Chiến sự ngày 30/9: Nga đạt thêm bước tiến ở Donbass

Nga tiếp tục giành thêm quyền kiểm soát một ngôi làng ở Donbass, đánh dấu những bước tiến nhỏ nhưng ổn định trên khắp mặt trận phía Đông trong năm nay, bất chấp cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh biên giới Kursk của Nga diễn ra hồi tháng trước.

Nga giành thêm một ngôi làng ở Donbass

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, lực lượng nước này đã giành quyền kiểm soát ngôi làng Nelipivka ở miền đông Ukraine, mở đường cho Moscow tiến vào thị trấn New York lân cận - khu vực có ý nghĩa phòng thủ và hậu cần mà Kiev tuyên bố giành được vào đầu tháng này. Theo số liệu thống kê chính thức, làng Nelipivka có dân số chỉ dưới 1.000 người trước khi xung đột bùng phát vào năm 2022. Ngôi làng này nằm ở phía Bắc thị trấn New York của Ukraine.  Trong nhiều tháng qua, lực lượng Nga đã liên tục tiến quân khắp vùng Donbass, kiểm soát hàng loạt khu vực. Trong khi Ukraine đang phải vật lộn để ngăn chặn đợt tấn công, quân đội Nga tiếp tục tiến gần hơn đến thành phố Pokrovsk, một trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Kiev.

Quân đội Nga tiếp tục tiến gần hơn đến thành phố Pokrovsk. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga/ TASS

Các cuộc giao tranh của Nga và Ukraine ở miền Đông Ukraine đặc biệt khốc liệt ở khu vực gần thị trấn Vuhledar, nơi được gọi là “pháo đài” vùng Donbass. Thị trấn tiền tuyến này nằm cách khu vực Nga kiểm soát ở Donetsk khoảng 50km về phía Tây Nam và cách biên giới hành chính với tỉnh Zaporizhia khoảng 40km về phía đông. Việc mất Vuhledar sẽ gây ra mối đe dọa cho sườn phía nam của Pokrovsk.

Ông Sergei Shoigu, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga và hiện là người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga đầu tháng này tuyên bố, lực lượng Nga đang tăng cường tốc độ tấn công ở Donbass, trong bối cảnh Ukraine mở chiến dịch đột kích vào tỉnh biên giới Kursk của Nga. Theo hãng tin Reuters, Nga hiện kiểm soát khoảng 1/5 lãnh thổ Ukraine kể từ khi mở chiến dịch quân sự hồi tháng 2/2022. Với tốc độ tiến công nhanh chóng, Nga hiện kiểm soát khoảng 80% diện tích vùng Donbass.

Thủ đô Kiev, Ukraine bị hàng loạt UAV tập kích

Theo tờ Kyiv Post, sáng sớm nay (30/9), quân đội Nga đã triển khai đợt tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào các thành phố của Ukraine, và mục tiêu chính là thủ đô Kiev. Nhiều quan chức địa phương bao gồm người đứng đầu chính quyền quân sự Kiev Serhiy Popko đã kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn.

Hãng thông tấn Ukrinform dẫn lời ông Serhii Popko cho biết, cuộc tấn công bằng máy bay không kéo dài suốt 5 giờ. Tất cả UAV nhắm vào Kiev đều bị vô hiệu hóa và không có ghi nhận về hư hại hoặc thương vong. Theo quan chức địa phương, không có cơ sở quan trọng nào ảnh hưởng dù cuộc tấn công đã gây hỏa hoạn tại nhiều khu vực.  Trong khi đó, không quân Ukraine cho biết đã bắn hạ 67 trong số 73 UAV và 1 trong 3 tên lửa do Nga phóng.

Thủ đô Kiev, Ukraine báo động không kích ngày 30/9/2024. Nguồn: Reuters

Trong những tuần gần đây, Nga đã gia tăng triển khai cuộc tấn công bằng UAV vào Kiev. Điển hình, vào đêm ngày 26/9, hơn 15 UAV Nga được phát hiện gần thủ đô Kiev, và khoảng 10 chiếc trong số này đã bị phòng không Ukraine bắn hạ.

Đợt không kích rạng sáng nay của Nga diễn ra ngay sau khi Ukraine tuyên bố đã đưa hơn 100 UAV tấn công một kho vũ khí sâu bên trong lãnh thổ Nga. "Hậu quả của vụ tấn công là các kho đạn dược và tên lửa bị hư hại, dẫn đến tình trạng thiếu đạn dược cho các đơn vị quân đội của Nga”, một nguồn tin tiết lộ với hãng tin AFP.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày thông báo lực lượng phòng không đã phá hủy tổng cộng 125 UAV Ukraine, trong đó có 67 chiếc ở tỉnh Volgograd, song không đề cập thông tin kho đạn Kotluban bị tấn công. Tỉnh trưởng Volgograd Andrey Bocharov thông báo mảnh vỡ từ phi cơ Ukraine đã gây ra “những đám cháy cỏ khô’, không có thiệt hại về người hoặc cơ sở vật chất.

Nga huy động 133.000 lính nghĩa vụ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh huy động thêm 133.000 lính nghĩa vụ trong mùa thu. Sắc lệnh được ký chỉ 2 tuần sau khi Tổng thống Putin đã ra lệnh tăng quy mô quân đội Nga lên 2,39 triệu người, bao gồm 1,5 triệu quân nhân tại ngũ.

“Lệnh huy động quân được tiến hành từ ngày 1/10 đến 31/12. Công dân Nga trong độ tuổi 18-30 không thuộc diện dự bị và thuộc nhóm phải thực hiện nghĩa vụ quân sự sẽ được huy động”, sắc lệnh viết.

Các học viên quân sự Nga tại Saint Petersburg vào ngày 23/4/2024. Nguồn: AFP

Theo một quan chức thuộc Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Nga, toàn bộ lính nghĩa vụ sẽ được gửi tới các đơn vị huấn luyện của quân đội. Sau khi hoàn thành khóa huấn luyện, họ sẽ được bố trí vào các lực lượng phù hợp với kỹ năng.

“Thời hạn nghĩa vụ quân sự theo chế độ tòng quân sẽ không thay đổi và sẽ là 12 tháng, và việc điều động quân nhân từ văn phòng nhập ngũ được lên kế hoạch từ ngày 15/10”, ông Vladimir Tsymlyansky, một quan chức thuộc Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Nga, cho biết.

Nga thường tiến hành gọi nhập ngũ 2 đợt vào mùa xuân và mùa thu hàng năm. Bộ Quốc phòng Nga hồi tháng 7 cho biết, tổng cộng 150.000 công dân Nga đã tham gia nghĩa vụ quân sự trong đợt tuyển quân mùa xuân.

Ukraine có thể sắp sa thải lãnh đạo tình báo quân sự

Truyền thông Ukraine đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky nhiều khả năng sắp sa thải lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Kirill Budanov.

Tin đồn về việc cách chức tướng tình báo Budanov bắt đầu lan truyền sau khi Tổng thống Ukraine Zelensky sa thải một nửa số thành viên nội các, bao gồm Ngoại trưởng Dmitry Kuleba và Phó Thủ tướng phụ trách hội nhập châu Âu Olga Stefanishina. Trang tin tức New Voice của Ukraine dẫn nguồn tin từ cơ quan hành pháp nước này cho hay, ông Zelensky có thể sẽ sớm sa thải giám đốc cơ quan tình báo quân đội, tướng Kirill Budanov. Nguồn tin cho biết, người kế nhiệm ông có thể đã được lựa chọn.

Lãnh đạo cơ quan tình báo quân đội Kirill Budanov. Nguồn: Laurent Van Der Stockt/Getty Images.jpg

Nguồn tin nói rằng, dường như đã có “căng thẳng nghiêm trọng” giữa ông Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo (HUR) và chánh văn phòng của ông Zelensky, Andrey Yermak. Ông Yermak được xem là cánh tay phải đắc lực của ông Zelensky.

Theo một số nguồn tin khác mà New Voice tiếp cận được, người đứng đầu Cơ quan Tình báo nước ngoài, Oleg Ivashchenko, có khả năng sẽ kế nhiệm ông Budanov.

Hiện chưa có tuyên bố chính thức từ Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine - cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine.

Ông Budanov được bổ nhiệm làm giám đốc tình báo quân sự vào năm 2020 và trước đó từng giữ chức phó giám đốc Cục Tình báo nước ngoài. Năm ngoái, một tòa án ở Moscow đã phát lệnh bắt giữ ông Budanov với cáo buộc khủng bố. Khi đó, Moscow cáo buộc ông Budanov chỉ đạo hơn 100 vụ tấn công, trong đó có các vụ tấn công bằng máy bay không người lái, vào các hạ tầng dân sự của Nga.

Tổng thống Serbia: Nga nắm quyền chủ động trong xung đột Ukraine

Nga nắm quyền chủ động trong xung đột Ukraine, trong khi phương Tây ngày càng thấy khó khăn trong việc viện trợ cho Kiev, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nói với tờ Politico (Mỹ).

“Người Nga nắm quyền chủ động trên chiến trường. Lúc đầu, phương Tây nghĩ rằng họ dễ dàng đầu tư vào quốc phòng Ukraine và tài trợ cho chính quyền Kiev vì nền kinh tế của Nga sẽ bị suy yếu. Nhưng thực tế hiện nay, điều đó trở nên khó khăn hơn nhiều”, ông Vucic nói.

Theo tổng thống Serbia, các nhà lãnh đạo châu Âu không muốn nghe phân tích của ông về tình hình ở Ukraine vì họ tự coi mình là "những người thông minh nhất thế giới". Do đó, họ “không muốn nghe bất kỳ ai có suy nghĩ khác”, ông Vucic nhấn mạnh.

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Nguồn: Bộ Ngoại giao Nga/TASS

Nhà lãnh đạo Serbia cũng cho ra rằng "chỉ những kẻ ngốc mới có thể nói" rằng ông là "một con rối của Nga hoặc một điệp viên của Nga". Ông Vucic cho biết ông đã gặp Tổng thống Vladimir Putin khoảng 20 lần và biết ông “khá rõ” nhà lãnh đạo Nga hơn bất kỳ nhà lãnh đạo châu Âu nào khác. Tuy nhiên, người đứng đầu nhà nước Serbia nói thêm rằng ông đã không liên lạc với Tổng thống Nga trong hai năm rưỡi, không giống như một số nhà lãnh đạo châu Âu có liên lạc thường xuyên với Tổng thống Putin.

Trước đó, vào ngày 27/9, Tổng thống Serbia Vucic từng nhận định, cuộc xung đột ở Ukraine cuối cùng sẽ kết thúc bằng việc chấm dứt các hành động thù địch như những gì diễn ra trên bán đảo Triều Tiên, bằng một hiệp định đình chiến. Các bên có thể không tìm được giải pháp cơ bản cho cuộc xung đột trong nhiều thập kỷ tới.

“Không thể có hòa bình vì Nga hiện có lợi thế về mặt tâm lý trên chiến trường... Cuối cùng, sẽ có một cuộc xung đột bị đóng băng, kịch bản Triều Tiên xảy ra và sẽ không có giải pháp cuối cùng trong 10, 20 hoặc 30 năm nữa”, ông Vucic nói với hãng tin Serbia Informer bên lề Đại hội đồng Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) hôm 26/9.

Serbia có quan điểm trung lập về xung đột Nga - Ukraine. Serbia ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và coi nước này là một quốc gia thân thiện nhưng cũng từ chối áp đặt trừng phạt Nga bất chấp áp lực mạnh mẽ từ Mỹ và EU.

Tổng thống Serbia Vucic nói thêm rằng phương Tây đã phạm sai lầm khi “đánh giá thấp” Nga và đặt cược vào Kiev để giành chiến thắng. Đầu tháng này, quân đội Ukraine thừa nhận rằng họ bị quân đội Nga áp đảo về số lượng và hỏa lực.

Về phần mình, chính quyền Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng việc bơm vũ khí vào Ukraine sẽ không làm suy yếu quyết tâm của Nga và sẽ không thay đổi tiến trình của chiến dịch quân sự đặc biệt.

Nhà khoa học chính trị Anh Anatol Lieven cho rằng, dù muốn hay không, Ukraine sẽ phải ký một hiệp ước trung lập, đồng thời nhận được một số đảm bảo về an ninh và toàn vẹn lãnh thổ.

“Ngày càng có nhiều dấu hiệu ở Kiev cho thấy đây là điều tốt nhất mà Ukraine có thể đạt được và là kịch bản mà cuộc chiến này có thể kết thúc”, chuyên gia Lieven nhận định.

Các cuộc thăm dò dư luận được tiến hành ở Ukraine cho thấy, một bộ phận đáng kể dân số nước này sẵn sàng nhượng bộ lãnh thổ để đạt được hòa bình. Ông Lieven lưu ý rằng dư luận EU cũng đang dần chuyển hướng theo hướng ủng hộ việc nhanh chóng thiết lập hòa bình tại Ukraine. Ngoài ra, kết quả của cuộc xung đột có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Nếu ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump giành chiến thắng, một hiệp ước hòa bình có thể được ký kết khá nhanh chóng, theo chuyên gia Lieven.

User
Ý KIẾN

Một căn cứ quân sự gần sân bay quốc tế Baghdad, nơi lực lượng Mỹ đang đóng quân, đã bị tấn công bởi ít nhất hai quả rocket vào sáng 1/10, thông tin được công bố bởi giới chức quân sự Iraq.

Sau khi tiêu diệt hàng loạt thủ lĩnh quân sự của Hezbollah, Lực lượng Phòng vệ Israel thông báo bắt đầu chiến dịch tấn công có giới hạn vào các mục tiêu của nhóm vũ trang Hezbollah ở khu vực phía nam Liban, gần biên giới Israel vào sáng nay.

Hãng tin TASS dẫn thông tin từ Quốc hội Nga cho biết, nước này sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 23% vào năm tới, khoảng 145 tỷ USD.

Quân đội Israel sáng 1/10 tuyên bố phát động các cuộc đột kích khoanh vùng mục tiêu trên bộ một cách hạn chế tại miền nam Liban.

Bulgaria vừa trải qua mùa hè nóng nhất và khô hạn nhất trong lịch sử. Nước này đã và đang triển khai việc xây dựng các công trình xanh, thể hiện cam kết của nước này đối với sự phát triển bền vững và bảo tồn sinh thái, vừa thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu.

Trên vùng đất sa mạc rộng lớn của thành phố Marfa, bang Texas, Mỹ, một khách sạn hạng sang đang được xây dựng bằng công nghệ in 3D lấy cảm hứng từ vũ trụ. Đây được cho là khách sạn đầu tiên trên thế giới được xây dựng bằng công nghệ này.

Hai nguồn tin thân cận của CNN cho biết, lực lượng đặc nhiệm Israel đã tiến hành các cuộc đột kích quy mô vào lãnh thổ Liban trong những ngày gần đây như một phần trong kế hoạch chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ tiềm tàng.

Ngày 1/10 (theo giờ địa phương) sẽ diễn ra cuộc tranh luận duy nhất giữa hai ứng cử viên Phó Tổng thống là Thống đốc Tim Walz của đảng Dân chủ và Thượng nghị sỹ J.D.Vance của đảng Cộng hòa.

Hai ngày sau khi xác nhận thủ lĩnh tối cao thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel, Phó Tổng thư ký Phong trào Hezbollah tại Liban tuyên bố lực lượng này sẽ tiếp tục cuộc chiến trường kỳ chống lại Israel.

Ngày 30/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ hoàn thành mọi mục tiêu đã đề ra ở Ukraine trong năm thứ ba xung đột với nước láng giềng.

Đài Loan (Trung Quốc) đã phát đi cảnh báo khẩn cấp về cơn bão Krathon dự kiến đổ bộ bờ biển phía tây kèm theo mưa lớn và gió mạnh.

Ngày 30/9, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã có chuyến thăm chính thức Iran gặp Tổng thống và Phó Tổng thống thứ nhất nước này. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Mishustin tới Iran ở cương vị Thủ tướng.

Nga tiếp tục giành thêm quyền kiểm soát một ngôi làng ở Donbass, đánh dấu những bước tiến nhỏ nhưng ổn định trên khắp mặt trận phía Đông trong năm nay, bất chấp cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh biên giới Kursk của Nga diễn ra hồi tháng trước.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ từ chức vào ngày hôm nay, 1/10, trao lại quyền lãnh đạo cho người kế nhiệm Shigeru Ishiba, dự kiến sẽ chính thức nhậm chức vào cuối ngày. Bầu cử bất thường dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 27/10.

Trung Đông rung chuyển khi thủ lĩnh của nhóm vũ trang Hồi giáo Hezbollah Hassan Nasrallah bị sát hại trong cuộc không kích dữ dội của Israel vào Beirut hôm 27/9.

Phong trào vũ trang ở Liban đã ra tuyên bố bác bỏ thông tin từ truyền thông Ả Rập cho rằng họ đã bổ nhiệm thủ lĩnh mới là ông Hashem Safieddine để thay thế thủ lĩnh vừa bị giết hại.

Chính phủ Pháp đang tìm cách kiểm soát tài chính công khi chuẩn bị cho ngân sách năm 2025.

Theo Financial Times (FT), các cơ quan an ninh Israel đã sàng lọc lượng lớn dữ liệu dựa vào các phương pháp thu thập thông tin tình báo công nghệ cao nhằm ám sát thủ lĩnh cấp cao Hezbollah Hassan Nasrallah.

Một số nhà phân tích thậm chí còn tin rằng cường độ xung đột hiện nay giữa hai bên đã vượt quá Chiến tranh Liban-Israel năm 2006. Cộng đồng thế giới lo lắng: Phải chăng vòng xoáy của xung đột Liban-Israel đang trên đà vượt khỏi tầm kiểm soát?

Bão Helene đã gây ra thiệt hại nặng nề khắp miền Đông Nam nước Mỹ, khiến ít nhất 91 người thiệt mạng và hàng triệu người mất điện. Số nạn nhân thiệt mạng nhiều khả năng còn tăng do hệ thống liên lạc tại nhiều nơi đang bị gián đoạn.

Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tại Nhật Bản, ông Ishiba Shigeru cho biết cuộc tổng tuyển cử tại nước này sẽ được tổ chức vào ngày 27/10 tới.

75 kiệt tác bao gồm các hiện vật từ thời tiền sử đến những tác phẩm nghệ thuật đương đại đã được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm này.

Thủ tướng lâm thời của Liban Najib Mikati nêu rõ nước này không có lựa chọn nào khác ngoài giải pháp ngoại giao để ngăn chặn xung đột Israel - Hezbollah leo thang.

Các nhà khoa học Bỉ đã thí điểm trồng lê trong môi trường giả lập khí hậu tương lai năm 2040 để nghiên cứu những tác động biến đổi khí hậu đối với các giống lê của châu Âu.

Tình hình khu vực Trung Đông vẫn tiếp tục căng thẳng khi Israel mở rộng các cuộc tấn công nhằm vào nhóm Hezbollah ở Liban và lực lượng Houthi ở Yemen.

Vào những thời điểm chính xác trong đêm, các nhà khoa học làm mờ hàng ngàn đèn đường của thành phố, giúp giảm lượng khí thải carbon và cho phép người dân nhìn thấy các vì sao rõ hơn.

Bộ trưởng Ngoại giao Belarus Maksim Ryzhenkov bày tỏ hi vọng rằng đơn xin gia nhập BRICS của nước này sẽ được chấp thuận.

Trong bối cảnh Ukraine có sự thay đổi hàng loạt nhân sự trong nội các, xuất hiện tin tức đồn đoán về khả năng Giám đốc tình báo quân đội Kirill Budanov sẽ bị sa thải.

Vào ngày 29/9, Bộ trưởng Y tế của Rwanda đã xác nhận 6 ca tử vong và 20 ca mắc virus Marburg, cùng họ với virus Ebola kể từ khi dịch bệnh bắt đầu ở quốc gia Đông Phi này.

Ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng tại hai ngôi nhà gần Lusikisiki, tỉnh Đông Cape, Nam Phi vào tối thứ Sáu, trong bối cảnh quốc gia này đang chứng kiến sự gia tăng của các vụ bạo lực tương tự. Lực lượng cảnh sát hiện đang khẩn trương tiến hành điều tra vụ việc.

Sau cái chết của cố thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah, phong trào này vừa bổ nhiệm thủ lĩnh mới là ông Hashem Safieddine, người từng đứng đầu Ủy ban điều hành của Hezbollah và là anh em họ của cố thủ lĩnh vừa bị sát hại.

Kênh truyền hình Al Arabiya của Ả-rập Xê-út dẫn lời các nguồn tin cho hay, Hội đồng Shura - cơ quan ra quyết định tối cao của Hezbollah - đã bổ nhiệm ông Hashem Safieddine làm Tổng Thư ký mới của nhóm này, sau khi người tiền nhiệm Hassan Nasrallah bị Israel sát hại.

Lũ lụt lớn do mưa xối xả đã làm hư hại nhà cửa ở một số quận thuộc tiểu bang Bihar, miền đông Ấn Độ vào Chủ nhật.

Liban vừa chứng kiến thêm một ngày đẫm máu nữa. Các cuộc ném bom không ngừng của Israel đã giết chết ít nhất 105 người trên khắp đất nước và làm bị thương 359 người khác.

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) cho biết, vào sáng sớm ngày 30/9, nơi ở của đại sứ UAE tại Sudan ở thủ đô Khartoum đã bị một máy bay quân sự của Sudan tấn công.

Na Uy có thể dựng hàng rào dọc theo một phần hoặc toàn bộ đường biên giới dài 198 km với Nga, động thái tương tự như nước láng giềng Phần Lan.

76 máy bay ném bom B-52 có tuổi đời hơn 60 năm sẽ được hiện đại hoá và nâng cấp lên phiên bản B-52J, hoàn thành vào năm 2028 với khoản ngân sách khổng lồ - một tham vọng mang tính chiến lược của người Mỹ. Điều gì khiến Mỹ đưa ra quyết định này và B-52 liệu có thực sự là biểu tượng huyền thoại của không quân Hoa Kỳ?

Đảng Tự do Áo (FPO) theo đường lối cực hữu được dự đoán sẽ đứng thứ nhất trong cuộc tổng tuyển cử ở nước này, dẫn trước đảng bảo thủ cầm quyền.

Quân đội Israel tuyên bố, họ đã tiến hành một loạt các cuộc không kích vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen, làm gia tăng thêm nỗi lo ngại về một cuộc xung đột khu vực rộng lớn hơn, tiếp theo các cuộc tấn công dữ dội của Israel vào Gaza và Liban.

Bão Helene là cơn bão mạnh nhất từng được ghi nhận, đổ bộ vào khu vực Big Bend của Florida và tàn phá nhiều tiểu bang, làm chết ít nhất 90 người, khiến hàng triệu người mất điện và nhiều gia đình mắc kẹt trong nước lũ.

Nhà lập pháp đối lập Israel Gideon Saar sẽ tham gia chính phủ của Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Động thái này có khả năng củng cố vị thế của thủ tướng về mặt chính trị.

Cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc chỉ còn chưa đến một nửa số tiền cần thiết hỗ trợ cho người dân Ukraine cho mùa đông sắp tới, một quan chức cấp cao cho biết.

Cựu thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis cho rằng chiến thắng của ông Donald Trump vào tháng 11 sẽ là kết quả được mong đợi nhất đối với châu Âu.

Chỉ trong hơn một tuần, các cuộc không kích dữ dội của Israel vào Liban đã giết chết 7 chỉ huy và quan chức cấp cao của nhóm chiến binh Hezbollah hùng mạnh, bao gồm cả thủ lĩnh của nhóm, Hassan Nasrallah.

Theo thông báo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) ngày 29/9, Trung Quốc sẽ hạ lãi suất thế chấp đối với các khoản vay mua nhà hiện tại, xuống mức gần với lãi suất của các khoản vay mới.

Ngày 29/9, Ngoại trưởng Iran, ông Abbas Araqchi tuyên bố, nước này sẽ đáp trả việc một phó chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng trong cuộc không kích mới đây do Israel tiến hành tại thủ đô Beirut của Liban.