Các hãng công nghệ lớn chạy đua phát triển công cụ AI

Các trí tuệ nhân tạo (AI) với khả năng viết văn bản vẫn nóng lên từng ngày. Cuộc cạnh tranh tiếp tục được hâm nóng, cả Microsoft và Google đều lần lượt công bố việc tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo vào bộ công cụ tìm kiếm và các ứng dụng hiện có của mình, hứa hẹn mở ra "một kỷ nguyên mới cho tìm kiếm trực tuyến".

Trong số các công cụ vừa ra mắt của Google, đáng chú ý có tính năng "magicwand" - "đũa thần" dành cho Google Docs, có thể soạn thảo blog tiếp thị, kế hoạch đào tạo hay văn bản khác. Sau đó, nó sẽ chỉnh sửa giọng điệu theo mong muốn của người dùng.

Google còn cho biết AI có thể tóm tắt các chuỗi email trong Gmail, tạo bản trình bày slide, cá nhân hóa khả năng tiếp cận khách hàng và ghi chú cuộc họp. Đây là nâng cấp của Google Workspace, bộ sản phẩm đang được hàng tỷ người dùng sử dụng cả miễn phí và trả phí.

Sau khi Google công bố công cụ trí tuệ nhân tạo mới, Microsoft mới đây đã có động thái “trả lời”. Theo đó, công ty vừa giới thiệu tính năng Copilot cho bộ ứng dụng văn phòng Microsoft 365, bao gồm Word, Excel, PowerPoint và Outlook, với lời khẳng định trí tuệ nhân tạo sẽ giúp người dùng soạn thảo nhanh hơn, tăng tốc độ sáng tạo nội dung và tiết kiệm thời gian làm việc.

Được biết, trong Microsoft Word, tính năng Copilot có thể giúp viết, chỉnh sửa và tóm tắt văn bản. Trong PowerPoint, nó có thể chuyển đổi các ý tưởng thành bản trình bày từ các lệnh ngôn ngữ tự nhiên. Trong Excel, trí tuệ nhân tạo sẽ cung cấp các thông tin chi tiết, xác định xu hướng hoặc tạo đồ họa trực quan dữ liệu chỉ trong thời gian ngắn.

Microsoft tin rằng Copilot sẽ thay đổi cách mà con người làm việc, trong khi các nhà phân tích nhận định rằng, tính năng Copilot sẽ thúc đẩy mọi người sử dụng Microsoft Office nhiều hơn và tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ. Hiện có 20 doanh nghiệp được Microsoft chọn làm thử nghiệm đầu tiên.

Sau khi chatbot ChatGPT của OpenAI xuất hiện vào cuối năm ngoái, cuộc đua trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực công nghệ bắt đầu trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Baidu - mạng tìm kiếm hàng đầu tại Trung Quốc, mới đây công bố chatbot tên Ernie Bot sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), chính thức cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI. Ernie Bot được quảng cáo là có thể được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như tìm kiếm, đám mây AI, lái xe tự động và trong các thiết bị thông minh. 650 công ty đã đăng ký sử dụng chatbot Ernie.

User
Ý KIẾN

Bà Judith Suminwa Tuluka đã tuyên thệ nhậm chức và trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử của Cộng hòa Dân chủ Congo.

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua cáo buộc Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland coi thường Quốc hội khi từ chối giao một đoạn băng ghi âm cuộc thẩm vấn Tổng thống Joe Biden, với 216 phiếu thuận và 207 phiếu chống.

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã bùng phát tại một nhà máy lọc dầu ở Erbil, thủ phủ khu tự trị Kurdistan, miền Bắc Iraq.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết có hơn 8.000 trẻ em, ở độ tuổi dưới 5, đang được điều trị tại Dải Gaza vì suy dinh dưỡng cấp tính, kể từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hamas nổ ra hồi tháng 10 năm ngoái.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tới thăm Saudi Arabia và có cuộc gặp với Thái tử Mohammed bin Salman tại thành phố Jeddad.

Chính phủ Malawi thông báo sẽ tổ chức tang lễ cấp nhà nước đối với Phó Tổng thống nước này Saulos Chilima, người đã thiệt mạng trong vụ rơi máy bay hôm 10/6.

Chính phủ El Salvador (En San va đo) cho biết vừa chuyển hàng nghìn người bị tình nghi là thành viên của các băng nhóm tội phạm có tổ chức tới “một siêu nhà tù" mới mở gần đây. Đây là bước đi mới nhất trong chiến dịch trấn áp tội phạm gây tranh cãi khiến số lượng nhà tù ở quốc gia Trung Mỹ này tăng vọt.

Tiếp bước Thượng viện Thụy Sĩ thì Hạ viện nước này ngày 12/6 đã bỏ phiếu bác bỏ phán quyết của Tòa án Nhân quyền châu Âu liên quan các nỗ lực của chính phủ nước này trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Trong thông điệp gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định mối quan hệ chặt chẽ với Nga trong bối cảnh 2 nước ngày càng xích lại gần nhau hơn.

Một loạt chủ đề dự kiến sẽ được thảo luận, từ vấn đề kinh tế đến tình hình khu vực, và một tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo sẽ được công bố.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức hiện tại 5,25%-5,50%, đồng thời dự báo chỉ cắt giảm lãi suất một lần duy nhất trong năm nay.

Một nhóm tàu Hải quân Nga, trong đó có một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, đã cập cảng Cuba vào sáng 12/6, giờ địa phương, bắt đầu chuyến thăm 5 ngày đến quốc đảo Caribe.

Ủy ban châu Âu hôm ngày 12/6 thông báo sẽ áp đặt mức thuế 38,1% đối với xe điện của Trung Quốc từ tháng 7 tới.

Phần Lan vừa điều 7 máy bay chiến đấu F-18 đến một căn cứ quân sự ở phía đông nam Rumani để thực hiện nhiệm vụ yểm trợ trên không cùng với các máy bay phản lực của Rumani và Anh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến thăm Nhóm tên lửa đất đối không số 21 ở Sanitz, Đức và gặp gỡ các binh sĩ Ukraine đang huấn luyện vận hành hệ thống phòng không Patriot.

Ủy ban Điều tra Liên hợp quốc ngày 12/6 công bố hai báo cáo song song, gồm cuộc điều tra về việc Hamas tấn công Israel ngày 7/10/2023 và chiến dịch quân sự đáp trả của Tel Aviv.

Biệt danh "Tiến sĩ nước hoa", chuyên gia nước hoa Yusuf Bhai có thể tạo ra bất kỳ mùi hương nào mà khách hàng mong muốn từ mùi của đất đai đến hương thơm của hoa hồng.

Ngành vận tải hàng không toàn cầu đang phục hồi mạnh mẽ với mức tăng trưởng ấn tượng, dự báo doanh thu toàn ngành đạt gần 1.000 tỷ USD năm 2024.

Một vụ hỏa hoạn bùng lên tại một tòa nhà ở của công nhân tại thành phố Mangaf, miền Nam Kuwait, vào sáng sớm, khiến ít nhất 41 người thiệt mạng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin ban hành sắc lệnh bổ nhiệm thành viên mới của Uỷ ban hợp tác kỹ thuật quân sự với nước ngoài mà ông sẽ là Chủ tịch.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu chúc mừng nhân dân Nga nhân dịp Ngày Quốc khánh (12/6), ngày lễ tôn vinh tình đoàn kết giữa các dân tộc Nga.

Tổng thống Mexico Claudia Sheinbaum tuyên bố sẽ thúc đẩy dự án cải cách hiến pháp do Tổng thống sắp mãn nhiệm Andres Manuel Lopez Obrador đề xuất vào tháng hai vừa qua, trước khi Quốc hội khóa mới bắt đầu đi vào hoạt động vào tháng 9 tới.

Sân bay Palma de Mallorca, Tây Ban Nha, ngập đầy nước lũ khi mưa lớn quét qua hòn đảo của Tây Ban Nha.

Theo các quan chức y tế địa phương tại bang Odisha, miền đông Ấn Độ, ít nhất 41 người tại đây đã tử vong do tình trạng nắng nóng kể từ đầu mua hè đến nay.

Ai Cập và Qatar khẳng định đã nhận được phản hồi từ Hamas và các phe phái Palestine về đề xuất của Mỹ liên quan tới thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin.

Lãnh đạo và đại diện 9 quốc gia ở sườn phía Đông của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), hay còn gọi là nhóm B9, đã họp tại thủ đô Riga của Latvia vào ngày 11/6.

Phiên “Đối thoại BRICS với các nước đang phát triển” vừa diễn ra tại thành phố Nizhny Novgorod, Liên bang Nga.

Điện Elysee tuyên bố Tổng thống Pháp Emmanuel Macron không có ý định từ chức ngay cả khi kết quả cuộc bầu cử Quốc hội sắp tới không có lợi cho ông.

Tại Hội nghị viện trợ khẩn cấp cho Gaza được tổ chức tại thủ đô Amman của Jordan, các nhà lãnh đạo đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường viện trợ cho người dân tại dải đất này và ủng hộ lệnh ngừng bắn do Mỹ đề xuất.

Vật liệu nano đã được phát triển trong phòng thí nghiệm Đại học Tây An, Trung Quốc, được kiểm chứng trên cấp độ tế bào và sinh học, với tỷ lệ ức chế khối u đạt trên 80%.

Xác của hàng nghìn con cá chết đã phủ kín bề mặt đầm phá ở bang Chihuahua, phía Bắc Mexico, do tình trạng hạn hán dữ dội.

Trong nỗ lực cải thiện quan hệ song phương, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ thăm Australia vào cuối tuần này.

Quân đội Hàn Quốc hôm qua cáo buộc binh sỹ Triều Tiên đã bước qua biên giới 2 nước trong một khoảng thời gian ngắn, khiến phía Hàn Quốc phải nổ súng cảnh cáo.

Ông Sami Abu Zuhri, thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas cho biết đã chấp thuận nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc liên quan đến thỏa thuận ngừng bắn, Israel rút khỏi Gaza và trao đổi con tin.

Phát biểu mở đầu Hội nghị Tái thiết Ukraine, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã kêu gọi các công ty tư nhân đầu tư cho các dự án tái thiết Ukraine.

Ông Dmitry Peskov cho rằng các cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật của Nga là cần thiết do hành động thù địch mới chống lại Nga của các chính quyền châu Âu và nhất là Mỹ.

Một phân đội hải quân Nga sẽ tới Cuba từ thứ Tư tuần này đến thứ Hai tuần sau. Các tàu Mỹ sẽ được triển khai để theo dõi các tàu chiến và tàu ngầm hạt nhân của Nga ngoài khơi bờ biển Cuba.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 11/6 đã đến thủ đô Berlin của Đức, bắt đầu tham dự Hội nghị các nhà tài trợ, tái thiết Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/5 tuyên bố quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát làng Staromaiorske ở khu vực Donetsk.

Phó Tổng thống Malawi Saulos Klaus và 9 người khác đã thiệt mạng sau khi chiếc máy bay trực thăng chở họ bị mất tích do thời tiết xấu.

Ở Chasov Yar đang diễn ra những trận chiến khốc liệt ở tiểu khu Kanal, trong khi ở phía Đông Chasov Yar, quân Nga đang tiến về trung tâm của tiểu khu này.

Cảnh sát Paris cho biết 3.000 người đã tập trung tại thủ đô nước Pháp vào tối ngày 10/6, giờ địa phương nhằm phản đối phe cực hữu. Các cuộc biểu tình cũng diễn ra trên khắp nước Pháp.

Người hâm mộ chú gấu Paddington sẽ có cơ hội được đắm mình vào cuộc phiêu lưu thú vị ở thế giới của chú gấu ngộ nghĩnh này ngay tại thủ đô London của nước Anh.

Hãng hàng không Singapore Airlines đã gửi đề nghị bồi thường cho hành khách trên chuyến bay SQ321 gặp sự cố do thời tiết xấu vào tháng trước, khiến một người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Nga và Belarus đã bắt đầu giai đoạn hai của cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật ở Nga.

Kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu gây sốc khi một loạt đảng cầm quyền ở các quốc gia chủ chốt của EU gặp thất bại chưa từng có, nhất là ở những quốc gia được phân bổ số ghế lớn như Pháp, Đức.