Boeing lún sâu vào cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết

Chưa bao giờ thế giới lại nhắc nhiều đến Boeing như năm nay nhưng lại toàn là thông tin liên quan đến sự cố, gian lận. Kể từ tháng 1 năm nay, hãng này đã trượt dài sau khi liên tục bị phanh phui các sai phạm trong khâu kiểm tra an toàn các máy bay.

Hơn 2600 chiếc Boeing 737 phải kiểm tra mặt nạ dưỡng khí

Đầu tuần này, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã phát đi cảnh báo rằng khoảng 2.600 chiếc máy bay Boeing 737 cần được kiểm tra do phát hiện một số mặt nạ dưỡng khí có thể không hoạt động do lỗi ở dây đai giữ.

Các báo cáo chủ yếu liên quan các dòng máy bay 737 MAX và 737 NG, trong đó bộ phận cung cấp oxy của các mặt nạ bị phát hiện di chuyển khỏi vị trí ban đầu, có thể dẫn đến việc không có khả năng cung cấp bổ sung oxy cho hành khách trong trường hợp giảm áp suất.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ đề nghị các hãng hàng không sử dụng dòng máy bay này phải tiến hành kiểm tra ngay lập tức và khắc phục nếu cần thiết trong vòng 120-150 ngày, tùy theo từng mẫu 737. Cơ quan này cũng cấm các hãng hàng không lắp đặt các thiết bị có khả năng bị lỗi.

Một số mặt nạ dưỡng khí của Boeing 737 ó thể không hoạt động

Trước đó, ngày 17/6, Boeing đã gửi thông báo lưu ý các hãng hàng không kiểm tra trực tiếp bằng mắt thường các mặt nạ dưỡng khí trên máy bay. Phía Boeing thông tin loại keo dính để cố định máy tạo oxy trên các máy bay 737 đôi khi khiến chúng bị lệch khỏi vị trí ban đầu. Trung bình, một chiếc máy bay 737 MAX có 61 máy tạo oxy và mỗi máy có hai dây đeo.

Hãng cho biết thêm rằng kiểm tra các máy bay đang hoạt động và máy bay chưa bàn giao đều không phát hiện bất kỳ bộ phận nào hoạt động không đúng cách.

Boeing nhận tội trong 2 vụ tai nạn của 737 MAX

Sau 2 vụ tai nạn máy bay liên tiếp trong 2 năm 2018 và 2019, dòng máy bay Boeing 737 Max đã phải “nằm kho” một thời gian dài. Tưởng chừng như giai đoạn khó khăn đã qua sau khi dòng này được cấp phép bay trở lại thì đầu tháng 1 năm nay 737 Max lại tiếp tục gặp sự cố.

Doanh nghiệp này đang chịu sự giám sát chặt chẽ từ các công tố viên, cơ quan quản lý và các nhà lập pháp Mỹ. Đầu tháng 7 này, Boeing đã đạt thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ trong 2 vụ tai nạn của dòng máy bay Boeing 737 MAX rơi ở Indonesia và Ethiopia khiến hơn 300 người thiệt mạng.

2 vụ tai nạn của dòng máy bay Boeing 737 MAX rơi ở Indonesia và Ethiopia khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Boeing sẽ nộp phạt hình sự 243,6 triệu USD sau khi nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ. Thỏa thuận trên đạt được sau khi Bộ Tư pháp Mỹ phát hiện công ty này đã vi phạm một thỏa thuận dàn xếp vào năm 2021 liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia trong khoảng thời gian năm tháng vào năm 2018 và 2019, khiến ít nhất 346 người thiệt mạng. Lời nhận tội trên giúp Boeing tránh khỏi một phiên tòa có thể khiến các gian lận bị phơi bày trước công chúng nhiều hơn.

Ngày 30/6, Bộ Tư pháp Mỹ đã đề xuất một thỏa thuận thừa nhận hành vi phạm tội và cho công ty này thời hạn để chấp nhận thỏa thuận hoặc phải đối mặt với phiên tòa với cáo buộc âm mưu lừa dối Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA), về một tính năng phần mềm quan trọng liên quan đến các vụ tai nạn chết người.

Sự cố bung cửa của Beoing.

Nỗ lực buộc tội Boeing của Bộ Tư pháp Mỹ đã làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng đang diễn ra với Boeing kể từ khi một sự cố bung cửa máy bay vào tháng 1 đã cho thấy các vấn đề về an toàn và chất lượng đang tiếp diễn tại nhà sản xuất máy bay này.

Thỏa thuận nói trên chỉ liên quan đến các hành vi của Boeing trước khi xảy ra các vụ tai nạn chết người nói trên, mà không bảo vệ nhà sản xuất máy bay này khỏi bất kỳ cuộc điều tra hoặc cáo buộc nào khác liên quan đến sự cố tháng Một hay các hành vi khác.

Theo hồ sơ, Boeing cũng đồng ý đầu tư ít nhất 455 triệu USD trong ba năm tới để tăng cường các chương trình an toàn và tuân thủ quy định của mình. Boeing cũng sẽ chấp hành thời gian thử thách. Công ty này cam kết không vi phạm bất kỳ luật nào, cho đến khi thời gian giám sát ba năm của bên giám sát kết thúc.

Boeing chỉ bán được ba máy bay 737 MAX trong tháng 6

Boeing kết thúc nửa đầu năm 2024 với tổng doanh thu giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 6, hãng chỉ bán được 14 máy bay phản lực mới trong đó có 3 chiếc thuộc dòng 737 Max.

Trong tháng 6, Boeing chỉ bán được ba chiếc máy bay phản lực 737 Max, hai chiếc cho một khách hàng không rõ danh tính và một chiếc cho Alaska Airlines để thay thế chiếc máy bay bị bung cửa trong chuyến bay ngày 5/1. 11 máy bay phản lực còn lại là mẫu 777 chuyên chở hàng.

Boeing chỉ bán được ba máy bay 737 MAX trong tháng 6 đầu năm 2024.

Chiếc máy bay được bán cho Alaska Air là chiếc 737 Max 10 để thay thế chiếc bị lỗi bung cửa. Boeing đã đồng ý mua lại chiếc máy bay cũ sau khi nó có thể hạ cánh mà không gây thương tích nghiêm trọng cho phi hành đoàn hoặc hành khách. Boeing từ chối cho biết kế hoạch của họ đối với chiếc máy bay này sau khi thu hồi nó.

Doanh số đạt 14 máy bay của tháng 6 tuy tăng so với 4 máy bay hồi tháng 5 và 7 máy bay trong tháng 4 nhưng đã giảm 95% so với tổng số 304 máy bay được bán ra vào tháng 6/2023.

Doanh số bán hàng của Boeing đã giảm mạnh sau sự cố Alaska Airlines. Ngay cả các hãng hàng không đang muốn mở rộng đội bay cũng tạm dừng mua hàng.

User
Ý KIẾN

Bão Trami đổ bộ vào miền Trung đã gây ảnh hưởng đến giao thông đường sắt. Hiện ngành đường sắt cũng đang khẩn trương khắc phục sự cố đoạn đường sắt qua Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị nước gây hư hỏng do lũ sau bão để sớm thông tuyến trở lại.

Hàng trăm hành khách tuyến đường sắt Bắc - Nam phải trung chuyển bằng ô tô khi nước ngập sâu.

Hà Nội đang có kế hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), trong đó hệ thống đường sắt đô thị sẽ là trọng điểm. Mô hình được xem như chiến lược để đổi mới trong cách quy hoạch, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.

Toàn bộ bốn người trên một chiếc máy bay, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng đâm vào một tháp viễn thông đêm 20/10 tại Houston, thành phố lớn nhất bang Texas của Mỹ.

Quảng Ninh vừa qua đón những đoàn khách du lịch rất lớn thông qua những chuyến tàu biển, trong đó Viking Orion là một trong số tàu lớn và sang trọng nhất thế giới.

Những chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được tra nạp tại Việt Nam đã cất cánh hôm nay, 18/10, từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Cùng lúc 5 siêu tàu bay Gulfstream sang trọng và đắt đỏ bậc nhất thế giới xuất hiện ở sân bay Đà Nẵng. Dòng máy bay sang trọng này chuyên chở những người giàu nhất hành tinh.

Một chuyến bay của hãng hàng không Air Canada đã gặp phải sự cố đáng sợ khi bất ngờ rơi tự do hơn 1.800m do vùng nhiễu động mạnh, khiến hành khách hoảng loạn, đồ đạc văng tứ tung.

Con tàu Europa Clipper vừa được Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) phóng tới Europa - mặt trăng của Sao Mộc - để tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Bamboo Airways sẽ khôi phục đường bay thẳng từ TP.HCM đến sân bay Don Mueang (Bangkok, Thái Lan) bắt đầu từ ngày 26/11.

Tàu CINOVA H2 chạy bằng hydro của Trung Quốc ra đời đã đánh dấu bước phát triển của ngành giao thông nước này trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải carbon và góp phần bảo vệ môi trường.

Vietnam Airlines vừa tổ chức diễn tập thành công quy trình thoát hiểm khẩn cấp trên mặt đất với máy bay Airbus A320, tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Đây là buổi diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm tàu Hà Nội - Lào Cai, đáp ứng nhu cầu khách du lịch tăng cao.

Trong đợt bão Yagi vừa qua, lực lượng trực thăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã thể hiện hiệu quả cao bởi tính cơ động trong hoạt động cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng cứu trợ kịp thời đến những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề. Và trong đó không thể không kể đến chiếc trực thăng EC 155 - B1, một trong những chiếc trực thăng đã tham gia công tác bay tiếp tế cho nhân dân vùng lũ Cao Bằng.

Sáng 6/10, ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 trực tiếp tại ga Sài Gòn và các điểm bán vé và qua mạng.

Vietnam Airlines vừa khai trương đường bay thẳng đến thành phố Munich (Đức), tạo cơ hội mới cho du khách Việt khám phá châu Âu.

Tàu cao tốc ra đời đã làm thay đổi hoàn toàn ngành đường sắt, đặc biệt có đoàn tàu có thể chạy tốc độ đến 420 km/h.

Ngày 1/10 là tròn 60 năm tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản đi vào hoạt động. Điều đặc biệt nhất về con tàu là kể từ khi đi vào hoạt động, nó không gây ra bất kỳ một tai nạn nào và thời gian chậm chuyến trung bình chưa đến 5 phút.

Ngành đường sắt thông báo đến nay vẫn còn hơn 4000 khách hàng chưa hoàn tất thủ tục để nhận tiền trả vé tàu bảo lưu trong giai đoạn Covid-19, số tiền tương đương gần 2,2 tỷ đồng.

Nhằm tạo thuận lợi cho tất cả khách hàng đều có cơ hội mua vé tàu Tết, ngành đường sắt đã cập nhật một số chính sách mới cùng với nhiều ưu đãi, giảm giá.

Triển lãm vận tải đường sắt lớn nhất thế giới đã được khai mạc tại Berlin (Đức). Tâm điểm chú ý tại triển lãm năm nay là trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiên liệu sạch.

Ông Robert Tymofichuk, một giáo viên ở Alberta, Canada, đã dành gần 1.800 giờ để chế tạo một chiếc thủy phi cơ có thể chạy trên mặt đất hoặc lướt trên mặt nước. Điều thú vị là vật liệu chế tạo thủy phi cơ là những phế thải như cao su, sợi thuỷ tinh, giấy bồi, các bộ phận của ô tô cũ và khung thuyền bị bỏ hoang.

Hôm nay 23/9, đường sắt tổ chức chạy lại hàng ngày đôi tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai để phục vụ người dân đi lại trên tuyến và khách du lịch Sapa mùa lúa chín.

Tối 20/9, chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam vượt qua hậu quả của cơn bão số 3 (YAGI) đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Để hành khách chủ động kế hoạch bay Tết Nguyên đán 2025, Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé trong giai đoạn từ 15/1 đến 12/2/2025 (tức 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Một chiếc thuyền cánh ngầm chạy bằng điện đã thực hiện thành công hải trình dài tới 777 km trong 24 giờ, từ thủ đô Stockholm của Thụy Điển tới đảo Aland thuộc vùng biển Baltic.

Tối 18/9, trong quá trình vận hành, đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị lỗi kỹ thuật phải dừng lại. Trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết đây là một trong 62 kịch bản tình huống sự cố xảy ra trên tuyến, không ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành tổ chức trực 24/24h, thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới.

Vietnam Airlines cho biết, sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ ngày 1/7/2025. Đây là đường bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất bay thẳng đến Ý.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng bão số 3 và mưa lũ kéo dài, trên các tỉnh phía Bắc, các tuyến bị hư hỏng nặng hạ tầng, thông tin tín hiệu, phải dừng chạy tàu để khắc phục.

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, sau thời gian phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão số 3.

Trong tương lai, tuyến đường sắt đô thị số 3 sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của TP Hà Nội tới quận Hoàng Mai, thêm 8 km ngầm.

Với hơn 45 điểm sạt lở nền đường do mưa lũ gây ra, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai hiện vẫn chưa thể khai thác.

Sáng 13/9, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tiến hành kiểm tra, thử tải trên cầu Đuống và cầu Long Biên. Nếu an toàn, tuyến đường sắt qua hai cây cầu này sẽ hoạt động lại vào chiều cùng ngày.

Để đảm bảo an toàn cho các phương tiện di chuyển trên sông, từ tối qua 11/9, tất cả tàu thuyền đang hoạt động trên một số tuyến đường thủy nội địa đều phải dừng hoạt động đến khi nước rút. Đây là thông báo của Sở Giao thông Vân tải Hà Nội trước diễn biến phức tạp của mưa lũ khiến mực nước tại các sông trên địa bàn thành phố dâng cao.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ hỗ trợ vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ đồng bào các tỉnh bị ảnh hưởng bão số 3.

Ngay sau khi cơn bão đi qua, cả đêm 7/9, nhiều đơn vị ứng trực bão của ngành đường sắt đã làm việc xuyên đêm để khắc phục thiệt hại. Vào gần 5h sáng nay, ngày 8/9, tuyến tàu Bắc - Nam đã thông trở lại.

Đối với lĩnh vực hàng không, mặc dù không gây ảnh hưởng về người, nhưng bão Yagi gây thiệt hại về cơ sở vật chất tại một số sân bay. Theo Cục Hàng không Việt Nam, ước tính sơ bộ, có khoảng 145 chuyến bay cả nội địa và quốc tế bị huỷ do ảnh hưởng của bão. Riêng Nội Bài có 60 chuyến bay phải hoãn, hủy.

Do ảnh hưởng của siêu bão Yagi là rất lớn nên ngoài 4 sân bay Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân đã phải tạm đóng cửa theo khung giờ, các chuyến bay đi/đến sân bay Điện Biên, Vinh, Đồng Hới cũng có thể bị hủy.

Đại diện Hanoi Metro cho biết đã tạm dừng vận hành 2 tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao Nhổn – ga Hà Nội để tránh bão số 3 (bão Yagi).

Chiều 6/9, Cục Hàng không Việt Nam quyết định kéo dài thời gian tạm ngừng tiếp thu, khai thác máy bay tại sân bay Nội Bài thêm 2 tiếng, từ 10h-21h ngày 7/9, thay vì từ 10h-19h như quyết định trước đó

Theo quyết định của Cục Hàng không Việt Nam, 4 sân bay Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân sẽ tạm dừng khai thác tàu bay trong một số khung giờ ngày 7/9.

Cục Hàng không Việt Nam vừa phát công điện khẩn gửi các đơn vị có liên quan trong ngành hàng không yêu cầu khẩn trương ứng phó với bão số 3.

Nhà máy bảo dưỡng, sửa chữa tên lửa lớn nhất Việt Nam là nhà máy A31 trực thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân.

Một chiếc máy bay hạng nhẹ đang bay trong cuộc thi lấy bằng bất ngờ gặp trục trặc động cơ, đã rơi trên đường cao tốc thuộc thành phố Đại Liên, Trung Quốc.

Các hãng hàng không đã tăng cường khai thác và cung cấp hàng trăm nghìn ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ 2/9.