Chiến sự Nga - Ukraine ngày 25/9: Nga bao vây Ugledar

Trong 24 giờ qua, Nga đã bẻ gãy mũi tiến công của Ukraine và giành lại 12 làng ở Kursk, đồng thời tiến quân thần tốc ở miền đông Ukraine, bao vây thị trấn Ugledar - đóng vai trò then chốt trong hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía Đông Nam tỉnh Donetsk.

Nga tiến quân thần tốc, Ugledar sắp thất thủ

Thị trấn Ugledar (còn gọi là Vuhledar) đang đứng bên bờ vực thất thủ trước đà tiến công ác liệt của Nga tại miền Đông Ukraine. Nếu Ugledar thất thủ, điều này sẽ tạo thêm thuận lợi cho cuộc tấn công của Nga nhằm vào thị trấn then chốt Pokrovsk.

Nằm ở tỉnh Donetsk, thị trấn mỏ Ugledar có dân số trước chiến tranh là 14.000 người. Nơi đây đã nhanh chóng trở thành một pháo đài cho Lữ đoàn cơ giới 72 của quân đội Ukraine đồn trú.

Thị trấn pháo đài Ugledar đã trụ vững trong một thời gian trước những cuộc công kích dữ dội của quân Nga, nhưng nay pháo đài đứng bên bờ sụp đổ. Sáng ngày 25/9, quân Nga oanh tạc và tấn công ồ ạt thị trấn này. Khác với các cuộc tiến công trước đây, lần này khả năng Nga sẽ giành được thắng lợi quyết định.

Những chiếc xe bọc thép bị phá hủy gần thị trấn Vuhledar, tỉnh Donetsk, Ukraine. Bức ảnh phát hành ngày 5/11/2023. Nguồn: Reuters

Nga sử dụng nhiều loại vũ khí khác nhau trong các cuộc tấn công vào Ugledar, bao gồm bom dẫn đường trên không, xe bọc thép, pháo, súng cối và máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV). Đặc biệt, các nhà phân tích quân sự chỉ ra việc Nga sử dụng bom dẫn đường đang gây khó khăn cho quân đội Kiev trong việc bảo vệ Ugledar - một thị trấn có lợi thế về địa hình cao.

Ông Andriy Kovalenko, người đứng đầu Trung tâm Chống thông tin sai lệch (CCD) của Ukraine nói: “Trước đây, Ugledar rất dễ phòng thủ, vì nó nằm trên vùng đất cao. Nhưng với sự xuất hiện ồ ạt của bom dẫn đường trên không ở mặt trận, đối phương đã phá hủy được các phòng tuyến và di chuyển sang hai bên sườn. Sự yểm trợ của bom dẫn đường trên không và máy bay đã giúp bộ binh Nga di chuyển".

Các lực lượng Nga đang tấn công thị trấn Ugledar ở miền đông Ukraine. Nguồn: Reuters

Một nhà phân tích thuộc nhóm phân tích Ukraine mang tên Frontelligence Insight viết: “Rõ ràng tình hình tại Ugledar đang rất nghiêm trọng. Chúng ta có khả năng sẽ phải chứng kiến những giai đoạn cuối cùng trong quá trình phòng thủ của thị trấn này”.

Có nhiều dấu hiệu chứng minh các nhận định này. Dường như quân Nga đã uy hiếp các sườn của thị trấn trong cả tuần qua. Trước tình thế đó, Lữ đoàn cơ giới 72 với quân số là 2.000 người, được trang bị cả xe tăng T-64, xe chiến đấu BMP-2 và lựu pháo M-109, bắt đầu lặng lẽ rút lui về những vị trí dễ phòng thủ hơn.

Theo số liệu thống kê của chính phủ Ukraine, hiện Ugledar vẫn còn khoảng 100 dân thường sinh sống, chủ yếu là những người về hưu. Họ sống trong các tầng hầm. Dù hiện tại thành phố Ugledar đã bị phá hủy nghiêm trọng và bị bỏ hoang, nhưng nếu Ukraine để mất Ugledar, một pháo đài phòng thủ lớn thì đây sẽ là đòn giáng nghiêm trọng vào tinh thần chiến đấu của các binh sỹ Ukraine.

“Nhiều khả năng, việc mất thành phố này sẽ đe dọa đến an ninh của toàn bộ khu vực phía tây nam của tỉnh Donetsk chưa bị Nga kiểm soát và vẫn còn nằm trong tay Ukraine", ông Federico Borsari - thành viên của Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA) lưu ý.

Ảnh chụp trên cao toàn thành phố Vuhledar, Ukraine vào ngày 14/12/2023. Nguồn: Libkos/Getty Images.jpg

Ugledar nằm ở phía bắc của một ngã tư quan trọng kết nối giữa tuyến đường O-0532 chạy về phía Vodiane và Kostiantynivka với một con đường trải nhựa nhỏ hướng về phía Kurakhove và đường cao tốc T-0509 kéo dài tới Velyka Novosilka.

“Với vị trí như vậy, Ugledar là một điểm hậu cần quan trọng đối với các lực lượng Ukraine đang bảo vệ sườn phía nam của Kurakhove", ông Borsari nhấn mạnh.

Ugledar cũng là thành trì kiên cố cuối cùng nằm phía trước làng Velyka Novosilka và toàn bộ phần phía nam của tỉnh Donetsk do Ukraine kiểm soát. Nga đã chiếm giữ một phần đường cao tốc T-0509 đi qua phía nam Ugledar. Điều này rất cần thiết cho các lực lượng Nga khi họ đang cố gắng tiến về phía tây.

Nga giành lại 12 làng ở Kursk, bẻ gãy mũi tiến công của Ukraine

Nga tuyên bố đã chặn đứng đà tiến công của Ukraine ở Kursk và từng bước giành lại các vùng lãnh thổ đã mất.

“Đối phương đã bị tổn thất nặng nề. Lực lượng Ukraine không còn sức để tiến lên và cố tìm cách giữ những khu vực đã chiếm được. Chúng ta đã giành lại 12 làng”, Thiếu tướng Apty Alaudinov, Phó Cục trưởng Cục Chính trị và Quân sự của Lực lượng Vũ trang Nga, ngày 24/9 cho biết.

Biển báo giao thông đường bộ ở tỉnh Kursk, Nga. Nguồn: Kyiv Post

Ngoài ra, Nga đã thiết lập hệ thống phòng thủ nhiều lớp, thách thức nỗ lực tiến công của lực lượng Ukraine ở tỉnh biên giới Kursk.

"Chúng tôi đã thiết lập một số tuyến phòng thủ. Dựa trên điều này, tôi nghĩ rằng đối phương đã nhận ra rằng họ không thể tiến xa hơn qua các công sự này”, Thiếu tướng Apty Alaudinov nói.

Theo tướng Alaudinov, lực lượng vũ trang Ukraine đã mất hầu hết nguồn lực mà họ có khi tiến vào vùng biên giới Kursk của Nga.

“Tôi nghĩ sẽ mất vài tháng để đẩy đối phương ra khỏi khu vực này. Tôi đã nói trước đó rằng chúng ta sẽ mất 2 đến 3 tháng và bây giờ tôi tin rằng chúng ta sẽ cần thêm vài tháng nữa”, ông Alaudinov cho biết.

Trong khi đó, Kiev Post đưa tin, Ukraine tuyên bố đã mở thành công một mũi tấn công mới vào Kursk.

"Đây là hoạt động đột kích biên giới Nga thành công thứ hai kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công khu vực Kursk", lữ đoàn Ukraine cho hay, nhưng không nêu rõ vị trí và thời gian đột kích thành công.

Hiện chưa có nhiều thông tin về lần đột kích thứ hai này của Ukraine, nhưng mục đích dường như cũng giống lần đột kích ban đầu.

Ông Nick Reynolds, nhà nghiên cứu về chiến tranh trên bộ tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Anh, cho rằng Ukraine hy vọng sẽ giữ Kursk làm quân bài thương lượng, gây sức ép buộc Nga đàm phán, và cũng nhằm nâng cao tinh thần của quân đội Ukraine.

Ảnh chụp hoạt động của Ukraine ở tỉnh Kursk của Nga. Nguồn: Reuters

Ukraine mở chiến dịch đột kích vào tỉnh biên giới Kursk của Nga từ ngày 6/8 và nhanh chóng kiểm soát khoảng 1.300km2 lãnh thổ tại đây. Tuy nhiên, đà tiến công chững lại sau khi Nga đưa viện binh tới và bắt đầu phản công. Theo các nhà quan sát, Ukraine đang theo đuổi chiến lược tấn công vào các kho vũ khí lớn bên trong lãnh thổ Nga nhằm chi phối cuộc phản công của Moscow ở Kursk cũng như chiến dịch tấn công ở miền Đông Ukraine. Trong vòng 4 ngày qua, Ukraine tấn công 3 kho vũ khí lớn của Nga, tuyên bố phá hủy hàng chục nghìn tấn đạn dược của đối phương. Ngoài ra, Kiev tiếp tục hối thúc đồng minh phương Tây bật đèn xanh cho phép quân đội Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Tuy vậy, phương Tây vẫn khá thận trọng với đề nghị này.

Nga gấp rút chuẩn bị cho một cuộc xung đột kéo dài với Ukraine

Tin tức về bước tiến thần tốc của Nga trên chiến trường đến cùng những nhận định từ các nhà quan sát rằng, Điện Kremlin đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài.

Theo dự thảo ngân sách liên bang Nga năm 2025, Điện Kremlin đang có ý định tăng 25% chi tiêu quân sự lên 13,2 nghìn tỷ rúp. Con số này tương đương khoảng 6,2% GDP của Nga và 40% tổng chi tiêu của chính phủ Điện Kremlin.

Tuần trước, Tổng thống Putin đã ký thông qua sắc lệnh mở rộng quy mô quân đội. Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 1/12, quy định quân số chiến đấu tối đa của quân đội Nga sẽ tăng thêm 180.000 người so với hiện nay, lên 1.500.000 binh sĩ. Nếu tính cả những người không đảm nhiệm vai trò chiến đấu, lực lượng vũ trang Nga sẽ có tổng cộng gần 2,4 triệu quân nhân.

Mới đây, phản ứng trước tuyên bố của Ukraine cho rằng cuộc xung đột Ukraine đang “sắp tiến đến hồi kết”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cuộc xung đột này sẽ chỉ chấm dứt khi Moscow “hoàn thành mọi mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Ông Peskov lưu ý rằng "bất kỳ cuộc chiến nào, bằng cách này hay cách khác, đều kết thúc bằng hòa bình", song cũng đồng thời nhấn mạnh, việc lập lại hòa bình sẽ phải dựa trên các điều khoản mà Nga đưa ra. Trước đó, Moscow từng yêu cầu Kiev phải thừa nhận quyền kiểm soát của Nga ở các vùng đất phía Đông và phía Nam Ukraine, đồng thời từ bỏ tham vọng gia nhập NATO trước khi cùng ngồi vào bàn đám phán.

Một số nước phương Tây kêu gọi Ukraine đàm phán với Nga

Hãng tin Bloomberg trích dẫn một số nguồn tin giấu tên cho biết, ít nhất một quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine đã kêu gọi Kiev tham gia đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo hãng tin này, các cuộc đàm phán có thể diễn ra với Moscow trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Brazil vào giữa tháng 11 và sẽ do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hoặc các bên khác tiến hành.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ở New York, Mỹ ngày 25/9/2024. Nguồn: Reuters.JPG

Tổng thống Ukraine đang ở Mỹ để tham dự Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79. Tại đây, ông sẽ trình bày “kế hoạch chiến thắng” để giải quyết xung đột với Nga. Nhà lãnh đạo Ukraine có kế hoạch tiết lộ nội dung của kế hoạch với Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối tuần này. Ông Zelensky tin rằng sự ủng hộ của Washington chính là “chìa khóa” cho thành công của Ukraine. Tuy nhiên, Bloomberg cho hay một số quan chức phương Tây đang hoài nghi về “kế hoạch chiến thắng” của ông Zelensky nhằm chấm dứt xung đột.

Trước đó, Tổng thống Cộng hòa Séc Petr Pavel bình luận với New York Times rằng, Ukraine nên chấp nhận khả năng một số lãnh thổ của nước này có thể "tạm thời" nằm dưới sự kiểm soát của Nga sau khi xung đột kết thúc. Ông Pavel tin rằng một động thái "thỏa hiệp" tạm thời về lãnh thổ Ukraine mà Nga đang kiểm soát là có thể chấp nhận được nếu điều đó cho phép cuộc chiến chấm dứt.

Đáp lại, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết "không thể có một giải pháp nửa vời" và việc Nga rút toàn bộ quân khỏi các vùng lãnh thổ mà Moscow đang kiểm soát ở Ukraine là "một kịch bản thực tế".

"Việc rút quân Nga khỏi các vùng lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận là một trong những điều khoản bắt buộc trong công thức hòa bình của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky", Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố.

"Điều này và các điều khoản khác của công thức hòa bình sẽ đảm bảo một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài không chỉ cho Ukraine mà còn cho toàn bộ lục địa châu Âu và thế giới", Bộ Ngoại giao Ukraine nêu rõ.

Tên lửa tầm xa ATACMS (Mỹ) và Storm Shadows (Anh) mà phương Tây viện trợ cho Ukraine. Nguồn: Reuters

Phương Tây đã cung cấp một lượng lớn viện trợ cho Ukraine, với hơn 185 tỷ euro (tương đương hơn 205 tỷ USD) viện trợ quân sự và tài chính từ tháng 2/2022 đến tháng 6/2024. Tuy nhiên, cuộc chiến đã kéo dài hơn dự kiến và gây ra áp lực lên các quốc gia châu Âu và Mỹ, với tình trạng lạm phát cao và sự gia tăng của các phong trào dân túy. Sự mệt mỏi vì chiến sự dần dần lan rộng.

Theo nhận định của Jakub Parusinski, Giám đốc KI Insights, một trung tâm nghiên cứu được tờ Kiev Independent hỗ trợ, hòa bình vẫn là một viễn cảnh xa vời. Cuộc chiến này không chỉ đơn thuần là một xung đột quân sự mà còn phơi bày những sự thật về bất ổn địa chính trị, khi cả Ukraine lẫn Nga đều không sẵn sàng nhượng bộ để đi đến một lệnh ngừng bắn.

User
Ý KIẾN

Đất nước Liban và khu vực Trung Đông rung chuyển vì vụ nổ hàng loạt máy nhắn tin. Cho đến nay, vẫn chưa ai biết được thuốc nổ được đưa vào máy ở khâu nào trong quy trình sản xuất và phân phối. Vụ việc cũng cho thấy tính dễ bị tổn thương của chuỗi cung ứng, đe dọa đến an ninh quốc gia.

Trong 24 giờ qua, Nga đã bẻ gãy mũi tiến công của Ukraine và giành lại 12 làng ở Kursk, đồng thời tiến quân thần tốc ở miền đông Ukraine, bao vây thị trấn Ugledar - đóng vai trò then chốt trong hệ thống phòng thủ của Ukraine ở phía Đông Nam tỉnh Donetsk.

Tập đoàn công nghệ đa quốc gia Microsoft (Mỹ) thông báo sẽ đầu tư 1,3 tỉ USD phát triển hạ tầng đám mây và AI trong 3 năm tới.

Tại Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 79 ở thành phố New York (Mỹ), các nhà lãnh đạo toàn cầu đã kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực tàn phá Trung Đông.

Hôm qua (24/9 - theo giờ Mỹ), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhóm họp về cuộc xung đột Nga - Ukraine với sự tham dự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Cuộc họp chứng kiến những màn tranh luận gay gắt giữa đại diện các nước thành viên Hội đồng Bảo an và Ukraine.

Cảnh sát Thụy Sĩ thông báo đã bắt giữ một số người sau khi một phụ nữ Mỹ sử dụng thiết bị trợ tử của hãng SARCO.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản thông báo, Quốc hội Nhật Bản sẽ tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 1/10 để bầu Thủ tướng mới thay thế ông Kishida Fumio.

Xung đột giữa Nga và Ukraine hiện đã bước sang năm thứ ba nhưng vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc, thậm chí đứng nguy cơ lan rộng trở thành xung đột giữa Nga và tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Vậy khi nào các bên liên quan đạt được thỏa hiệp chấm dứt cuộc xung đột này?

Đại sứ Israel Danny Danon cho biết, nước này không quay lưng với các ý tưởng hạ nhiệt căng thẳng ở Liban sau khi Mỹ tuyên bố đang cân nhắc một số ý tưởng cụ thể về giải quyết tình hình hiện nay với các đồng minh và đối tác.

Lực lượng cứu hộ tại Thụy Sĩ ngày 23/9 đã mở chiến dịch giải cứu hai người leo núi Việt mắc kẹt trên đỉnh Matterhorn ở độ cao hơn 3.500 m.

Ngọn lửa xung đột âm ỉ suốt nhiều thập kỷ giữa Israel và lực lượng Hezbollah ở Liban đang bị thổi bùng, dẫn tới nguy cơ chiến tranh toàn diện. Mỹ phản đối khả năng Israel đưa quân vào Liban và đề xuất ý tưởng để xoa dịu khủng hoảng. Trong khi đó, Israel tuyên bố sẽ không ngừng chiến dịch không kích nhằm vào Hezbollah, cho đến khi thay đổi hiện trạng an ninh ở miền Bắc Israel.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian ngày 24/9 tuyên bố nước này sẵn sàng chấm dứt thế bế tắc với phương Tây về vấn đề hạt nhân và kêu gọi kết thúc cuộc xung đột Nga-Ukraine thông qua đối thoại.

Theo Cơ quan Y tế Gaza, các cuộc tấn công của quân đội Israel ngày 24/9 trên khắp dải Gaza đã làm ít nhất 22 người Palestine thiệt mạng.

Ngày 24/9, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết mục tiêu của cuộc tấn công tại vùng ngoại ô Dahiyeh, Beirut là Ibrahim Qubaisi, người đứng đầu đơn vị rocket và tên lửa của Hezbollah.

Ngày 24 tháng 9 (giờ địa phương), Thủ tướng Israel Netanyahu tiếp tục đăng một video khác, tuyên bố rằng Israel "không chiến tranh với Liban" và kêu gọi người dân Liban "chạy trốn khỏi nguy hiểm và thoát khỏi sự kiểm soát của Hezbollah".

Hôm 24/9, Iran đã trưng bày các thiết bị quân sự trên đường phố ở thủ đô Tehran như một lời cảnh báo với Israel rằng họ đã sẵn sàng trả đũa sau vụ ám sát Thủ lĩnh Hamas - Ismail Haniyeh.

Tổng thống Joe Biden đã ca ngợi những nỗ lực của Mỹ trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, xóa đói giảm nghèo, việc khai thác và phát huy sức mạnh của công nghệ trí tuệ nhân tạo để phục vụ con người.

Israel đã nhắm mục tiêu vào một chỉ huy của Hezbollah ở vùng ngoại ô Beirut, phá hủy một tòa nhà trong khu dân cư đông đúc và làm hư hại các phương tiện gần đó.

Ryan Routh, 58 tuổi, bị buộc tội âm mưu ám sát một ứng cử viên chính trị, với mức án cao nhất theo luật pháp Mỹ là tù chung thân.

Một nhóm chiến hạm thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga và Hải quân Trung Quốc đã tiến vào Biển Okhotsk ở phía Tây Thái Bình Dương trong khuôn khổ các cuộc tập trận hải quân chung.

Ngành công nghiệp nội thất của Trung Quốc đang liên tục chuyển mình, với những sản phẩm cao cấp, thông minh và thân thiện với môi trường, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trên toàn thế giới.

Một công ty ở California đang nghiên cứu những phương pháp khác để trồng ca cao hoặc phát triển các chất thay thế ca cao trước tình trạng biến đổi khí hậu đang gây áp lực lên các khu vực trồng loài cây này.

Các mẫu vật ở phía xa của Mặt Trăng, được Thường Nga-6 của Trung Quốc mang về vào cuối tháng 6, sẽ sớm được cung cấp cho các ứng dụng nghiên cứu.

Ngày 24/9, Singapore đã đưa vào hoạt động hai tàu ngầm tiên tiến mới, một phần trong nỗ lực của Singapore nhằm bảo vệ các tuyến đường hàng hải.

Bệnh viện Đại học Rafik Hariri tại thủ đô Beirut của Liban vừa thông báo về việc mở các khoa mới được thiết kế riêng cho những bệnh nhân bị thương trong xung đột.

Với quyết tâm chính trị cao, môi trường đầu tư và kinh doanh thuận lợi, lực lượng lao động có chất lượng, Việt Nam được đánh giá là có nhiều lợi thế để phát triển công nghệ cao.

Sau ít giờ tạm dừng chiến thuật, hôm nay 24/9, không quân Israel đã mở lại các cuộc không kích dữ dội mới vào Liban. Ngược lại, lực lượng Hezbollah cũng tiến hành các cuộc bắn phá tên lửa xuyên đêm vào Israel.

Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ đã đề xuất tăng lương thêm 30% cho công nhân nhằm chấm dứt cuộc đình công kéo dài 10 ngày khiến các nhà máy ở thành phố Seattle phải đóng cửa.

Trong 24 giờ qua, Kiev đã mất hơn 360 binh sĩ trong các trận chiến ở Vùng Kursk. Lực lượng Nga đã tấn công một cơ sở sản xuất động cơ tuabin khí cho máy bay chiến đấu của Ukraine.

Các cuộc không kích của Israel vào Liban hôm thứ Hai đã giết chết hơn 490 người, bao gồm hơn 90 phụ nữ và trẻ em, ngoài ra gần 1.700 người bị thương.

Các lực lượng Nga được cho là đã đột kích thành công vào Vuhledar, thành trì kiên cố từng trụ vững trước nhiều đợt tấn công của Nga kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine vào năm 2022.

Hôm nay, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshimasa Hayashi thông báo Quốc hội nước này sẽ tiến hành phiên họp bất thường vào ngày 1/10 để bầu Thủ tướng mới thay thế ông Fumio Kishida.

Các ngoại trưởng G7 kêu gọi chấm dứt ngay chu kỳ bạo lực đang diễn ra trong khu vực đồng thời khẳng định không quốc gia nào được lợi từ sự leo thang tình hình hiện tại ở Trung Đông.

Tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất UAE, có một quán cà phê độc đáo thu hút cả trẻ em và người lớn tới trải nghiệm và tận hưởng.

Trong đêm qua 23/9, không quân Israel đã thực hiện thêm nhiều cuộc không kích vào các mục tiêu của Phong trào Hezbollah tại Liban.

Ít nhất 558 người đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong ngày thứ Hai, bao gồm 50 trẻ em và 94 phụ nữ. Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad cho biết, trong số những người thiệt mạng có bốn nhân viên cấp cứu.

Mưa lớn đang diễn ra ở nhiều khu vực của các quốc gia Đông Bắc Á, gây ra lũ lụt và lở đất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn tới đời sống của người dân.

Ủy ban châu Âu đã bật đèn xanh cho chương trình viện trợ quốc gia trị giá 1,2 tỷ euro tại Ba Lan, cung cấp các khoản tài trợ trực tiếp cho các công ty sản xuất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố, Ukraine đang “tiến gần đến hồi kết” của xung đột với Nga.

Cảnh sát Đức đã tiến hành một cuộc đột kích quy mô lớn, bắt giữ ít nhất 4 nghi phạm trong đường dây buôn người xuyên quốc gia vào ngày 24/9.

Cơ quan Tư pháp bang California của Mỹ đã đệ đơn kiện Tập đoàn dầu khí ExxonMobil, cáo buộc tập đoàn này đã thực hiện một chiến dịch kéo dài hàng thập kỷ để đánh lừa công chúng về khả năng tái chế nhựa, gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho môi trường và sức khỏe cộng đồng.

Các cuộc tấn công và phản công giữa Israel và Hezbollah ngày càng tăng đã làm dấy lên nỗi lo sợ về một cuộc chiến tranh toàn diện. Israel có sức mạnh quân sự để tàn phá Beirut và các khu vực khác của Liban như đã làm ở Gaza, còn lực lượng Hezbollah dù đã suy yếu cũng có thể bắn hàng nghìn tên lửa vào các địa điểm chiến lược của Israel.

Các nhà khảo cổ học vừa phát hiện hóa thạch của ba con voi răng mấu (mastodon) sống trong Kỷ Băng hà tại dãy núi Andes của Peru, mở ra nhiều câu hỏi về hành trình di cư của loài động vật khổng lồ này.

Căng thẳng giữa phong trào Hezbollah của Liban và Israel đã tồn tại suốt gần nửa thế kỷ qua. Mâu thuẫn bùng phát trở lại trong những tháng gần đây sau cuộc tấn công của phong trào Hồi giáo Hamas của Palestine sang lãnh thổ Israel ngày 7/10 năm ngoái và cuộc chiến của Israel ở dải Gaza.

Tổng thống Iran Masoud Pezeskian khẳng định, quốc gia này sẽ không mắc bẫy Israel để bị cuốn vào một cuộc chiến toàn diện tại khu vực Trung Đông.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Tương lai của Liên hợp quốc, nhấn mạnh về tầm quan trọng của cải cách các định chế toàn cầu nhằm đạt được hòa bình và phát triển bền vững.