Cạnh tranh khốc liệt cuộc đua thị trường xe điện

Năm 2024 dự kiến sẽ là một năm thú vị đối với ngành công nghiệp xe điện toàn cầu khi ngành này tiếp tục chuyển đổi phương thức di chuyển của người tiêu dùng và phương thức thương mại.

Dự báo thị trường xe điện tăng trưởng tốt năm 2024

Nghiên cứu mới nhất của hãng phân tích thị trường Canalys cho biết doanh số bán xe điện toàn cầu tăng 29%, đạt 13,7 triệu chiếc trong năm 2023. Còn trong năm 2024, thị trường xe điện toàn cầu sẽ tăng trưởng 27,1%, đạt 17,5 triệu chiếc. Chính sách hỗ trợ từ chính phủ và công nghệ cải tiến được cho là các yếu tố góp phần hạ giá thành cho số lượng lớn các mẫu xe điện, từ đó giúp các mẫu xe bình dân đến được với nhiều người tiêu dùng hơn.

Trong năm 2024, thị trường xe điện toàn cầu sẽ tăng trưởng 27,1%, đạt 17,5 triệu chiếc.

Theo Canalys, trong năm 2024, các nhà sản xuất ô tô sẽ đẩy nhanh nỗ lực nội địa hóa để thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng bằng cách tung ra các mẫu xe điện phù hợp với khu vực và thị trường. Đồng thời, họ sẽ chú trọng vào việc cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng sạc và hệ sinh thái dịch vụ thông minh để hỗ trợ khả năng di chuyển thuận tiện hơn.

Với việc chính phủ ưu tiên phát triển kinh tế bền vững và thúc đẩy mua phương tiện, doanh số bán xe hạng nhẹ ở Trung Quốc dự kiến sẽ tăng 1% lên 22,7 triệu chiếc vào năm 2024. Trong số đó, xe điện dự kiến sẽ đạt 9,1 triệu chiếc, chiếm 40% tổng doanh số. Chi phí pin giảm sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện trên thị trường xe cỡ vừa và nhỏ. Xe hybrid sạc điện sẽ tiếp tục giành được thị phần trong hai đến ba năm tới nhờ hiệu quả chi phí và khả năng thích ứng mạnh mẽ hơn.

Ông Alvin Liu, chuyên gia phân tích tại Canalys cho biết: “Xe điện sẽ là động lực tăng trưởng cốt lõi cho thị trường xe ô tô ở Trung Quốc đại lục. Xe điện do Trung Quốc sản xuất dự kiến sẽ chiếm 78% thị trường vào năm 2024. Các công nghệ pin mới nhất và cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ giải quyết nỗi lo về sạc pin. Sự hình thành của các hệ sinh thái sạc sẽ tiếp tục thúc đẩy thị phần xe điện tăng trưởng".

Bất chấp lạm phát và lãi suất cao, thị trường xe hạng nhẹ của châu Âu trong năm 2024 sẽ duy trì mức tăng trưởng 2% đến 3%, trong đó xe điện chiếm 24,2% thị phần, với khoảng 3,9 triệu chiếc. Ngoài ra, trong năm 2024 các nhà sản xuất, phân phối ô tô điện ở châu Âu sẽ gặp nhiều áp lực cạnh tranh khi các hãng xe Trung Quốc đang nhắm đến thị trường này.

Để giải quyết những thách thức đó, các hãng sản xuất ở châu Âu được cho là sẽ áp dụng chiến lược về giá và cho ra mắt các sản phẩm giá cả phải chăng. Trong khi đó, thị trường xe điện Bắc Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng 26,8% lên 2,2 triệu chiếc trong năm nay.

Các hãng xe châu Âu được cho là sẽ ra mắt các sản phẩm giá cả phải chăng.

Theo số liệu thống kê, hơn 1,2 triệu xe điện cùng 190.000 xe hybrid sạc điện được bán tại Mỹ vào năm 2023. Con số này chiếm 8,8% trong tổng số 15,5 triệu xe ô tô mới, tỷ lệ bán xe điện cao nhất từng có tại đất nước cờ hoa.  Dự kiến năm 2024, doanh số bán xe điện của Mỹ sẽ thiết lập kỷ lục mới, với khoảng 1,9 triệu xe, tương đương tỷ lệ 13% trong tổng lượng xe mới bán ra. Lý giải về điều này, các chuyên gia cho rằng, ngành công nghiệp xe điện của Mỹ đang phát triển nhanh chóng nhờ các khoản tín dụng thuế và nguồn tài trợ từ chính quyền của Tổng thống Joe Biden, vốn muốn thúc đẩy sản xuất xe điện và pin trong nước. Khoảng 128 tỷ USD đã được đầu tư kể từ khi Đạo luật giảm lạm phát (IRA) được thông qua vào năm 2022. Hãng tư vấn tài chính S&P Global ước tính doanh số bán xe điện dựa trên tác động của IRA có thể vượt 4,6 triệu chiếc vào năm 2030, cao hơn gấp đôi so với kỳ vọng trước đó là hai triệu chiếc.

Còn theo Canalys, trên toàn cầu, các nhà sản xuất ô tô cần nhanh chóng triển khai các công nghệ xe điện mới, tập trung vào việc kiểm soát chi phí và nâng cao trải nghiệm của người dùng xe điện, đặc biệt là việc sạc pin. Điều này không chỉ giúp đảm bảo vị thế cho các nhà sản xuất ô tô duy trì mức tăng trưởng ổn định vào năm 2024, mà còn góp phần tạo nên các “bứt phá”trong những năm tiếp theo.

Cạnh tranh vị thế dẫn đầu trên thị trường xe điện

Theo hãng tin CNN, hãng xe BYD đã chính thức vượt mặt Tesla về doanh số bán xe trong quý 4 năm 2023. Tính cả năm vừa qua, Tesla dù vẫn là hãng xe điện lớn nhất thế giới, với doanh số đạt 1,8 triệu chiếc, nhưng bị BYD bám đuổi sít sao với 1,6 triệu chiếc. Kết quả ấn tượng của BYD một phần là do hãng này đem lại lựa chọn đa dạng hơn cho khách hàng, khi cung cấp cả loại xe chạy hoàn toàn bằng điện và xe lai xăng điện, còn Tesla chỉ sản xuất xe thuần điện.

Bước sang năm 2024, cuộc cạnh tranh vị thế dẫn đầu ngành xe điện được dự báo sẽ vô cùng khốc liệt, khi không còn là cuộc chiến “tay đôi” giữa BYD và Tesla. Nhiều công ty sản xuất ô tô có bề dày lịch sử như Toyota, Honda, Volkswagen và Ford cũng đang đẩy mạnh lĩnh vực xe điện.

BYD bám đuổi sít sao Tesla.

Để duy trì ưu thế, các công ty Trung Quốc đang tích cực tìm cách mở rộng sang những thị trường mới, trong đó châu Âu là một trong những thị trường trọng điểm. Điển hình là BYD đang lên kế hoạch xây dựng nhà máy mới tại miền Nam Hungary với công suất dự kiến là 200.000 ô tô mỗi năm. Với nhà máy mới, BYD kỳ vọng đẩy nhanh kế hoạch đưa vào thị trường châu Âu xe chở khách chạy năng lượng điện, đồng thời tăng cường sự hiện diện toàn cầu của mình và thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh về cơ cấu năng lượng.

Cùng với sự mở rộng của các công ty lớn, thị trường xe điện được dự báo sẽ thêm phần sôi động với sự góp mặt của nhiều công ty mới. Hãng cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi của Trung Quốc mới đây đã ra mắt mẫu xe điện đầu tiên, đồng thời cam kết đầu tư 10 tỷ USD cho một chi nhánh xe điện mới.

Hãng cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi của Trung Quốc mới đây đã ra mắt mẫu xe điện đầu tiên.

Về phía Tesla, trong năm 2024, hãng xe điện Mỹ được dự đoán sẽ nỗ lực duy trì sự thống trị thông qua “chuẩn sạc riêng”. Tesla đã phát triển một bộ chuyển đổi có thể được sử dụng cho những thiết bị không phải của Tesla khi sạc tại các địa điểm của hãng. Theo chính phủ Mỹ, ít nhất 7.500 bộ sạc Tesla sẽ có sẵn cho các thiết bị không phải của Tesla vào cuối năm 2024. Điều này có thể góp phần thúc đẩy một bộ phận người tiêu dùng khó tính chấp nhận xe điện, những người vốn lâu nay cho rằng việc thiếu sạc khiến họ e ngại chuyển đổi sang loại xe này.

Na Uy- “Thủ đô xe điện” của thế giới 

Na Uy với 5,5 triệu dân đã đạt được tỷ lệ sử dụng xe điện tính theo đầu người cao nhất thế giới và đang trên đà đạt mục tiêu không còn bán xe động cơ đốt trong kể từ sau 2025. Riêng tại Thủ đô Oslo của Na Uy, hơn 1/3 số ô tô cá nhân chạy hoàn toàn bằng điện.

Theo số liệu thống kê mới đây của Liên đoàn Đường bộ Na Uy, xe điện chiếm 82,4% số xe mới bán ra tại nước này vào năm 2023, tăng từ 79,3% vào năm 2022. Dẫn đầu danh sách các nhà sản xuất xe điện bán chạy nhất là Tesla, với 20% thị phần. Với kết quả này, Na Uy tiếp tục phá kỷ lục của chính quốc gia này đạt được trong năm 2022 để dẫn đầu thế giới về tỷ lệ tiêu thụ ô tô điện trong năm vừa qua. Đáng chú ý là chỉ một thập kỷ trước, xe điện chiếm chưa đến 3% tổng doanh số xe mới tại Na Uy.

Bà Christina Bu, Chủ tịch Hiệp hội xe điện Na Uy cho hay: “Năm 2024, chúng tôi kỳ vọng rằng số lượng xe điện bán ra sẽ chiếm tới 95% thị phần, đây là một bước nhảy vọt. Nhưng trước đây chúng tôi đã có thành tích tương tự. Từ năm 2021 đến năm 2022, chúng tôi đã có bước nhảy vọt gần 15%, vì vậy chúng tôi có thể làm được điều đó vào năm 2024."

Na Uy- “Thủ đô xe điện” của thế giới.

Theo hãng tin Bloomberg, thành công của Na Uy chủ yếu đến từ chương trình hỗ trợ của chính phủ, giảm thuế, tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm phát triển năng lượng xanh. Quốc gia Bắc Âu này đã có hơn 25.000 điểm sạc, tức là có số trạm sạc bình quân trên mỗi chiếc xe điện nhiều nhất thế giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thành công nhanh chóng này của Na Uy cũng đang kéo theo một số hệ lụy. Người dân quá phụ thuộc vào những khoản hỗ trợ khi mua xe điện và có thể từ bỏ sản phẩm này khi không còn trợ cấp nữa. Mặt khác, sức hấp dẫn của xe điện, cùng với ưu đãi như miễn phí cầu đường, đỗ xe, đã khiến việc sở hữu ô tô cá nhân trở nên hấp dẫn hơn. Do đó, gần đây các ưu đãi cho xe điện của Na Uy đã bị hủy bỏ một phần. Đây được xem là bước đi đúng đắn, kịp thời, nhằm vừa duy trì sức hút của xe điện, vừa khuyến khích người dân chuyển đổi sang các loại hình giao thông bền vững khác.

Để xe điện thực sự trở nên phổ biến, chúng phải trở thành phương tiện của mọi nhà. Tỷ lệ sử dụng xe điện trong tương lai sẽ phụ thuộc nhiều vào giá xe điện và sự sẵn có của các trạm sạc. Các nhà sản xuất ô tô vào năm 2024 cần tăng tốc triển khai các công nghệ mới để giảm giá thành, phục vụ tốt hơn cho thị trường đại chúng. Hiện tại nhiều cường quốc dầu mỏ cùng các tập đoàn dầu khí đang tìm cách đầu tư vào mảng xe điện và năng lượng xanh. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy kỷ nguyên giao thông xanh và xu hướng điện hóa là không thể đảo ngược trong thời gian tới.

User
Ý KIẾN

Đất nước Liban và khu vực Trung Đông rung chuyển vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin. Cho đến nay, vẫn chưa ai biết được thuốc nổ được đưa vào máy ở khâu nào trong quy trình sản xuất và phân phối. Vụ việc cũng cho thấy tính dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng, đe dọa đến an ninh quốc gia.

Các cuộc không kích của Israel vào Liban hôm thứ Hai đã giết chết hơn 490 người, bao gồm hơn 90 phụ nữ và trẻ em, ngoài ra gần 1.700 người bị thương.

Sự kiện “Ngày thứ Hai đẫm máu” với lệnh phát động tấn công lực lượng Hezbollah tại Nam Liban của Israel đã đánh dấu một chương mới trong cuộc chiến kéo dài gần nửa thế kỷ giữa Israel và Hezbollah. Cuộc tấn công liên tiếp của Israel vào ngày 23/9 đã khiến gần 500 người chết và hơn 1.600 người bị thương, một bước leo thang mới trong xung đột ngay sau sự kiện hàng loạt máy nhắn tin và bộ đàm phát nổ trong tuần trước tại Liban.

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã tiến hành một làn sóng tấn công dữ dội vào các mục tiêu của Hezbollah ở bên kia biên giới và cũng bị đáp trả tương tự.

Thế giới tạo ra 57 triệu tấn rác thải nhựa mỗi năm. Con số này cho thấy rác thải nhựa vẫn tiếp tục là một vấn nạn mà các nước cần chung tay giải quyết. Tái chế được coi là một trong những biện pháp hữu hiệu nhằm giảm lượng rác thải nhựa đang làn tràn khắp nơi.

Năm 2024 được đánh dấu là một năm biến đổi khí hậu khắc nghiệt khi có thêm sự tác động từ El Nino và sắp tới đây sẽ là La Nina, với nhiều trận bão lớn hoành hành ở khắp các châu lục.

Hàng loạt máy nhắn tin của các thành viên lực lượng Hezbollah đã phát nổ trên khắp Liban và một số khu vực ở Syria, khiến ít nhất 9 người thiệt mạng và 2.800 người khác bị thương. Một số nguồn tin khu vực nhận định vụ việc do lực lượng tình báo Israel tiến hành, nhằm đáp trả vụ ám sát một cựu quan chức quốc phòng cấp cao của Israel mà Tel Aviv cáo buộc do Hezbollah thực hiện.

Nhiều nước châu Âu cấm học sinh dùng điện thoại di động; Nỗ lực duy trì việc học cho trẻ em Gaza; Dịch bệnh ngăn trẻ đến trường; Anh triển khai AI trong trường học... là 4 vấn đề của học sinh khi năm học mới bắt đầu.

Việc tỷ phú Elon Musk không tuân thủ lệnh Tòa án Tối cao Brazil cho thấy sức mạnh khủng khiếp của ông Musk và đế chế kinh doanh của ông. Chưa nói đến tiền của, chính sức mạnh và thế lực độc lập trên phạm vi toàn cầu mà Elon Musk nắm giữ mới là thứ khiến người ta lo ngại.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền ở Nhật Bản hôm 12/9 đã chốt danh sách ứng cử viên tham gia tranh cử chức Chủ tịch đảng này, với số ứng cử viên cao kỷ lục là 9 người. Theo quy định, Chủ tịch mới của LDP, đảng nắm đa số ghế tại Quốc hội, sẽ trở thành Thủ tướng mới của Nhật Bản, sau khi Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida từ chức. Với 9 ứng viên tranh cử, cuộc bầu cử sắp tới của LDP được dự báo sẽ vô cùng gay cấn.

Bão, lũ đang hoành hành nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi tại châu Á, Trung Quốc đang nỗ lực khắc phục hậu quả của bão Yagi thì người dân nước Mỹ lại đang gấp rút gia cố nhà cửa để đón bão Francine và các quốc gia thuộc khu vực Bắc Phi khô cằn lại bị nhấn chìm trong nước lũ.

Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn hợp tác Trung Quốc - châu Phi (FOCAC) diễn ra từ ngày 5 đến 9 tại Bắc Kinh. Đây là sự kiện ngoại giao quy mô lớn do Trung Quốc tổ chức với sự tham gia của các nhà lãnh đạo và đại diện từ hơn 50 quốc gia châu Phi.

Trong 24 giờ qua, Kiev thiệt hại 810 binh sĩ trong các trận giao tranh với quân thuộc nhóm quân Yug (phía Nam) của Nga. Nhóm này cũng đã phá hủy một kho đạn dược và hai xe bọc thép của Ukraine.

Biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ nước biển tăng lên gần mức kỷ lục ở Đại Tây Dương và nhiều khu vực khác trên thế giới sẽ khiến mùa bão năm nay hoạt động mạnh hơn bình thường.

Theo báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, ngày 6/9, quân đội Nga đã đẩy lùi hai cuộc tấn công của Ukraine vào Matveyevka và Olgovka, đồng thời ngăn chặn các nỗ lực tấn công của Ukraine vào ba khu định cư.

Theo WHO, lô vaccine đậu mùa khỉ đầu tiên được gửi tới Cộng hòa Dân chủ Congo là một nỗ lực kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock ngày 4/9 đã bắt đầu chuyến công du Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng khu vực tiếp tục gia tăng do cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza.

Diễn đàn Kinh tế phương Đông lần thứ 9 là sự kiện tạo nền tảng quan trọng để Nga thúc đẩy chính sách hướng Đông được Nga đề ra từ hơn một thập kỷ trước, trên cơ sở xác định thế kỷ XXI là “thế kỷ của châu Á”.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn nhất kể từ đầu cuộc xung đột đã bùng phát tại nhiều thành phố ở Israel, nhằm gây sức ép yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu hành động để đạt được thỏa thuận ngừng bắn, giải cứu các con tin còn lại.

Hãng thông tấn Nga TASS trích dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga đưa tin: Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất tới 400 người và 12 xe bọc thép trong ngày qua tại Khu vực Kursk. Tổng số quân Ukraine thiệt mạng kể từ khi giao tranh bắt đầu ở khu vực này là hơn 9.300. Không quân Nga đã tấn công lực lượng dự bị của Ukraine tại 15 địa phương ở Khu vực Sumy trong ngày.

Chiến sự leo thang ở Trung Đông đã kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng với nền kinh tế của tất cả quốc gia trong khu vực.

Các công ty công nghệ lớn đều không tiếc tiền chi mạnh tay cho hệ thống AI của riêng mình, bên cạnh việc đầu tư chiến lược vào các dự án tiềm năng khác.

Cựu Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Kamala Harris có nhiều quan điểm và chính sách khác nhau về những vấn đề nổi cộm mà cử tri Mỹ quan tâm.

Chiến dịch quân sự tàn khốc của Israel vào Gaza đã cướp đi sinh mạng hơn 40.000 người, gây sự phẫn nộ của quốc tế. Đến nay, ngọn lửa bạo lực đã lan sang Bờ Tây.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris ngày 29/8 đã đưa ra lời giải thích lý do tại sao bà thay đổi một số lập trường của mình về vấn đề khai thác khí đá phiến và nhập cư. Trong cuộc phỏng vấn với đài CNN, bà Harris nói rằng các giá trị của bà không thay đổi, nhưng thời gian làm Phó Tổng thống đã mang đến góc nhìn mới về một số vấn đề cấp bách nhất của đất nước.

Trả lời phỏng vấn của Đài CNN, Phó Tổng thống Kamala Harris cho biết việc giúp giải quyết những khó khăn về kinh tế và củng cố tầng lớp trung lưu sẽ là ưu tiên hàng đầu của bà trong ngày đầu tiên đắc cử Tổng thống.

Tỉ phú Pavel Durov, người đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành (CEO) ứng dụng nhắn tin Telegram đã bị bắt giữ tại Pháp để phục vụ một cuộc điều tra sơ bộ của cảnh sát, tập trung vào việc Telegram thiếu các biện pháp kiểm duyệt khiến nền tảng này có thể được sử dụng cho các hoạt động bất hợp pháp.

Pavel Valerievich Durov, một công dân đa quốc tịch, người vừa bị cảnh sát Pháp bắt giam với cáo buộc vi phạm pháp luật nước này hiện đang sở hữu khối tài sản hơn 15,5 tỷ đô la Mỹ và có tới hơn 100 người con ruột tại 12 quốc gia.

Thế giới đang đối mặt với đợt bùng phát của bệnh đậu mùa khỉ ở mức độ khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu lần thứ hai trong vòng hai năm. Tại Cộng hòa Dân chủ Congo đã có 27.000 ca mắc và hơn 1.100 ca tử vong, chủ yếu là trẻ em, kể từ khi đợt bùng phát hiện tại khởi phát vào tháng 1/2023.

Khu vực Trung Đông hiện đang ở giai đoạn nguy hiểm nhất trong nhiều năm qua. Ngày 25/8 đã chứng kiến cuộc giao tranh lớn nhất trong 11 tháng qua giữa Israel và lực lượng vũ trang Hezbollah có trụ sở tại Liban, khi Hezbollah phóng hơn 300 quả tên lửa vào 11 mục tiêu quân sự ở Israel.

Trung Quốc giờ đây là một trong những siêu cường trong lĩnh vực khoa học - công nghệ và là một trong những quốc gia tiên phong về đổi mới sáng tạo.

Mặc dù du lịch là nguồn thu rất cần thiết cho chính phủ và doanh nghiệp, nhưng đối với người dân địa phương, những tác động tiêu cực của du lịch đang bắt đầu lớn hơn lợi ích.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa tiết lộ tham vọng chiến lược của Kiev tại Kursk, đó là thiết lập vùng đệm an ninh trên lãnh thổ Nga.

Các cuộc điều tra cho thấy số người ủng hộ bà Harris đang vượt trội so với ứng viên Đảng Cộng Hòa Donald Trump.

Hy Lạp đang đối mặt với một số thách thức từ cuộc khủng hoảng nước, cháy rừng cho đến dịch bệnh, đòi hỏi Athen phải nhanh chóng tìm giải pháp ứng phó.

Ngành du lịch Trung Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thông qua chiến lược "Made in China 2025", Trung Quốc kỳ vọng trở thành một cường quốc chế tạo hàng đầu của thế giới.

Trung Quốc đang thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh toàn diện trên mọi lĩnh vực, hướng tới một nền kinh tế phát triển chất lượng cao và bền vững.

Trong thời đại bùng nổ dân số như ngày nay, tình trạng thiếu lương thực đã trở thành vấn đề nan giải của hầu hết các tổ chức, quốc gia trên toàn thế giới. Việc tìm nguồn thực phẩm bổ sung và thay thế là vấn đề cấp bách. Cơ quan Thực phẩm Singapore vừa phê duyệt 16 loài côn trùng có thể dùng làm thực phẩm cho con người.

Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa trải qua một tuần rất nóng với những diễn biến mới. Trong đó có việc bà Harris, Phó Tổng thống Mỹ, ứng cử viên của Đảng Dân chủ đã quyết định chọn ông Tim Walz làm liên danh tranh cử.

Indonesia những năm gần đây đang nhanh chóng nổi lên như một nền kinh tế phát triển mạnh mẽ và triển vọng. Vị trí chiến lược, tài nguyên thiên nhiên phong phú cùng lực lượng lao động trẻ và chất lượng cao được xem là chìa khóa cho sự vươn mình của nước này.

Biến đổi khí hậu đang khiến các đợt nắng nóng xảy ra thường xuyên, dữ dội và kéo dài hơn trên toàn cầu. Theo Liên hợp quốc, tác động của nắng nóng thường ít được nhìn thấy hơn bão hoặc lũ lụt, nhưng lại gây chết người nhiều hơn.

Các nhà lãnh đạo Iran cùng các nhóm được Iran hậu thuẫn, hay còn gọi là “trục kháng chiến” tuyên bố sẽ trả đũa Israel một cách mạnh mẽ, đẩy Trung Đông trên bờ vực chiến tranh toàn diện. Hiện Iran sẽ tấn công khi nào và với kịch bản như thế nào đang trở thành vấn đề được dư luận quốc tế quan tâm.

Tốc độ tiến công gần đây của Nga trái ngược hoàn toàn với những thành quả chậm nhưng ổn định mà Moscow đạt được từ đầu năm đến nay ở mặt trận Donetsk. Điều này đang đặt Ukraine vào tình thế đáng lo ngại.

Bảo tồn và phát huy giá trị toàn cầu của di sản là một trong những nhiệm vụ quan trọng hiện nay đối với các quốc gia và cộng đồng quốc tế để phát triển bền vững.

Hiện nay, Israel đang bị quy trách nhiệm thực hiện cả hai vụ ám sát. Những diễn biến mới đang làm dấy lên lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện ở khu vực vốn đã bất ổn, khi căng thẳng giữa Israel với Hamas, Hezbollah và Iran bị đẩy lên một nấc thang mới, đồng thời đặt câu hỏi rằng liệu Israel có phải một nhà nước hiếu chiến?