Các cặp vợ chồng, cá nhân sẽ tự quyết định số con | Tiếng nói Thủ đô ta | 17/07/2024

Tại Dự án Luật Dân số đang được xây dựng, mới đây, Bộ Y tế đã đề xuất trao quyền tự quyết thời gian, khoảng cách sinh và số con cho các cặp vợ chồng, cá nhân, đảm bảo phù hợp điều kiện sức khỏe, thu nhập.

User
Ý KIẾN

Để chủ động ứng phó với mưa lớn và nước dâng do bão số 3, Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiệt hại và bảo vệ người dân trước những nguy cơ do mưa lớn và lũ lụt gây ra.

Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa đề xuất UBND thành phố Hà Nội danh mục đầu tư 29 cầu vượt cho người đi bộ trên địa bàn thành phố, với tổng kinh phí dự kiến trên 300 tỷ đồng.

Với mật độ dân cư cao và sự phát triển nhanh chóng của đô thị, Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, trong đó vấn đề ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là trên những cây cầu huyết mạch.

Hàng trăm căn biệt thự, nhà liền kề trị giá hàng nghìn tỉ đồng, xây xong đã lâu nhưng vẫn bị bỏ hoang. Việc lãng phí tài nguyên đất là vấn đề nhức nhối đã diễn ra cả chục năm nay.

Là một trong những văn bản pháp lý quan trọng, góp phần điều chỉnh các hoạt động liên quan đến mua bán, cho thuê, chuyển nhượng và phát triển nhà ở trên thị trường bất động sản, Luật Kinh doanh bất động sản đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc điều chỉnh và quản lý thị trường bất động sản, nhằm bảo vệ quyền lợi của người mua và các bên liên quan.

Mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đăng tải Dự thảo Thông tư quy định về dạy thêm, học thêm. Dự thảo mới không đề cập đến những quy định cấm như giáo viên không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà mình đang dạy chính khóa, không được dạy thêm với học sinh tiểu học...

Với mục tiêu giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn và tạo ra một môi trường an toàn, văn minh cho học sinh khi di chuyển tới trường, mô hình cổng trường an toàn giao thông đã được thực hiện ở nhiều trường học trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Bộ Chính trị vừa ban hành kết luận số 91 về "đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế". Một nội dung quan trọng trong đó là yêu cầu các cấp tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Những năm gần đầy, không ít sự việc trẻ em bị xâm hại tình dục hay quan hệ tình dục sớm dẫn đến mang bầu, sinh con ở lứa tuổi còn rất nhỏ. Chính vì vậy, giáo dục giới tính cho trẻ đang là vấn đề không ít bậc phụ huynh quan tâm, tìm hiểu.

Là một trong những phương tiện giao thông công cộng, xe buýt đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, hệ thống điểm dừng xe buýt ở Hà Nội hiện nay còn tồn tại nhiều bất cập ảnh hưởng đến hiệu quả của loại hình dịch vụ này.

Sở Giao thông Vân tải Hà Nội vừa đề nghị UBND thành phố Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cải tạo hạ tầng, tổ chức giao thông cấp bách một số nút giao, tuyến đường để giảm thiểu ùn tắc.

Những tháng cuối năm, số lượng ô tô không ngừng gia tăng, nhu cầu đăng kiểm xe tại Hà Nội và các tỉnh thành tăng cao đột biến trong khi hạ tầng và nhân lực chưa đáp ứng kịp, khiến nhiều chủ phương tiện lo nguy cơ ùn tắc đăng kiểm là khó tránh khỏi.

Trước hoạt động ngày càng phức tạp của các loại hình xe ba, bốn bánh tự chế, xe mô tô kéo theo xe khác chở các vật dụng quá khổ, tiềm ẩn nguy cơ gây ùn tắc, tai nạn giao thông, mất mỹ quan đô thị, lực lượng chức năng đã liên tục triển khai các kế hoạch xử lý. Tuy nhiên, để giảm tối đa tình trạng xe tự chế xuất hiện trên các tuyến phố thì cần phải có sự đồng bộ từ nhiều phía.

Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã có công văn hướng dẫn đối với môn Ngữ văn tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra, đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ.

Thuế thu nhập cá nhân là một phần quan trọng của hệ thống thuế, góp phần vào ngân sách quốc gia và điều tiết thu nhập giữa các tầng lớp xã hội. Sau hơn 4 năm thực hiện luật thuế thu nhập cá nhân, mức giảm trừ gia cảnh, cũng như biểu thuế lũy tiến đã không còn phù hợp với điều kiện thực tế, tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng đến người nộp thuế và sự công bằng trong xã hội.

Năm học 2024-2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định số học sinh tại các trường tiểu học phải đảm bảo sĩ số không quá 35 em/lớp. Thực tế, nhiều trường tại Hà Nội luôn trong tình trạng quá tải sĩ số học sinh, có lớp phải xếp đến 50 - 60 học sinh.

Mới đây, Bộ Công an đã xây dựng Dự thảo Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng kí biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng. Trong đó đề xuất một số quy định mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi làm thủ tục đăng kí xe. Dự thảo đã đề xuất không giới hạn độ tuổi đăng kí xe.

Trước thực trạng ùn tắc giao thông, thành phố Hà Nội đã tiến hành thí điểm bỏ đèn giao thông đếm ngược nhằm theo dõi hành vi, tạo thói quen để người tham gia giao thông chấp hành tín hiệu. Việc bỏ bộ đếm ngược tín hiệu vẫn đang gây ra những ý kiến trái chiều.

Bộ Công an mới đây đã đề xuất giảm mức phạt đối với một số hành vi vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp. Mức phạt tiền sẽ chỉ còn 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng đối với ô tô và từ 400 nghìn đồng đến 600 nghìn đồng đối với xe máy nếu nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/lít khí thở, tức là giảm 80% so với mức phạt hiện tại.

Mới đây, Bộ Công an đã đề xuất xe thô sơ phải có đèn chiếu sáng. Cụ thể, Dự thảo luật yêu cầu xe đạp, xe đạp máy, xe xích lô phải đảm bảo các điều kiện khi hoạt động như có bộ phận phát âm thanh cảnh báo, còi chuông, có đèn chiếu sáng, hoặc tấm phản quang ở phía trước và sau.

Luật Bảo hiểm xã hội 2024 đã được Quốc hội khóa 15 thông qua tại kỳ họp thứ 7 đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện hệ thống an sinh xã hội tại Việt Nam. Được xây dựng với mục tiêu nâng cao quyền lợi và bảo vệ tốt hơn cho người lao động, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 có nhiều điểm mới đáng chú ý, thu hút sự quan tâm của nhiều người dân.

Bộ Công an vừa có dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Việc trừ điểm giấy phép lái xe không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính; hành vi vi phạm đã bị trừ điểm giấy phép lái xe thì không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Hiện tượng những căn nhà nhiều số, những dãy phố đánh ngược số nhà theo thứ tự từ trái sang phải không còn xa lạ tại Thủ đô. Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng số nhà bị đánh lộn xộn, thiếu logic khiến người dân gặp vô vàn khó khăn trong sinh hoạt, giao tiếp.

Do không gian chật hẹp tại các ngõ nhỏ, không khó để bắt gặp hình ảnh những đường dây điện, cáp viễn thông bó thành búi lớn treo lơ lửng trên không gây mất an toàn cho người dân. Nắng nóng kéo dài cùng với sự xuống cấp của hệ thống hạ tầng khiến cho nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn.

Cải tạo chung cư cũ là vấn đề nan giải của Hà Nội. Những chung cư cũ không chỉ xuống cấp về mặt vật chất mà còn gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân. Việc cải tạo chung cư cũ không chỉ giúp nâng cao điều kiện sống mà còn góp phần làm đẹp diện mạo đô thị.

Dù đã có quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc nhưng trên thực tế, người dân vẫn có thói quen tự mua thuốc điều trị, nhân viên các nhà thuốc tự chẩn bệnh, kê đơn. Việc này không chỉ diễn ra ở các loại thuốc thông thường như hạ sốt, giảm đau, ho... mà nhiều loại kháng sinh và cả các loại thuốc thuộc diện bắt buộc phải bán theo đơn vẫn được các cửa hàng thuốc bán một cách tự do.

Từ trước tới nay, nhiều người vẫn nghĩ, phụ và trẻ em là đối tượng của bạo lực gia đình. Thế nhưng, nam giới cũng là đối tượng đang phải chịu những hình thức bạo lực gia đình rất nghiêm trọng. Bạo lực gia đình không chỉ giới hạn ở việc tấn công thể xác mà chì chiết, chửi mắng, im lặng, cô lập đối phương cũng là hình thức bạo lực.

Từ ngày 1/7/2024, chính sách tăng lương cơ sở chính thức có hiệu lực. Đây là tin vui cho nhiều người lao động. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui và sự kì vọng, nhiều người lao động cũng không khỏi lo lắng về những tác động của sự thay đổi này.

Để giúp việc tra cứu thông tin, định vị dễ dàng từng tuyến phố và tạo điểm nhấn phát triển du lịch, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa đề xuất thực hiện thí điểm gắn mã QR trên nhiều tuyến đường thuộc khu phố cổ Hà Nội. Thông tin về việc này, đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, các mã QR sẽ được gắn trên các cột biển báo tên đường dọc các tuyến phố.

Cùng với sự phát triển của các đô thị hiện đại, những vấn đề ô nhiễm cũng ngày càng gia tăng. Trong đó, ô nhiễm tiếng ồn là một trong những vấn đề đáng báo động nhưng lại đang ít nhận được sự quan tâm như những loại ô nhiễm khác.

Thành phố Hà Nội đã mở thêm không gian đi bộ ở nhiều khu vực. Tuy nhiên, muốn phố đi bộ không bị nhàm chán thì cần đầu tư không gian văn hoá bổ ích, hấp dẫn thay vì chỉ cơ học khoanh vùng các tuyến phố.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện hạ tầng giao thông, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành luật giao thông của người tham gia giao thông.

Mới đây Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến nhân dân về dự thảo nghị định thay thế Nghị định số 72 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Một trong những nội dung được dư luận quan tâm, đó là quy định về xác thực tài khoản người dùng mạng xã hội thông qua số điện thoại di động tại Việt Nam.

Âm nhạc vốn là một loại hình nghệ thuật không thể thiếu trong cuộc sống, làm phong phú, đa dạng thêm đời sống tinh thần của mỗi người. Tuy nhiên, những năm gần đây, có rất nhiều ca khúc Việt sử dụng những ngôn từ phản cảm, dung tục. Sự tồn tại và phát triển của những ca khúc này sẽ khiến khán giả trẻ dần có cái nhìn sai lệch về đạo đức và lối sống.

Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến, không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế của cả nước mà còn là biểu tượng của sự thanh lịch và văn minh. Việc xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh không chỉ là mục tiêu của thành phố mà còn là nhiệm vụ của mỗi người dân.

Từ ngày 1/8, căn hộ chung cư mini sẽ được cấp giấy chứng nhận hay còn gọi là sổ hồng nếu đáp ứng các điều kiện. Căn hộ đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận theo Luật Đất đai sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định của luật này, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Không chỉ là một nhà lý luận xuất sắc của Đảng, nhà lãnh đạo kiệt xuất của dân tộc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng còn là một tấm gương lớn về tinh thần tôn sư trọng đạo. Dù bận trăm công nghìn việc, Tổng Bí thư vẫn tự viết thư tay thăm hỏi, chúc mừng cô giáo cũ mỗi dịp lễ Tết hay dành thời gian về thăm trường cũ.

Cuốn sách 'Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh' của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một bài học quý giá và có ý nghĩa sâu sắc trong công tác phòng chống tham nhũng ở Việt Nam.

Với cương vị là người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn quan tâm đến mọi mặt phát triển của đất nước. Trong đó, Tổng Bí thư đặc biệt quan tâm, dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa dân tộc. Cuốn sách “Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” tổng hợp những bài viết, bài phát biểu của Tổng Bí thư được nhiều người dân và cán bộ đảng viên chia sẻ, đồng tình.

Trong những năm tháng công tác, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn dành tình cảm đặc biệt, sự quan tâm, tin yêu, kì vọng vào Đoàn Thanh niên và thế hệ trẻ. Tổng Bí thư từng khẳng định, lịch sử nước ta đã từng dành những trang chói lọi cho tuổi trẻ nước ta và tiền đồ xán lạn của dân tộc đang nằm trong tay của thế hệ trẻ.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một trong những vị lãnh đạo được người dân Hà Nội đặc biệt kính trọng và yêu mến. Khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần, người người ngậm ngùi, tiếc thương một người lãnh đạo xuất sắc, tận tụy suốt cuộc đời vì dân, vì nước.

Cuốn sách 'Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc cây tre Việt Nam' là tuyển chọn các bài nói, bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn, thư, điện của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thể hiện tư tưởng nhất quán, xuyên suốt của người đứng đầu Đảng ta về đường lối đối ngoại, ngoại giao Việt Nam trong thời kỳ mới.

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng phương tiện giao thông tăng cao, Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều thách thức về vấn đề ùn tắc giao thông. Để giải quyết những vấn đề này, thành phố đã và đang triển khai các giải pháp giao thông thông minh nhằm nâng cao hiệu quả vận hành và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân.

Ứng dụng iHanoi, tên gọi đầy đủ là Công dân Thủ đô số với nhiều chức năng. Với sự trợ giúp đắc lực từ ứng dụng này, Hà Nội dần cụ thể hóa để trở thành một thành phố thông minh, nơi mà người dân có thể dễ dàng nắm bắt thông tin cũng như tận hưởng trọn vẹn các tiện ích mà quá trình chuyển đổi số mang lại.

Tại Dự án Luật Dân số đang được xây dựng, mới đây, Bộ Y tế đã đề xuất trao quyền tự quyết thời gian, khoảng cách sinh và số con cho các cặp vợ chồng, cá nhân, đảm bảo phù hợp điều kiện sức khỏe, thu nhập.

Luật nhà ở và kinh doanh bất động sản sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Việc đưa luật này vào thực thi sớm hơn 5 tháng so với quy định được kỳ vọng tác động đến những lĩnh vực liên quan đến đất đai, quyền sử dụng đất và các quyền sở hữu tài sản liên quan đất một cách rõ ràng, công khai, minh bạch hơn.