Buổi sáng ở chợ đầu mối Minh Khai | Nhịp sống Hà Nội | 05/05/2024

Ở Hà Nội, các khu chợ đầu mối luôn tất bật cả ngày lẫn đêm. Và chợ Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) - khu chợ bán nông sản lớn nhất của Hà Nội cũng vậy. Hoạt động từ khoảng 2h đêm cho đến chừng 8h sáng, trung bình mỗi ngày đêm, chợ đầu mối nông sản Minh Khai tiêu thụ chừng 400 tấn sản phẩm, chủ yếu là rau, củ, quả…

User
Ý KIẾN

Niềm đam mê và khát khao ngắm nhìn, chinh phục bầu trời đã đem các học viên của Câu lạc bộ Hàng không phía Bắc thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân đến gần hơn với ước mơ của mình.

Nắng đã không còn quá gay gắt. Cái oi bức cũng phần nào dịu bớt. Bầu trời xanh trong hơn. Những cơn gió nhè nhẹ man mát đã bắt đầu thổi tới. Rồi thì sấu chin, hương thị thơm lựng và xanh xanh màu cốm trên khắp các phố phường…Hà Nội đang trong những ngày đầu thu.

Lá cờ đỏ sao vàng rực rỡ tung bay trên từng con phố, ngõ xóm khích lệ tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc của mỗi người con đất Việt.

Dù là mùa hè nóng bức hay thu sang mát mẻ, ngồi bên ly trà chanh, tán gẫu cùng bạn bè, nhìn ngắm dòng người qua lại, đó là một cảm giác vô cùng thư giãn và thoải mái giữa nhịp sống hối hả nơi phố thị.

Những nghệ nhân, những người thợ tâm huyết của làng lụa Vạn Phúc (Hà Đông) vẫn đang hàng ngày tìm tòi, sáng tạo để nâng tầm giá trị sản phẩm lụa tơ tằm ở ngôi làng đã có tuổi đời cả nghìn năm này.

Khi đàn ông chủ động san sẻ việc nhà, họ không chỉ giúp giảm bớt gánh nặng cho người phụ nữ mà còn góp phần xây dựng một gia đình hạnh phúc, bình đẳng.

Thang máy là phương tiện không thể thiếu trong các tòa nhà cao tầng, bởi vậy, việc bảo dưỡng định kỳ là cách để giữ cho thang máy hoạt động an toàn và ổn định.

Phố và ngõ là một nét độc đáo hấp dẫn của riêng Hà Nội. Những biển đề tên món ăn được treo ngay ngắn hay vội vàng nơi đầu ngõ là những dấu hiệu quen thuộc của những người yêu thích tìm hiểu món ăn Hà Nội.

Tháng 7 âm lịch, Hà Nội đón nhận nhiều cơn mưa bất chợt, nhưng niềm đam mê thể thao của người dân ở Hà Nội vẫn không hề giảm sút, đặc biệt, bộ môn tennis luôn thu hút được nhiều người tham gia.

Ăn quà vặt đêm không chỉ là ăn chơi cho vui miệng. Với mảnh đất thị dân như Hà Nội, đó còn như là một thói quen, là nét văn hóa đã hình thành suốt vài chục năm qua, góp thêm sự phong phú trong bức tranh ẩm thực của đất Hà Thành.

Việc cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết thông qua các bữa ăn lành mạnh và cân đối hàng ngày đang được nhiều người trẻ hướng đến để duy trì sức khỏe và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Công việc thầm lặng nhưng nguy hiểm mà chẳng mấy ai biết đến, có lẽ chính là công việc vệ sinh kính của các toà nhà 'giữa không trung'.

Đâu đó trong những ngôi nhà cổ đến cả trăm năm tuổi, vẫn có những người dân giữ nếp sinh hoạt truyền thống của ông bà, tổ tiên để lại, cho dù cuộc sống có đổi thay.

Nhiều người Hà Nội lâu nay chọn cho mình bữa sáng với món bánh cuốn tráng tay thơm ngon cùng vài miếng chả quế và chút nước mắm ngọt.

Tháng nào cũng thế, cứ vào ngày mùng Một hoặc ngày Rằm, các hàng hoa quả tại những khu chợ của Hà Nội lại tất bật, nhộn nhịp.

Là môn thể thao du nhập từ nước ngoài, nhưng gần đây, pickeball đã trở nên nổi tiếng và thu hút rất nhiều người dân Hà Nội tham gia. Nhiều gia đình, nhóm bạn bè đã cùng nhau đến sân bóng để luyện tập môn thể thao hấp dẫn này.

Giữa đô thị ngột ngạt và oi bức, nhiều người mong muốn đưa thiên nhiên vào cuộc sống hàng ngày của mình, và chơi kiểng lá là lựa chọn để tạo cảm giác dễ chịu, tươi mát.

Việc ăn chay trước đây bắt nguồn từ tôn giáo vì lòng từ bi, niềm tin vào luật nhân quả và để thanh thản tâm hồn. Về sau, những lợi ích của chế độ ăn uống này được phổ biến rộng rãi và đã dần thay đổi suy nghĩ của nhiều người. Ăn chay ngày một lan rộng, trở thành một nhịp sống của người dân Hà Nội.

Chỉ một bộ bàn ghế nhựa, một ấm trà, một góc nhỏ nơi phố cổ đã trở thành nơi tâm giao hàn huyên câu chuyện phố xá, là nơi quây quần của cộng đồng dân cư, với đủ mọi câu chuyện từ sức khỏe, gia đình, con cháu, đến chuyện của khu phố, chuyện láng giềng, chuyện chính trị - xã hội, chuyện đời sống dân sinh…

Quà rong từ bao lâu nay đã trở thành một phần của khu phố cổ Hà Nội. Các hàng quà di động này rất đa dạng, từ bún ốc, bún riêu đến các món như tào phớ, hoa quả, chè,…, trong đó, bún ốc là một món ăn bình dị nhưng được nhiều thực khách ưa chuộng.

Tranh thủ thời gian rảnh, nhiều bạn sinh viên đã chủ động tìm việc làm thêm vừa để kiếm thêm thu nhập, vừa tăng thêm trải nghiệm thú vị trong công việc cũng như rèn giũa bản thân.

Dù có rất nhiều những thế hệ mới ra đời, nhưng những chiếc ti vi có tuổi đời hàng thập kỷ vẫn được những người yêu thích nó gìn giữ như chứng nhân của thời gian trong mỗi gia đình người Hà Nội.

Bơi ở ao làng đã trở thành ký ức thân quen của nhiều thế hệ người dân ngoại thành Hà Nội. Nhiều năm nay, người dân làng ở một số làng ven đô đã cải tạo ao làng thành bể bơi cho trẻ em học bơi ngày hè. Một nhịp sống sôi động nơi vùng quê yên ả.

Từ khi ảnh số thay thế ảnh phim, những người thợ sửa máy ảnh cơ ở Hà Nội ngày càng hiếm. Nhưng vẫn có những người thợ dành trọn tình yêu của mình cho những chiếc máy ảnh cơ như một cách để lưu giữ vẻ đẹp của quá khứ trong cuộc sống hiện đại.

Những công nhân Công ty Cây xanh luôn có mặt trên các tuyến đường, làm nhiệm vụ chỉnh trang diện mạo cho những mảng xanh đường phố.

Khi Hà Nội vẫn còn chìm trong giấc ngủ, ở một ngôi làng gần sân bay Nội Bài, những chiếc ô tô vẫn ra vào nhộn nhịp. Cuộc sống của người dân nơi đây dường như không mấy khi ngừng nghỉ.

Bấm huyệt chữa bệnh là giải pháp được nhiều người Hà Nội lựa chọn để cải thiện sức khoẻ của mình, đặc biệt với những người làm việc nặng nhọc hoặc phải ngồi nhiều như nhân viên văn phòng.

Thói quen dậy sớm tập thể dục và đọc báo sáng đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu cho ngày mới với nhiều người dân Hà Nội.

Với nhiều người yêu thích sự mềm mại và uyển chuyển của những bước nhảy thì khiêu vũ chính là sự lựa chọn không gì thay thế sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng.

Giữa nhiều sự lựa chọn của cuộc sống hiện đại, vẫn còn không ít người thích dùng chổi đót. Bởi vậy, ở Hà Nội, vẫn có những nơi làm chổi đót quanh năm .

Xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, là một trong những xã chịu nhiều ảnh hưởng nhất bởi cơn bão số 2. Mưa đã ngớt nhưng nhiều nơi của xã vẫn trong tình trạng ngập khá sâu, cuộc sống của người dân bị xáo trộn rất nhiều.

Dưa cải muối là món ăn được nhiều người ưa chuộng và được bày bán ở nhiều khu chợ phục vụ cho những gia đình bận rộn không thể tự muối ăn.

Hà Nội xưa kia chợ họp theo phiên. Sự phát triển của xã hội kéo theo những biến chuyển về thói quen sinh hoạt, chợ ở Hà Nội giờ đây họp cả sáng cả chiều, nhiều nơi chợ họp cả ngày đến tối.

Trong những năm gần đây, thú vui sưu tầm và sử dụng các thiết bị âm thanh có từ nhiều thập kỷ trước ngày càng được nhiều người Hà Nội ưa chuộng.

Sáng nào cũng thế, ông Hùng ở khu dân cư Thăng Long, xã Hải Bối, huyện Đông Anh cũng đến nhà văn hóa của thôn để đọc báo sáng. Tuy nhiên, những ngày này ông lại muốn đến thư viện sớm hơn thường lệ, để có thể đọc được những thông tin mới nhất về vị lãnh đạo đáng kính của dân tộc, một người con của Đông Anh đã vừa ra đi mãi mãi.

Nép mình trong các khu vực đông dân cư tại Hà Nội là những cửa hàng sửa chữa quần áo. Không ít cửa hàng đã tồn tại hàng chục năm qua và là một địa chỉ không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày của người dân đô thị.

Cuộc sống ngày càng bận rộn, nhiều gia đình có điều kiện ở Hà Nội đã chọn cách thuê bảo mẫu cao cấp để trông nom con cái mình. Đây là một hình thức chăm sóc trẻ khá phổ biến ở các nước phát triển, nhưng mới nở rộ ở Việt Nam một vài năm gần đây.

Ở Hà Nội, nếu ai muốn đóng khung cho những bức tranh thì sẽ nghĩ ngay đến các xưởng đóng khung tranh trên phố Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình.

Mới ba giờ chiều thôi mà náo nhiệt quá đỗi, trước cổng Trung tâm thể thao Ba Đình đã ríu rít tiếng người. Dòng người già trẻ xếp hàng dài, nườm nượp, ai cũng hăm hở chờ mua vé bia hơi.

Nếu như gym đem đến sức bền; yoga giúp giảm căng thẳng, mang lại sự bình yên; thì pilates lại là môn thể thao giúp cơ thể dẻo dai và tăng cường sức mạnh cơ bắp. Chính điều đó đã khiến cho pilates trở thành một môn thể thao đặc biệt được nhiều người trẻ yêu thích.

Hà Nội là một đô thị lớn, mật độ dân cư đông đúc, xen kẽ những không gian mặt tiền san sát là những lối đi nhỏ. Qua ngõ hẹp, thiếu ánh sáng là những không gian cà phê ấn tượng.

Tại nhiều khu vực dân cư đông đúc ở Hà Nội, các cửa hàng gội đầu bình dân không còn xa lạ với nhiều chị em phụ nữ. Với giá cả hợp lý, lại gần nhà, gần nơi làm việc, nên được rất nhiều người lựa chọn.

Tránh nắng nóng tháng 7, tại Hà Nội, nhiều người nông dân ở ngoại thành đã chọn cách chong đèn để cấy lúa ban đêm cho kịp thời vụ.

Mỗi dịp hè về, các ông bà ở quê lại háo hức chờ đón những đứa cháu nội, ngoại về chơi. Giữa không gian rộng rãi, thoáng đãng với bầu không khí mát mẻ, trong lành, mùa hè ở quê của những đứa trẻ luôn đầy ắp tiếng cười.

Ở Hà Nội có không ít những hàng bán cháo sườn nổi tiếng đã tồn tại hàng chục năm nay, để phục vụ thực khách yêu thích món ăn bình dị và bổ dưỡng này.

Tháng 6 âm lịch là lúc những đầm sen Bách Diệp ở Hà Nội vào mùa rực rỡ và cũng là mùa thu hoạch. Đây là dịp để những người Hà Nội yêu hoa sen có cơ hội được thưởng thức mùi thơm nồng nàn và ngắm loài sen tuyệt đẹp này.