Các tiêu chuẩn kĩ thuật đường sắt trên thế giới

Ba tuyến đường sắt ở Hà Nội áp dụng ba tiêu chuẩn công nghệ khác nhau của châu Âu, Trung Quốc và Nhật Bản, mỗi công nghệ lại có những quy chuẩn riêng về kỹ thuật. Vậy sự khác nhau về tiêu chuẩn kỹ thuật của các nước trên thế giới như thế nào?

Châu Âu

Vỏ hầm đường sắt đô thị thường trong khoảng 4-6m đường kính, đủ rộng cho 2-3 đường ray. Vật liệu dùng để xây dựng chủ yếu là bê tông cốt thép để đảm bảo an toàn bền vững. Kích thước đường ray phổ biến 1435mm. Để tăng sức chở, các kỹ sư sẽ thiết kế một số đường ra rộng hơn 1600mm.

Tàu điện ở châu Âu

Tàu điện ở châu Âu thường có chiều dài từ 90-120m, tương đương khoảng 6,8 toa. Chiều rộng đoàn tàu khoảng 2,8-3,2 m để đảm bảo không gian và tiện nghi cho hành khách. Vật liệu vỏ tàu bằng thép không gỉ hoặc hợp kim nhôm để đạt độ bền và an toàn. Tốc độ trung bình từ 30-40 km/h, tốc độ tối đa từ 80-100 km/h. Các hệ thống metro phải tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn do cơ quan quản lý giao thông châu Âu và các nước thành viên ban hành.

Các đoàn tàu cũng như hệ thống ga sẽ được kiểm tra và giám sát thường xuyên. Hệ thống metro tại đây cũng được trang bị các công nghệ tự động để phát hiện sự cố, ngăn chặn rủi ro và đảm bảo an toàn vận hành có thể kể đến như hệ thống phanh tự động, điều khiển tàu từ xa, cảnh báo sự cố.

Nhật Bản

Các hệ thống metro sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật do Bộ Đất đai - Cơ sở hạ tầng - Giao thông và Du lịch Nhật Bản ban hành. Nhật Bản có những tiêu chuẩn rất chi tiết và khắt khe về các yếu tố kỹ thuật và an toàn cho các hệ thống đường sắt đô thị. Khoảng cách tiêu chuẩn giữa các ray giống với tiêu chuẩn châu Âu là 1435mm. Chiều dài tàu khoảng từ 75-220 mét tùy theo từng loại tàu. Chiều rộng tàu từ 2,8-3,2m có sức chứa từ 500-1500 hành khách tùy loại tàu.

Các tuyến đường sắt đô thị lớn như ở Tokyo, Osaka thường sử dụng hầm với đường kính khoảng 8-10 mét.

Đường kính tiêu chuẩn của vỏ hầm ở Nhật Bản thường nằm trong khoảng 6-12 mét, tùy thuộc vào quy mô và vị trí của tuyến đường.

Các tuyến đường sắt đô thị lớn như ở Tokyo, Osaka thường sử dụng hầm với đường kính khoảng 8-10 mét. Ở những khu vực hẹp hoặc địa hình phức tạp, đường kính vỏ hầm có thể nhỏ hơn, khoảng 6-8 mét. Vỏ hầm chủ yếu được làm bằng bê tông cốt thép hoặc bê tông gia cường với một số hầm sử dụng vỏ thép. Với hệ thống an toàn, các đoàn tàu, ga tàu sẽ được kiểm tra định kỳ 1-3 tháng/lần.

Còn với hệ thống phanh khẩn cấp, tín hiệu an toàn định kỳ 6 tháng/lần và kiểm định toàn diện hệ thống 1 lần/năm.

Trung Quốc

Trung Quốc cũng là quốc gia có mạng lưới đường sắt đô thị phát triển với khoảng 7.500km tính đến năm 2023. Đường kính vỏ hầm ở Trung Quốc tương tự như Nhật Bản với kích thước 6-12m, chiều cao vỏ hầm 5-8m.

Tiêu chuẩn đường ray tương tự như ở châu Âu và Nhật Bản là 1435mm. Chiều dài đoàn tàu thường từ 100-200m, rộng khoảng 3,2-3,4m. Vỏ hầm cũng được xây dựng chủ yếu bằng bê tông cốt thép hoặc bê tông gia cường.

Đoàn tàu của Trung Quốc sử dụng vỏ bằng hợp kim nhôm, thép, composite

Đoàn tàu sử dụng vỏ bằng hợp kim nhôm, thép, composite. Các tuyến đường sắt đô thị được áp dụng công nghệ hiện đại như điều khiển tự động, cảm biến, camera giám sát để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Mỹ

Ở Mỹ, tiêu chuẩn đường ray phổ biến là 1435 mm tương thích với tiêu chuẩn quốc tế. Chiều dài đoàn tàu thường chỉ dài từ 15-25m, ngắn hơn các đoàn tàu điện ở châu Âu, Nhật Bản hay Trung Quốc.

Lý giải cho sự khác biệt này là vì hệ thống đường sắt ở Mỹ được xây dựng lâu đời, với các đoạn đường cong, độ dốc lớn và không gian hạn chế. Các ga, đoạn đường và cơ sở hạ tầng được thiết kế phù hợp với đoàn tàu ngắn hơn. Bên cạnh đó nhiều thành phố lớn ở Mỹ có mật độ dân cư và nhu cầu di chuyển không quá cao như ở châu Âu và châu Á, đoàn tàu ngắn hơn có thể di chuyển linh hoạt hơn, dễ dàng điều chỉnh tần suất và lịch trình vận hành.

Hệ thống đường sắt của Mỹ có tiêu chuẩn khác so với châu Âu.

Vỏ tàu điện ở Mỹ cũng sử dụng thép hoặc hợp kim nhôm, bên cạnh đó là vật liệu cách âm, cách nhiệt và chống cháy.

Các đoàn tàu, ga tàu, hệ thống đường ray cũng phải tuân thủ theo tiêu chuẩn an toàn của liên bang và tiểu bang.

Các quy chuẩn kỹ thuật về đường sắt đô thị ở các nước đều giống nhau về kích thước đường ray, vật liệu xây dựng vỏ hầm. Tuy nhiên do điều kiện về cơ sở vật, chất hạ tầng và nhu cầu sử dụng, mỗi nước sẽ có một yêu cầu riêng về kích thước toa tàu, chiều dài đoàn tàu và các quy chuẩn an toàn khác biệt.

Tại Việt Nam, để tạo thuận lợi trong quá trình thi công cũng như duy tu bảo dưỡng trên các tuyến đường sắt đô thị thì sẽ cần có một tiêu chuẩn kỹ thuật chung cho tất cả các tuyến.

User
Ý KIẾN

Mặc dù hơn 2 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2025 nhưng vé máy bay đã rơi vào tình trạng “cháy hàng”, khách đi tàu hỏa tăng cao khiến nhiều người chuyển sang lựa chọn hình thức thuê ô tô tự lái để tiết kiệm chi phí đi lại.

Vietnam Airlines có kế hoạch phát hành hồ sơ mời thầu vào năm 2025 để mua 50 máy bay thân hẹp mới, hướng tới mục tiêu 170 máy bay mới vào năm 2035.

Sáu thập kỷ sau khi tàu Shinkansen chở khách đầu tiên giữa Tokyo và Osaka hoạt động, nhà chức trách Nhật Bản đang lên kế hoạch xây dựng đường băng tương tự để chở hàng.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines sẽ gửi đề xuất đến các nhà sản xuất máy bay vào năm 2025 mua thêm 50 máy bay thân hẹp để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Còn hơn hai tháng đến Tết nhưng thị trường vé máy bay khá trầm lắng, nhiều chặng bay mọi năm bận rộn thì năm nay vẫn còn vé.

Tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội đi vào hoạt động đã đáp ứng phần nào nhu cầu đi lại của người dân, giảm bớt áp lực giao thông cho các trục đường bộ lân cận. Hàng triệu lượt khách đã di chuyển bằng tuyến metro này.

Sau 3 tháng vận hành thương mại, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư đã phục vụ được 2 triệu lượt hành khách.

Sáng 9/11, Lễ vận hành thương mại đoạn trên cao dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ diễn ra.

Sau khi triển khai đồng loạt nhiều biện pháp tìm kiếm máy bay quân sự Yak-130, cơ quan chức năng đã tìm thấy chiếc máy bay rơi tại lâm phần Vườn quốc gia Yok Đôn (tỉnh Đắk Lắk).

Ngày 11/11, hãng hàng không Vietjet mở bán hàng nghìn vé 0 đồng (chưa gồm thuế, phí) cho khách bay hạng Eco, trong thời gian từ 0h đến 23h59.

Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt cho biết, sau hơn một tháng mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025, hiện đã bán được khoảng 100.000 vé. Song, vẫn còn nhiều vé tàu hỏa các chặng trước và sau Tết.

Sáng ngày 02/11, Phòng Quản lý an toàn II (Cục Đường sắt Việt Nam) xác nhận, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP Đà Nẵng) xảy ra vụ trật bánh tàu hàng khiến 3 toa bị lật, gây gián đoạn đường sắt Bắc - Nam.

UBND tỉnh Bình Định đề xuất sử dụng dòng thủy phi cơ M80 để kết hợp cứu hộ, cứu nạn trên biển và vận chuyển du khách đến các khu vực đảo gần bờ.

Tỉnh Bình Định vừa có công văn đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh xây dựng Đề án thí điểm taxi bay.

Bão Trami đổ bộ vào miền Trung đã gây ảnh hưởng đến giao thông đường sắt. Hiện ngành đường sắt cũng đang khẩn trương khắc phục sự cố đoạn đường sắt qua Vĩnh Linh (Quảng Trị) bị nước gây hư hỏng do lũ sau bão để sớm thông tuyến trở lại.

Hàng trăm hành khách tuyến đường sắt Bắc - Nam phải trung chuyển bằng ô tô khi nước ngập sâu.

Hà Nội đang có kế hoạch phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD), trong đó hệ thống đường sắt đô thị sẽ là trọng điểm. Mô hình được xem như chiến lược để đổi mới trong cách quy hoạch, đem lại nhiều tiện ích cho người dân.

Toàn bộ bốn người trên một chiếc máy bay, trong đó có một trẻ em, đã thiệt mạng khi chiếc trực thăng đâm vào một tháp viễn thông đêm 20/10 tại Houston, thành phố lớn nhất bang Texas của Mỹ.

Quảng Ninh vừa qua đón những đoàn khách du lịch rất lớn thông qua những chuyến tàu biển, trong đó Viking Orion là một trong số tàu lớn và sang trọng nhất thế giới.

Ngày 21/10, đường sắt Việt Nam đã triển khai tính năng bán vé tàu hỏa thông qua bản đồ trực tuyến. Khách hàng ở bất kỳ vị trí nào trên thế giới có thể tra cứu thông tin giờ tàu chạy và mua vé trực tuyến một cách đơn giản và thuận tiện.

Những chuyến bay đầu tiên sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) được tra nạp tại Việt Nam đã cất cánh hôm nay, 18/10, từ sân bay Tân Sơn Nhất, TP Hồ Chí Minh.

Cùng lúc 5 siêu tàu bay Gulfstream sang trọng và đắt đỏ bậc nhất thế giới xuất hiện ở sân bay Đà Nẵng. Dòng máy bay sang trọng này chuyên chở những người giàu nhất hành tinh.

Một chuyến bay của hãng hàng không Air Canada đã gặp phải sự cố đáng sợ khi bất ngờ rơi tự do hơn 1.800m do vùng nhiễu động mạnh, khiến hành khách hoảng loạn, đồ đạc văng tứ tung.

Con tàu Europa Clipper vừa được Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) phóng tới Europa - mặt trăng của Sao Mộc - để tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất.

Bamboo Airways sẽ khôi phục đường bay thẳng từ TP.HCM đến sân bay Don Mueang (Bangkok, Thái Lan) bắt đầu từ ngày 26/11.

Tàu CINOVA H2 chạy bằng hydro của Trung Quốc ra đời đã đánh dấu bước phát triển của ngành giao thông nước này trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải carbon và góp phần bảo vệ môi trường.

Vietnam Airlines vừa tổ chức diễn tập thành công quy trình thoát hiểm khẩn cấp trên mặt đất với máy bay Airbus A320, tại Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Đây là buổi diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết ngành đường sắt sẽ tổ chức chạy thêm tàu Hà Nội - Lào Cai, đáp ứng nhu cầu khách du lịch tăng cao.

Trong đợt bão Yagi vừa qua, lực lượng trực thăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam đã thể hiện hiệu quả cao bởi tính cơ động trong hoạt động cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng cứu trợ kịp thời đến những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề. Và trong đó không thể không kể đến chiếc trực thăng EC 155 - B1, một trong những chiếc trực thăng đã tham gia công tác bay tiếp tế cho nhân dân vùng lũ Cao Bằng.

Sáng 6/10, ngành đường sắt mở bán vé tàu Tết Ất Tỵ 2025 trực tiếp tại ga Sài Gòn và các điểm bán vé và qua mạng.

Vietnam Airlines vừa khai trương đường bay thẳng đến thành phố Munich (Đức), tạo cơ hội mới cho du khách Việt khám phá châu Âu.

Tàu cao tốc ra đời đã làm thay đổi hoàn toàn ngành đường sắt, đặc biệt có đoàn tàu có thể chạy tốc độ đến 420 km/h.

Ngày 1/10 là tròn 60 năm tàu cao tốc Shinkansen của Nhật Bản đi vào hoạt động. Điều đặc biệt nhất về con tàu là kể từ khi đi vào hoạt động, nó không gây ra bất kỳ một tai nạn nào và thời gian chậm chuyến trung bình chưa đến 5 phút.

Ngành đường sắt thông báo đến nay vẫn còn hơn 4000 khách hàng chưa hoàn tất thủ tục để nhận tiền trả vé tàu bảo lưu trong giai đoạn Covid-19, số tiền tương đương gần 2,2 tỷ đồng.

Nhằm tạo thuận lợi cho tất cả khách hàng đều có cơ hội mua vé tàu Tết, ngành đường sắt đã cập nhật một số chính sách mới cùng với nhiều ưu đãi, giảm giá.

Triển lãm vận tải đường sắt lớn nhất thế giới đã được khai mạc tại Berlin (Đức). Tâm điểm chú ý tại triển lãm năm nay là trí tuệ nhân tạo (AI) và nhiên liệu sạch.

Ông Robert Tymofichuk, một giáo viên ở Alberta, Canada, đã dành gần 1.800 giờ để chế tạo một chiếc thủy phi cơ có thể chạy trên mặt đất hoặc lướt trên mặt nước. Điều thú vị là vật liệu chế tạo thủy phi cơ là những phế thải như cao su, sợi thuỷ tinh, giấy bồi, các bộ phận của ô tô cũ và khung thuyền bị bỏ hoang.

Hôm nay 23/9, đường sắt tổ chức chạy lại hàng ngày đôi tàu khách SP3/SP4 tuyến Hà Nội - Lào Cai để phục vụ người dân đi lại trên tuyến và khách du lịch Sapa mùa lúa chín.

Tối 20/9, chuyên cơ chở 35 tấn hàng viện trợ nhân đạo giúp Việt Nam vượt qua hậu quả của cơn bão số 3 (YAGI) đã hạ cánh xuống sân bay Nội Bài.

Để hành khách chủ động kế hoạch bay Tết Nguyên đán 2025, Vietjet mở bán sớm 2,6 triệu vé trong giai đoạn từ 15/1 đến 12/2/2025 (tức 16 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Một chiếc thuyền cánh ngầm chạy bằng điện đã thực hiện thành công hải trình dài tới 777 km trong 24 giờ, từ thủ đô Stockholm của Thụy Điển tới đảo Aland thuộc vùng biển Baltic.

Tối 18/9, trong quá trình vận hành, đoàn tàu của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị lỗi kỹ thuật phải dừng lại. Trao đổi với phóng viên Đài Hà Nội, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường cho biết đây là một trong 62 kịch bản tình huống sự cố xảy ra trên tuyến, không ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

Để chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão số 4, Cục Hàng không Việt Nam vừa có công điện yêu cầu các cơ quan, đơn vị trong ngành tổ chức trực 24/24h, thực hiện nghiêm quy trình ứng phó bão, áp thấp nhiệt đới.

Vietnam Airlines cho biết, sẽ chính thức mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến thành phố Milan, nước Ý từ ngày 1/7/2025. Đây là đường bay Việt Nam đầu tiên và duy nhất bay thẳng đến Ý.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, do ảnh hưởng bão số 3 và mưa lũ kéo dài, trên các tỉnh phía Bắc, các tuyến bị hư hỏng nặng hạ tầng, thông tin tín hiệu, phải dừng chạy tàu để khắc phục.

Sáng nay (15/9), Tổng công ty Đường sắt VN đã khắc phục xong điểm bùn ngập kéo dài, thông toàn tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, sau thời gian phải tạm ngừng hoạt động do ảnh hưởng của bão số 3.