Chuẩn bị thu phí 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư

12 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác, trong đó có một số tuyến có thể triển khai thu phí.

Các tuyến cao tốc trên gồm: Lào Cai - Kim Thành, Hà Nội - Thái Nguyên, TP.HCM - Trung Lương, Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Hòa Liên, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, một trong những tuyến cao tốc được triển khai thu phí.

Theo Bộ GTVT, chỉ những tuyến cao tốc có chất lượng dịch vụ tương ứng với mức thu mới triển khai thu phí. Việc thu phí cao tốc không phải vì lợi nhuận mà để có nguồn vốn phục vụ cho công tác bảo trì và đầu tư phát triển các tuyến cao tốc mới.

Do đó, những tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư được phép triển khai thu phí phải thỏa mãn các điều kiện:

Một, là công trình được thiết kế, đầu tư xây dựng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về đường cao tốc và các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật khác có liên quan.

Hai, là công trình đường bộ cao tốc đã hoàn thành thi công xây dựng, đưa vào khai thác, sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Ba, công trình đã hoàn thành việc xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm, thiết bị đảm bảo công tác vận hành, phục vụ việc thu phí theo quy định.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, một trong những tuyến cao tốc được triển khai thu phí. Ảnh: Internet.

Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày 1/1/2025 chưa đáp ứng quy định tại khoản 1, Điều 45 và khoản 2, Điều 47 của Luật Đường bộ, việc thu phí sẽ được triển khai sau khi đáp ứng điều kiện thứ 2 và 3.

Có ba phương án quy định mức thu được cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu đề xuất áp dụng, gồm: phương án thấp với mức phí xác định trên cơ sở 50% lợi ích người sử dụng; phương án trung bình với mức phí xác định trên cơ sở 60% lợi ích người sử dụng và phương án cao với mức phí xác định trên cơ sở 70% lợi ích người sử dụng.

Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất chọn phương án cao cho các tuyến cao tốc đáp ứng quy chuẩn, tiêu chuẩn và chọn phương án thấp cho các tuyến cao tốc khai thác trước ngày 1/1/2025 mà chưa đáp ứng đầy đủ quy định.

User
Ý KIẾN

Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 12/2024 về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất bị thu hồi.

Trường Đại học Luật Hà Nội và Đại học Hà Nội đang tiến hành các thủ tục thu hồi văn bằng đã cấp cho ông Vương Tấn Việt, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo xác minh bằng cấp ba của ông không hợp pháp. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh những nghi vấn về bằng cấp của ông Việt gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 16/10, ước tính thiệt hại do bão Yagi được bảo hiểm lên tới 12.811 tỷ đồng.

Sáng nay (22/10), Hội thảo khoa học “Phát huy truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời kỳ mới” đã diễn ra thành công tốt đẹp, khẳng định vị thế, uy tín của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Theo tờ trình Luật Điện lực (sửa đổi), Chính phủ đề xuất Nhà nước và Thủ tướng quy định cơ chế đặc thù triển khai đầu tư, xây dựng, vận hành nhà máy điện hạt nhân.

Mặc dù đã được Apple gửi bù hàng ngay khi phản ánh về việc mua Iphone 16 Pro Max trên Apple Store nhưng nhận hộp rỗng, anh Hoàng Tùng vẫn mong muốn thương hiệu này có thể cải thiện dịch vụ chuyển hàng và đóng gói hàng.

Ngành du lịch Việt Nam đang nỗ lực để tạo đột phá trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch, đặc biệt là định vị thương hiệu du lịch Việt Nam bằng những hành động cụ thể.

BookTok vừa là một hastag phổ biến vừa là một cộng đồng trên nền tảng TikTok, kết hợp niềm vui đọc sách truyền thống với cách quảng bá hiện đại.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 22/10, do ảnh hưởng bộ phận không khí lạnh ở phía Bắc đang di chuyển xuống phía Nam, khu vực Bắc Bộ, Thanh Hoá và Nghệ An trời chuyển mát, có mưa rào và dông rải rác.

Toàn bộ văn bằng đã được các trường đại học cấp cho ông Vương Tấn Việt (còn được biết đến với pháp danh Thượng toạ Thích Chân Quang) sẽ bị thu hồi theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do phát hiện bằng tốt nghiệp cấp ba của ông này không hợp lệ.

Sáng 21/10, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, tổ chức đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu đến địa phương này trong năm 2024.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện ở khu vực phía Đông Philippines có một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động.

Lực lượng Cảnh sát đường thuỷ Hà Nội đang phối hợp cùng các địa phương tăng cường tuyên truyền, kiểm soát hoạt động của các bến khách ngang sông, nhất là ở những địa bàn có nhiều học sinh qua lại trên các đò khách để đến trường.

Hiện nay (21/10), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 19-21 độ, vùng núi có nơi dưới 16 độ.

Hôm nay (21/10), đường sắt chính thức triển khai tính năng bán vé tàu qua bản đồ trực tuyến. Hành khách ở bất kỳ đâu trên thế giới đều có thể tra cứu thông tin giờ tàu chạy và mua vé trực tuyến một cách đơn giản, thuận tiện.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có văn bản thông báo về việc điều chỉnh tổ chức và phương án phân luồng cho các phương tiện không được phép lưu thông qua cầu Trung Hà.

Cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện do Cục Đăng kiểm Việt Nam quản lý sẽ được kết nối, chia sẻ với các đơn vị trong ngành giao thông vận tải để thực hiện công tác quản lý Nhà nước ở từng lĩnh vực.

Bộ GTVT vừa phê duyệt 36 trạm dừng nghỉ trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Mục tiêu hoàn thành toàn bộ công tác đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc này trong năm 2025.

Từ ngày 27/10, Vietnam Airlines sẽ chuyển toàn bộ hoạt động làm thủ tục tại sân bay Phố Đông (Thượng Hải, Trung Quốc) từ nhà ga T2 sang nhà ga T1.

Sáng 21/10, Tạp chí Sức khỏe trẻ em đã tổ chức lễ ra mắt bộ mới cho tạp chí. Đây là cột mốc phát triển quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình đi lên của tạp chí.

Hôm nay (21/10), tỉnh Quảng Ninh tổ chức đón vị khách du lịch quốc tế thứ 3 triệu đến Quảng Ninh trong năm 2024 tại Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (phường Bãi Cháy, thành phố Hạ Long).

Cách đây chưa lâu, Hà Nội trải qua một cơn bão lớn - siêu bão Yagi. Cơn bão đi qua nhắc chúng ta về rất nhiều điều mà chúng ta ngỡ sẽ luôn ở đó và đôi khi quên mất việc dành thời gian để cảm nhận vẻ đẹp của chúng.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa báo cáo Chính phủ kịch bản cấp điện năm 2025. Hai kịch bản tăng trưởng lần lượt là 9,4% và 13,2% so với năm 2024.

Kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Ban Liên lạc cựu tù chính trị và tù binh TP.HCM đã tổ chức cuộc hội ngộ "Những người tù không số" nhằm tôn vinh những người phụ nữ được sinh ra, lớn lên trong tù, trong thời kháng chiến chống Mỹ.

Hưởng ứng Tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2024 do UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố phát động, nhiều đơn vị trên địa bàn thành phố đang nỗ lực triển khai các hoạt động nhằm chăm lo, hỗ trợ cho những hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện Biên bản ghi nhớ giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Thủ đô Hà Nội và Hội Phụ nữ Thủ đô Viêng Chăn (giai đoạn 2022-2025), sáng nay (21/10), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội đã mở lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác vận động phụ nữ cho 20 cán bộ Hội Phụ nữ thủ đô Viêng Chăn, nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Theo lãnh đạo Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ cũng chính là nơi dịch tả lợn châu Phi đang có nguy cơ bùng phát mạnh nhất.

Ngay từ những tháng đầu năm 2024, nhiều địa phương đã hết phôi ấn chỉ, hết nguyên liệu để in bằng lái xe.

Từ 16h ngày 20/10, cầu Trung Hà (nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ) cấm xe tải 3 trục trở lên và xe khách trên 29 chỗ ngồi, người và các phương tiện còn lại được phép qua cầu.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương khẩn trương hỗ trợ người dân, cơ sở sản xuất kinh doanh nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất nông, lâm, thủy sản bị thiệt hại sau bão, lũ.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, từ đêm 22/10, Hà Nội và các tỉnh, thành phố miền Bắc mưa dông, có nơi mưa to, thời tiết chuyển lạnh, có nơi rét.

Nhiều người thường có định kiến rằng "phụ nữ lái xe giống như đàn ông vào bếp" mà quên đi một điều rằng trên thực tế, có rất nhiều phụ nữ là những tay lái tài ba.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế, trước thềm Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, rất nhiều vấn đề xã hội khác cũng được các cử tri quan tâm, gửi gắm đến đại biểu và các cơ quan của Quốc hội.

Trong đợt thi đua đặc biệt do Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội phát động, với sức lan tỏa mạnh mẽ trong các tầng lớp phụ nữ, nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực đã được ghi nhận biểu dương bởi sự đóng góp của chị em cho cộng đồng và xã hội.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực Đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, đêm nay (20/10) và ngày mai, Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, có nơi mưa to kèm lốc, sét và gió giật mạnh.

Những năm qua, công tác hòa giải ở cơ sở thường xuyên được cấp ủy, chính quyền quận Hà Đông, thành phố Hà Nội quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm xe vào cơ sở dữ liệu dùng chung của Bộ sẽ phục vụ công tác quản lý nhà nước của ngành.

Công an quận Hà Đông đã cho ra mắt công trình thanh niên "Sổ tay Hà Đông điện tử". Qua ba năm xây dựng, triển khai và phát triển, mô hình đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm an ninh trật tự.

Khi xe buýt được mở rộng tới các huyện ngoại thành, ngay lập tức được người dân, đặc biệt là học sinh đón nhận nhiệt tình nhờ tính an toàn, đúng giờ và tiết kiệm. Tuyến xe buýt 160, lộ trình Kim Lũ, huyện Sóc Sơn đến Nam Thăng Long là một ví dụ điển hình.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dài 460 km.

Trước thực trạng nhiều bệnh viện thiếu thuốc, thiếu vật tư, thiếu thiết bị y tế, khiến bệnh nhân phải bỏ tiền túi ra mua, Bộ Y tế đã ban hành thông tư quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế đi khám bệnh, chữa bệnh. Thông tư này có hiệu lực từ 1/1/2025.

Đánh giá tác động của AI đến thị trường lao động, đặc biệt là đối với sinh viên ngành công nghệ, các chuyên gia đều cho rằng, nhu cầu nhân lực trong ngành Blockchain và AI đang rất lớn, đặc biệt là các vị trí lập trình viên với mức thu nhập cao và môi trường làm việc quốc tế linh hoạt, ít cạnh tranh.

Phong trào xây dựng nông thôn mới diễn ra sâu rộng, hiệu quả trong những năm qua đã giúp những làng quê ở khu vực ngoại thành Hà Nội đổi thay theo hướng văn minh, hiện đại.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu mọi cán bộ, đảng viên phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trước nhân dân đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang đề nghị xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 07/2021 của Chính phủ quy định chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025, trong đó đề xuất tiêu chí xác định người lao động có thu nhập thấp.

Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã thông báo những điểm nhấn trong việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).