Chứng khoán ngày 16/10: VN-Index giảm phiên thứ ba liên tiếp

Thị trường chứng khoán ngày 16/10 tiếp tục diễn biến tiêu cực khi VN-Index giảm điểm phiên thứ ba liên tiếp. Nhiều nhóm ngành cổ phiếu như năng lượng, công nghệ thông tin, chứng khoán, ngân hàng... chìm trong sắc đỏ.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 1,6 điểm, tương đương 0,12%, xuống 1.279,48 điểm. HNX-Index giảm 0,69 điểm, xuống 228,26 điểm. SSB vẫn dẫn đầu đà giảm của thị trường khi lấy đi gần 0,5 điểm. Một số mã khác trong nhóm ngân hàng cũng kết phiên trong sắc đỏ là LPB, MBB, BID. Toàn ngành chỉ còn một số mã tăng điểm như EIB, TPB, CTG.

Nhóm dầu khí cũng khá tiêu cực khi sắc đỏ áp đảo, như các mã BSR, PLX, PVS. Nhóm bất động sản chứng kiến sự phân hoá, tuy nhiên sắc đỏ phần nào vẫn chiếm ưu thế khiến nhóm này mất 0,11%.

Tổng giá trị khớp lệnh trong phiên ngày 16/10 ở mức 14.627 tỷ đồng, giảm 21% so với ngày 15/10, trong đó, giá trị khớp lệnh trên sàn HoSE đạt 13.312 tỷ đồng. Khối ngoại bán ròng phiên thứ 4 liên tiếp với giá trị 331 tỷ đồng phiên ngày 16/10. Những mã bị đẩy bán mạnh nổi bật là FPT 70 tỷ đồng, HDB 62 tỷ đồng, VHM 49 tỷ đồng.

User
Ý KIẾN

Tính đến hết tháng 9 năm 2024, Việt Nam đã thu hút 24,78 tỷ USD vốn FDI, tăng 11,6% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 9 ghi nhận lượng vốn FDI cao nhất từ đầu năm, với 4,26 tỷ USD.

Ngày 16/10, giá vàng nhẫn trong nước tăng mạnh, lập kỷ lục mới trên 84 triệu đồng/lượng bán ra; giá vàng miếng tăng thêm 1 triệu, chạm ngưỡng 86 triệu đồng/lượng bán ra.

Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Ngân hàng thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) sau khi mua vào hơn 78,79 triệu cổ phiếu EIB, tương ứng 4,51% vốn.

Sáng 16/10, mỗi lượng vàng miếng SJC tăng sốc thêm 1 triệu đồng/lượng, lên tới 86 triệu đồng.

Nền kinh tế Việt Nam đang trong thời kỳ "bất ổn, bất định, bất an" khi tình trạng mất ổn định về địa chính trị còn dự báo sẽ kéo dài. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định đây là thời kỳ sẽ mở ra cơ hội tận dụng các công nghệ mới như AI, bán dẫn,... có thể giúp các doanh nghiệp vượt lên dẫn trước.

Ngày 16/10, giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ. Trong khi đó, tại thị trường trong nước, giá kim loại quý này được duy trì ổn định.

Giá điện tăng thêm 4,8%, nâng tổng mức tăng giá điện gần hai năm qua lên tới trên 12%. Nhiều doanh nghiệp sản xuất đang phải tìm cách xoay xở để cắt giảm chi phí sản xuất trước áp lực tăng giá này.

Đóng cửa phiên giao dịch, cổ phiếu Nvidia tăng 2,4%, lên 138,07 USD, tương ứng tăng gần 180% tính từ đầu năm, đưa vốn hóa thị trường cán mốc 3.400 tỷ USD.

Vùng kháng cự 1.300 điểm đang là vùng kháng cự cứng của thị trường mà VN-Index liên tục gặp khó trong việc vượt qua. Thêm vào đó, thanh khoản có xu hướng giảm dần sau từng tháng, tính từ tháng 6, đang đặt ra câu hỏi lớn: Liệu thị trường có phá vỡ kháng cự 1.300 điểm trong tháng 10 hay không?

Thị trường chứng khoán hôm 15/10 tiếp tục gây thất vọng khi một lần nữa VN-Index leo lên 1.294 điểm rồi rơi tự do, kết phiên giảm hơn 5 điểm.

Tính đến hết tháng 8/2024, hơn 490.000 hợp đồng điện tử đã được chứng thực, với sự tham gia của gần 49.000 doanh nghiệp.

Sở Công Thương Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị kết nối các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội với các viện nghiên cứu, trường đại học năm 2024.

Viettel tiếp tục giữ vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam trong 9 năm liên tiếp, theo bảng xếp hạng 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2024 của Brand Finance.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa tiếp ông Cho Hyun Joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung (Hàn Quốc), để thảo luận về kế hoạch đầu tư thêm 4 tỷ USD tại Việt Nam.

Mặc dù bị ảnh hưởng sản xuất vì cơn bão số 3, nhưng hiện các doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ đã nỗ lực quay trở lại guồng sản xuất phục vụ các đơn hàng cả trong nước và xuất khẩu.

Theo số liệu khảo sát mới nhất, trung bình một năm các làng nghề mây tre đan tại Hà Nội tiêu thụ khoảng 6.800 tấn nguyên liệu các loại, các làng nghề gốm sứ sẽ sử dụng khoảng 620.000 tấn…

Sau chuỗi ngày bất động, ngày 15/10, giá vàng miếng các thương hiệu trong nước bất ngờ tăng mạnh lên ngưỡng 85 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng giảm trong phiên sáng 14/10 khi đồng USD mạnh lên, giữa lúc thị trường chờ đợi những tín hiệu mới về lộ trình chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

VN-Index mở cửa phiên chiều với diễn biến giằng co kéo dài với lợi thế có phần nghiêng về bên bán, khiến chỉ số dần suy yếu và đóng cửa trong sắc đỏ.

Trong bối cảnh tăng trưởng toàn diện và bền vững là xu hướng của mọi nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp vận tải phải nỗ lực xây dựng những chuỗi cung ứng (Logistic) thân thiện với môi trường như một lợi thế cạnh tranh trong việc giao hàng và mở rộng thị trường.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, Agribank tiếp tục triển khai chương trình tín dụng ưu đãi dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản với quy mô lên đến 13.000 tỷ đồng.

Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), để điều chỉnh giá điện tăng từ 11/10/2024, EVN dựa trên ba cơ sở quan trọng là: chính trị, pháp lý và thực tiễn.

Trung Quốc luôn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với đà tăng trưởng thương mại song phương trong khoảng 10 năm gần đây đều ở mức 2 con số.

Với mức giá bán ra 84,5 triệu đồng/lượng, giá vàng miếng SJC ngày 14/10 giảm khoảng 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Theo ghi nhận, hôm nay 13/10, giá vàng nhẫn tăng theo đà tăng của giá vàng thế giới. Trong khi đó, giá vàng miếng SJC tiếp tục “bất động” sau khi giảm 500.000 đồng/lượng vào giữa tuần qua.

Fast Retailing - công ty mẹ thương hiệu thời trang Nhật Bản Uniqlo vừa công bố doanh thu năm tài chính kết thúc vào tháng 8/2024 với doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục, lần đầu tiên doanh thu vượt 3.000 tỷ yen, tức là hơn 20 tỷ USD.

Cơ quan quản lý Kênh đào Suez của Ai Cập (SCA) thông báo sẽ giảm 20-50% phí quá cảnh và phí neo đậu cho du thuyền ở Biển Đỏ. Quyết định có hiệu lực từ ngày 1/11.

Mặc dù có một tuần tăng điểm khá nhưng VN-Index chỉ có thể tiến sát tới mức cao nhất 1294 điểm trước khi thoái lui trở lại và thanh khoản duy trì thấp hơn hẳn so với trung bình.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và các hãng nhập khẩu vừa công bố tình hình kinh doanh trong tháng 9 với hơn 43.000 ô tô mới bán ra, tăng 44% so với tháng trước.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong quý III/2024, mức lương bình quân của người lao động tại thủ đô Hà Nội là 10,7 triệu đồng, tăng 6,6%.

Niên vụ cà phê 2024-2025 đã khởi động từ đầu tháng 10, với mức giá đầu vụ dao động từ 110.000 – 115.000 đồng/kg, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Dù giá cà phê tăng kỷ lục, tình hình kinh doanh cà phê của các doanh nghiệp lại khác nhau đáng kể.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam đạt hơn 17,3 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm 2023. Dòng vốn FDI vào Việt Nam vẫn duy trì sức mạnh đáng kể trong năm 2024 và có dấu hiệu rõ ràng cho thấy sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam trong nhiều năm tới.

Sáng 13/10, Thành đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Hà Nội tổ chức Chương trình: Livestream kết nối và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ 8.

Mặc dù hoạt động đầu tư nước ngoài (FDI) của thế giới cũng như trên phạm vi cả nước có lúc thăng trầm nhưng kết quả thu hút, sử dụng vốn FDI của Hà Nội luôn đứng trong tốp đầu cả nước về lĩnh vực này, tạo ấn tượng đậm nét cũng như đóng góp đáng kể vào nền kinh tế quốc dân.

Hết tháng 9/2024, Việt Nam đã tiến hành 30 cuộc điều tra phòng vệ thương mại và đang duy trì áp dụng 22 biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng nhập khẩu.

Để kích cầu tiêu dùng, hệ thống bán lẻ cả nước và Hà Nội đang dồn lực kích cầu tiêu thụ qua việc thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hàng tiêu dùng.

Khu vực kinh tế tư nhân đang tạo ra khoảng 50,5% GDP của nền kinh tế cả nước, vốn đầu tư chiếm trên 50% tổng vốn đầu tư toàn xã hội. Việc tạo ra những cộng đồng kết nối giao thương, tạo cơ hội cùng phát triển đang ngày càng được doanh nhân chú trọng.

Trong khi giá vàng miếng sáng 13/10 đứng yên, giá vàng nhẫn một số thương hiệu được điều chỉnh nhẹ.

9 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo, thu về 4,37 tỷ USD, tăng 9,2% về sản lượng và 23,5% về giá trị so với cùng kỳ.

Ngày 11/10, Chính phủ Argentina đã hoan nghênh quyết định của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) liên quan tới việc giảm phụ phí từ các khoản nợ đến hạn phải trả và cho biết nước này sẽ tiết kiệm được 3,2 tỷ USD từ quyết định này.

Hai công ty chứng khoán là Công ty cổ phần Chứng khoán FPT và Công ty cổ phần Chứng khoán Pinetree vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt tổng cộng 367,5 triệu đồng.

Theo báo cáo tài chính bán niên năm 2024 của Aeon Mall, doanh nghiệp đã tổn thất hơn 1,1 tỷ yên (tương đương 180 tỷ đồng) do hủy dự án trung tâm thương mại tại quận Hoàng Mai.

Ngày 12/10, giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh kéo giá vàng nhẫn 9999 trong nước bật tăng theo.

Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD) vừa tổ chức diễn đàn "Quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2024" với chủ đề “Ra quyết định quản trị dựa trên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI)”.

Theo Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030, thành phố Hà Nội đặt mục tiêu có từ 6 - 10 nhóm hàng thủ công mỹ nghệ được xuất khẩu trực tiếp sang các thị trường nước ngoài. Để hiện thực hóa mục tiêu này, bên cạnh công tác phát triển sản phẩm, xúc tiến thương mại thì việc phát triển vùng nguyên liệu bền vững là vấn đề mang tính quyết định.

Theo khảo sát do Bain & Company của Mỹ thực hiện, Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về thu hút nhà đầu tư dài hạn. Nhiều ý kiến cho rằng, điều này có được là bởi chủ trương đầu tư vào giáo dục, theo đuổi các hiệp định thương mại tự do và cải thiện cơ sở hạ tầng của Chính phủ Việt Nam.