Canada triển khai lực lượng vũ trang ứng phó với cháy rừng

Tỉnh British Columbia ở cực Tây Canađa hiện đang phải đối mặt với các đám cháy rừng lan rộng vốn đã khiến hơn 35.000 người phải sơ tán. Chính quyền địa phương đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp và ra lệnh cấm đi lại không cần thiết để huy động chỗ ở cho những người sơ tán và lực lượng cứu hỏa.

User
Ý KIẾN

Các cơ quan nhà nước phải ngừng sử dụng điều hòa và tắt hệ thống chiếu sáng ngoài trời để giảm bớt áp lực lên lưới điện - quyết định trên được Thủ tướng Ukraine Denis Shmigal công bố trên kênh Telegram chính thức của ông.

Những diễn biến căng thẳng vẫn tiếp tục xảy ra ở khu vực Kharkov. Dự kiến Ukraine sẽ điều thêm 40.000 binh sĩ trong thời gian tới để giành lại kiểm soát một số khu vực.

Bộ trưởng Nội các thời chiến Israel Benny Gantz từ chức, Tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Gadi Eisenkot rút khỏi nội các thời chiến… và hàng loạt bất ổn khác bủa vây Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

Tổng thống Malawi Lazarus Chakwera cho biết các binh sỹ đang tiến hành tìm kiếm tại các khu rừng ở vùng núi gần thành phố Mzuzu, miền Bắc nước này, sau khi chiếc máy bay quân sự chở Phó Tổng thống và cựu đệ nhất phu nhân bị mất tích trong khu vực vào ngày 10/6.

Với 14 phiếu thuận, 0 phiếu chống và 1 phiếu trắng của Nga, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 10/6 đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết ủng hộ đề xuất của Tổng thống Mỹ Joe Biden về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và thả con tin ở Dải Gaza.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu đương nhiệm, bà Ursula von der Leyen, đang chuẩn bị cho cơ hội nắm giữ thêm một nhiệm kỳ 5 năm nữa. Tuy nhiên, cơ hội tái đắc cử của bà đang trở nên khó đoán định.

Theo hãng thông tấn Yonhap, ngày 10/6, Hàn Quốc và Mỹ đã hoàn tất việc rà soát tài liệu về nguyên tắc chung nhằm tăng cường chính sách răn đe hạt nhân.

Ngày 10/6, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bắt đầu chuyến công du lần thứ 8 tới Trung Đông nhằm thúc đẩy kế hoạch ngừng bắn trên Dải Gaza.

Truyền thông Nga đưa tin Tổng thống Vladimir Putin có kế hoạch thăm Triều Tiên trong những tuần tới.

Với việc phe cánh hữu dành chiến thắng tại bầu cử Nghị viện châu Âu lần này, trong thời gian tới, EU sẽ có nhiều thay đổi mang tính quyết định trên trường quốc tế.

Một tài xế taxi ở Ai Cập đã sáng tạo ra dịch vụ sách di dộng với hy vọng khuyến khích mọi người đọc sách.

Chính quyền thành phố New York, Mỹ, đã quyết định dừng vô thời hạn việc thu phí tắc đường đối với xe cộ đi vào khu thương mại trung tâm Manhattan, chỉ vài tuần trước khi quy định này có hiệu lực.

Theo Hội đồng vàng thế giới, ngành khai thác vàng đang phải vật lộn để duy trì tăng trưởng khi kim loại quý ngày càng khó tìm, lượng khai thác vàng trên toàn cầu chỉ nhích lên 0,5% vào năm 2023 so với một năm trước.

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) tại Hungary cho thấy Đảng Fidesz của Thủ tướng Viktor Orban đang dẫn trước phe đối lập.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết bà tự tin tự tin sẽ tái đắc cử, sau khi những dự đoán ban đầu cho thấy Đảng Nhân dân châu Âu (EPP) trung hữu của bà có nhiều ghế nhất trong Nghị viện châu Âu.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang xem xét thiết lập một vị trí đặc phái viên thường trực tại Kiev như một phần trong cam kết lâu dài của tổ chức này với Ukraine trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine vẫn chưa có hồi kết.

Quân đội Israel đang tiếp tục chiến dịch ở Đông Bureij và thành phố Deir al-Balah, miền Trung Gaza, tiêu diệt một số tay súng Palestine, phá hủy cơ sở hạ tầng của Hamas.

Theo báo cáo mới nhất từ hai phía Nga và Ukraine, các lực lượng Nga dường như đang tiến gần hơn tới mục tiêu lâu dài là giành quyền kiểm soát thành phố chiến lược Chasiv Yar của Ukraine.

Sau ba ngày bỏ phiếu bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) ở 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu, hàng loạt đảng, liên minh cầm quyền tại nhiều nước châu Âu đã phải chịu cú sốc thất bại trong ngày 9/6 vừa qua.

Bộ Nội vụ Iran vừa công bố danh sách 6 ứng cử viên được phê chuẩn cho cuộc bầu cử Tổng thống nước này vào ngày 28/6 tới, sau khi Tổng thống Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ tai nạn trực thăng cách đây không lâu.

Sự ra đi của ông Benny Gantz sẽ không gây ra mối đe dọa nào ngay lập tức cho Chính phủ Israel. Tuy nhiên, về lâu dài, điều này có thể có tác động nghiêm trọng.

Do thất bại của Đảng Open VLD trong cuộc bầu cử Quốc hội Bỉ, Thủ tướng Alexander De Croo đã tuyên bố từ chức.

Một số di sản văn hóa và di tích ở Mosul từng bị tàn phá nặng nề bởi cuộc giao tranh giữa lực lượng chính phủ và nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) hiện đang được trùng tu.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tuyên bố giải tán Quốc hội và kêu gọi tổ chức bầu cử cơ quan lập pháp quốc gia sớm, sau khi Đảng Mặt trận Quốc gia (FN) theo đường lối cực hữu đánh bại Liên minh ôn hòa của ông trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP).

Một vụ xả súng đã xảy ra tại bữa tiệc trên tầng thượng một tòa chung cư ở trung tâm thành phố Madison, Wisconsin (Mỹ), khiến ít nhất 10 người bị thương, trong đó có cả thanh thiếu niên.

Tân Thủ tướng Haiti Garry Conille đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu do bị lên cơn suyễn. Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi ông Garry Conille tuyên thệ nhậm chức.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết, ông sẽ hủy bỏ đề xuất của chính quyền tiền nhiệm về việc thu phí du lịch 300 Baht (khoảng 8,2 USD) đối với mỗi khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan bằng đường hàng không.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông báo, nước này bắt đầu lắp đặt loa phóng thanh gần biên giới và tiếp tục chiến dịch tuyên truyền.

Liên minh Dân chủ Quốc gia do Đảng Nhân dân Ấn Độ cầm quyền của Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gồm 7 giai đoạn.

Tuần qua, căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên tiếp tục leo thang sau khi Triều Tiên thả hàng trăm quả bóng bay mang rác đến Hàn Quốc, đáp trả viêc Hàn Quốc rải tờ rơi tuyên truyền chống Bình Nhưỡng.

Công ty Virgin Galactic đã thực hiện thành công chuyến bay thương mại Galactic 07 vào không gian trên tàu vũ trụ VSS Unity vào ngày 8/6.

NATO đã xác nhận từ bỏ kế hoạch thành lập quỹ hỗ trợ Ukraine trị giá 100 tỷ euro trong 5 năm và sẽ yêu cầu các quốc gia thành viên duy trì các khoản đóng góp hiện nay cho Ukraine.

Gần 1.000 thoả thuận và hợp đồng với giá trị hơn 6,43 nghìn tỷ rúp (tương đương 71,87 tỷ USD) đã được ký kết tại Diễn đàn kinh tế quốc tế Saint Petersburg.

Hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình gần Nhà Trắng, phản đối việc chính quyền Mỹ ủng hộ cuộc chiến của Israel tại Gaza và yêu cầu chấm dứt chiến tranh.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tái khẳng định sự ủng hộ của chính quyền nước này đối với Ukraine, trước khi cử tri bỏ phiếu bầu cử Nghị viện châu Âu vào Chủ nhật.

Thủ tướng Giorgia Meloni và đảng Anh em Italy (FDI) cánh hữu của bà đang trên đường giành chiến thắng lớn trong cuộc bỏ phiếu để bầu ra 76 ghế trong Nghị viện châu Âu mới.

Tổng thống Biden bày tỏ vinh dự khi thực hiện chuyến thăm Pháp cấp nhà nước, khẳng định Paris là đồng minh hàng đầu của Washington trong hơn 2 thập kỷ qua.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chỉ thị cho đặc phái viên của Palestine tại Liên hợp quốc yêu cầu tổ chức một phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an.

Trung Quốc vừa ký thỏa thuận xây dựng tuyến đường sắt kết nối với Kyrgyzstan và Uzbekistan. Đây là dự án chiến lược nối liền Trung Quốc và các nước Trung Á.

CH Séc đã hoàn tất tiến trình bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) khi toàn bộ 14.800 điểm bỏ phiếu của nước này đóng cửa vào lúc 14h00 theo giờ địa phương trong ngày 8/6.

Những trận mưa lớn trút xuống một số khu vực ở Khu tự trị dân tộc Choang, tỉnh Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc, trong vài ngày qua đã gây ngập lụt, lở đất khiến đường sá hư hỏng và giao thông bị gián đoạn.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mở rộng về phía Đông không khiến châu Âu an toàn hơn.

Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Pháp vào ngày 8/6, sau khi tham gia hàng loạt các hoạt động nhân sự kiện kỷ niệm 80 năm Ngày đổ bộ Normandy.

Lễ tuyên thệ nhậm chức của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi sẽ diễn ra vào tối nay, 9/6. Hơn 8.000 quan khách, bao gồm các quan chức và lãnh đạo thế giới, sẽ tham dự sự kiện này trong điều kiện an ninh được thắt chặt.

Số liệu của Viện Xã hội học Quốc tế Kiev cho thấy tỷ lệ tín nhiệm dành cho Tổng thống Zelensky giảm xuống dưới 60%, thấp hơn nhiều so với mức 90% vào thời điểm 5/2022.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Ngoại trưởng nước này Antony Blinken sẽ đến thăm Trung Đông vào tuần tới, để thúc đẩy kế hoạch ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hamas ở Dải Gaza.