Chiến sự Nga - Ukraine ngày 4/10

Ngày 4/10, các đội xe tăng của Nhóm tác chiến phía Đông của Nga đã giúp giành quyền kiểm soát các cứ điểm cuối cùng của quân đội Ukraine tại Ugledar thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR).

Các đội xe tăng Nga giúp kiểm soát các cứ điểm cuối cùng của quân đội Ukraine tại Ugledar

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng "những đội xe tăng T-80BVM thuộc lữ đoàn bộ binh thủy quân lục chiến của Hạm đội Thái Bình Dương từ Vùng Kamchatka hoạt động trong Nhóm tác chiến phía Đông đã đóng vai trò quyết định trong việc giành quyền kiểm soát các cứ điểm cuối cùng của quân đội Ukraine tại thành phố Ugledar thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng".

Ugledar là một phần của mạng lưới các cứ điểm lớn của quân đội Ukraine tại khu vực tiền tuyến phía nam Donetsk. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, vào tháng 9, các đội tấn công của Nga đồng thời tràn qua từ hai bên sườn ở khu vực các cộng đồng Vodyanoye và Prechistovka, khiến Ukraine không còn khả năng phòng thủ.

"Vào thời điểm đó, các đội xe tăng của bộ binh thủy quân lục chiến Hạm đội Thái Bình Dương đã hỗ trợ cho các đơn vị tấn công", Bộ này cho biết thêm.

Cụ thể, một đội xe tăng T-80BVM của lữ đoàn bộ binh thủy quân lục chiến Hạm đội Thái Bình Dương là đội đầu tiên tiến về Ugledar từ phía tây, mở đường cho các đội khác tấn công.

"Máy cày mìn gắn phía trước xe chiến đấu đã chịu được bốn vụ nổ mìn chống tăng và may mắn là phi hành đoàn không bị thương", theo Bộ quốc phòng Nga.

Chỉ huy trung đội xe tăng có biệt danh Berserk đã nói với TASS rằng, một máy rà mìn xe tăng có thể vô hiệu hóa tới 25 thiết bị gây nổ. Ông cho biết thêm, cuộc tấn công diễn ra dưới hỏa lực liên tục của kẻ thù và các cuộc tấn công bằng UAV.

"Tất cả các hành động đều được đưa vào chế độ tự động và các mục tiêu đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Không có sự sợ hãi nào trong suốt trận chiến", vị chỉ huy nhấn mạnh.

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo vào ngày 3/ 10 rằng, quân đội Nga đã giải phóng thành phố Ugledar thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk khỏi quân đội Ukraine. Người đứng đầu Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng Denis Pushilin cho biết, Ugledar rất quan trọng đối với quân đội Ukraine, vì các tòa nhà cao tầng của thị trấn này giúp thiết lập các trạm quan sát và hệ thống máy phát cho phép theo dõi giao tranh từ cách xa hàng chục km.

Thị trấn Ugledar nhìn từ trên cao. Ảnh Forbes

Bộ Quốc phòng Nga đã báo cáo một loạt thành công trên chiến trường gần đây. Vào ngày 1/10, quân đội Nga đã giải phóng khu định cư Verkhnekamenskoye ở DPR, ngày 2/10, giải phóng Krutoy Yar ở DPR và vào ngày 29 /9, giải phóng Makeyevka ở LPR.

Trong khi đó, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trên Telegram rằng, quân đội Ukraine gần thành phố Kransoarmeysk (Pokrov) và thị trấn Kurakhovo ở các khu vực do Kiev kiểm soát của DPR đã thấy mình rơi vào tình thế bất lợi nhất. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết tình hình vẫn căng thẳng ở hai khu vực của DPR.

Trước đó, tướng về hưu Sergey Krivonos của Ukraine đã nói rằng chỉ có phép màu mới có thể cứu Ukraine sau những thất bại gần đây trên tiền tuyến.

Thiệt hại của Ukraine tại Kursk

Bộ Quốc phòng Nga ngày 4/10 cho biết, quân đội Nga đã đẩy lùi các cuộc phản công của kẻ thù hướng tới Lyubimovka, Olgovka, Plekhovo và hướng tới Novy Put.

Các đơn vị của nhóm tác chiến Bắc tiếp tục các hoạt động tấn công và đánh bại các đội hình Ukraine gần Daryino, Lyubimovka, Novy Put, Pokrovsky và Plekhovo.

Quân đội Nga tấn công các điểm tập trung nhân lực và thiết bị của đối phương ở Khu vực Kursk. Máy bay phản lực của Nga cũng tấn công các lực lượng dự bị của Ukraine ở Khu vực Sumy. Trong ngày, lực lượng Nga đã tiêu diệt một phi hành đoàn điều khiển máy bay không người lái và một pháo binh của Ukraine bằng máy bay không người lái tấn công Inokhodets ở vùng Sumy.

Trong ngày 4/10, Ukraine đã mất hơn 350 binh sĩ tại Kursk. Kể từ khi bắt đầu giao tranh ở khu vực biên giới của Nga, tổn thất của Ukraine đã lên tới hơn 20.200 binh sĩ.

Thống đốc tỉnh Kursk Alexey Smirnov thông báo trên Telegram cho biết, các lực lượng công binh đã bắt đầu rà phá bom mìn tại các khu vực ở Vùng Kursk. Ông lưu ý rằng nỗ lực này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình khôi phục cơ sở hạ tầng và tăng cường bảo vệ người dân.

Nga cảnh báo Ukraine “đùa với lửa” khi tiếp tục tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk

Ngày 4/10, bình luận về các cuộc tấn công mới nhất của lực lượng Ukraine vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở tỉnh Kursk của Nga, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết "Kiev tiếp tục đùa với lửa. Tất nhiên, trong các cuộc tiếp xúc với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), chúng tôi đã thu hút sự chú ý của họ về vấn đề này".

Trước đó, truyền thông Nga dẫn thông tin Thống đốc tỉnh Kursk ông Alexey Smirnov cho biết, tại khu vực thành phố Kurchatov, nơi đặt Nhà máy điện hạt nhân Kursk, một máy bay không người lái của phía Ukraine đã bị chặn trong nỗ lực tấn công nhà máy. Một vụ nổ đã xảy ra sau đó tại một tòa nhà phụ không liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Kênh Shot Telegram ngày 3/10 cũng đưa tin, lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng tấn công Nhà máy điện hạt nhân Kursk ở Kurchatov bằng đạn pháo. Theo kênh Telegram, hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ và vật thể này rơi cách nhà máy 5km.

Trong khi đó, theo The Kyiv Independent, Hội đồng An ninh và Quốc phòng Quốc gia Ukraine đã phủ nhận cáo buộc của truyền thông Nga về nỗ lực tấn công của Ukraine vào Nhà máy điện hạt nhân Kursk vào ngày 3 tháng 10.

Cơ quan báo chí của tập đoàn Rosenergoatom xác nhận Nhà máy điện hạt nhân Kursk vẫn hoạt động bình thường sau vụ tấn công.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk tại biên giới Nga. Ảnh Wikipedia

Nhà máy điện hạt nhân Kursk nằm gần thị trấn Kurchatov ở vùng Kursk của Nga, cách biên giới Ukraine 90km. Nhà máy này đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp điện cho một số khu vực lân cận. 4 tổ hợp của nhà máy được trang bị lò phản ứng RBMK-1000. Các tổ hợp số 3 và số 4 hiện đang hoạt động, trong khi các tổ hợp số 1 và số 2 đã ngừng hoạt động để tháo dỡ do hết thời hạn sử dụng.

Những lo ngại về tình hình an ninh tại nhà máy điện hạt nhân Kursk đã phát sinh vào đầu tháng 8 khi Ukraine tiến hành cuộc xâm nhập xuyên biên giới lớn nhất từ trước đến nay vào lãnh thổ Nga.

Cuối tháng 8 vừa qua, khi thăm nhà máy điện hạt nhân ở tỉnh Kursk của Nga, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế IAEA Grossi cảnh báo nguy cơ xảy ra sự cố nghiêm trọng tại đây. Ông Grossi viện dẫn những dấu hiệu về tác động mà thiết bị bay không người lái gây ra đối với nhà máy hạt nhân này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy điện hạt nhân của Nga có thể dẫn đến một thảm họa toàn cầu. Ông đề nghị Kiev suy nghĩ về hậu quả có thể xảy ra nếu Moscow đáp trả.

"Đó là những hành động khủng bố rất nguy hiểm. Hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng tôi đáp trả tương tự. Điều gì sẽ xảy ra với toàn bộ châu Âu", ông Putin nói.

Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga: 'Sự khiêu khích' của Ukraine ở Kursk đã thất bại

Aleksandr Bortnikov - người đứng đầu cơ quan An ninh Liên bang (FSB) - cho biết cuộc tấn công xâm nhập của Ukraine vào Khu vực Kursk của Nga nhằm mục đích gây ra phản ứng gay gắt không cân xứng và phá vỡ mọi cơ hội giải quyết hòa bình trong tương lai của Nga đã thất bại.

Phát biểu tại một cuộc họp của các cấp quan chức cấp cao hôm 4/10, ông Aleksandr Bortnikov cho biết cuộc tấn công xuyên biên giới của Kiev vào đầu tháng 8 “nhằm mục tiêu kích thích Nga phản ứng một cách không cân xứng và loại bỏ các điều kiện tiên quyết để giải quyết xung đột trong tương lai gần”. Tuy nhiên, cuộc xâm nhập không làm giảm áp lực tăng lực lượng phòng thủ của Ukraine ở Donbass, nơi lực lượng của Moscow đã đạt được sự ổn định trong những tháng gần đây, ông Bortnikov cho biết.

Giám đốc cơ quan an ninh Liên bang Nga Aleksandr Bortnikov

Theo ông Bortnikov, các hoạt động của Ukraine dọc theo tiền tuyến đang nhận được sự hỗ trợ của các quan chức NATO, những người đang giúp Kiev lập kế hoạch, từ đó "phơi bày ý định mở rộng và tăng mức độ thù địch của phương Tây".

Mỹ gây sức ép buộc Ukraine hạ độ tuổi nghĩa vụ quân sự

Các quan chức Mỹ đang gây sức ép buộc Kiev hạ độ tuổi nghĩa vụ quân sự, theo tuyên bố của nghị sĩ Ukraine Roman Kostenko, người cũng là thư ký của Hội đồng an ninh quốc gia.

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình NTA TV vào ngày 4/10, nghị sĩ Kostenko tuyên bố các nhà lập pháp từ Quốc hội Mỹ đã liên lạc với ông để nói rằng: "chúng tôi cung cấp cho các bạn vũ khí, và các bạn nói rằng các bạn không có người. Tại sao các bạn không tuyển những người dưới 25 tuổi?”.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky đã hạ ngưỡng đủ điều kiện nhập ngũ từ 27 xuống 25 tuổi vào đầu năm 2024 như một phần trong kế hoạch cải tổ lớn về nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Nhà lập pháp này cho biết ông đồng ý với các lời kêu gọi và thúc giục giảm độ tuổi nghĩa vụ quân sự tại Ukraine từ 25 xuống còn 18 tuổi.

“Một người có thể ứng cử vào quốc hội ở đất nước chúng ta và đưa ra quyết định về các chính sách phức tạp ở tuổi 21, và chỉ có thể ra trận ở tuổi 25. Có điều gì đó không ổn ở đây. Tôi không biết ai đã nghĩ ra điều đó”, nhà lập pháp kết luận.

Nghị sĩ Kostenko, 40 tuổi, là một cựu chiến binh và cũng có cấp bậc đại tá trong cơ quan an ninh của Kiev.

Các chỉ huy quân đội Ukraine đã nói với các nhà báo phương Tây rằng chất lượng quân tiếp viện đã giảm đáng kể kể từ khi nước này cải cách chế độ nghĩa vụ quân sự. Những tân binh có động lực kém, dễ đào ngũ và không thể thực hiện nhiệm vụ trên chiến trường vì họ hầu như không được huấn luyện, các chỉ huy cho biết.

Binh sĩ Ukraine. Ảnh TASS

Có rất nhiều bằng chứng về việc các sĩ quan nghĩa vụ quân sự sử dụng vũ lực để bắt những người Ukraine chống cự trên đường phố đi chiến đấu. Một số nam giới trong độ tuổi chiến đấu thà liều mạng chạy trốn khỏi đất nước một cách bất hợp pháp còn hơn là ở lại và đối mặt với lệnh động viên.

Nghị sĩ Kostenko cho rằng dòng người tình nguyện tham gia quân đội tại Ukraine đã cạn kiệt kể từ năm 2022 và hiện tại đất nước này không nhận được quân mới "cả về số lượng lẫn chất lượng". Ông Kostenko lập luận rằng việc động viên người dân tham gia chiến đấu là trách nhiệm của tổng tư lệnh Ukraine và các quan chức chính phủ cấp cao.

Trước đó, Moscow đã cáo buộc Mỹ tiến hành một cuộc chiến tranh ủy nhiệm chống lại Nga, mà Washington sẽ tiếp tục chiến đấu "cho đến người Ukraine cuối cùng".

User
Ý KIẾN

Trong lúc nước Mỹ bước vào tháng cao trào chuẩn bị bầu cử tổng thống, phía công tố lại có quyết định gây khó cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Các quan chức cấp cao trong chính phủ Israel cho biết, Safieddine - người kế nhiệm tiềm năng của cố lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah - đã ở trong một công trình ngầm bị Israel oanh tạc ngày 3/10.

Bất chấp nhiều tổn thất nặng nề từ chiến dịch không kích dữ dội của không quân Israel vào Liban thời gian gần đây, hôm 4/10, lực lượng Hezbollah tiếp tục mở thêm nhiều cuộc không kích tên lửa quy mô lớn vào Israel, khiến lưới phòng không Israel luôn phải căng mình đối phó.

Quân đội Thụy Điển đang chuẩn bị triển khai tới Latvia, đánh dấu lần đầu tiên nước này cử quân tham gia vào hoạt động của NATO bên ngoài lãnh thổ kể từ khi gia nhập liên minh.

Ngày 4/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Congo, ông Samuel Roger Kamba Mulamba cho biết Congo sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng bệnh đậu mùa khỉ vào ngày hôm nay 5/10, tại thành phố phía đông Goma.

Theo đài truyền hình Al Masirah của Houthi, các cuộc không kích hôm 4/10 của liên quân Mỹ - Anh đã được tiến hành tại một số khu vực của Yemen, bao gồm cả thủ đô Sanaa và sân bay Hodeidah.

Theo các nhà chức trách ở Moscow và Kiev, một nhân viên an ninh tại một nhà máy điện hạt nhân do Nga kiểm soát đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào ngày 4/10.

Ngày 4/10, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc trong lúc các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Ít nhất 201 người thiệt mạng trên khắp các bang Bắc và Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia. Hơn một nửa số người chết được ghi nhận ở Bắc Carolina.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ không ngần ngại sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nước này bị Hàn Quốc và Mỹ tấn công.

Ngày 4/10, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết phần lớn trong số gần 900 nơi tạm trú ở Liban đã kín chỗ và ngày càng có nhiều người sơ tán khỏi miền Nam Liban đang đối mặt với tình trạng vô gia cư.

Ngày 4/10, các đội xe tăng của Nhóm tác chiến phía Đông của Nga đã giúp giành quyền kiểm soát các cứ điểm cuối cùng của quân đội Ukraine tại Ugledar thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng (DPR).

Thủ tướng Ishiba Shigeru một lần nữa nhấn mạnh phương châm trước sau như một của chính phủ mới là “bảo vệ nền kinh tế và người dân Nhật Bản đến cùng”, nhắc lại cam kết “tăng thu nhập của người dân cao hơn mức tăng của vật giá”.

Thắng lợi tại Ugledar cho thấy Nga đang đạt được những bước tiến đáng kể về mặt chiến thuật trong cuộc chiến tranh tiêu hao tại mặt trận phía Đông.

Hãng thông tấn chính thức của Liban ngày 4/10 đưa tin cuộc không kích của Israel nhằm vào khu vực biên giới Syria đã cắt đứt tuyến đường quốc tế chính giữa Liban và Syria.

Trong lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng, phát biểu trước các tín đồ ở Teheran, Thủ lĩnh tối cao, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã nói rằng cuộc tấn công của Iran vào Israel mới đây là "hình phạt nhẹ nhất" và cảnh báo Iran sẽ tiếp tục tấn công Israel một lần nữa nếu cần thiết.

Văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky được cho là đang thảo luận về khả năng sa thải một số lãnh đạo chủ chốt trong giới quân sự Ukraine. Những nhân vật được đề cập đến bao gồm lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quân sự, Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tư lệnh Quân đội Ukraine - những đầu lĩnh quan trọng của bộ máy chiến tranh hiện tại.

Nhà sản xuất đồ chơi Nhật Bản MegaHouse đã ra mắt một khối rubik nhỏ nhất thế giới, nhỏ tới mức bạn có thể phải dùng tới chiếc nhíp để xoay được nó.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cho biết, Mỹ đang thảo luận với Israel về cách trả đũa Iran sau vụ Tehran phóng gần 200 tên lửa vào Israel, song từ chối công khai về cuộc đàm phán cũng như việc Mỹ có thúc ép Israel tấn công các mỏ dầu của Iran hay không.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại miền Nam Liban quyết định vẫn duy trì vị trí, bất chấp việc Israel yêu cầu họ rời đi.

Nhân dịp tháp tùng Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp nhà nước tại Cộng hòa Ireland, chiều ngày 03/10, theo giờ địa phương, tại thủ đô Dublin, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã đến thăm gia đình ông bà Eamon McMullen, những người đã nhận con nuôi người Việt Nam là cháu Ngô Hương Thảo.

Người đứng đầu cơ quan y tế của Liên hợp quốc cho biết hôm thứ Năm rằng, hàng chục nhân viên y tế đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ tại Liban. Đồng thời ông nêu rõ về những điều kiện "khó khăn và nguy hiểm" ở một số khu vực của Liban đang chịu sự ném bom của Israel.

Không quân Israel vào đêm qua đã tiến hành cuộc không kích vào thành phố Tulkarem ở khu Bờ Tây. Thông tin ban đầu cho biết, ít nhất 18 người Palestine thiệt mạng trong cuộc tấn công, trong đó có một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas ở Tulkarem tại Bờ Tây, ông al-Razeq Oufi.

Nhiều vụ nổ lớn đã làm rung chuyển thủ đô Beirut, Liban vào rạng sáng 4/10. Theo thông tin cập nhật của Bộ Y tế Liban, ít nhất 37 người thiệt mạng và 151 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel vào Liban trong 24 giờ qua.

Mối quan hệ giữa Iran và Israel đang rơi vào tình trạng căng thẳng leo thang chưa từng có, với việc Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đe dọa sẽ trả đũa vụ Iran bắn khoảng 180 quả tên lửa vào Israel hôm 1/10. Từ chỗ là đối tác thân cận trước cách mạng Hồi giáo, đến nay, hai nước đã trở thành kẻ thù “không đội trời chung”.

Dựa trên kết quả quý III/2024, Nga tiếp tục vượt Mỹ về nguồn cung khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU) với 13,3 tỷ m³.

"Giai đoạn tự kiềm chế đơn phương đã kết thúc"! Iran được cho là vừa gửi một thông điệp khá lạnh lùng tới Mỹ, hai ngày sau khi thực hiện một cuộc tấn công tên lửa đạn đạo quy mô lớn vượt qua các hệ thống phòng không hiện đại của Israel.

Tân Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte ngày 3/10 đã có chuyến thăm đầu tiên trên cương vị mới đến Ukraine. Ông Rutte đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Volodymyr Zelensky về kế hoạch chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển ngoại ô Beirut của Liban đêm 3/10. Phần lớn trong số chúng xảy ra ở khu vực Dahiyeh. Truyền thông Israel đưa tin Thủ lĩnh mới của Hezbollah Hashem Safieddine là mục tiêu trong các cuộc không kích.

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin thân cận với Hezbollah cho biết, Israel đã tiến hành hàng loạt cuộc không kích liên tiếp vào thành trì của nhóm này ở phía Nam Beirut, Liban vào đêm qua, 3/10.

Theo The Kyiv Independent, Ukraine đã phủ nhận cáo buộc của Nga về vụ tấn công nhà máy điện hạt nhân Kursk hôm 3/10.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller ngày 3/10 tuyên bố, nước này ủng hộ các hoạt động của Israel chống lại nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban.

Thị trấn Hilario Ascasubi nằm ở phía đông Argentina gần bờ biển Đại Tây Dương đang gặp rắc rối khi hàng ngàn con vẹt đồng loạt đổ bộ vào thị trấn. Số lượng vẹt có thời điểm còn lớn hơn cả số người dân địa phương, gây ra những bất tiện không nhỏ.

Thị trấn Atafona tại bang Rio de Janeiro, Brazil đang đứng trước nguy cơ bị "nuốt chửng" khi nước biển dâng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu, làm xói lở nghiêm trọng đường bờ biển.

Quân đội Israel ngày 3/10 đã cảnh báo người dân sơ tán khỏi một thành phố và các cộng đồng khác ở miền nam Liban ngay lập tức. Phía Israel báo hiệu có thể mở rộng chiến dịch trên bộ được phát động vào đầu tuần này nhằm vào nhóm chiến binh Hezbollah.

Hàng nghìn người đam mê thiên văn học và người dân ở các tỉnh miền Nam Argentina và Chile đã có dịp chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần diễn ra vào ngày 2/10.

Quân đội Liban ngày 3/10 cho biết đã bắn trả lực lượng Israel sau khi một binh sĩ thiệt mạng trong một cuộc tấn công của Israel, đánh dấu lần đầu tiên quân đội nước này tham gia vào cuộc chiến với Israel.

Những vụ nổ lớn làm rung chuyển bầu trời gần sân bay chính của Beirut, Liban vào sáng sớm ngày 4/10, chỉ vài phút sau khi một máy bay hạ cánh.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương, ít nhất 78 người đã thiệt mạng khi một chiếc thuyền chở khoảng 278 hành khách bị lật trên hồ Kivu ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) vào thứ Năm.

Hàn Quốc chính thức bước vào cuộc đua công nghệ cùng các cường quốc quân sự với loại tên lửa đạn đạo tầm trung phi hạt nhân Hyunmoo-V mang sức mạnh huỷ diệt cùng đầu đạn nặng tới 9 tấn có khả năng xuyên phá hầm ngầm kiên cố và tiếp cận mục tiêu với tốc độ gấp 10 lần âm thanh.

Công nhân bốc xếp đã đồng loạt đình công ở các cảng lớn dọc Bờ Đông và Bờ Vịnh nước Mỹ, có thể gây ra tổn thất nặng cho nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như đe dọa làm gián đoạn thương mại hàng hải toàn cầu.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 3/10 thông báo Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ thăm Philippines, Singapore và Lào vào tuần tới để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và tổ chức các cuộc hội đàm song phương.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 3/10 tuyên bố đã hạ sát thủ lĩnh Hamas Rawhi Mushtaha, người đóng vai trò "Thủ tướng" của chính quyền Hamas ở Dải Gaza và được coi là cánh tay phải của thủ lĩnh phong trào này, Yahya Sinwar.

Quân đội Nga ngày 3/10 xác nhận đã kiểm soát hoàn toàn thị trấn Ugledar tại Donetsk. Báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết các đơn vị của nhóm quân “phía Đông” của nước này đã giành quyền kiểm soát thị trấn Ugledar (phía Ukraine gọi là Vuledar) tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 2/10 đã tới bang North Carolina và South Carolina, trong khi Phó Tổng thống Kamala Harris tới bang Georgia để thị sát những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Helene, đồng thời phân phát viện trợ cho người dân.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 3/10 xác nhận đã tiến hành một cuộc không kích bằng vũ khí chính xác vào trung tâm thủ đô Beirut của Liban.