Chiếc xe bus có thể chạy trên cả đường nhựa lẫn đường sắt

Chiếc xe này có tên gọi là Dual Mode Vehicle, chạy bằng động cơ diesel. Xe có thể chở được 21 khách và đạt tốc độ tối đa 60km/h trên đường sắt hoặc 100km/h trên đường nhựa. 

Tổng thể xe mang hình dáng của một chiếc xe buýt bình thường với 4 bánh bằng cao su chạy trên đường nhựa. Khi đến điểm giao cắt giữa đường nhựa và đường sắt, 4 bánh bằng thép phía dưới gầm xe sẽ lộ ra, nâng gầm chiếc xe lên cao. 4 bánh thép này sẽ được gắn trên hệ thống đường ray và thay thế cho 4 bánh cao su thông thường của xe. Lúc này, chiếc xe buýt sẽ trở thành một toa tàu đúng nghĩa. Quá trình chuyển đổi giữa xe buýt sang tàu được thực hiện chỉ trong vòng 15 giây. 

Con tàu này hiện chạy trên tuyến đường dài 50km, kết nối hai điểm: Kaiyo ở tỉnh Tokushima và Muroto ở tỉnh Kochi. Trên tổng chiều dài quãng đường, sẽ có 10km xe chạy trên đường ray, còn lại xe sẽ hoạt động như một chiếc xe buýt bình thường.

Theo đại diện đơn vị vận hành, loại phương tiện đặc biệt này có thể giúp người dân ở những thị trấn nhỏ như Kaiyo có thể di chuyển thuận tiện hơn. Nó cũng nhẹ hơn tàu truyền thống, dễ bảo trì, sử dụng ít nhiên liệu hơn và còn có thể hoạt động trong trường hợp có các thảm họa thiên nhiên như động đất.

Với nhiều kiểu dáng thiết kế và khả năng chạy dọc xuyên suốt bờ biển đảo Shikoku ở miền nam Nhật Bản, chiếc xe buýt này sẽ là phương tiện nối giữa các thị trấn nhỏ và là một hình thức để thu hút khách du lịch.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết