CEO Bamboo Airway bị hoãn xuất cảnh: Cơ quan thuế 'cứng nhắc'?

Ông Lương Hoài Nam vừa bị tạm hoãn xuất cảnh chỉ vì là người đại diện công ty đang nợ thuế - Bamboo Airways. Nhiều ý kiến cho rằng, cách xử lý trong trường hợp này của cơ quan Thuế “cứng nhắc” vì có thể ảnh hưởng đến hoạt động cũng như nỗ lực trả nợ thuế của doanh nghiệp.

“Không liên quan cá nhân ông Lương Hoài Nam”

Trong danh sách tạm hoãn xuất cảnh đổi với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp nợ thuế năm cập nhật đến 16/09 được đăng tải trên website của Cục Thuế Bình Định, ông Lương Hoài Nam đứng thứ 101. Lý do tạm hoãn xuất cảnh do ông Nam là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways). Công ty này đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Danh sách của Cục Thuế tỉnh Bình Định (Ông Lương Hoài Nam đứng cuối cùng)
Danh sách của Cục Thuế tỉnh Bình Định (Ông Lương Hoài Nam đứng cuối cùng)

Thời gian ông Lương Hoài Nam bị tạm hoãn xuất cảnh kể từ ngày ký thông báo 11/9 đến ngày Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế vào ngân sách Nhà nước. Cơ quan thuế cho biết, việc gửi thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Nam, người đại diện theo pháp luật của công ty, là công tác quản lý thuế bình thường.

Trao đổi với Đài Hà Nội, ông Lương Hoài Nam cho biết, việc tạm hoãn xuất cảnh với người đại diện pháp luật của Bamboo Airways là biện pháp hành chính tạm thời của cơ quan thuế tỉnh Bình Định. “Ban lãnh đạo Bamboo Airways đang tích cực phối hợp các cơ quan chức năng, tìm giải pháp tháo gỡ vấn đề này trong bối cảnh Bamboo Airways đang tái cấu trúc mạnh mẽ để phát triển”, ông Nam nói.

Ông Lương Hoài Nam - CEO Bamboo Airways (Ảnh: Vnexpress)
Ông Lương Hoài Nam - CEO Bamboo Airways.

Trước sự việc trên, Bamboo Airways khẳng định thông báo này xuất phát từ vấn đề hành chính mà Bamboo Airways đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, không liên quan đến vấn đề cá nhân của ông Lương Hoài Nam.

Cú knock-out đến từ cơ quan Thuế?

Bamboo Airways từng nhiều lần kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông, xin được hỗ trợ về cơ chế, chính sách để có thể “quay trở lại bầu trời” với lộ trình phát triển bền vững, hiệu quả. Tháng 8/2023, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho Bamboo Airways, Thủ tướng cũng đề nghị doanh nghiệp cần nỗ lực tái cơ cấu, vươn lên trở thành doanh nghiệp lớn mạnh; chủ động báo cáo để các cơ quan có thẩm quyền kịp thời xử lý các khó khăn, vướng mắc theo chức năng, nhiệm vụ.

Hai tháng sau đó, ông Lương Hoài Nam được bổ nhiệm Tổng giám đốc Bamboo Airways để tái cấu trúc hãng sau khi hãng đã lâm vào tình cảnh cực kỳ khó khăn, lỗ lớn, nợ nhiều (trong đó có nợ thuế).

Tháng trước, trong dịp kỷ niệm 6 năm cất cánh, hãng thông báo đã qua giai đoạn khó khăn nhất và đang trong quá trình tái cấu trúc đội máy bay, tập trung vào khai thác dòng thân hẹp với 8 tàu Airbus A321/A320. Dự kiến, cuối năm nay, Bamboo Airways có thể tăng đội máy bay lên 12 chiếc và 18 chiếc vào năm 2025 nếu thị trường diễn biến thuận lợi.

Như vậy, việc ông Nam bị tạm hoãn xuất cảnh có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có nỗ lực trả nợ thuế cùng nhiều khoản nợ khác.

Không chỉ Bamboo Airways mà cộng đồng doanh nghiệp nói chung vẫn đang vật lộn với những khó khăn kéo dài từ đại dịch Covid-19 (năm 2020), chưa kể cơn bão số 3 vừa giáng thêm cho họ một đòn rất nặng nữa.  Việc hoãn xuất cảnh đối với các doanh nhân liên quan đến chậm thuế, nợ thuế liệu có phải là một cú bồi sau những đòn đau đó, nếu không muốn nói là một pha knock-out?

Trao đổi với Đài Hà Nội, ông Nguyễn Văn Phụng - nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế cho rằng, cơ quan thuế chỉ có quyền gửi đề xuất cho cơ quan xuất nhập cảnh, còn quyết định tạm hoãn thuộc thuộc bên xuất nhập cảnh. Cơ quan thuế sẽ theo dõi ai nợ bao nhiêu, nợ những khoản gì, khi nợ cơ quan thuế cũng dùng biện pháp “từ thấp đến cao”. “Bắt đầu lần một, lần hai là thông báo, nếu không chịu thực hiện mới cưỡng chế tài khoản, tài khoản không có tiền mới dừng hóa đơn. Nếu tài khoản không có tiền sẽ dùng các tài sản khác sau đó mới dùng đến biện pháp cuối cùng”, ông Phụng giải thích.

Ông Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế
Ông Nguyễn Văn Phụng - Nguyên Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn, Tổng cục Thuế

Trong khi đó, ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội (HanoiBA) cho rằng, cấm xuất nhập cảnh “chỉ rơi vào trường hợp các lãnh đạo doanh nghiệp có làm ăn với nước ngoài”. Mà đối tác nước ngoài thực sự rất chuyên nghiệp và coi trọng uy tín, thời gian, độ trễ, các điều khoản. “Việc cấm xuất cảnh đột ngột ảnh hưởng lớn đến đàm phán, sản xuất kinh doanh, đặc biệt các hợp đồng có yếu tố nước ngoài của doanh nghiệp”, ông Minh nói và kiến nghị xem xét lại cách xử lý của cơ quan thuế. Đồng thời, ông cho rằng cần có chính sách hỗ trợ gói vay để doanh nghiệp có dòng tiền trả nợ thuế, đồng thời vẫn lưu thông được sản xuất kinh doanh.

Ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội.
Ông Trần Văn Minh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội.

Khi đề nghị hoãn xuất cảnh đối với một đại diện doanh nghiệp, cơ quan thuế tất nhiên có đầy đủ quy định pháp luật. Song trong trường hợp như CEO của Bamboo Airways, liệu đó có phải cách xử lý tốt nhất? Danh sách 101 cá nhân bị đề nghị tạm hoãn xuất cảnh của Cục Thuế Bình Định có thể không sai, nhưng liệu có “cứng nhắc” và thiếu sự thấu hiểu, đồng cảm với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay?

Chỉ xét riêng trường hợp của Bamboo Airways, việc tạm “cấm bay” đối với ông Lương Hoài Nam có thể gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp, người dân cũng như nguồn thu của nhà nước, trong bối cảnh giá vé máy bay cao và hãng này đang tìm mọi cách tái cấu trúc để phát triển và trả nợ thuế.

Ông Lương Hoài Nam, 51 tuổi, tốt nghiệp tiến sĩ kinh tế hàng không ở Nga và có hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Ông từng làm Trưởng ban Kế hoạch thị trường của Vietnam Airlines trong 11 năm. Từ tháng 7/2004 đến cuối năm 2009, ông giữ chức Tổng Giám đốc Pacific Airlines - thành viên của Vietnam Airlines Group.

Giữa năm 2012, ông Nam làm Giám đốc điều hành Air trong 4 tháng, sau đó làm lãnh đạo tại Nam Long, Công ty Hàng không Hải Âu, hãng hàng không lưỡng dụng Vietstar Airlines.

Tháng 10 năm ngoái, ông được Bamboo Airways bổ nhiệm Tổng Giám đốc. Hãng cho biết đây là quyết định từ nhà đầu tư mới của Bamboo Airways và cũng là bước tiến mới nhất trong tiến trình tái cấu trúc toàn diện doanh nghiệp, trong đó có tái cấu trúc bộ máy quản trị điều hành nhằm ổn định hoạt động, tạo cơ hội cho sự phát triển trung hạn.

User
Ý KIẾN

Tối 19/9, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao tặng thưởng tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao xuất bản năm 2023.

Chiều 19/9, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp thân mật Đại sứ Cuba tại Việt Nam Orlando Nicolas Hernandez Guillen.

Thời gian gần đây, khi các tân sinh viên bắt đầu làm thủ tục nhập học, lợi dụng thời điểm này các đối tượng xấu lợi dụng sự thiếu kinh nghiệm, chủ quan của các bạn trẻ để gửi các tin nhắn lừa đảo đóng học phí.

Cục Quản lý thị trường Hà Nội vừa chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong thời gian sau bão số 3.

Cán bộ, công chức, viên chức vi phạm nồng độ cồn, ngoài bị xử phạt hành chính sẽ bị thông báo về cơ quan để kỷ luật.

Vào rạng sáng 19/9, trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa hai xe khách khiến hai người tử vong và nhiều người bị thương.

Ở các diễn đàn giao thông, nhiều người để lại bình luận phản ánh tình trạng các tài xế của nhà xe Phương Trang thường xuyên đi ẩu, chạy quá tốc độ, vi phạm luật giao thông.

Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo từ ngày 20/9.

Tại điểm trung chuyển xe buýt Nhổn, thuộc địa bàn phường Minh Khai quận Bắc Từ Liêm, khu vực ngồi chờ xe buýt của hành khách thường xuyên bị chiếm dụng làm nơi bán hàng, kê bàn ghế hay dừng đỗ xe máy.

La Niña có thể kéo dài từ vài tháng đến hai năm, và sự xuất hiện của nó thường được dự báo trước bởi các cơ quan khí tượng thông qua việc theo dõi và phân tích dữ liệu nhiệt độ biển và các yếu tố khí hậu khác.

Gần một tuần hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố Hà Nội, các cấp chính quyền, lực lượng chức năng và người dân Thủ đô đã chung tay dọn dẹp hậu quả bão số 3.

Nằm trong khuôn viên tòa biệt thự Pháp cổ ở góc phố Trần Hưng Đạo - Hàng Bài, cây si khổng lồ có tuổi đời hàng trăm năm tuổi, từ lâu đã được coi là một trong những di sản văn hóa, kiến trúc độc đáo của Thủ đô. Tuy nhiên trong cơn bão số 3 vừa qua, cây si lâu niên này đã bị bật gốc. Nhằm bảo tồn nguyên vẹn quần thể công trình có giá trị này, các cơ quan chức năng đã nỗ lực hồi sinh cây si cổ thụ hiếm có này.

Sáng 19/9, Phòng Cảnh sát giao thông – Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Chiều 19/9, Văn phòng Trung ương Đảng ra thông cáo báo chí về ngày làm việc thứ hai Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII.

Hướng tới chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tổ hợp Cung Thiếu nhi Hà Nội sẽ được khánh thành vào thứ 7 ngày 21/9.

Nhà máy điện rác Seraphin - nhà máy điện rác thứ hai của Thủ đô Hà Nội sẽ được đưa vào vận hành thử nghiệm từ tháng 12 năm nay.

Bão số 4 kết hợp tác động gió mùa Tây Nam mạnh, nằm trong dải hội tụ nhiệt đới nên có hoàn lưu ảnh hưởng rất rộng, chuyên gia cảnh báo không chủ quan trước cơn bão này.

Hiện nay, một số tuyến đê không thể chống tràn do mực lũ quá lớn, cần được đầu tư nâng cấp, tu bổ để đáp ứng được những diễn biến bất thường của thời tiết.

Các chuyên gia nhận định rằng diễn biến thời tiết phức tạp hiện nay, đặc biệt là sự gia tăng tần suất và cường độ của bão, liên quan đến sự chuyển pha từ El Niño sang La Niña.

Sáng 19/9, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã tiếp công dân theo đơn thư của bà Nguyễn Thị Vân, xã Kim Quan, huyện Thạch Thất và công dân Hà Quang Thuyết, con ông Hà Văn Đạo, ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh.

Từ ngày 22 - 24/9/2024, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai, Phiên họp cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.

Tính đến ngày 19/9, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức hai đợt phân bổ cho 12 tỉnh, thành phố với tổng số tiền 81,5 tỷ đồng.

Chiều 19/9, Học viện Chính trị trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam đã tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024.

Trương Mỹ Lan và các đồng phạm tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 445.000 tỷ đồng thông qua việc phát hành trái phiếu khống, rút tiền từ Ngân hàng SCB và chuyển một lượng lớn tiền ra nước ngoài.

Trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, tình trạng xe đỗ, dừng sai quy định gây mất ATGT, mất mỹ quan đô thị có chiều hướng tăng và diễn biến phức tạp.

Ngày 18/9, tại khu vực gần cầu Thủ Biên, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, một lái xe đầu kéo đã bị xe tải hất văng khi vội vàng chạy sang đường mà không chú ý quan sát.

Chiều 19/9, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam đang tính đến phương án sơ tán công dân khỏi khu vực nguy hiểm.

Một vụ tai nạn giao thông do hai xe khách tông nhau đã xảy ra vào khoảng 0h15 sáng 19/9 trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đoạn qua huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận. Hậu quả của vụ va chạm này là hai hành khách trên xe đã tử vong.

Từ ngày 1/10 tới, ngành đường sắt sẽ bắt đầu mở bán vé tập thể tàu Tết 2025 nhằm phục vụ sớm nhu cầu về quê của người lao động, học sinh, sinh viên.

Tại dự thảo Nghị định quy định về hoạt động vận tải đường bộ, Bộ GTVT đã đề xuất sửa một số quy định về niên hạn sử dụng đối với từng loại xe ô tô kinh doanh vận tải.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã kiến nghị Chính phủ chấp thuận đề xuất của UBND TP Hà Nội về dự án đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Để ứng phó với cơn bão số 4, các đơn vị của Vùng 3 Hải quân đã duy trì lực lượng, phương tiện trực; cơ động tàu thuyền ra khu tránh bão; triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn nhà cửa, kho tàng; thành lập các tổ, lực lượng, phương tiện sẵn sàng cơ động thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Vào lúc 16h30 ngày hôm nay 19/9, một vụ cháy đã xảy ra tại một xưởng giấy tại số 51 đường Quang Tiến, Nam Từ Liêm. Rất may không có người bị nạn.

Ngày 19/9, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công điện về việc di dời người dân đến nơi an toàn để ứng phó với bão số 4 và mưa lớn.

Chiều nay (19/9), tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng đã cung cấp thông tin về công tác phối hợp với các nước để bảo hộ ngư dân trước cơn bão số 4 Soulik.

Ông Lương Hoài Nam vừa bị tạm hoãn xuất cảnh chỉ vì là người đại diện công ty đang nợ thuế - Bamboo Airways. Nhiều ý kiến cho rằng, cách xử lý trong trường hợp này của cơ quan Thuế “cứng nhắc” vì có thể ảnh hưởng đến hoạt động cũng như nỗ lực trả nợ thuế của doanh nghiệp.

Quá trình khám xét nhà của cựu Bí thư Bến Tre Lê Đức Thọ, Bộ Công an đã phát hiện và thu giữ nhiều tài sản, đồ vật của bị can này, trong đó có 97 miếng vàng nguyên khối và bộ sưu tập 13 đồng hồ hàng hiệu, 134 sổ tiết kiệm.

Trong vòng 24 giờ qua, từ 14 giờ ngày 18/9 đến 14 giờ ngày 19/9, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và Kon Tum đã hứng chịu mưa lớn với lượng mưa lên tới hàng trăm mm, gây nguy cơ ngập lụt diện rộng và nguy hiểm do lũ quét, sạt lở đất.

Chung tay với đồng bào cả nước khắc phục hậu quả nặng nề sau thiên tai, sáng nay 19/9, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Hà Nội sẽ trích từ Quỹ Cứu trợ Thành phố số tiền 30 tỷ đồng để hỗ trợ nhân dân 12 tỉnh phía Bắc khắc phục thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.

Ngày 18/9, cán bộ, chiến sĩ tàu Cảnh sát Biển SB 6001, Vùng Cảnh sát Biển 2 đã tổ chức cứu hộ, lai dắt tàu cá cùng 12 thuyền viên về bờ an toàn.

Lúc 14 giờ 30 ngày 19/9, Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia cho biết, bão số 4 đã đổ bộ vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị. Sau khi vào đất liền, bão số 4 suy yếu nhanh chóng thành áp thấp nhiệt đới.

Theo dự báo, từ chiều 19/9, bão số 4 sẽ đổ bộ vào khu vực các tỉnh từ Quảng Bình - Thừa Thiên Huế với sức gió giật cấp 10. Hiện tại, Quảng Bình và Quảng trị đang mưa to, có khả năng gây ngập úng, sạt lở đất. Gió lớn quật đổ nhiều cây xanh trên các tuyến đường.

Vào lúc 14h ngày 18/9, tâm bão Soulik (báo số 4) đã đi vào khu vực giữa Quảng Bình và Quảng Trị với sức gió mạnh nhất đạt 74 km/h (cấp 8), gây mưa lớn và cô lập một số khu vực.

Ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, trưa 19/9, bão số 4 đang nằm trên biển tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị với cường độ cấp 8, cấp 9. Từ 13-15 giờ hôm nay, 19/9 bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình và Quảng Trị; vùng gần tâm bão đi qua có thể có gió cấp 8, cấp 10.

Ngày 19/9, phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đơn vị đã phối hợp Công an TP. Thủ Dầu Một bắt quả tang và tạm giữ 04 đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển trái phép số lượng lớn pháo hoa nổ.