Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính dựa trên dữ liệu

Việc ban hành Nghị quyết 66.7/2025/NQ-CP đánh dấu bước tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính, thay thế nhiều loại giấy tờ bằng dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia. Đây là yêu cầu quan trọng nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Chính phủ số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Nghị quyết đã điều chỉnh, cắt giảm các thành phần hồ sơ trong gần 800 thủ tục hành chính đối với nhiều loại giấy tờ, thay thế bằng khai thác hoặc sử dụng thông tin tương ứng từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành. Theo đó, cá nhân, tổ chức không phải cung cấp lại những thành phần hồ sơ mà thông tin tương ứng đã có trong cơ sở dữ liệu do cơ quan chủ quản công bố. Cơ quan tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính có trách nhiệm khai thác, sử dụng dữ liệu để thay thế giấy tờ. Trường hợp dữ liệu không được khai thác hoặc thông tin chưa đầy đủ, không chính xác, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính yêu cầu cá nhân, tổ chức bổ sung hồ sơ; đồng thời đề nghị thực hiện cập nhật, điều chỉnh thông tin theo quy định pháp luật.

Việc cắt giảm giấy tờ cũng được áp dụng đối với công dân Việt Nam cư trú ở nước ngoài, cá nhân, tổ chức nước ngoài sinh sống và hoạt động tại Việt Nam, căn cứ vào mức độ đáp ứng của các cơ sở dữ liệu liên quan. Người dân đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) để đề nghị giải quyết thủ tục hành chính sẽ không phải ký số biểu mẫu điện tử tương tác.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026 đến hết ngày 28/2/2027.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết