Chia tay tuổi học trò | Nhịp sống Hà Nội | 03/06/2023

Đối với những học sinh lớp 12 thì lễ bế giảng lại là ngày cuối cùng các em được là học sinh cấp 3, rồi sau đó chính thức nói lời chia tay với ngôi trường, thầy cô, bạn bè và những gì hồn nhiên nhất của thời 'nhất quỷ nhì ma' đã gắn bó với mình trong suốt 3 năm học. Chia tay là lúc xa thầy cô, bạn bè, xa trường lớp và đó cũng là lúc gác lại những ký ức cũ, chôn chặt trong tim để bước vào một thế giới mới, rộng lớn, phức tạp, đầy khó khăn và thử thách phía trước...

User
Ý KIẾN

Nhiều công ty ở Hà Nội đã xây dựng những khu nhà ở dành cho công nhân, bớt đi gánh nặng nơi ăn chốn ở cho người lao động. Những khu nhà ở công nhân dần trở thành mái nhà thứ hai của người lao động, giúp họ gắn bó hơn với nơi làm việc.

Bánh rán Hà Nội là thức quà giản dị, hấp dẫn nhiều người bởi hương vị thơm ngon, thân thuộc. Chẳng thế mà bao năm qua, những hàng bán bánh rán trên những con phố cổ của Hà Nội luôn đắt khách, dù nguyên liệu và hình thức không hề thay đổi.

Giữa thành phố ồn ào. náo nhiệt, nhiều bạn trẻ hiện nay lựa chọn cuộc sống độc thân. Vậy có điều gì thú vị trọng kiểu sống này?

Trong không gian sống động của ngày mới, có một nhóm tập khá đặc biệt thu hút sự chú ý của mọi người - đó là yoga cười.

Bảo tàng Dân tộc học nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên. Những ngày cuối tuần, nơi này luôn thu hút khá đông khách đến tham quan văn hóa đặc trưng của các dân tộc Việt Nam trong một không gian thu nhỏ giữa lòng Hà Nội.

Thời điểm chuyển giao mùa từ xuân sang hè có lẽ là lúc các tiệm giặt là đông khách nhất.

Từ khi tuyến tàu điện trên cao Cát Linh – Hà Đông đi vào hoạt động, đã phục vụ khoảng 35.000 đến 36.000 lượt hành khách mỗi ngày.

Phố cổ Hà Nội là nơi tập trung nhiều địa điểm lưu trú dành cho khách du lịch. Trong đó, homestay là nơi được nhiều người lựa chọn bởi tính tiện ích và giá cả hợp lý, bởi thế mà nhiều người cũng đã quyết định đầu tư homestay trên phố cổ.

Cơm bình dân là thuật ngữ riêng có và được sử dụng phổ biến ở Việt Nam để chỉ những bữa ăn đại trà được phục vụ tại các quán, tiệm cơm bên đường. Ở Hà Nội nơi có dân số và lực lượng lao động cao thì số lượng các quán cơm bình dân càng trở nên phổ biến. Đi dọc các tuyến phố ở Hà Nội trước giờ nghỉ trưa hầu như các quán cơm bình dân đều đã sẵn sàng lên món để chuẩn bị đón khách.

Bỗng một ngày, những con đường rực rỡ bởi sắc vàng đỏ của những tán lá trên cành cây, trên mặt đất. Cây cối chẳng hẹn mà cùng thay áo khiến cho Hà Nội mang một nét đẹp nên thơ đầy quyến rũ.

Xem phim tại rạp lâu nay đã là một trong những hình thức giải trí phổ biến ở các thành phố lớn như Hà Nội. Đặc biệt, với sự đầu tư phòng chiếu cùng những khung giờ linh hoạt, phù hợp với nhiều độ tuổi và công việc khác nhau, các rạp chiếu phim ở thành phố đã trở thành nơi để nhiều người tìm thư giãn vào tất cả các ngày trong tuần.

Không chỉ có những người độc thân, nhiều gia đình trẻ ở Hà Nội cũng chọn thuê chung cư để ở, bởi giá cả phù hợp với thu nhập cũng như sự tiện ích mà nó đem lại.

Tại Việt Nam, tết Hàn thực được biết đến là một ngày lễ quan trọng trong năm. Mỗi lần đến ngày này, người dân đều làm bánh trôi, bánh chay để cúng tổ tiên.

Phố Cầu Đông nằm nay bên hông chợ Đồng Xuân thì hẳn, nhiều người đã biết. Nhưng cái tên chợ Cầu Đông thì chắc chắn, vẫn là sự ngỡ ngàng của bao người.

Suốt hơn 20 năm qua, những bếp ăn tập thể đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của nhiều lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp ở Hà Nội.

Một cơn gió nhẹ, những tán cây rũ mình và cơn mưa những lá vàng phủ xuống những con đường Hà Nội.

Nói đến Hip hop, nhiều người vẫn liên tưởng đến những động tác mềm dẻo với tiết tấu nhanh, mạnh phù hợp với các bạn trẻ. Thế nhưng khi chứng kiến các cụ bà ở tuổi 70, 80 nhảy mới thấy hip hop không hề giới hạn tuổi tác.

Nếu được lựa chọn để ngắm toàn cảnh Hà Nội một cách lãng mạn nhất, không có gì thú vị bằng cách thưởng thức một tách cafe trên một tầng cao.

Trong những năm gần đây, chơi tiểu cảnh đang dần trở nên phổ biến ở Hà Nội. Không chỉ đơn thuần là 1 thú chơi, nó còn đem lại những giá trị về mặt tinh thần, và góp phần làm tăng giá trị thẩm mỹ cho những ngôi nhà của người Hà Nội.

Ở các khu chợ truyền thống của Hà Nội, hầu như đều có những góc riêng dành cho những sạp hàng lá. Với đủ mọi loại lá có sẵn trong thiên nhiên, rất quen thuộc với cuộc sống.

Các con phố hầu như được thương mại hóa. Phần lớn, người dân phố cổ tận dụng từng mét vuông để bày bán đầy đủ các loại hàng hóa,... hoặc cho thuê. Nhưng, nhiều người trên phố cổ lại có những lựa chọn khác: bình lặng trước nhịp sống đô thị.

Thực ra chợ cổ Thanh Hà bé tí teo, đi chưa đến chục phút là hết. Cả ngõ chợ dài độ hơn trăm mét, hàng quán chi chít, chật chội vô cùng nhưng chẳng hiểu sao khách vẫn kéo đến nườm nượp từ sớm đến tối.

Tham gia giao thông vào giờ cao điểm ở Hà Nội thường khác biệt so với các thời điểm khác trong ngày, đòi hỏi người dân sự kiên nhẫn và sự tuân thủ nghiêm ngặt các quy định giao thông.

Chơi cờ tướng đã và đang trở thành thú vui sinh hoạt lành mạnh tại nhiều khu tập thể. Vào bất kể thời gian nào, những người chòm xóm hẹn nhau bên bàn cờ cùng với ấm trà mạn. Bàn cờ tướng trờ thành cầu nối thân quen giữa mọi người.

Trong cuộc sống gấp gáp ở thành phố, nhiều người trẻ đang tìm đến với âm nhạc như cách để tiếp thêm năng lượng tích cực cho cuộc sống. Và, chơi guita phủi là một lựa chọn như thế.

Khi xã hội phát triển, người dân ngày càng có ý thức hơn trong việc giữ gìn sức khỏe răng miệng. Và đó là lý do khiến cho các phòng khám nha khoa ở Hà Nội luôn đông khách mỗi tuần.

Đây là khu tập thể cũ được xây dựng từ đầu những năm 1990, ngay phía sau chợ Đồng Xuân. Một thời, nơi này nổi tiếng giá cả đắt đỏ vì vị trí vàng, thì nay, chỉ còn là một khu tập thể cũ xập xệ như những khu tập thể cũ khác. Sự khác biệt của khu tập thể này là những kho hàng.

Cứ vào mỗi độ tháng ba, khi tiết trời ấm lên, những bông hoa gạo bung nở ở một số vùng ngoại thành Hà Nội, thắp lên một màu đỏ rực, như ngọn đèn trời chiếu sáng nơi làng quê thanh bình.

Khác với nhiều chợ đồ cũ ở Hà Nội chia thành từng kiot hay sạp riêng lẻ, chợ đồ cũ Hải Bối (Đông Anh) là một kho hàng với cả nghìn chủng loại, chủ yếu là đồ gia dụng, thiết bị điện tử.

Lâu nay, bánh bao đã là món ăn sáng quen thuộc của người dân Hà Nội. Buổi sáng, bên cạnh các món ăn quen thuộc như xôi, phở, bún, bánh mì… thì bánh bao cũng là lựa chọn của rất nhiều người.

Được tổ chức hai năm một lần, vào ngày mùng 10 và 11 tháng 2 Âm lịch, Lễ hội truyền thống làng Siêu Quần (xã Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội) với nhiều nghi lễ và tái hiện các trò chơi dân gian, trong đó, hội đua thuyền giữa 4 xóm là hoạt động luôn thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân địa phương và du khách.

“Chẳng bao giờ là quá muộn để học tập và rèn luyện” - đó là lý do nhiều người cao tuổi ở Hà Nội vẫn hàng ngày đến lớp học tiếng Anh, làm giàu thêm kiến thức và tăng thêm chất lượng cuộc sống của mình theo một cách rất riêng.

Xã Xuân Nộn (huyện Đông Anh) nổi tiếng với giống cà tím quả tròn. Người dân ở đây gọi giống cà này là cà bẽ.

Những con ngõ nhỏ, sâu là đặc trưng của các quận trung tâm ở Hà Nội. Thế nhưng trong những con ngõ ấy vẫn luôn nhộn nhịp, sôi động không chỉ bởi đời sống sinh hoạt của người dân, mà còn bởi sự hấp dẫn của những quán ăn mang hương vị đặc trưng của Hà thành.

Tại phường Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) hiện có khoảng 600 hộ làm xôi. Sáng sáng, hàng trăm chiếc ô tô chở xôi từ làng nghề tỏa đi khắp Hà Nội và sang cả các tỉnh lân cận.

Xe máy hiện đang là một phương tiện được ưa chuộng và sử dụng nhiều nhất ở Hà Nội. Khi tham gia giao thông, nhiều người từng phải khổ sở vì xe máy bất ngờ hư hỏng giữa đường và việc tìm kiếm nơi sửa xe trở nên khó khăn rất nhiều khi chủ xe không biết rõ vị trí các cửa hàng sửa chữa xe máy ở gần đó. Chìa khóa cho trường hợp này, chính là sự trợ giúp của dịch vụ cứu hộ xe máy.

Ngày nào cũng vậy, bắt đầu từ 12 giờ với ca chiều và 20 giờ với ca đêm, các tổ công tác của Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đều bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ triển khai các tổ tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông, trong đó có xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Có nguồn gốc tại Nhật Bản, cosplay là một trong số những trào lưu cực kỳ hot hiện nay và được yêu thích trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, cosplay được nhiều bạn trẻ hưởng ứng nhiệt liệt.

Pha chế đồ uống ở quán bar là một nghề khá mới ở Việt Nam nhưng thu hút nhiều người tìm hiểu và chọn nó trở thành đam mê, thành sự nghiệp gắn bó lâu dài.

Từ khi không gian quanh hồ Gươm trở thành tuyến phố đi bộ vào những ngày cuối tuần, tò he đã trở thành “đặc sản”. Dãy hàng tò he sặc sỡ sắc màu thu hút sự quan tâm đặc biệt của những bạn trẻ và du khách.

Châu Sơn là một xã nhỏ nằm ở ven bờ sông Hồng, thuộc huyện Ba Vì (Hà Nội). Là xã thuần nông, không có nghề phụ, diện tích đất nông nghiệp ít, nên trong những năm qua, xuất khẩu lao động là một hướng đi thoát nghèo ở địa phương. Hầu như gia đình nào ở xã Châu Sơn cũng có người đi xuất khẩu lao động.

Hình ảnh những công nhân thu gom rác tại khu dân cư hay những công nhân theo xe chuyên chở thu gom rác tại các điểm tập kết rác đã quá quen thuộc với người dân Thủ đô. Thường xuyên phải tiếp xúc với đủ loại rác thải, nhưng vì mưu sinh và cũng vì ý thức góp phần làm sạch môi trường, những công nhân thu gom rác thải vẫn ngày đêm miệt mài làm đẹp từng nẻo đường, góc phố của Thủ đô.

Gội đầu dưỡng sinh đang là trải nghiệm được nhiều người, đặc biệt là các chị em ưa thích. Không có không gian rộng rãi, trang thiết bị hiện đại nhưng gội đầu dưỡng sinh trên phố cổ lại mang phong cách phục vụ kiểu truyền thống. Đến đây, khách không chỉ được gội sạch da đầu, làm đẹp tóc mà còn giúp khơi thông khí huyết, cho tinh thần sảng khoái.

Những năm gần đây, dịch vụ nấu cỗ thuê trọn gói cho các đám hiếu, đám hỉ, đám giỗ… đã phát triển rầm rộ từ thành thị đến nông thôn. Không cần cửa hàng mặt đường cũng như vốn đầu tư lớn, nhu cầu của thị trường lại ngày càng lớn, nên không ít người đã lựa chọn kinh doanh ở lĩnh vực này.

Những ngày này, trên nhiều tuyến đường như: Hoàng Diệu, Bắc Sơn, Yên Phụ, Giảng Võ, Công viên Cầu Giấy… những hàng cây hoa ban đã bung nở, khoe sắc trắng, giúp các tuyến đường trở nên thơ mộng cuốn hút người dân cũng như du khách khi đến Hà Nội.

Dù đã xuất hiện từ lâu, nhưng vài năm gần đây, thú chơi máy bay mô hình dần phát triển mạnh ở Hà Nội và thu hút rất đông những người đam mê chinh phục độ cao, chinh phục bầu trời tham gia.