Chỉ huy cấp cao thiệt mạng, Hezbollah tập kích trả đũa Israel

Lực lượng Hezbollah vừa tuyên bố nã hơn 100 quả rocket vào Israel để trả thù cho một chỉ huy cấp cao thiệt mạng trong cuộc tập kích của Tel Aviv ở Liban.

Hezbollah cho biết chỉ huy cấp cao của nhóm là Hajj Abu Naameh, thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel ở Tyre, miền Nam Liban. Vụ tập kích cũng khiến một tay súng khác của nhóm vũ trang mất mạng.

Quân đội Israel xác nhận đã loại bỏ Nasser, nói rằng ông là chỉ huy "Đơn vị Aziz" của Hezbollah phụ trách hoạt động tấn công từ phía Tây Nam Liban vào lãnh thổ Israel.

Rocket khai hỏa từ miền Nam Lebanon bị hệ thống Vòm Sắt đánh chặn ở khu vực Thượng Galilee, miền Bắc Israel ngày 3/7. Ảnh: AFP.

Hezbollah cùng ngày tuyên bố để trả thù, nhóm vũ trang đã nã "100 rocket Katyusha" vào hai vị trí ở Cao nguyên Golan mà Israel đã sáp nhập. Nhóm vũ trang cũng cho biết đã bắn tên lửa Falaq và tên lửa Burkan hạng nặng vào hai vị trí quân sự ở miền Bắc Israel.

Phát ngôn viên quân đội Israel thừa nhận khoảng 100 rocket được phóng từ Lebanon về phía lãnh thổ nước này. Lực lượng cứu hộ khẩn cấp nỗ lực "dập tắt một số đám cháy" do các cuộc tấn công gây ra tại khu vực Kiryat Shmona, miền Bắc đất nước.

User
Ý KIẾN

Các quan chức cấp cao trong chính phủ Israel cho biết, Safieddine - người kế nhiệm tiềm năng của cố lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah - đã ở trong một công trình ngầm bị Israel oanh tạc ngày 3/10.

Bất chấp nhiều tổn thất nặng nề từ chiến dịch không kích dữ dội của không quân Israel vào Liban thời gian gần đây, hôm 4/10, lực lượng Hezbollah tiếp tục mở thêm nhiều cuộc không kích tên lửa quy mô lớn vào Israel, khiến lưới phòng không Israel luôn phải căng mình đối phó.

Theo đài truyền hình Al Masirah của Houthi, các cuộc không kích hôm 4/10 của liên quân Mỹ - Anh đã được tiến hành tại một số khu vực của Yemen, bao gồm cả thủ đô Sanaa và sân bay Hodeidah.

Ngày 4/10, các đội xe tăng của Nhóm tác chiến phía Đông của Nga đã giúp giành quyền kiểm soát các cứ điểm cuối cùng của quân đội Ukraine tại Ugledar thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR).

Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky được cho là đang thảo luận về khả năng sa thải một số lãnh đạo chủ chốt trong giới quân sự Ukraine. Những nhân vật được đề cập đến bao gồm lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine - những đầu lĩnh quan trọng của bộ máy chiến tranh hiện tại.

"Giai đoạn tự kiềm chế đơn phương đã kết thúc"! Iran được cho là vừa gửi một thông điệp khá lạnh lùng tới Mỹ, hai ngày sau khi thực hiện một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo quy mô lớn vượt qua các hệ thống phòng không hiện đại của Israel.

Các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển ngoại ô Beirut của Liban đêm 3/10. Phần lớn trong số chúng xảy ra ở khu vực Dahiyeh. Truyền thông Israel đưa tin Thủ lĩnh mới của Hezbollah Hashem Safieddine là mục tiêu trong các cuộc không kích.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết, Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích liên tiếp vào thành trì của nhóm này ở phía Nam Beirut, Liban vào đêm qua, 3/10.

Theo The Kyiv Independent, Ukraine đã phủ nhận cáo buộc của Nga về vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk hôm 3/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 3/10 tuyên bố, nước này ủng hộ các hoạt động của Israel chống lại nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Quân đội Israel ngày 3/10 đã cảnh báo người dân sơ tán khỏi một thành phố và các cộng đồng khác ở miền nam Liban ngay lập tức. Phía Israel báo hiệu có thể mở rộng chiến dịch trên bộ được phát động vào đầu tuần này nhằm vào nhóm chiến binh Hezbollah.

Quân đội Liban ngày 3/10 cho biết đã bắn trả lực lượng Israel sau khi một binh sĩ thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel, đánh dấu lần đầu tiên quân đội nước này tham gia vào cuộc chiến với Israel.

Những vụ nổ lớn làm rung chuyển bầu trời gần sân bay chính của Beirut, Liban vào sáng sớm ngày 4/10, chỉ vài phút sau khi một máy bay hạ cánh.

Hàn Quốc chính thức bước vào cuộc đua công nghệ cùng các cường quốc quân sự với loại tên lửa đạn đạo tầm trung phi hạt nhân Hyunmoo-V mang sức mạnh huỷ diệt cùng đầu đạn nặng tới 9 tấn có khả năng xuyên phá hầm ngầm kiên cố và tiếp cận mục tiêu với tốc độ gấp 10 lần âm thanh.

Quân đội Nga ngày 3/10 xác nhận đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn Ugledar tại Donetsk. Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị của nhóm quân “phía Đông” của nước này đã giành quyền kiểm soát thị trấn Ugledar (phía Ukraine gọi là Vuledar) tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 3/10 xác nhận đã tiến hành một cuộc không kích bằng vũ khí chính xác vào trung tâm thủ đô Beirut của Liban.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 3/10 xác nhận các đơn vị của nhóm quân “phía Đông” của nước này đã giành quyền kiểm soát thị trấn Ugledar (phía Ukraine gọi là Vuhledar) tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Iran mới đây tấn công các thành phố lớn ở Israel bằng ít nhất 180 tên lửa đạn đạo. Hai đối thủ này đang tiến gần hơn đến đối đầu trực tiếp. Vậy tương quan lực lượng giữa Israel và Iran về năng lực quân sự, khả năng tấn công lẫn nhau và cách thức bảo vệ lãnh thổ có gì đặc biệt?

Israel đã phát động một cuộc tấn công chết người vào một tòa nhà ở quận Bashura, sát trung tâm thành phố Beirut nhất kể từ khi chiến dịch ném bom bắt đầu vào tuần trước.

Sáng sớm 3/10 theo giờ địa phương, sau khi người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel ra lệnh sơ tán người dân một số khu vực ở ngoại ô phía nam Beirut, thủ đô Liban, quân đội Israel đã tiến hành nhiều đợt không kích vào khu vực này.

Sau gần hai tháng chuẩn bị và hứa hẹn, cuối cùng, Iran đã tiến hành cuộc tấn công tên lửa vào lãnh thổ Israel. Theo phía Israel, đã có 181 tên lửa đạn đạo và hành trình được phóng đi từ lãnh thổ Iran. Còn theo IRGC (Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran), họ đã sử dụng khoảng 500 tên lửa các loại trong cuộc tấn công này.

Quân đội Israel cho biết, 8 binh sĩ nước này đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh trên bộ với Hezbollah ở miền Nam Liban. Ba trong số những người thiệt mạng là chỉ huy và bảy binh sĩ khác bị thương nặng.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, Ukraine đang nỗ lực tăng cường năng lực quân sự, sản xuất nhiều loại vũ khí và đạn dược, nhằm giảm phụ thuộc vào nguồn viện trợ từ các đối tác và đồng minh phương Tây.

Quân đội Israel ngày 2/10 thừa nhận rằng một số căn cứ không quân của họ đã bị đánh trúng trong cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo lớn của Iran vào quốc gia này vào đêm 1/10, nhưng nhấn mạnh rằng các cuộc tấn công không gây ra thiệt hại nào cho hoạt động của Không quân Israel.

Ngày 2/10, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp về tình hình Trung Đông.

Ngày 2/10, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cảnh báo Israel sẽ phải đối mặt với phản ứng gay gắt nếu không dừng các hành động hiện nay.

Trong một thông báo mới đây, quân đội Ukraine cho biết họ đang rút khỏi thành phố Ugledar ở miền Đông, khi lực lượng Nga tấn công dữ dội và đe dọa bao vây khu vực.

Quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Vuhledar, việc có ý nghĩa quan trọng vì sẽ giúp Nga dễ dàng tiến quân hơn vào tuyến phòng thủ của Ukraine.

Tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi Iran vào đêm 1/10 phóng hàng loạt tên lửa hướng về phía lãnh thổ Israel.

Quân đội Nga đã tiến vào trung tâm Vuhledar, một pháo đài trên vùng đất cao chiến lược ở miền đông Ukraine.

Tình hình căng thẳng tại khu vực Trung Đông vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa hướng về phía lãnh thổ Israel. Nhiều lãnh đạo trên thế giới đã lên tiếng kêu gọi Iran và Israel kiềm chế, tránh đẩy toàn bộ khu vực Trung Đông vào cuộc xung đột toàn diện.

Ngày 1/10, Tổng thống Croatia, ông Zoran Milanovic đã tiếp tục khẳng định lập trường phản đối cử lực lượng vũ trang Croatia tham gia sứ mệnh của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hỗ trợ Ukraine.

Hệ thống phòng không của Israel được đánh giá là hệ thống hiện đại nhất thế giới, nhưng hệ thống đó không phải lúc nào cũng hiệu quả.

Tình hình Trung Đông vốn đang căng thẳng tiếp tục dậy sóng sau khi đêm ngày 1/10, Iran đã phát động cuộc tấn công đường không về phía lãnh thổ Israel.

Tối 1/10, giờ địa phương, Iran tiến hành dội mưa tên lửa vào Israel. Vì sao Iran chọn thời điểm này để tấn công Israel? Cuộc tấn công này sẽ có tác động gì đến tình hình khu vực? Mỹ đưa ra cảnh báo với Israel trước khi Iran phát động tấn công, vậy Mỹ đóng vai trò gì trong xung đột khu vực?

Đêm 1/10, Iran đã bắn khoảng 180 quả tên lửa vào các mục tiêu trong lãnh thổ Israel. Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố hầu hết các tên lửa đã bị đánh chặn, tuy nhiên phía Iran cho biết 90% tên lửa đã vượt qua hệ thống phòng không Vòm sắt của Israel.Vậy Vòm sắt có thực sự là hệ thống phòng thủ tên lửa tầm ngắn đáng tin cậy nhất thế giới như các nhà sản xuất vũ khí của từng Israel ca ngợi ?

Nhiều vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Beirut của Liban vào sáng nay 2/10, khi Israel tấn công “các mục tiêu của Hezbollah”.

Tổng tư lệnh quân đội Iran - thiếu tướng Mohammad Bagheri cho biết cuộc tấn công bằng tên lửa được tiến hành hôm 1/10 chỉ giới hạn ở các mục tiêu quân sự, nhưng cảnh báo sẽ có các cuộc tấn công lớn hơn nếu Israel đáp trả.

Chỉ vài giờ sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa tấn công Israel, người ta nghe thấy tiếng nổ và khói bốc lên từ các tòa nhà gần sân bay ở thủ đô Beirut của Liban vào sáng sớm nay (ngày 2/10).

Đêm 1/10, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã bắn gần 200 quả tên lửa về phía lãnh thổ Israel. Nhiều tên lửa đã được nhìn thấy trên bầu trời Herzliya, Haifa ở phía bắc Israel.

Trong số hơn 100 quả tên lửa mà Iran tấn công Israel hôm 1/10, có ít nhất hai tên lửa rơi xuống gần Trụ sở Mossad ở khu phố Glilot của Tel Aviv, một khu vực đông dân cư, một số tòa nhà dân cư và thương mại.

Một cặp đôi Israel vẫn tiếp tục khoảnh khắc cầu hôn của riêng họ vào tối thứ Ba (ngày 1 tháng 10), bất chấp một loạt tên lửa đạn đạo bay trên đầu, được phóng từ Iran.

Đêm qua 1/10, Iran đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel, khiến còi báo động vang lên khắp cả nước. Quân đội Israel ban đầu ước tính khoảng 180 tên lửa đã được bắn vào lãnh thổ nước này. Tuy nhiên, lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và giới chức Iran sau đó đều xác nhận, số lượng chỉ hơn 100 quả tên lửa.

Một video do người dân chia sẻ lên mạng xã hội cho thấy, một loạt tên lửa do Iran phóng trên bầu trời Tel Aviv. Tuy nhiên, tên lửa đã bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không đa tầng của Israel trong đêm 1-10.

Iran đã phóng khoảng 180 tên lửa vào Israel vào đêm qua (1/10). Các chuyên gia vũ khí phân tích các video đã được xác minh trên mạng xã hội về hiện trường và nói với CNN rằng, các biến thể của tên lửa đạn đạo dòng Shahab-3 của Iran đã được sử dụng trong cuộc tấn công bằng tên lửa mới nhất vào Israel.

Phát biểu trong một cuộc họp an ninh tại Tel Aviv vào hôm 1/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tuyên bố rằng Iran đã phạm phải một sai lầm lớn khi tiến hành tấn công tên lửa vào Israel và khẳng định Iran sẽ phải trả giá cho hành động của mình.