Sự có mặt thường xuyên của lực lượng chức năng trên dọc tuyến đã làm giảm đi đáng kể tình trạng xe chạy chậm, dừng đỗ đón trả khách sai quy định. Bên cạnh đó, phương án này còn giúp giảm xung đột giữa các điểm ra/vào của đường cao tốc và trên cầu Mai Dịch, giảm ùn tắc tại các điểm nút giao trước bến xe Mỹ Đình.
Nhiều người dân và chuyên gia giao thông nhận định, hiện nay, xe khách tuyến cố định đang bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các xe hợp đồng trá hình. Nếu xe tuyến cố định vẫn giữ thói quen chạy "rùa bò", "vợt" khách dọc đường, chắc chắn sẽ dần mất niềm tin với hành khách, khó giữ được vị trí trong vận tải hành khách liên tỉnh.

Tuy nhiên, hiện phương án phân luồng này mới chỉ dừng ở việc tuyên truyền, hướng dẫn, chưa phải là phương án thí điểm hay chính thức về tổ chức giao thông. Chính vì vậy, khi vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng xe khách vi phạm lại tiếp tục tái diễn.
Sở GTVT Hà Nội sẽ nghiên cứu, triển khai phương án tổ chức giao thông bằng hệ thống biển báo, vạch kẻ đường, trên cơ sở đó, các lực lượng chức năng sẽ xử lý triệt để mọi trường hợp vi phạm, nhất là xe những xe khách chạy chậm, dừng đỗ, đón trả khách sai quy định.

Các chuyên gia giao thông cho rằng, giải pháp về tổ chức giao thông quanh khu vực bến xe cần được nghiên cứu, nhân rộng một cách phù hợp tại các bến xe lớn ở Hà Nội.
Bên cạnh việc tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm trực tiếp, cần triển khai lắp đặt hệ thống camera quanh khu vực bến xe, tại những điểm "nóng" để ghi nhận vi phạm làm căn cứ phạt nguội cả lái xe và chủ xe.
Với các hành vi tái phạm, cần xem xét bổ sung chế tài tước giấy phép kinh doanh, thu hồi phù hiệu để tăng tính răn đe.