Các trường tự chủ xây dựng quy chế tuyển sinh đại học

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh đại học mới. Theo đó, các trường đại học có trách nhiệm tự chủ xây dựng cơ chế tuyển sinh cụ thể và cần được công bố công khai trên trang điện tử của trường, đảm bảo tính minh bạch và đúng quy định khi thực hiện.

User
Ý KIẾN

Kỳ thi lớp 10 công lập tại Hà Nội năm 2024 sẽ diễn ra ngày 8 và 9/6 dành cho tất cả thí sinh. Học sinh cần ghi nhớ các mốc thời gian quan trọng từ khi đăng ký nguyện vọng đến lúc nhập học chính thức.

Thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 các trường trung học phổ thông công lập của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/6/2024. Sau đây là lịch thi chi tiết các môn của kỳ thi này.

Từ ngày 19/4, học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 theo học chương trình giáo dục thường xuyên. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh chương trình này là 11.540 học sinh.

Để được tham gia xét tuyển vào lớp 10 chuyên, học sinh bắt buộc phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên với đủ ba bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Học sinh hoàn thành chương trình trung học cơ sở có thể học tiếp văn hóa lớp 10 kết hợp học nghề tại các trường trung cấp hoặc cao đẳng.

Nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 trường công lập năm học 2024-2025, học sinh phải dự thi đủ ba bài thi gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.

Có ba trường hợp được cộng điểm ưu tiên và học sinh lưu ý chuẩn bị hồ sơ minh chứng và nộp kèm phiếu đăng ký nguyện vọng dự tuyển nhằm bảo đảm quyền lợi.

Nếu đoạt giải cấp thành phố trong kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa và khoa học lớp 9, học sinh được cộng điểm ở vòng sơ tuyển khi dự tuyển vào lớp 10 chuyên.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường Trung học phổ thông công lập.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025, học sinh sẽ phải thi 4 môn, trong đó ngoại ngữ không còn là môn thi bắt buộc. Ngay khi quyết định này được đưa ra, nhiều người đã đặt câu hỏi quy định này có ảnh hưởng đến việc học ngoại ngữ của các em học sinh bậc THPT hay không?

Ngành giáo dục thành phố Hồ Chí Minh vừa triển khai thí điểm học bạ số và xây dựng, khai thác kho học liệu số cấp tiểu học. Trước mắt, thực hiện học bạ số với toàn bộ học sinh lớp 1 của thành phố năm học 2023-2024 này.

Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của các trường trung học phổ thông tư thục.

Năm học 2023-2024, Hà Nội có khoảng 133.000 học sinh lớp 9 dự xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở, nhiều hơn năm học trước khoảng 4.000 em. Các em sẽ dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trong hai ngày 8 và 9/6.

Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập được Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố vào ngày 17/4. Đây là thông tin quan trọng để học sinh, cha mẹ học sinh tham khảo để quyết định đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào trường phù hợp.

Các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố sẽ tuyển 100% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở vào học lớp 10. Trong đó, có 61% học sinh được tuyển vào lớp 10 các trường trung học phổ thông công lập. Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị hướng dẫn xét tốt nghiệp trung học cơ sở, tuyển sinh đầu cấp và tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức vào sáng 16/4.

Năm học 2024-2025, toàn thành phố dự kiến tuyển mới 100.000 trẻ vào nhà trẻ; 52.000 trẻ vào mẫu giáo, khoảng 145.000 học sinh vào lớp 1 và 160.000 học sinh vào lớp 6.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non. Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển từ ngày 18/7 và được điều chỉnh nguyện vọng không giới hạn số lần, đến 17h ngày 30/7.

Ngày 15/4, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ban hành kế hoạch tuyển sinh Đại học và Cao đẳng ngành giáo dục mầm non, trong đó có nêu cụ thể lịch tốt nghiệp THPT và các mốc tuyển sinh Đại học năm 2024.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hà Nội đã yêu cầu các trường mầm non, tiểu học, THCS phải hoàn thành việc cấp mã tuyển sinh cho cha mẹ học sinh trước 31/5/2024.

Theo kế hoạch, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 trường tư thục chậm nhất vào ngày 17/4.

Từ ngày 1-7, các trường tiểu học, trung học cơ sở công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng phương thức xét tuyển, bắt đầu tuyển sinh trẻ mầm non và học sinh lớp 1, lớp 6 năm học 2024- 20 25.

Theo kế hoạch, ngày 15/5, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ công bố số lượng thí sinh dự tuyển vào từng trường THPT năm học 2024 - 2025. Dự báo, các trường THPT công lập, nhất là trường ở khu vực nội thành vẫn có tỷ lệ chọi rất cao.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố danh mục mã số các trường trung học phổ thông công lập năm học 2024-2025. Học sinh căn cứ danh mục này để đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo khu vực tuyển sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa đưa ra quy định về đối tượng thuộc diện tuyển thẳng và cộng điểm ưu tiên vào lớp 10. Cụ thể, có 4 đối tượng được tuyển thẳng và 3 nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Năm học 2024 - 2025, Hà Nội tiếp tục áp dụng hình thức tuyển sinh trực tuyến với các lớp đầu cấp (mầm non 5 tuổi, lớp 1, lớp 6) trong thời gian từ ngày 1 - 9/7.

Hiện nay, Hà Nội có 266 cơ sở giáo dục có tuyển sinh lớp 10. Đứng trước ngưỡng cửa cấp 3, việc lựa chọn trường THPT phù hợp rất quan trọng. Học tập ở một ngôi trường học tập tốt trong những năm tháng cấp 3 sẽ là tiền đề cho sự phát triển của các em trong tương lai.

Năm 2024, ngành giáo dục nghề nghiệp đặt mục tiêu đào tạo hơn 2,4 triệu người có bằng cấp, chứng chỉ nghề. Ngay từ đầu năm nay, nhiều trường cao đẳng, trung cấp nghề dự kiến tăng chỉ tiêu tuyển sinh những ngành nghề 'hot', mở thêm các mã ngành nghề mới đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2023-2024 của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 12/6. Với mục đích giúp đỡ phụ huynh và các em học sinh hiểu rõ hơn về kỳ thi chuyển cấp sắp tới, một nhóm học sinh các trường THPT chuyên tại thành phố Hà Nội đã được tổ chức sự kiện Maska 2024.

Hiện có hơn 50 trường đại học lớn trong cả nước xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS. Danh sách sẽ có dưới đây.

Dự kiến cuối tháng 4/2024, Hà Nội sẽ công bố chỉ tiêu, phương thức tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025 của từng trường tư thục.

Trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội (Đại học Sư phạm Hà Nội) thông báo, năm 2024 sẽ tổ chức thi ba môn, bao gồm một bài thi môn Toán, một bài thi môn Ngữ Văn trong thời gian 90 phút và một bài thi môn chuyên trong thời gian 120 phút.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT đang đến gần, đây là thời điểm các em học sinh và cả các bậc phụ huynh giành nhiều sự quan tâm lớn đến việc lựa chọn nguyện vọng dự tuyển. Dưới đây là một số lưu ý giúp các thí sinh chuẩn bị tốt hơn khi đăng ký nguyện vọng tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập.

Tối 2/4, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết UBND thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo về việc tuyển sinh lớp 6 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Thời điểm này, các sĩ tử trên cả nước đang trong giai đoạn nước rút để chuẩn bị bước vào kỳ thi lớp 10 trung học phổ thông. Tại một số địa phương, nhất là ở các thành phố lớn, cuộc thi vào lớp 10 thậm chí còn gay go hơn cả kỳ thi đại học. Trên thực tế, việc chủ động phân luồng hướng nghiệp từ sớm là hết sức quan trọng giúp giảm tải sức nóng kỳ thi và tăng cơ hội lựa chọn cho các thí sinh.

Học nghề kết hợp với học văn hoá sau khi tốt nghiệp THCS hay còn gọi là hệ đào tạo theo mô hình 9+ những năm gần đây nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và phụ huynh. Thực tế cho thấy thị trường lao động đã chuyển sang xu hướng coi trọng kỹ năng, hiệu quả làm việc của lao động hơn là việc họ theo học loại hình đào tạo nào.

Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025 của UBND TP Hà Nội năm học 2024 - 2025, các trường THPT tư thục ở Hà Nội áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển học sinh vào lớp 10. Học sinh đăng ký dự tuyển bằng hình thức trực tuyến trên cổng thông tin tuyển sinh của trường.

Cứ vào mỗi mùa tuyển sinh thì áp lực vào lớp 10 THPT của Thủ đô lại càng lớn. Nguyên nhân bởi các trường công lập chỉ đáp ứng được 60% chỉ tiêu vào lớp 10, trái lại số lượng học sinh có nguyện vọng vào trường công lại chiếm số lượng lớn. Để giảm sức nóng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép tăng số học sinh mỗi lớp từ 45 lên 50. Cùng với đó, các trường trong khu vực nội thành được nâng tầng và xây thêm tầng hầm.

Theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội, các trường THPT tư thục trên địa bàn thành phố áp dụng phương thức “xét tuyển” để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025. Điểm mới trong kỳ tuyển sinh năm nay là học sinh đăng ký dự tuyển trực tuyến trên cổng thông tin tuyển sinh của trường tư thục.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa công bố thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2024 - 2025. Theo đó, học sinh sẽ thi 3 môn: toán, văn, ngoại ngữ.

Học sinh hoang mang, phụ huynh lo lắng khi cánh cửa bậc THCS trong trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam buộc phải đóng. Nhiều địa phương phải công bố lại phương án tuyển sinh lớp 10 khi chứng chỉ IELTS không được dùng xét tuyển thẳng. Sự thay đổi này dù để thực hiện đúng luật, tuy nhiên nó cũng đặt ra nhiều vấn đề, nhất là việc chỉ đạo, giám sát và công tác truyền thông về các chính sách của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chiều 25/3, Sở giáo dục và đào tạo tổ chức hội nghị đánh giá chất lượng kỳ thi tốt nghiệp năm 2023, kiến nghị giải pháp nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Học kỳ 2 mới đi được nửa chặng đường nhưng nhiều trường đại học đã bắt đầu nhận đăng ký hồ sơ, đặt giữ chỗ. Nhiều ý kiến lo ngại việc tuyển sinh sớm gây mất công bằng cho các thí sinh.

Sở GD-ĐT Hà Nội yêu cầu các trường học không thu tiền giữ chỗ khi tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm học 2024 - 2025.

UBND thành phố Hà Nội vừa có văn bản về việc tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 trung học phổ thông năm học 2024-2025.

Ngày 17/3, Tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2024 với sự tham gia kỷ lục của hơn 100 trường Đại học, Cao đẳng.

Học sinh lớp 12 và nhiều phụ huynh khá lo lắng về việc nếu không chọn và trúng tuyển đại học phù hợp năm nay, các em sẽ phải cạnh tranh trong mùa tuyển sinh năm 2025 với những quy định mới.