21/4.

Thí sinh có thể bị trừ từ 25%, thậm chí bị điểm 0 nếu vi phạm quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025.

Các trường trung học phổ thông tư thục trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển học sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Chương trình Hợp tác Học thuật Quốc tế (IAPP) vừa được Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam và Viện Giáo dục Quốc tế Hoa Kỳ công bố.

Đến năm 2030, cả nước có gần 11 nghìn giáo viên, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật, trong đó, số lượng cần được bổ sung mới là gần 6.500 người.

Năm học 2025 - 2026, mỗi học sinh Hà Nội có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên của hai trong bốn trường chuyên trên địa bàn thành phố.

Chủ động mời doanh nghiệp tham gia vào chương trình đào tạo, tổ chức các hoạt động để sinh viên làm quen với nhà tuyển dụng... đó là hoạt động được các trường cao đẳng nghề đẩy mạnh trong thời gian gần đây.

Để giúp thí sinh làm quen, tự tin chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chuyên năm 2025, nhiều trường đã tổ chức thi thử, song công tác tổ chức còn nhiều vấn đề bất cập.

Trong giai đoạn 2025-2026, Thủ đô dự kiến có thêm 30-35 trường THPT công lập mới, đồng thời chuẩn bị đầu tư xây dựng 7 trường liên cấp tiên tiến, hiện đại với diện tích từ 5ha trở lên.

Thông tư 05 của Bộ Giáo dục quy định thời gian thực dạy của giáo viên THCS, THPT là 35 tuần, thay vì quy định là 37 tuần dành cho việc giảng dạy và các hoạt động giáo dục như quy định cũ.

Về phương án sắp xếp, phát triển các cơ sở giáo dục Đại học từ nay đến năm 2030, sẽ thu gọn số đầu mối cơ sở giáo dục đại học công lập.

Khóa trợ lý an ninh phi truyền thống là chương trình đào tạo mới, dự kiến được Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức từ tháng 5/2025.

Trong số các du học sinh, có không ít người đã chọn khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Họ không chỉ muốn tích lũy thêm kỹ năng thực tế mà còn khao khát tạo dựng sự nghiệp độc lập ngay trên đất khách. Chính sự năng động, quyết đoán và khả năng thích ứng của những người trẻ này đã làm phong phú thêm bức tranh đa dạng của cộng đồng du học sinh, đồng thời truyền cảm hứng cho các thế hệ sinh viên sau này về sự mạnh mẽ trong việc theo đuổi con đường riêng của mình.

Mỗi giáo viên không kiêm nhiệm quá hai nhiệm vụ để đảm bảo tập trung cho các nhiệm vụ giáo dục, tránh trường hợp giáo viên bị phân công làm quá nhiều việc ngoài chuyên môn.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn, thời gian tới sẽ tập trung đào tạo các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán (STEM) và đào tạo giáo viên, các ngành thuộc lĩnh vực sức khỏe.

Theo các chuyên gia, dự thảo Luật Nhà giáo cần bổ sung một số quy định để đảm bảo quyền lợi của nhà giáo được bảo vệ toàn diện, góp phần phát triển đội ngũ nhà giáo bền vững.