Các hình thức quảng cáo ngoài trời ở Việt Nam
(HanoiTV) - Theo thống kê của TNS (công ty hàng đầu về lĩnh vực nghiên cứu thị trường) đã chỉ ra hiện nay đến 80% người Việt Nam dành nhiều giờ đồng hồ ở ngoài đường để di chuyển, chính vì vậy mà cơ hội tiếp cận và bị thu hút bởi các loại hình quảng cáo ngoài trời rất lớn.
Ba loại hình tiêu biểu nhất của biển quảng cáo tầm cao là Pano (biển quảng cáo ốp tường), Billboard (biển quảng cáo một cột), và Trivision – một loại quảng cáo ngoài trời sáng tạo mới dựa vào tính chuyển động của hình ảnh trên biển.
- Pano quảng cáo ngoài trời: biển quảng cáo ốp vào mặt tiền hoặc mặt hông của tòa nhà, thường chọn lắp đặt tại những tòa nhà nằm tại giao lộ lớn, bùng binh, khúc cua, ngã ba, ngã tư… để tiếp cận với nhiều và đa dạng người đi đường.

Pano quảng cáo ốp tường
- Billboard quảng cáo ngoài trời: biển quảng cáo một cột có nền móng và trụ thép bê tông chắc chắn, thường xuất hiện nhiều ở quốc lộ, cao tốc, trục đường chính.

Billboard quảng cáo cột trụ
- Trivision – một dạng quảng cáo tấm lớn nhưng sáng tạo hơn khi ứng dụng công nghệ chuyển động hình ảnh. Kết cấu bao gồm nhiều thanh lật trụ tam giác đặt cạnh nhau, sử dụng motor điện để quay các thanh lật theo góc 120 độ trên chu kì thời gian được thiết lập. Có thể chạy đồng thời 3 nội dung quảng cáo trên cùng một diện tích quảng cáo để thu hút sự chú ý của mọi người.

Trivision – biển quảng cáo lật trụ có hình ảnh chuyển động
2. HÌNH THỨC QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TẦM THẤP: NHÀ CHỜ XE BUÝT, LIGHTBOX, BANNER PHƯỚN
Quảng cáo tầm thấp hay còn được gọi là “Street furniture”, có kích thước nhỏ gọn (chỉ từ 3-15 mét vuông) và độ cao thấp, ngang tầm mắt với người đi đường (khoảng 2 mét đổ xuống) được lắp đặt ở các dải phân cách hoặc vỉa hè.
Street furniture có 3 loại chính: biển hộp đèn (lightbox), nhà chờ xe buýt (busshelter), trạm thông tin (information kiosk). Tại Việt nam thì thông dụng nhất là quảng cáo nhà chờ xe buýt, biển hộp đèn ở dải phân cách hoặc trên vỉa hè. Loại hình Information Ki ốt (trạm thông tin) thường chỉ xuất hiện ở nước ngoài.

Quảng cáo nhà chờ xe buýt

Quảng cáo biển hộp đèn trên vỉa hè
Bên cạnh đó thì hình thức treo banner, phướn cũng được xếp vào loại hình quảng cáo tầm thấp.

Hình thức treo banner băng rôn quảng cáo
So với những biển quảng cáo tầm cao, thì biển quảng cáo tầm thấp có thể tiếp cận với người đi đường ở khoảng cách gần, mọi thông tin được tiếp thu một cách trọn vẹn, gần gũi nhất. Chi phí lại rẻ hơn rất rất nhiều so với quảng cáo tầm cao. Thế nhưng sẽ không thể được nhìn thấy ở khoảng cách xa do yếu tố vật cản và tầm nhìn. Thay vì đó bạn sẽ triển khai quảng cáo với số lượng nhiều và ở nhiều địa điểm khác nhau để tiếp cận với khách hàng một cách đa dạng hơn.
3. QUẢNG CÁO KỸ THUẬT SỐ NGOÀI TRỜI: LED, LCD, FRAME
Quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời (Digital Out of home – DOOH) sử dụng công nghệ chuyển động hình ảnh đã đem đến làn gió mới cho chiến dịch truyền thông của doanh nghiệp. Màn hình Led, Lcd, Frame được đánh giá là xu hướng quảng cáo mới mẻ và đem lại nhiều hiệu quả trong việc truyền tải thông điệp đến khách hàng.
4. HÌNH THỨC QUẢNG CÁO NGOÀI TRỜI TRÊN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG: TAXI, BUS, CAR
Quảng cáo trên phương tiện giao thông (Transit) bao gồm quảng cáo trên xe taxi, xe buýt, tàu hỏa, tàu điện… và đặc biệt, gần đây thị trường còn xuất hiện quảng cáo trên xe ô tô cá nhân cũng đang rất thịnh hành.
Theo hiệp hội quảng cáo Mỹ (OAAA), mỗi quảng cáo trên xe cá nhân thu hút được từ 30,000-70,000 lượt xem mỗi ngày, gần hơn 15 lần về hiệu qua nhận diện so với cac loại hình khác. Theo nghiên cứu của hiệp hội, có đến 91% người tiêu dùng nhớ nội dung quảng cáo chỉ sau vài lần nhìn thấy, 90% có thiện cảm đối với nhãn hàng sau khi nhìn thấy quảng cáo này.
Quảng cáo Transit là giải pháp khá hiệu quả để thu hút sự chú ý và đi sâu vào tiềm thức khách hàng. Với giá cả tương đối phải chăng, quảng cáo Transit hứa hẹn sẽ là tâm điểm trong xu hướng phát triển của quảng cáo ngoài trời.

Hình thức quảng cáo trên xe taxi

Dán quảng cáo trên xe buýt

Quảng cáo trên xe ô tô chạy dịch vụ
5. QUẢNG CÁO TẠI CÁC ĐỊA ĐIỂM CỤ THỂ
Quảng cáo ngoài trời theo địa điểm cụ thể (Out-of-home Location Based Advertising) là việc triển khai các hình thức quảng cáo tại những địa điểm tập trung nhiều khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
Hình thức này giúp doanh nghiệp triển khai quảng cáo một cách chính xác và hiệu quả hơn, quảng cáo đúng người, đúng thời điểm bao giờ cũng mang lại hiệu quả cao hơn cho chiến dịch truyền thông
Một số địa điểm có thể triển khai quảng cáo ngoài trời như Sân bay, Siêu thị – trung tâm thương mại, Sân tập Golf, Bệnh viện, trường học, quán cà phê…

Quảng cáo tại siêu thị

Quảng cáo tại sân tập Golf

Quảng cáo tại sân bay

Quảng cáo tại bệnh viện
6. QUẢNG CÁO ROADSHOW NGOÀI TRỜI
Quảng cáo Roadshow là hình thức quảng cáo lưu động, xuất hiện với số lượng lớn, đồng bộ hình ảnh và di chuyển qua các cung đường đông đúc nhấtđể thu hút sự chú ý từ người đi đường.
Quảng cáo Roadshow hướng đến những chiến dịch quảng cáo muốn gây sự chú ý mạnh đến công chúng trong thời gian ngắn, phù hợp với sự kiện khai trương, ra mắt sản phẩm mới, khuyến mại thúc đẩy việc bán hàng… Một chiến dịch quảng cáo thường khá ngắn, và chỉ kéo dài khoảng 3 ngày cho đến 1 tuần, đủ để gây chú ý đến một lượng công chúng khá lớn.

Quảng cáo Human Billboard sử dụng người thật mang theo biển quảng cáo để thu hút sự chú ý của người đi đường

Roadshow xe máy với đồng phục nổi bật

Quảng cáo roadshow ô tô 4 chỗ

Luxury Roadshow đẳng cấp và ấn tượng
Trên đây là các loại hình quảng cáo ngoài trời thông dụng và hiệu quả nhất hiện nay để doanh nghiệp có cái nhìn khái quát nhất, và lựa chọn loại hình phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu. Tuy nhiên lựa chọn loại hình nào thì điều quan trọng nhất là cần lên một chiến dịch tổng thể về ngân sách, vị trí, thời gian, loại hình triển khai để đem lại hiệu quả cao nhất.