Chính sách mới của tân Ngoại trưởng Anh

Ngoại trưởng mới của Anh, ông David Lammy đang có chuyến thăm Đức, chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông sau chiến thắng vang dội của Công đảng trong cuộc bầu cử ở Anh, kết thúc 14 năm cầm quyền của chính phủ Bảo thủ và đưa ông Keir Starmer lên làm thủ tướng.

Ông David Lammy nói rằng, Anh muốn có một lập trường cân bằng về cuộc chiến ở Trung Đông. Anh sẽ sử dụng các nỗ lực ngoại giao để đảm bảo đạt được lệnh ngừng bắn và các con tin do nhóm chiến binh Hamas bắt giữ được thả.

Trong một cuộc phỏng vấn ở Berlin ông Lammy nói: “Đã đến lúc Vương quốc Anh kết nối lại với thế giới bên ngoài”.

Bộ trưởng ngoại giao mới của Anh, ông David Lammy đang có chuyến thăm Đức.

Dù chiến thắng trong cuộc bầu cử vừa qua, nhưng Công đảng đã phải chịu thất bại đáng kể trong cuộc bầu cử ở những khu vực có đông người theo đạo Hồi do bất bình đối với cuộc chiến ở Gaza.

Ông Lammy cũng cho biết Anh sẽ tìm cách thiết lập lại vị thế của mình trên toàn cầu trong các vấn đề bao gồm khủng hoảng khí hậu cũng như các mối quan hệ quan trọng, ví dụ như với châu Âu và các cường quốc mới nổi.

Văn phòng đối ngoại Anh cho biết, hôm nay, ông Lammy sẽ tới Ba Lan và Thụy Điển, để thảo luận về các lĩnh vực bao gồm hợp tác với NATO và cuộc chiến ở Ukraine.

User
Ý KIẾN

Vào đúng dịp lễ hội ánh sáng Diwali của Ấn Độ, nhà sản xuất đồ chơi của Mỹ Mattel đã ra mắt búp bê Barbie mới mang tên Diwali.

Dù còn gần 2 tháng nữa mới tới Giáng sinh nhưng nhà bán lẻ đồ chơi nổi tiếng của Anh Hamleys đã tiết lộ những món đồ chơi hàng đầu của họ cho dịp Giáng sinh 2024.

Các chuyến tham quan đêm đã trở nên phổ biến ở Trung Quốc trong kỳ nghỉ Quốc khánh kéo dài 7 ngày, khi nhiều thành phố tổ chức các hoạt động giải trí để thúc đẩy du lịch.

Cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel và khả năng Israel sẽ đáp trả Iran đã khiến Trung Đông rơi vào tình thế nguy hiểm, nhiều hãng hàng không hủy chuyến đến các sân bay trong khu vực.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đang chuẩn bị phóng tàu vũ trụ phòng thủ trái đất Hera trong tháng 10. Tàu vũ trụ phòng thủ trái đất này nằm trong nghiên cứu phát triển chiến lược bảo vệ hành tinh trước những thiên thể nguy hiểm.

Bộ trưởng Tài chính Israel, Bezalel Smotrich cho biết mặc dù nền kinh tế Israel đang chịu sức ép, nhưng vẫn có khả năng phục hồi. Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng kinh tế Israel sẽ phải trả giá đắt khi xung đột lan rộng.

Ngày 4/10, trong một cuộc phỏng vấn với Thời báo Tài chính (FT), cựu Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg thừa nhận liên minh quân sự này đã vượt qua ranh giới đỏ của Nga.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga đang tích cực tăng cường sự hiện diện ngoại giao tại châu Phi, với kế hoạch thành lập đại sứ quán tại Niger, Sierra Leone và Nam Sudan.

Hôm qua (4/10), liên quân Mỹ-Anh đã tiếp tục mở lại các cuộc không kích dữ dội vào nhiều mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen. Thông tin ban đầu cho biết, các cuộc oanh tạc gây thương vong lớn, song chưa rõ số lượng cụ thể.

Đã nhiều ngày sau khi siêu bão Helene đi qua, nhưng hàng chục nghìn cư dân tại bang Bắc Carolina (Mỹ) vẫn sống trong cảnh thiếu nước sinh hoạt.

Trong lúc nước Mỹ bước vào tháng cao trào chuẩn bị bầu cử tổng thống, phía công tố lại có quyết định gây khó cho cựu Tổng thống Donald Trump.

Quân đội Thụy Điển đang chuẩn bị triển khai tới Latvia, đánh dấu lần đầu tiên nước này cử quân tham gia vào hoạt động của NATO bên ngoài lãnh thổ kể từ khi gia nhập liên minh.

Ngày 4/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Congo, ông Samuel Roger Kamba Mulamba cho biết Congo sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng bệnh đậu mùa khỉ vào ngày hôm nay 5/10, tại thành phố phía đông Goma.

Các nước châu Âu vẫn đang tiếp tục sơ tán công dân của mình khỏi Liban khi xung đột giữa Israel và Hezbollah ngày càng leo thang, dấy lên nguy cơ về một cuộc chiến tranh khu vực rộng lớn hơn.

Theo các nhà chức trách ở Moscow và Kiev, một nhân viên an ninh tại một nhà máy điện hạt nhân do Nga kiểm soát đã thiệt mạng trong một vụ đánh bom xe vào ngày 4/10.

Ngày 4/10, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí áp thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu của Trung Quốc trong lúc các cuộc đàm phán với Bắc Kinh nhằm tìm giải pháp cho tranh chấp thương mại vẫn đang diễn ra.

Ít nhất 201 người thiệt mạng trên khắp các bang Bắc và Nam Carolina, Georgia, Florida, Tennessee và Virginia. Hơn một nửa số người chết được ghi nhận ở Bắc Carolina.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cảnh báo rằng Triều Tiên sẽ không ngần ngại sử dụng vũ khí hạt nhân nếu nước này bị Hàn Quốc và Mỹ tấn công.

Ngày 4/10, Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết phần lớn trong số gần 900 nơi tạm trú ở Liban đã kín chỗ và ngày càng có nhiều người sơ tán khỏi miền Nam Liban đang đối mặt với tình trạng vô gia cư.

Thủ tướng Ishiba Shigeru một lần nữa nhấn mạnh phương châm trước sau như một của chính phủ mới là “bảo vệ nền kinh tế và người dân Nhật Bản đến cùng”, nhắc lại cam kết “tăng thu nhập của người dân cao hơn mức tăng của vật giá”.

Hãng thông tấn chính thức của Liban ngày 4/10 đưa tin cuộc không kích của Israel nhằm vào khu vực biên giới Syria đã cắt đứt tuyến đường quốc tế chính giữa Liban và Syria.

Trong lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng, phát biểu trước các tín đồ ở Teheran, Thủ lĩnh tối cao, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei đã nói rằng cuộc tấn công của Iran vào Israel mới đây là "hình phạt nhẹ nhất" và cảnh báo Iran sẽ tiếp tục tấn công Israel một lần nữa nếu cần thiết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm qua cho biết, Mỹ đang thảo luận với Israel về cách trả đũa Iran sau vụ Tehran phóng gần 200 tên lửa vào Israel, song từ chối công khai về cuộc đàm phán cũng như việc Mỹ có thúc ép Israel tấn công các mỏ dầu của Iran hay không.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại miền Nam Liban quyết định vẫn duy trì vị trí, bất chấp việc Israel yêu cầu họ rời đi.

Người đứng đầu cơ quan y tế của Liên hợp quốc cho biết hôm thứ Năm rằng, hàng chục nhân viên y tế đã thiệt mạng trong vòng 24 giờ tại Liban. Đồng thời ông nêu rõ về những điều kiện "khó khăn và nguy hiểm" ở một số khu vực của Liban đang chịu sự ném bom của Israel.

Không quân Israel vào đêm qua đã tiến hành cuộc không kích vào thành phố Tulkarem ở khu Bờ Tây. Thông tin ban đầu cho biết, ít nhất 18 người Palestine thiệt mạng trong cuộc tấn công, trong đó có một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas ở Tulkarem tại Bờ Tây, ông al-Razeq Oufi.

Dựa trên kết quả quý III/2024, Nga tiếp tục vượt Mỹ về nguồn cung khí đốt cho Liên minh châu Âu (EU) với 13,3 tỷ m³.

Tân Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Mark Rutte ngày 3/10 đã có chuyến thăm đầu tiên trên cương vị mới đến Ukraine. Ông Rutte đã có cuộc thảo luận với Tổng thống Volodymyr Zelensky về kế hoạch chấm dứt xung đột tại Ukraine.

Các vụ nổ lớn đã làm rung chuyển ngoại ô Beirut của Liban đêm 3/10. Phần lớn trong số chúng xảy ra ở khu vực Dahiyeh. Truyền thông Israel đưa tin Thủ lĩnh mới của Hezbollah Hashem Safieddine là mục tiêu trong các cuộc không kích.

Thị trấn Hilario Ascasubi nằm ở phía đông Argentina gần bờ biển Đại Tây Dương đang gặp rắc rối khi hàng ngàn con vẹt đồng loạt đổ bộ vào thị trấn. Số lượng vẹt có thời điểm còn lớn hơn cả số người dân địa phương, gây ra những bất tiện không nhỏ.

Thị trấn Atafona tại bang Rio de Janeiro, Brazil đang đứng trước nguy cơ bị "nuốt chửng" khi nước biển dâng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu, làm xói lở nghiêm trọng đường bờ biển.

Hàng nghìn người đam mê thiên văn học và người dân ở các tỉnh miền Nam Argentina và Chile đã có dịp chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần diễn ra vào ngày 2/10.

Theo báo cáo của chính quyền địa phương, ít nhất 78 người đã thiệt mạng khi một chiếc thuyền chở khoảng 278 hành khách bị lật trên hồ Kivu ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC) vào thứ Năm.

Công nhân bốc xếp đã đồng loạt đình công ở các cảng lớn dọc Bờ Đông và Bờ Vịnh nước Mỹ, có thể gây ra tổn thất nặng cho nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng như đe dọa làm gián đoạn thương mại hàng hải toàn cầu.

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 3/10 thông báo Tổng thống Yoon Suk Yeol sẽ thăm Philippines, Singapore và Lào vào tuần tới để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và tổ chức các cuộc hội đàm song phương.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 3/10 tuyên bố đã hạ sát thủ lĩnh Hamas Rawhi Mushtaha, người đóng vai trò "Thủ tướng" của chính quyền Hamas ở Dải Gaza và được coi là cánh tay phải của thủ lĩnh phong trào này, Yahya Sinwar.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 2/10 đã tới bang North Carolina và South Carolina, trong khi Phó Tổng thống Kamala Harris tới bang Georgia để thị sát những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của cơn bão Helene, đồng thời phân phát viện trợ cho người dân.

Ngày 3/10, người phát ngôn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Iran (CAO) cho biết đã nối lại các chuyến bay đến và đi từ nước này vào sáng thứ Năm, sau khi tạm dừng do các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran vào Israel vào tối thứ Ba.

Israel đã phát động một cuộc tấn công chết người vào một tòa nhà ở quận Bashura, sát trung tâm thành phố Beirut nhất kể từ khi chiến dịch ném bom bắt đầu vào tuần trước.

Sáng sớm 3/10 theo giờ địa phương, sau khi người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel ra lệnh sơ tán người dân một số khu vực ở ngoại ô phía nam Beirut, thủ đô Liban, quân đội Israel đã tiến hành nhiều đợt không kích vào khu vực này.

Hai chuyến bay từ Thủ đô Beirut đã đến thành phố Larnaca, Cộng hòa Síp vào 2/10, chở theo những công dân Liban chạy trốn khỏi các cuộc không kích đang diễn ra ở đất nước họ.

Rạng sáng ngày 3/10, theo giờ Việt Nam, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp về tình hình Trung Đông, liên quan tới leo thang căng thẳng giữa Israel và Iran. Tại cuộc họp, đại sứ Israel và Iran đã cảnh báo về khả năng trả đũa nhau, bất chấp những lời kêu gọi hạ nhiệt căng thẳng của cộng đồng quốc tế.

Liên quan tới tình hình ở Trung Đông, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ cùng các đồng minh đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt Iran sau khi nước này phóng gần 200 quả tên lửa vào Israel. Tuy nhiên nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định, ông không ủng hộ Israel không kích các cơ sở hạt nhân của Iran.

Tính đến nay, số người thiệt mạng do bão Helene ở Mỹ đã tăng lên 189, trong khi vẫn còn hàng trăm người mất tích. Đây được xem là cơn bão gây thiệt hại về người lớn thứ hai tại Mỹ trong 50 năm qua.

Lực lượng vũ trang Latvia đã tăng cường năng lực phòng không bằng cách triển khai các đơn vị phòng không và radar phát hiện phương tiện bay không người lái (UAV) tiên tiến gần biên giới với Nga và Belarus.

Ngày 2/10, Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi tuyên bố nước này sẽ đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa mới đây của Iran.