Canada, Ấn Độ trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao của nhau

Canada ngày 14/10 đã trục xuất 6 nhà ngoại giao Ấn Độ với lý do liên quan đến các hoạt động đe dọa an toàn công cộng, trong khi New Delhi cũng có động thái tương tự đáp trả.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau thông báo, Canada quyết định trục xuất cao ủy Ấn Độ tại Ottawa cùng 5 nhà ngoại giao. Quyết định được đưa ra sau khi cảnh sát nước này phát hiện bằng chứng cho thấy các đặc vụ chính phủ Ấn Độ có liên quan những hoạt động đe dọa an toàn công cộng Canada.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Canada Melanie Joly cho biết, cảnh sát Canada xác định 6 nhà ngoại giao Ấn Độ là “nghi can” trong vụ thủ lĩnh li khai người Sikh Nijjar bị sát hại gần Vancouver hồi tháng 6/2023. Canada đã đề nghị Ấn Độ tước quyền miễn trừ ngoại giao của những người này và hợp tác điều tra nhưng bị từ chối.

Cũng trong ngày 14/10, Ấn Độ đã trục xuất 6 nhà ngoại giao Canada, cho họ hạn chót là ngày 19/10 để rời khỏi đất nước. Ấn Độ trước đó thông báo rút đại sứ cùng một số nhà ngoại giao ở Ottawa về nước, vì Canada coi họ là nghi can trong cuộc điều tra.

Quan hệ New Delhi - Ottawa căng thẳng từ tháng 9/2023, khi Thủ tướng Canada Trudeau nói rằng nước này có bằng chứng tin cậy cho thấy đặc vụ Ấn Độ liên quan đến vụ sát hại thủ lĩnh li khai Nijjar. Trong khi đó, Ấn Độ đã bác bỏ lời cáo buộc.

User
Ý KIẾN

Cuộc thi Vô địch Bí ngô Thế giới lần thứ 51 đã diễn ra tại Mỹ với chiến thắng thuộc về quả bí ngô nặng tới 1.121 kg của một giáo viên dạy làm vườn ở bang Minnesota.

Bộ trưởng Ngoại giao Peter Szijjarto cho biết, Hungary và công ty khí đốt nhà nước Gazprom của Nga đang đàm phán về việc mua thêm khí đốt vào năm 2025.

Chủ tịch Duma Quốc gia (tức Hạ viện Nga) - ông Vyacheslav Volodin tuyên bố, Hạ viện Nga sẽ ưu tiên xem xét phê chuẩn hiệp ước đối tác toàn diện và chiến lược giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Bất chấp việc phải hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề từ các chiến dịch tấn công bằng cả không quân, pháo binh và bộ binh của Israel, phong trào Hezbollah ở Liban khẳng định, nhóm này vẫn có đủ khả năng giáng trả lực lượng đối địch, nhấn mạnh rằng ngừng bắn là giải pháp duy nhất cho cuộc xung đột hiện nay.

Bang Georgia, Mỹ ngày 15/10 đã bắt đầu bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử tổng thống. Đây là một trong số bảy bang chiến trường có thể quyết định cục diện bầu cử Mỹ.

Mỹ yêu cầu Israel tăng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza trong vòng 30 ngày hoặc Tel Aviv sẽ đối diện với nguy cơ mất viện trợ quân sự từ Washington.

Vào hôm nay (16/10), tại Pennsylvania, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ phỏng vấn với người dẫn chương trình Bret Baier của Fox News. Trong giai đoạn cuối của chiến dịch tranh cử tổng thống, bà đang đẩy mạnh các cuộc vận động tranh cử và tương tác với truyền thông.

Chỉ 31% người Mỹ cho biết, họ tin rằng báo chí đưa tin một cách công bằng và chính xác.

Thủ đô Praha của Cộng hoà Séc, nơi nổi tiếng với những kiến trúc lịch sử, sẽ cấm các quán rượu hoạt động vào đêm khuya, nhằm xoá bỏ tai tiếng là điểm đến tiệc tùng.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay (16/10) đưa tin 1,4 triệu thanh niên nước này, bao gồm sinh viên và cán bộ đoàn thanh niên, đã nộp đơn xin gia nhập hoặc quay trở lại quân đội trong tuần này.

Hãng hàng không Air India cho biết một máy bay của hãng đã phải hạ cánh khẩn cấp tại Canada do bị dọa đánh bom, khi máy bay chở khách khởi hành từ thủ đô New Delhi (Ấn Độ) đến Chicago (Mỹ).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen cho biết Ủy ban sẽ đề xuất một luật mới về tăng cường trục xuất người nhập cư bất hợp pháp gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia sở tại.

Đề xuất được đưa ra vào thời điểm quân đội Israel những ngày qua đã nhiều lần nổ súng tấn công vào căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Liban, khiến một số binh sỹ bị thương.

Quân đội Israel được cho là đang chuẩn bị mở thêm mặt trận tấn công bộ binh mới vào Liban, xuất phát từ hướng Đông, gần biên giới Syria, đúng nửa tháng sau khi đưa bộ binh tiến vào quốc gia láng giềng từ phía Nam.

Các nguồn tin an ninh và các nhà phân tích cho rằng đang có dấu hiệu cho thấy Israel có thể mở rộng các hoạt động trên bộ về phía Đông chống lại Hezbollah, trong khi củng cố khả năng phòng thủ của chính mình.

Ngày 16/10, Trung Quốc đã công bố chương trình phát triển khoa học vũ trụ quốc gia trung và dài hạn, đến năm 2050.

Ngày 15/10, Thủ tướng Liban Najib Mikati cho biết nước này đã sẵn sàng tăng cường sự hiện diện của quân đội ở miền Nam sau bất kỳ lệnh ngừng bắn nào đạt được.

Theo Đài RT của Nga, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto ngày 15/10 cảnh báo Hungary có thể chặn các lệnh trừng phạt của EU đối với Nga nếu các chính sách của liên minh gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng của Budapest.

Giới chức Nga hôm qua cho biết vừa cứu được một người đàn ông trên chiếc thuyền bơm hơi cỡ nhỏ bị mất động cơ trôi dạt suốt 10 tuần trên biển ven Tây Bắc Thái Bình Dương. Tuy nhiên, anh trai và cháu của người này đã thiệt mạng.

Tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vừa diễn ra, các nhà lãnh đạo từ châu Á - Thái Bình Dương đã nhắc đến một thực tế đáng lo ngại rằng, biến đổi khí hậu là mối nguy hiểm rõ ràng và hiện hữu đối với mọi người trên hành tinh, các quốc gia và người dân của họ có thể sẽ phải hứng chịu nhiều nhất.

Theo New York Times, quân đội Nga đã giành lại một số ngôi làng và lãnh thổ mà Ukraine chiếm được trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk.

Giá dầu thế giới đã giảm 2% trong phiên giao dịch ngày 14/10, khi Tổ chức các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) một lần nữa hạ dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu cho năm 2024 và 2025, trong khi nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm tháng thứ năm liên tiếp.

Theo hãng thông tấn Yonhap, nhà chức trách Hàn Quốc hôm 15/10 đã công bố 11 khu vực nguy hiểm ở biên giới sau khi Bình Nhưỡng cho nổ một số đoạn thuộc tuyến đường liên Triều.

Theo The New York Times, quân đội Nga đã giành lại một số ngôi làng và lãnh thổ mà Ukraine chiếm được trong cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk hồi đầu tháng 8. Những bước tiến này có thể làm tiêu tan hy vọng của Kiev trong việc đưa Nga vào bàn đàm phán.

Các cuộc không kích của quân đội Israel trên khắp Dải Gaza trong ngày 15/10 đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 50 người Palestine, khi các lực lượng Israel thắt chặt vòng vây quanh trại tị nạn Jabalia ở phía Bắc vùng đất này.

Salar de Uyuni là cánh đồng muối lớn nhất thế giới và rất nổi tiếng ở Bolivia. Nơi đây được nhiều du khách gọi là thiên đường trên trái đất bởi vẻ đẹp siêu thực của nó.

Một quán cà phê được điều hành bởi người khiếm thính ở Osaka, Nhật Bản thường xuyên tạo điều kiện để nhân viên và khách hàng giao tiếp với nhau bằng cách sử dụng màn hình chuyển đổi giọng nói thành văn bản, giúp các cuộc trò chuyện giữa họ trở nên dễ dàng hơn.

Cuối tuần qua, một thị trấn ở bang Oyo, Tây Nam Nigeria đã tổ chức lễ hội thường niên dành cho những cặp sinh đôi ở khu vực.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 15/10 đã lên án mạnh mẽ việc Triều Tiên phá hủy tuyến đường bộ liên Triều, coi đây là một động thái “rất bất thường”.

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 đang bước vào giai đoạn quyết định khi Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump dồn toàn lực vận động tại các bang chiến trường.

Nhà làm phim nổi tiếng của NASA Simon Holland vừa tuyên bố rằng, các kính viễn vọng trên Trái đất đã phát hiện ra “dấu hiệu trí tuệ thông minh của người ngoài hành tinh”. Báo cáo sẽ được đưa ra vào tháng tới, rất có thể trùng với thời điểm tổ chức cuộc bầu cử ở Mỹ.

Đài Sptunik của Nga đưa tin lãnh đạo Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng ngày 15/10 cho biết lực lượng vũ trang Nga đang tiến vào Dzerzhinsk và đã kiểm soát được 2/3 thành phố này.

Kênh truyền hình Kan của Israel ngày 14/10 dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết, thông qua trung gian, Iran đã gửi đến Mỹ và Israel thông điệp rằng chu kỳ “ăn miếng, trả miếng” hiện tại giữa hai bên sẽ chấm dứt nếu Israel phản ứng hạn chế với cuộc tấn công tên lửa hồi đầu tháng của Tehran.

Trong một tháng qua, hơn 30.000 công nhân của Boeing tại các nhà máy ở khu vực Bờ Tây nước Mỹ đã đình công, khiến hãng sản xuất máy bay Mỹ thiệt hại gần 5 tỷ USD.

Theo báo cáo của CNN, ngày 14/10, ngoại trưởng các nước Anh, Pháp, Đức và Italia đã bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về các cuộc tấn công gần đây của Israel nhằm vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (UNIFIL) ở Liban và lên án các mối đe dọa đối với an ninh UNIFIL.

Ngày 14/10 (giờ địa phương), Chủ tịch Miguel Diaz-Canel và các nhà lãnh đạo của Cuba đã dẫn đầu hàng nghìn người tham gia vào cuộc tuần hành tại Havana để bày tỏ sự đoàn kết với người Palestine ở Gaza.

Bộ Quốc phòng Nga vừa thông báo, các đơn vị thuộc nhóm quân phía Đông đã giành quyền kiểm soát làng Levadnoye thuộc tỉnh Zaporizhzhia.

Hãng tin Yonhap dẫn thông báo của Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết sáng 15/10, Triều Tiên đã cho nổ một phần các tuyến đường kết nối với Hàn Quốc.

Truyền thông Israel đêm 14/10 cho biết, giới chức nước này đã cam kết với chính quyền Mỹ về việc không tấn công các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ của Iran để tránh gây ảnh hưởng bất lợi tới cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tới đây.

THAAD là một trong những vũ khí chống tên lửa mạnh nhất của quân đội Mỹ, có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở tầm xa từ 150 đến 200 km và có tỷ lệ thành công gần như hoàn hảo trong thử nghiệm.

Hôm nay, các chính đảng tại Nhật Bản đã chính thức công bố, chốt và niêm yết danh sách ứng cử viên chuẩn bị cho cuộc bầu cử Hạ viện lần thứ 50 của nước này.

Canada ngày 14/10 đã trục xuất 6 nhà ngoại giao Ấn Độ với lý do liên quan đến các hoạt động đe dọa an toàn công cộng, trong khi New Delhi cũng có động thái tương tự đáp trả.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrei Belousov ngày 14/10 đã tới Bắc Kinh và có cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Đổng Quân, trong đó hai bên bày tỏ mong muốn hướng tới mối quan hệ hợp tác sâu sắc hơn.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 14/10 đã bày tỏ quan ngại sâu sắc khi nhiều căn cứ của lực lượng gìn giữ hòa bình tại Liban (UNIFIL) bị tấn công trong bối cảnh xung đột giữa quân đội Israel và lực lượng Hezbollah không ngừng leo thang.

Tân hoa xã dẫn nguồn truyền thông Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên đã cho nổ tung phần đường của mình nối với Hàn Quốc sau khi tuyên bố cắt đứt các tuyến đường bộ và đường sắt từng được coi là biểu tượng của sự hợp tác liên Triều.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 14/10 cho biết cuộc tập trận chiến thuật chung giữa Nga và Pakistan mang tên "Hữu nghị-2024" đã bắt đầu tại Pakistan, nhằm mục đích huấn luyện để tiêu diệt các nhóm vũ trang ở vùng rừng núi.