Boeing lún sâu vào cuộc khủng hoảng chưa có hồi kết

Chưa bao giờ thế giới lại nhắc nhiều đến Boeing như năm nay nhưng lại toàn là thông tin liên quan đến sự cố, gian lận. Kể từ tháng 1 năm nay, hãng này đã trượt dài sau khi liên tục bị phanh phui các sai phạm trong khâu kiểm tra an toàn các máy bay.

Hơn 2600 chiếc Boeing 737 phải kiểm tra mặt nạ dưỡng khí

Đầu tuần này, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã phát đi cảnh báo rằng khoảng 2.600 chiếc máy bay Boeing 737 cần được kiểm tra do phát hiện một số mặt nạ dưỡng khí có thể không hoạt động do lỗi ở dây đai giữ.

Các báo cáo chủ yếu liên quan các dòng máy bay 737 MAX và 737 NG, trong đó bộ phận cung cấp oxy của các mặt nạ bị phát hiện di chuyển khỏi vị trí ban đầu, có thể dẫn đến việc không có khả năng cung cấp bổ sung oxy cho hành khách trong trường hợp giảm áp suất.

Cục Hàng không Liên bang Mỹ đề nghị các hãng hàng không sử dụng dòng máy bay này phải tiến hành kiểm tra ngay lập tức và khắc phục nếu cần thiết trong vòng 120-150 ngày, tùy theo từng mẫu 737. Cơ quan này cũng cấm các hãng hàng không lắp đặt các thiết bị có khả năng bị lỗi.

Một số mặt nạ dưỡng khí của Boeing 737 ó thể không hoạt động

Trước đó, ngày 17/6, Boeing đã gửi thông báo lưu ý các hãng hàng không kiểm tra trực tiếp bằng mắt thường các mặt nạ dưỡng khí trên máy bay. Phía Boeing thông tin loại keo dính để cố định máy tạo oxy trên các máy bay 737 đôi khi khiến chúng bị lệch khỏi vị trí ban đầu. Trung bình, một chiếc máy bay 737 MAX có 61 máy tạo oxy và mỗi máy có hai dây đeo.

Hãng cho biết thêm rằng kiểm tra các máy bay đang hoạt động và máy bay chưa bàn giao đều không phát hiện bất kỳ bộ phận nào hoạt động không đúng cách.

Boeing nhận tội trong 2 vụ tai nạn của 737 MAX

Sau 2 vụ tai nạn máy bay liên tiếp trong 2 năm 2018 và 2019, dòng máy bay Boeing 737 Max đã phải “nằm kho” một thời gian dài. Tưởng chừng như giai đoạn khó khăn đã qua sau khi dòng này được cấp phép bay trở lại thì đầu tháng 1 năm nay 737 Max lại tiếp tục gặp sự cố.

Doanh nghiệp này đang chịu sự giám sát chặt chẽ từ các công tố viên, cơ quan quản lý và các nhà lập pháp Mỹ. Đầu tháng 7 này, Boeing đã đạt thỏa thuận nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ trong 2 vụ tai nạn của dòng máy bay Boeing 737 MAX rơi ở Indonesia và Ethiopia khiến hơn 300 người thiệt mạng.

2 vụ tai nạn của dòng máy bay Boeing 737 MAX rơi ở Indonesia và Ethiopia khiến hơn 300 người thiệt mạng.

Boeing sẽ nộp phạt hình sự 243,6 triệu USD sau khi nhận tội với Bộ Tư pháp Mỹ. Thỏa thuận trên đạt được sau khi Bộ Tư pháp Mỹ phát hiện công ty này đã vi phạm một thỏa thuận dàn xếp vào năm 2021 liên quan đến hai vụ tai nạn máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia trong khoảng thời gian năm tháng vào năm 2018 và 2019, khiến ít nhất 346 người thiệt mạng. Lời nhận tội trên giúp Boeing tránh khỏi một phiên tòa có thể khiến các gian lận bị phơi bày trước công chúng nhiều hơn.

Ngày 30/6, Bộ Tư pháp Mỹ đã đề xuất một thỏa thuận thừa nhận hành vi phạm tội và cho công ty này thời hạn để chấp nhận thỏa thuận hoặc phải đối mặt với phiên tòa với cáo buộc âm mưu lừa dối Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA), về một tính năng phần mềm quan trọng liên quan đến các vụ tai nạn chết người.

Sự cố bung cửa của Beoing.

Nỗ lực buộc tội Boeing của Bộ Tư pháp Mỹ đã làm sâu sắc thêm cuộc khủng hoảng đang diễn ra với Boeing kể từ khi một sự cố bung cửa máy bay vào tháng 1 đã cho thấy các vấn đề về an toàn và chất lượng đang tiếp diễn tại nhà sản xuất máy bay này.

Thỏa thuận nói trên chỉ liên quan đến các hành vi của Boeing trước khi xảy ra các vụ tai nạn chết người nói trên, mà không bảo vệ nhà sản xuất máy bay này khỏi bất kỳ cuộc điều tra hoặc cáo buộc nào khác liên quan đến sự cố tháng Một hay các hành vi khác.

Theo hồ sơ, Boeing cũng đồng ý đầu tư ít nhất 455 triệu USD trong ba năm tới để tăng cường các chương trình an toàn và tuân thủ quy định của mình. Boeing cũng sẽ chấp hành thời gian thử thách. Công ty này cam kết không vi phạm bất kỳ luật nào, cho đến khi thời gian giám sát ba năm của bên giám sát kết thúc.

Boeing chỉ bán được ba máy bay 737 MAX trong tháng 6

Boeing kết thúc nửa đầu năm 2024 với tổng doanh thu giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 6, hãng chỉ bán được 14 máy bay phản lực mới trong đó có 3 chiếc thuộc dòng 737 Max.

Trong tháng 6, Boeing chỉ bán được ba chiếc máy bay phản lực 737 Max, hai chiếc cho một khách hàng không rõ danh tính và một chiếc cho Alaska Airlines để thay thế chiếc máy bay bị bung cửa trong chuyến bay ngày 5/1. 11 máy bay phản lực còn lại là mẫu 777 chuyên chở hàng.

Boeing chỉ bán được ba máy bay 737 MAX trong tháng 6 đầu năm 2024.

Chiếc máy bay được bán cho Alaska Air là chiếc 737 Max 10 để thay thế chiếc bị lỗi bung cửa. Boeing đã đồng ý mua lại chiếc máy bay cũ sau khi nó có thể hạ cánh mà không gây thương tích nghiêm trọng cho phi hành đoàn hoặc hành khách. Boeing từ chối cho biết kế hoạch của họ đối với chiếc máy bay này sau khi thu hồi nó.

Doanh số đạt 14 máy bay của tháng 6 tuy tăng so với 4 máy bay hồi tháng 5 và 7 máy bay trong tháng 4 nhưng đã giảm 95% so với tổng số 304 máy bay được bán ra vào tháng 6/2023.

Doanh số bán hàng của Boeing đã giảm mạnh sau sự cố Alaska Airlines. Ngay cả các hãng hàng không đang muốn mở rộng đội bay cũng tạm dừng mua hàng.

User
Ý KIẾN

TP-150 là loại máy bay huấn luyện sơ cấp và tuần tra, dùng cho huấn luyện phi công quân sự và có thể áp dụng trong hàng không dân dụng. TP-150 được thiết kế bởi các kỹ sư của hãng Flying Legend Italy.

AS700 là tàu bay dân dụng dạng khí cầu có người lái do Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), nhà sản xuất máy bay hàng đầu của nước này, phát triển.

Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1578/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị thành phố Hà Nội số 2.1 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Hãng hàng không Juneyao Airlines đã bắt đầu khai thác đường bay thẳng kết nối Hà Nội, TP.HCM và Thượng Hải, tạo thêm sự lựa chọn cho người dân.

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội hiện đang trong giai đoạn thi công đoạn ngầm. Về công tác khoan hầm, tính đến ngày 9/12 đã đào được 665m và 440 vòng vỏ hầm đã được lắp đặt.

Để đáp ứng nhu cầu di chuyển dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các hãng hàng không trong nước đã bổ sung thêm đội bay.

Từ phát minh đầu tiên với con tàu chạy trên đường ray bằng gỗ, tàu hỏa ngày càng được cải tiến, trở thành một trong những phương tiện giao thông quan trọng, tác động sâu rộng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và công nghiệp toàn cầu.

Ngày nay, tàu hỏa đã trở thành một trong những phương tiện giao thông quan trọng và ngày càng phát triển với những con tàu tốc độ cao được ra đời. Tất cả những thành tựu đó được đặt nền móng từ một kỹ sư người Anh Richard Trevithick - là người chế tạo ra tàu hỏa chạy bằng hơi nước đầu tiên trên thế giới.

Arab Saudi vừa đưa vào vận hành hệ thống tàu điện ngầm không người lái Riyadh Metro hôm 1/12, được mô tả là tàu điện tự động dài nhất thế giới và hướng đến có thể chở 3,6 triệu hành khách/ngày khi hoàn thành.

Thông tư 44/2024 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quy định cơ chế, chính sách quản lý giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Thông tư này quy định rõ mức giá trần đối với vé máy bay đi tuyến nội địa.

Đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, ngành đường sắt cho biết sẽ tổ chức chạy thêm 11 chuyến tàu từ Sài Gòn đến Hà Nội, Quảng Ngãi và ngược lại.

Trong tháng 11, chuyến bay thương mại đầu tiên của mẫu máy bay Airbus A321XLR đã được thực hiện. Mẫu máy bay này hứa hẹn sẽ mở ra những tuyến bay dài trước đây chưa từng được khai thác, đồng thời giảm chi phí nhiên liệu tới 30%.

Bên cạnh việc đưa A321XLR vào vận hành thương mại, mẫu máy bay A322 được Airbus thử nghiệm mới nhất đang thu hút sự chú ý của giới hàng không toàn cầu.

Tàu điện Cát Linh – Hà Đông và đoạn trên cao của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đã vận hành. Tuy nhiên, các dự án đường sắt đô thị này đang tồn tại khá nhiều bất cập, trong đó, yếu tố kết nối hạ tầng giao thông tạo sự thuận tiện cho người dân vẫn đang là một điểm nghẽn.

Trong ngành hàng không, việc tuân thủ quy định về an toàn là yếu tố sống còn. Với đường bộ, chạy quá tốc độ là một trong những hành vi vi phạm phổ biến. Vậy liệu với hàng không, phi công có khi nào lái máy bay quá tốc độ hay không?

Bên cạnh vé máy bay thì tính đến ngày 26/11/2024, tổng số vé tàu Tết cũng đã bán ra gần 125.000 vé. Hiện vé tàu đi các ngày từ 22/1 (23 tháng Chạp) đến 26/1/2025 (27 tháng Chạp) đã hết.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến được đầu tư xây dựng sẽ giúp việc di chuyển của người dân nhanh và thuận tiện hơn. Việc lựa chọn tốc độ thiết kế tàu chạy 350 km/h cũng là điều mà các cơ quan quản lý, xây dựng cân nhắc để phát huy tối đa hiệu quả toàn tuyến.

Nhu cầu đi lại dịp cao điểm Tết Ất Tỵ trên các đường bay từ khu vực phía Nam, đặc biệt là TP.HCM đi Hà Nội và các tỉnh tăng đột biến giai đoạn trước Tết. Nhiều đường bay “nóng” những ngày cao điểm đã cạn vé, giá cũng tăng theo.

Bên cạnh việc lựa chọn tốc độ tàu chạy thì đường sắt tốc độ cao cần lựa chọn loại hình để phù hợp với mục đích sử dụng cũng như quá trình bảo dưỡng sau này. Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam của nước ta được kiến nghị lựa chọn công nghệ chạy trên ray.

Bamboo Airways vừa khai thác trở lại đường bay quốc tế đầu tiên là chặng TP.HCM – Bangkok, với tần suất một chuyến khứ hồi/ngày, từ ngày 26/11.

Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO vừa thông báo sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các tuyến nội địa từ ngày 13/1 đến 12/2/2025, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

Lệnh trừng phạt của phương Tây khiến ngành công nghiệp hàng không của Nga gặp tương đối nhiều khó khăn, tuy nhiên với vị thế của một trong những siêu cường, quốc gia này cũng đã hướng tới một chiến lược phát triển không bị phụ thuộc.

Chuyến tàu hỏa “Kết nối di sản miền Trung” vừa được bình chọn Top 9 sản phẩm du lịch Huế năm 2024, ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Đường sắt Việt Nam trong việc đổi mới tư duy, sáng tạo, góp phần khẳng định vai trò của ngành đường sắt trong thời đại mới.

Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết dự án Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã hoàn thành 100% khối lượng công việc, chính thức vận hành thương mại vào ngày 22/12.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, từ ngày 30/7 đến nay, robot TBM đã đào được 631m hầm ngầm của tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội.

Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.

Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.

Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố kết quả khai thác, vận hành bay trong tháng 10 của các hãng hàng không trong nước. Theo đó, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ mới đạt gần 75%.

Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt áp lực giao thông cho các trục đường bộ lân cận. Hàng triệu lượt khách đã di chuyển bằng tuyến metro này.

Sau 3 tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư đã phục vụ được 2 triệu lượt hành khách.

Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ diễn ra.

Sau khi triển khai đồng loạt nhiều biện pháp tìm kiếm máy bay quân sự Yak-130, cơ quan chức năng đã tìm thấy chiếc máy bay rơi tại lâm phần Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk).

Ngày 11/11, hãng hàng không Vietjet mở bán hàng nghìn vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) cho khách bay hạng Eco, trong thời gian từ 0h đến 23h59.

Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt cho biết, sau hơn một tháng mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, hiện đã bán được khoảng 100.000 vé. Song, vẫn còn nhiều vé tàu hỏa các chặng trước và sau Tết.

Sáng ngày 02/11, Phòng Quản lý an toàn II (Cục Đường sắt Việt Nam) xác nhận, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP Đà Nẵng) xảy ra vụ trật bánh tàu hàng khiến 3 toa bị lật, gây gián đoạn đường sắt Bắc - Nam.

UBND tỉnh Bình Định đề xuất sử dụng dòng thủy phi cơ M80 để kết hợp cứu hộ, cứu nạn trên biển và vận chuyển du khách đến các khu vực đảo gần bờ.

Tỉnh Bình Định vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng Đề án thí điểm taxi bay.

Bão Trami đổ bộ vào miền Trung đã gây ảnh hưởng đến giao thông đường sắt. Hiện ngành đường sắt cũng đang khẩn trương khắc phục sự cố đoạn đường sắt qua Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị nước gây hư hỏng do lũ sau bão để sớm thông tuyến trở lại.

Hàng trăm hành khách tuyến đường sắt Bắc - Nam phải trung chuyển bằng ô tô khi nước ngập sâu.

Hà Nội đang có kế hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), trong đó hệ thống đường sắt đô thị sẽ là trọng điểm. Mô hình được xem như chiến lược để đổi mới trong cách quy hoạch, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.

Toàn bộ bốn người trên một chiếc máy bay, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng đâm vào một tháp viễn thông đêm 20/10 tại Houston, thành phố lớn nhất bang Texas của Mỹ.

Quảng Ninh vừa qua đón những đoàn khách du lịch rất lớn thông qua những chuyến tàu biển, trong đó Viking Orion là một trong số tàu lớn và sang trọng nhất thế giới.

Ngày 21/10, đường sắt Việt Nam đã triển khai tính năng bán vé tàu hỏa thông qua bản đồ trực tuyến. Khách hàng ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới có thể tra cứu thông tin giờ tàu chạy và mua vé trực tuyến một cách đơn giản và thuận tiện.