Cần cơ chế quản lý dạy thêm, học thêm
Dạy thêm học thêm là câu chuyện cũ nhưng vẫn luôn là đề tài được dư luận quan tâm. Dư luận vẫn luôn có hai chiều hướng, người tán thành việc dạy thêm học thêm vì đó là nhu cầu của người học. Người cương quyết phản đối vì cho rằng đã thay đổi chương trình, cách đánh giá mà học sinh vẫn phải đi học thêm, vậy vấn đề nằm ở đâu?
Hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đổ lỗi cho giáo viên như do thầy cô tạo áp lực, đối xử không công bằng nên mới phải đi học thêm, nào là trên lớp dạy "ém" kiến thức để mang về nhà dạy thêm nhằm hút học trò… Tuy nhiên trên thực tế, ngay cả những thầy cô giáo nói không với dạy thêm thì học sinh do mình chủ nhiệm cũng phải tất tả tìm kiếm chỗ học thêm nơi khác. Do đó, có thể khẳng định, học thêm là nhu cầu của rất nhiều học sinh và phụ huynh, khi muốn nâng cao trình độ của con mình, hay củng cố lại phần kiến thức còn thiếu hụt.
Nhu cầu học thêm không chỉ dừng lại ở những học sinh có nhu cầu ôn thi đại học, tại các Trung tâm ôn luyện, nhu cầu học thêm cũng tăng cao khi nhiều học sinh đến đây chỉ với mong muốn có thêm kiến thức. Khi học sinh có nhu cầu học thêm, thầy cô việc tăng thêm thu nhập hằng tháng cũng là nhu cầu chính đáng. Với năng lực và trình độ của mình nhiều giáo viên cũng chủ động mở lớp học thêm ngoài giờ lên lớp.
Có cầu thì sẽ có cung, các trung tâm luyện thi ngoài trường học ngày càng nhiều hơn và luôn kín chỗ cho học sinh theo học. Tuy nhiên hiện nay, việc dạy thêm học thêm lại đang thiếu hành lang pháp lý rõ ràng, bởi Thông tư 17 quy định dạy thêm học thêm của Bộ GD&ĐT nhiều điều đã hết hiệu lực.
Mới đây tại tại nghị trường Quốc Hội, câu chuyện dạy thêm học thêm lại một lần nữa nóng hơn bao giờ hết. Đã có ý kiến đề xuất đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện lại một lần nữa được đưa ra bàn luận. Trước đây, đã có quy định về kiểm soát việc dạy thêm, học thêm nhưng nó chỉ nằm trong khuôn khổ của nhà trường. Còn tổ chức dạy thêm bên ngoài, đang thiếu cơ sở pháp lý để điều tiết, giám sát, và xử lý. Nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc cần đưa dạy thêm học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện bởi đây là một trong những giải pháp quan trọng để làm lành mạnh hóa hoạt động này.
Ông Nguyễn Kim Sơn - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: "Trong quá trình sửa luật đầu tư, chúng tôi từng gửi văn bản gửi Bộ kế hoạch đầu tư, thủ tướng chính phủ bổ sung dạy thêm, học thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện nhưng hiện nay, việc này chưa được chấp thuận."
Việc dạy thêm học thêm được quy định tại Thông tư 17 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về dạy thêm, học thêm. Tuy nhiên hiện nay, có nhiều điều đã hết hiệu lực. Nhiều chuyên gia cho biết đây chính là nguyên nhân khiến cho tình trạng dạy thêm học thêm đang tồn tại nhiều bất cập bởi không có một hành lang pháp lý rõ ràng.
Ông Đinh Đức Hiền - chuyên gia giáo dục cho biết, hiện nay đang thiếu hành lang pháp lý một cách rõ ràng liên quan đến vấn đề dạy thêm học thêm, điều đó gây ra tình trạng đó là mỗi một địa phương lại quản lý việc dạy thêm học thêm một kiểu, gây ra tình trạng rất bất cập đến hẹn lại lên đều gây ra những bức xúc trong xã hội.
Nhiều chuyên gia cũng đồng tình, cần sớm có quy định rõ ràng cho việc dạy thêm học thêm. Cùng với đó, cần có những quy định chặt chẽ hơn để giải quyết được câu chuyện học thêm dạy thêm gây tốn kém cho phụ huynh, sự quá tải cho học sinh và cả tình trạng giáo viên ép học sinh học thêm, các nhà trường tổ chức dạy thêm với hình thức tự nguyện ép buộc.
Khi học thêm là nhu cầu thì dạy thêm không có gì đáng lên án. Thầy cô dạy thêm cũng phải đầu tư công sức của mình, tận tình kèm cặp để học trò học ngày một tốt hơn. Chỉ đáng lên án khi cá nhân ai đó, mang danh người thầy để tạo áp lực, bắt học sinh phải đi học theo ý mình nhằm thu lợi bất chính. Việc có quy định rõ ràng và đưa dạy thêm học thêm thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ là giải pháp hiệu quả, giúp học sinh có nhu cầu được học tập chính đáng, và nhà giáo cũng có thêm điều kiện trau dồi kiến thức cũng như mưu sinh được với nghề./.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Sáng 13/12, trường Đại học Thủ đô Hà Nội kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống, 10 năm ngày thành lập trường. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Thu Hà tham dự.
Sáng nay, 13/12, đoàn học sinh Hà Nội đại diện cho Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế - IJSO - năm 2024 đã về tới sân bay quốc tế Nội Bài. Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội, cùng các nhà trường đã tổ chức lễ đón và khen thưởng các thành viên của đoàn.
Bạo lực học đường từ lâu đã trở thành một vấn đề nhức nhối trong xã hội. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực để giảm thiểu và ngăn chặn, nhưng thực tế, bạo lực học đường vẫn luôn tồn tại dưới nhiều hình thức, từ bạo lực thể chất đến bạo lực tinh thần và không ngừng để lại những vết thương sâu sắc trong tâm lý của học sinh.
Sáng nay 13/12, trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 65 năm truyền thống, 10 năm thành lập trường và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội.
Tối 11/12, tại Rumani diễn ra lễ bế mạc, trao thưởng kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế năm 2024. Cả 6 học sinh Hà Nội, đại diện học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi này đều xuất sắc đoạt huy chương, trong đó có 5 Huy chương Bạc và 1 Huy chương Đồng.
Tại kỳ họp thứ 20, các đại biểu HĐND thành phố Hà Nội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định mức tiền thưởng đối với học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi trong nước, quốc tế và giáo viên có thành tích đào tạo, bồi dưỡng học sinh đoạt giải cấp quốc gia, khu vực, quốc tế và giải Nhất cấp thành phố.
Trong kỳ xếp hạng lần này của Tổ chức xếp hạng QS, Đại học Quốc gia Hà Nội đã có sự thăng tiến mạnh về vị trí khi được xếp hạng 325 thế giới.
Sáng 10/12, tại Trường THCS Nguyễn Công Trứ (Ba Đình, Hà Nội), cuộc thi sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2025 với chủ đề “50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước qua con tem bưu chính” đã được phát động trong thiếu nhi cả nước.
Đào tạo gắn liền với thực tiễn, nhu cầu xã hội, hỗ trợ các trường nghiên cứu và chuyển giao tiến bộ khoa học, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường… đó là những lợi ích trong liên kết đào tạo giữa các trường đại học, học viện với các doanh nghiệp hiện nay.
Nhằm đổi mới hình thức tuyên truyền Luật giao thông để phù hợp với lứa tuổi học sinh, Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với Nhà hát Cải lương Hà Nội tổ chức các buổi tuyên truyền cho học sinh tiểu học bằng hình thức sân khấu hóa.
Sáng 8/12, tại trường THPT Dương Xá, huyện Gia Lâm, hơn 400 thanh thiếu niên đã được Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội vinh danh tại Ngày hội “Học sinh 3 rèn luyện”, “Học sinh 3 tốt” cấp thành phố năm 2024.
Chiều 7/12, Trung tâm Truyền thông thanh thiếu nhi (Trung ương Đoàn) và Tổ chức cứu trợ trẻ em tại Việt Nam (SCI) - một trong những tổ chức lớn nhất hoạt động vì trẻ em trên thế giới, vừa ra mắt ứng dụng giáo dục sáng tạo dành cho thanh, thiếu nhi mang tên Generation Hope.
Sáng 7/12, Hội thảo khoa học quốc tế Văn hóa và Giáo dục lần thứ V năm 2024 đã khai mạc tại Hà Nội với chủ đề "Giáo dục liên văn hóa trong bối cảnh hội nhập".
Trong 3 năm gần đây, nhóm các học viện, trường đại học Công an nhân dân tổ chức kỳ thi đánh giá để tuyển sinh trình độ đại học. Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên các học sinh tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới nên Bộ Công an sẽ có những điều chỉnh về dạng thức đề thi.
Tại quận Hà Đông, hiện nay, nhiều ngôi trường mới đang được đầu tư khang trang, hiện đại đáp ứng nhu cầu giảng dạy và học tập ngày càng cao của giáo viên và học sinh trên địa bàn.
Phong trào “Xây dựng trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2021-2025 đã phát huy được nhiều kết quả tích cực, đó là giáo dục và hướng dẫn cụ thể cho học sinh bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống, đồng thời lan toả đến cộng đồng.
Đây là nội dung được nhấn mạnh trong Công văn số 3997 của UBND thành phố triển khai thực hiện Nghị quyết 18 của Hội đồng Nhân dân về mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tại Hà Nội.
Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2025 và nghỉ học kỳ I của học sinh cả nước là thông tin được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm.
Dạy học không phải là đổ đầy một cái bình mà là thắp sáng một ngọn đuốc. Không chỉ nỗ lực để dạy chữ, trao kiến thức, nhiều thầy cô còn nhận đỡ đầu, giúp đỡ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí trở thành người mẹ thứ hai để giúp các em viết tiếp ước mơ được đến trường và có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Lịch nghỉ Tết dương lịch 2025 và nghỉ học kỳ 1 của học sinh cả nước là thông tin được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm.
Tổng giảng viên dạy tiến sĩ phải công bố ít nhất 50 bài báo khoa học để mở ngành đào tạo. Đây là một trong những điểm mới trong Thông tư số 16/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2022 ngày 18/1/2022 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định điều kiện, trình tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.
Ngày hội Định hướng - Orientation Day của cuộc thi Business Challenges mùa 7 đã diễn ra tại Trường Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội. Đây là sự kiện quan trọng mở đầu hành trình chinh phục cuộc thi.
Sáng 1/12, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, 30 năm ngày thành lập trường (1994 - 2024) và đón bằng bằng khen của Bộ GD&ĐT, bằng khen UBND thành phố Hà Nội.
Sáng nay, 30/11, trường Đại học Kinh doanh và công nghệ Hà Nội đã tổ chức ngày hội việc làm sinh viên HUBT năm 2024.
Trên cơ sở phát huy kết quả đạt được trong công tác tổ chức các kỳ thi và tuyển sinh hằng năm, để tổ chức tốt các kỳ thi, tuyển sinh năm 2025, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm.
Chiều 27/11, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội gặp mặt đội tuyển học sinh chuẩn bị lên đường tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế (IJSO) năm 2024. Cuộc thi sẽ diễn ra từ ngày 2/12 đến ngày 12/12 tại Rumani.
Ngay từ lần đầu tổ chức tại Việt Nam, Giải vô địch tranh biện dành cho học sinh trung học cơ sở bằng tiếng Anh đã có đông đảo học sinh tham gia.
Sáng 27/11, tại Hà Nội, Hội Cựu giáo chức Việt Nam tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 và kỷ niệm 20 năm thành lập hội. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tham dự và phát biểu tại Đại hội.
Sáng 27/11, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Mở Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tổ chức Hội thảo quốc tế về tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh (ISEE 2024).
Sáng 26/11, tại Đại học Quốc gia Hà Nội đã diễn ra Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập Viện An ninh phi truyền thống và ra mắt Tạp chí “Quản trị, An ninh và Công nghệ”.
Từ ngày 25 đến ngày 27/11/2024, Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ ba với chủ đề "Tiếng Nga ở châu Á” đã được tổ chức tại Hà Nội.
Để nâng cao nhận thức cho học sinh, giáo viên về an toàn, bảo mật thông tin, ứng phó với các rủi ro trên internet, một số trường học ở Hà Nội tổ chức hoạt động hướng dẫn sử dụng mạng an toàn.
Nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho học sinh, đặc biệt trong bối cảnh tội phạm liên quan đến mạng xã hội đang có xu hướng gia tăng, Trung tâm Tư vấn Pháp luật - Liên đoàn Luật sư Việt Nam đã tổ chức buổi tuyên truyền về an ninh mạng và phòng, chống tội phạm mạng tại trường THCS Xuân Đỉnh.
Trong hai ngày 23 và 24/11, tại TH School, Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo "Hạnh phúc trong Giáo dục 2024". Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đánh giá chủ đề này hết sức ý nghĩa khi nền giáo dục của Việt Nam đang có những thay đổi mạnh mẽ.
Trong bối cảnh tất cả mọi ngành nghề, lĩnh vực đều phát triển mạnh theo hướng chuyển đổi số, các trường học cũng không nằm ngoài bối cảnh chung đó. Việc tạo ra các sân chơi, các hoạt động để học sinh thủ đô có cơ hội tiếp cận, cọ sát là xu hướng tất yếu.
Dự thảo thông tư mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam đang được trưng cầu ý kiến.
Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân APEC phối hợp cùng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation 2024, với mục tiêu "Khai phóng ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên".
Xét tuyển sớm là hình thức tuyển sinh phổ biến, tuy nhiên, việc công bố kết quả sớm trước thời điểm kết thúc năm học được cho là khiến học sinh lơ là, chủ quan, ảnh hưởng đến kết quả giáo dục phổ thông. Vì thế, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất các cơ sở giáo dục đại học không công bố kết quả xét tuyển sớm trước ngày 31/5.
Viện Nghiên cứu và Đào tạo Doanh nhân (APEC) phối hợp cùng Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Lễ phát động cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo sinh viên - APEC Innovation 2024 với mục tiêu: "Khai phóng ý tưởng khởi nghiệp của sinh viên".
Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố vừa khảo sát công tác triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 tại huyện Phú Xuyên và cho biết, có gần 85% trường học công lập trên địa bàn huyện đã đạt chuẩn Quốc gia.
Năm học 2023 - 2024 và học kỳ I của năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục và đào tạo Hà Nội tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu cả nước với nhiều thành tích nổi bật trong đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là trong công tác đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai, đưa học sinh trở thành công dân toàn cầu.
Ngày 21/11, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổng kết và trao giải kỳ thi chọn học sinh giỏi (HSG) các môn văn hóa lớp 9 cấp quận năm học 2024 - 2025.
Tối 20/11, Học viện Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối các cơ quan Trung ương tổ chức vòng chung kết Sinh viên thanh lịch năm 2024.
Đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo nói Bộ chủ trương không cấm giáo viên dạy thêm, chỉ cấm nếu họ vi phạm đạo đức nghề nghiệp.
Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thầy trò Trường tiểu học Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng đã tổ chức 60 năm thành lập trường và đón nhận cờ thi đua của Chính phủ.
Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam, các trường học quận Hai Bà Trưng tổ chức lễ kỷ niệm và đón nhận Bằng khen của Thành phố và Bộ Giáo dục - Đào tạo; phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc”; triển khai xây dựng “Văn hóa ứng xử, gắn với văn hóa học đường, vì một trường học hạnh phúc".
0