Cần giải pháp về vốn cho 400km đường sắt đô thị
Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 400km đường sắt đô thị vào năm 2035. Đây là nhiệm vụ khó, nếu không được dỡ bỏ các rào cản về cơ chế, đặc biệt về huy động vốn, khi mà đến nay Hà Nội mới huy động được 6% vốn.
Đầu tư các dự án đường sắt đô thị, hệ thống metro cần khoảng 37 tỷ USD (tương đương 925 nghìn tỷ đồng). Hiện mới huy động khoảng 56 nghìn tỷ đồng, đáp ứng được hơn 6% nhu cầu vốn. Gỡ bỏ các rào cản về chính sách, thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật là điều cần thiết để Hà Nội chủ động hơn trong huy động vốn.
Các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội rất khó để thực hiện song song cùng lúc do không cùng một nguồn vốn. Quá trình giải phóng mặt bằng cũng vì thế kéo theo nhiều khó khăn do không đồng nhất tiêu chuẩn. Đây là một trong những lý do cơ bản dẫn đến thời gian xây dựng các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội bị kéo dài.

Ông Trương Thanh Tùng, Trưởng phòng Kỹ thuật thẩm định, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội, cho biết: "đơn cử như tuyến 2 và tuyến 3 dùng hai nguồn vốn khác nhau, dẫn đến diện tích sử dụng đất của cầu cạn, hầm, nhà ga khác nhau. Nếu muốn làm song song, đồng bộ, nhanh gọn, chúng ta phải có thông số chủ yếu để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng".

Hà Nội cần được chủ động tự quyết các dự án đường sắt đô thị định hướng TOD. Đây là cách duy nhất để Hà Nội không bị phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn ODA. Từ đó, mới có thể chủ động được về mặt tiêu chuẩn, kỹ thuật. Để làm được điều đó, theo các chuyên gia, cần phân quyền cho thành phố trong việc điều chỉnh chức năng sử dụng đất trong khu vực TOD.
37 tỷ USD - tương đương 925 nghìn tỷ đồng là tổng số kinh phí mà Hà Nội cần huy động để hoàn thành 400 km đường sắt đô thị. Xác định ngân sách địa phương khó có thể đảm bảo, theo các chuyên gia, trong trường hợp này, có thể cho phép Hà Nội thực hiện dự án xây dựng - chuyển giao BT khi có đủ điều kiện.
10 năm để hoàn thành 400 km đường sắt đô thị là nhiệm vụ khó khăn. Do vậy, để nâng cao tính khả thi, cần trao cho Hà Nội những cơ chế đặc thù, đặc biệt là cơ chế huy động nguồn vốn. Đồng thời, phân quyền mạnh hơn cho Hà Nội để Thủ đô chủ động tháo gỡ khó khăn về cơ chế. Đây là yếu tố quyết định sự thành bại của dự án đường sắt đô thị Hà Nội.
TIN LIÊN QUAN
Ý KIẾN
Từ ngày 01/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 sẽ chính thức có hiệu lực thi hành. Theo đó, cách tính lương hưu đối với người lao động tham gia BHXH sẽ được tính như sau:
Ngõ 381 Nguyễn Khang – tuyến đường nối từ phố Nguyễn Khang đến Khu đô thị mới Dịch Vọng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm.
Lao động khu vực Nhà nước tham gia bảo hiểm xã hội từ 1/1/2025 sẽ hưởng lương hưu trên nền tiền lương của toàn bộ quá trình đóng bảo hiểm xã hội.
Nụ cười không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của hạnh phúc. Đôi khi, đó là lời kêu cứu thầm lặng. Hạnh phúc không phải là che giấu cảm xúc thật mà là biết cách đối diện và vượt qua khó khăn.
Tuyến xe điện bốn bánh hồ Hoàn Kiếm - Hoàng thành Thăng Long sẽ dừng hoạt động khi các quy định mới chỉ cho phép xe điện chở khách 4 bánh hoạt động trên đường có biển hạn chế tốc độ đến 30km/h.
Bộ Xây dựng đã thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Hàng chục công nhân và máy móc hiện đại vẫn đang chạy đua tiến độ trên công trường thi công Dự án hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng để có thể hoàn thành dự án trong năm 2025.
UBND huyện Thường Tín sẽ cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân chưa chấp hành bàn giao mặt bằng để thi công hoàn thiện hướng tuyến mới Tỉnh lộ 427.
Hà Nội sẽ áp dụng các biện pháp khoa học công nghệ, chuyển đổi số, nguồn nhân lực, trí tuệ nhằm nhanh chóng khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường.
Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia phát hiện sản phẩm kẹo rau củ Kera có chứa Sorbitol - một chất tạo ngọt với hàm lượng 33,4 g/100g, nhưng không ghi trên nhãn sản phẩm theo quy định.
Đảng ủy Vùng Cảnh sát biển 3 sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 32-CT/TW về chống khai thác thủy sản IUU, qua đó góp phần quan trọng vào nỗ lực gỡ "thẻ vàng" EC, bảo vệ uy tín và lợi ích kinh tế biển Việt Nam.
Tại tuyến đường Phan Trọng Tuệ, huyện Thanh Trì, vỉa hè đang bị chiếm dụng để kinh doanh, buôn bán khiến người đi bộ phải đi dưới lòng đường, gây mất an toàn giao thông.
Chính phủ sửa đổi Nghị định 178, bổ sung bốn nhóm hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi khi tinh giản bộ máy của hệ thống chính trị.
Các phương tiện sẽ không được phép lưu thông vào ban đêm trên đường Vành đai 3 trong thời gian từ ngày 23/3 - 27/4 để phục vụ công tác sửa chữa.
Thời tiết tại Hà Nội hôm nay 20/3 được dự báo có nắng ấm vào ban ngày, nhưng vẫn rét vào đêm và sáng sớm.
Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM đã tiếp nhận 12.499 hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe cho người dân sau gần ba tuần triển khai nhiệm vụ mới.
Công an Hà Nội đã triển khai phân cấp đăng ký và cấp biển số xe ô tô cho Công an xã, thị trấn từ ngày 1/3/2025, đáp ứng nhu cầu của người dân về đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ khi không còn tổ chức Công an cấp huyện.
Mặc dù trải thảm đỏ với lương, thưởng, phúc lợi tốt nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn rơi vào tình trạng “đỏ mắt” chờ lao động.
Ban Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh công bố 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2024 và 8 gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2024.
Vỉa hè tại các tuyến đường Trần Duy Hưng và Trung Kính, hai khu vực sầm uất của Hà Nội, đang phải gánh chịu tình trạng xuống cấp nghiêm trọng.
Công an thành phố Hà Nội đã triển khai Hội nghị tập huấn, hướng dẫn công tác cấp, đổi GPLX xuống đến Công an cấp xã trên địa bàn thành phố.
Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo về việc phân luồng giao thông phục vụ công tác sửa chữa cầu Vành đai 3 trên cao, bao gồm sửa chữa mố, trụ, gối cầu, khe co giãn và hệ thống thoát nước.
Nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân có nhu cầu làm hồ sơ xin cấp đổi GPLX trực tuyến nhưng lại không thông thạo về trình tự và thủ tục đăng ký qua mạng internet, phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội đã triển khai địa điểm hướng dẫn cấp, đổi giấy phép lái xe trực tuyến tại chi nhánh Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện tập trung giải quyết dứt điểm đối với việc giải phóng mặt bằng cho dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô trước ngày 15/4/2025, không được phép trì hoãn.
Một quả bom lớn đã được phát hiện ngay dưới mố cầu, trong quá trình thi công xây dựng và sửa chữa cầu dân sinh nối bản Chuôn với bản Cồn Cùng (xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình).
Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Hội nghị chuyên đề hưởng ứng Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3) với chủ đề "Hạnh phúc cho mọi người", nhân kỷ niệm 12 năm Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3/2013 -20/3/2025)
Trung ương Đoàn vừa công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 8 Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2024, trong có Soobin Hoàng Sơn, Phương Mỹ Chi, Nguyễn Tiến Linh, Hoa Hậu Thanh Thủy.
Đỉnh Tà Xùa thuộc xã Bản Công xuất hiện băng tuyết dày, phủ kín các cành cây, từ đêm 18/3 đến 7 giờ sáng ngày 19/3.
Công an TP. Hà Nội sẽ triển khai thêm 30 địa điểm tiếp nhận hồ sơ cấp đổi GPLX trên địa bàn để hướng dẫn người dân làm thủ tục nộp hồ sơ cấp đổi GPLX trực tuyến, đồng thời tiếp nhận hồ sơ trực tiếp.
HĐND TP. Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định thực hiện vùng phát thải thấp, có hiệu lực từ 1/1/2025, thí điểm tại quận Ba Đình và Hoàn Kiếm.
Đoàn viên thanh niên phải là nòng cốt, gương mẫu đi đầu, nhất là trong nghiên cứu, ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia để đưa đất nước phát triển bứt phá.
Nhiều khu tập thể giữa lòng Hà Nội như Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Khánh đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn, không gian sống chật hẹp song một số gia đình vẫn cố bám trụ bởi nhiều lý do.
Thủ tướng đặt mục tiêu năm 2025, 100% sân bay, bến cảng và cửa khẩu trên cả nước sẽ ứng dụng công nghệ sinh trắc học, sử dụng nền tảng định danh điện tử VNeID.
Sáng 19/3, Hà Nội trời nhiều mây nhưng không mưa, trời rét, đến trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Trung ương Đoàn tối 18/3 đã tổ chức Lễ kỉ niệm 94 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2025 cho 100 cán bộ đoàn xuất sắc toàn quốc.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng phải được đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo hoàn thành vào tháng 6/2026.
Xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp chính là cơ hội để định hình sứ mệnh mới cho hệ thống chính trị cấp xã hướng đến nền quản trị địa phương hiện đại.
VEC đề xuất mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình thêm hai làn xe với tổng kinh phí hơn 2.110 tỷ đồng.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương ban hành QCVN về khí thải đối với xe ô tô và xe mô tô đang lưu hành trong tháng 3 và 4/2025.
Năm dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn qua các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đã cơ bản hoàn thành, dự kiến thông tuyến chính trước ngày 30/4.
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh trên cả nước sẽ hoàn tất trước 30/8 và đi vào hoạt động từ tháng 9.
Thực trạng vỉa hè xuống cấp không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân khu vực, mà còn đe dọa trực tiếp đến sự an toàn của người đi đường.
Hình ảnh rác thải bừa bãi vẫn không hiếm gặp trên một số tuyến phố, dù Luật Bảo vệ môi trường về phân loại rác thải có hiệu lực thi hành lực từ ngày 25/8/2022.
Các trường hợp nghỉ việc sau ngày 1/1/2025 do sắp xếp đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy đều được nhận mức hỗ trợ cao nhất.
Ban Quản lý di tích đền Hát Môn, huyện Phúc Thọ đã tích cực phối hợp với lực lượng chức năng chuẩn bị tốt các điều kiện, đặc biệt là về an toàn PCCC trước ngày khai hội.
Công chức, viên chức còn thiếu từ 1 đến 12 tháng để được nâng bậc lương thường xuyên theo quy định thì được nâng bậc lương trước thời hạn 12 tháng để nghỉ hưu.
0