Chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết | Hà Nội tin mỗi chiều

Chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết; Không khí làm việc khẩn trương của các công nhân trên công trường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết

Mỗi dịp Tết, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội cùng các đơn vị phối hợp tổ chức những chuyến xe miễn phí đưa người lao động đang làm việc tại Hà Nội trở về quê. Sáng nay, 1.200 người lao động và người thân của họ đã được lên chuyến xe nghĩa tình của công đoàn trở về sum vầy cùng gia đình.

Trong tiết trời lạnh kèm theo mưa xuân đặc trưng ngày cuối năm, 25 chuyến xe 45 chỗ ngồi đã có mặt rất sớm tại nhà điều hành - Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, để đưa 1.200 công nhân lao động cùng người thân của họ về các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Có hai con nhỏ, một bé còn bế trên tay, anh Nguyễn Hồng Hoan, công nhân công ty Showa Việt Nam, cho biết, các cháu tuy phải dậy từ rất sớm nhưng thấy không khí nhộn nhịp ở điểm tập trung nên rất háo hức. Vợ chồng anh Hoan đều quê ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, mỗi năm chỉ thu xếp về quê được 1-2 lần vào dịp lễ, Tết. Nếu không được đi xe của công đoàn, cả gia đình sẽ rất chật vật trên xe khách. Hôm nay, anh Hoan vác trên vai một thùng lớn gồm bánh trái, mứt kẹo, quà tết của công ty, nhưng lại không phải lo chen chúc tại bến xe như những năm trước, khiến anh rất vui.

Hai mẹ con chị Nguyễn Thị Phương, quê ở tỉnh Hà Tĩnh, tay xách nách mang những món đồ trở về quê. Con gái chị Phương năm nay 8 tuổi. Cách đây ít ngày, chị Phương không may bị gãy chân. Vì thế, hai mẹ con chị rất xúc động khi được đi chuyến xe miễn phí, được nhận những phong bao lì xì may may mắn. Vậy là hình trình trở về của mẹ con chị đã bớt được nhiều sự vất vả và bất an. Chuyến xe không chỉ là một phương tiện mà còn là hành trình chở cả hương vị của ngày Tết về quê hương.

Những chuyến xe miễn phí đưa công nhân về quê đón Tết.

Thời điểm này, công nhân cả nước đã bắt đầu về quê ăn Tết và những chuyến xe ấm áp tình người đang lăn bánh. Những chuyến xe 0 đồng về khắp các miền quê xa là nỗ lực của các cấp công đoàn Thủ đô cùng cộng đồng doanh nghiệp dành cho những con người xa quê. Để giúp đoàn viên, người lao động xa quê có được niềm vui đoàn viên ngày Tết, Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch tổ chức “Hành trình tết Công đoàn - Xuân 2024”. Ông Phạm Quang Thanh, Chủ tịch Liên đoàn lao động Thành phố Hà Nội cho hay, cùng với các chuyến xe đưa công nhân về quê ăn Tết, Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội hỗ trợ vé bằng tiền cho 5.000 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn với các mức: 500 ngàn đồng/người cho 2.000 công nhân lao động quê ở Nghệ An, Hà Tĩnh; 300 ngàn đồng/người cho 3.000 công nhân lao động quê Thanh Hóa, Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Cao Bằng, Lào Cai, Bắc Cạn, Tuyên Quang, Yên Bái, Lạng Sơn…

Trong “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024”, sau Tết, Liên đoàn lao động thành phố Hà Nội sẽ tổ chức 6 chuyến xe đón trên 200 công nhân lao động ở hai tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An quay trở lại Hà Nội làm việc.

Được trở về quê hương, đoàn tụ cùng gia đình là mong ước của người đi làm ăn xa. Thấu hiểu điều này, suốt 16 năm qua Liên đoàn Lao động TP Hà Nội đã tổ chức những chuyến xe nghĩa tình đưa công nhân về quê đón Tết. Xe miễn phí về quê chỉ là một trong các hoạt động chăm lo Tết của công đoàn các cấp dành cho người lao động bên cạnh Mái ấm công đoàn, Tết sum vầy, tặng quà Tết, phiên chợ 0 đồng... Dịp Tết này, Liên đoàn lao động Thành phố đã chi hỗ trợ 44 nghìn lượt người lao động khó khăn, với tổng số tiển trên 31 tỷ đồng. Những hoạt động ý nghĩa này đã góp phần khích lệ, động viên công nhân lao động gắn bó với doanh nghiệp, với tổ chức Công đoàn.

Không khí làm việc khẩn trương của các công nhân trên công trường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô 

Trong khi phần lớn người lao động đang hồ hởi trên các chuyến xe về quê đón Tết, đoàn viên cùng gia đình, thì trên công trường dự án đường Vành đai 4 -Vùng Thủ đô tại Hà Nội, Bắc Ninh và Hưng Yên, những người công nhân vẫn đang miệt mài làm việc. Dù Tết đã cận kề, nhưng trên các công trường, các nhà thầu vẫn tập trung nhân lực, thiết bị đẩy nhanh tiến độ thi công.

Mặc dù quy mô, khối lượng giải phóng mặt bằng, thi công lớn, thời gian lại gấp rút, điều kiện thi công, địa hình địa chất ở nhiều nơi khó khăn, khối lượng bùn lầy tương đối lớn, nhưng đến thời điểm này, hình hài đường song hành trên dọc tuyến dần hình thành. Thành phố Hà Nội đã cơ bản giải quyết các điều kiện đảm bảo yêu cầu cho thi công. Tại buổi đi thăm và tặng quà động viên công nhân viên, người lao động đang làm việc trên công trường Dự án trọng điểm Quốc gia nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu quản lý trong thi công phải rất chặt chẽ, không để xảy ra sự cố nào. Các đơn vị nhà thầu, công nhân, người lao động… cần cố gắng hơn nữa, kể cả trong dịp Tết, để đẩy nhanh tiến độ của dự án. Các sở ngành của thành phố, đặc biệt là các quận huyện cần quan tâm, động viên chia sẻ với người lao động trên các công trường làm việc xuyên Tết, đồng thời đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực để người lao động yên tâm làm việc.

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đã được khẩn trương triển khai. Ảnh: Công Phạm

Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Vinaconex Nguyễn Khắc Hải cho hay, Tổng Công ty đã xây dựng các phương án để thi công xuyên Tết, không có thời gian nghỉ. Hiện nay, trên toàn tuyến đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đi qua, các quận huyện đã bàn giao cho Ban quản lý dự án được 97% mặt bằng. Thành phố Hà Nội đã triển khai tốt một số cơ chế được Quốc hội chấp thuận, nhất là cơ chế đặc thù khai thác mỏ vật liệu để thúc đẩy tiến độ dự án. Trên công trường xây dựng đường Vành đai 4, các nhà thầu đang triển khai 32 mũi thi công, gồm 23 mũi thi công đường và 9 mũi thi công cầu, với quyết tâm hoàn thành tuyến đường song hành trong năm 2025.

Đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô là dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, tiến độ thi công đòi hỏi nhanh. Dự án có ý nghĩa quan trọng kết nối vùng, khơi thông nguồn lực, tạo động lực phát triển không chỉ cho Hà Nội, mà cả vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, vùng đồng bằng sông Hồng./.

User
Ý KIẾN

Sau khi vào Biển Đông, bão số 3 có tên quốc tế là Yagi tiếp tục di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc, mỗi giờ đi được từ 10 - 15 km và đang ngày một mạnh dần lên.

Nhiều ngôi nhà tại khu phố cổ Hà Nội đang được rao bán giá mỗi m2 ngang ngửa một căn chung cư cũ!

Với bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, học sinh Việt Nam được nhiều trường đại học nước ngoài xét tuyển thẳng và có cơ hội nhận học bổng đến toàn phần.

Cầu Tứ Liên ở cửa ngõ phía bắc Hà Nội, với vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, sẽ được khởi công xây dựng ngay trong năm 2024.

Hà Nội sắp có Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc gia có quy mô thuộc top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới, được dự báo sẽ là kỳ quan mới của Thủ đô, khởi phát nền kinh tế Expo sánh ngang với các tâm điểm giao thương toàn cầu.

Tại các thành phố lớn trong đó có Hà Nội, nhiều người thuê trọ đang phải trả từ 3.500 – 5.000 đồng một số điện. Mức giá này cao tới 70%, thậm chí gấp đôi so với quy định của Bộ Công thương. Vậy có hay không sự trục lợi của chủ nhà trọ từ tiền điện của người thuê trọ?

Mấy ngày qua, nhiều người dân sinh sống tại một khu chung cư giữa Thủ đô lại không dám sử dụng thang máy, vì lo ngại sự cố tai họa.

Ngày 27/8, hơn 4.500 du khách từ Sun Pharma, tập đoàn dược phẩm lớn thứ tư trên thế giới của tỷ phú Ấn Độ bắt đầu hành trình du lịch Việt Nam.

Vụ ồn ào ở Bệnh viện K bùng nổ sau clip của một Tiktoker phản ánh, mỗi lần bệnh nhân xạ trị tại đây phải lót tay 200.000 đồng, đang khiến dư luận phản ứng gay gắt.

Ngày 24/8, lần đầu tiên Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn lấy đa tạng từ người cho chết não và triển khai hai ca ghép thận cùng lúc. Xanh Pôn trở thành bệnh viện đầu tiên của Hà Nội thực hiện việc lấy đa tạng và ghép tạng.

Những ngày này, con phố Nguyễn Huệ thành phố Hồ Chí Minh trở nên rực rỡ, rộn ràng với hình ảnh cầu Long Biên, mái chợ Đồng Xuân, cửa ô Quan Chưởng, làng nón Chuông, góc phố Phùng Hưng...Và nhiều nữa, những tinh hoa ẩm thực, văn hóa Hà Nội hiện diện giữa con phố sống động bậc nhất Sài Gòn. Đây là hoạt động nằm trong chương trình "Những ngày Hà Nội tại Thành phố Hồ Chí Minh".

Từ đêm 22/8 đến sáng 23/8, trận mưa có lượng mưa lớn, hiếm gặp đã bao trùm thành phố Hà Nội.

Theo quy định hiện hành, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên mỗi năm sẽ nộp các loại thuế, phí như lệ phí môn bài, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế tiêu thụ đặc biệt.

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đang phối hợp với cơ quan công an thu thập, xác minh nghi vấn có nhóm đối tượng kích sóng đất nền vùng ven Hà Nội thông qua các phiên đấu giá đất.

Phiên đấu giá đất tại huyện Hoài Đức kéo dài suốt 19 giờ đồng hồ, vừa kết thúc sáng 20/8.

Trong cơn lốc đô thị hóa với san sát những tòa nhà cao tầng, đâu đó dở dang những khối bê tông, ồn ã khói bụi công trường, nhiều người lại hoài niệm về một Hà Nội xưa giản dị, trầm mặc cùng những hàng cây cổ thụ trên con phố quen.

Hà Nội đang ấp ủ một giấc mơ về hệ thống đường sắt đô thị hiện đại với 15 tuyến vào năm 2045. Để thực hiện mục tiêu này, ngày 17/8, Hà Nội đã đưa ra những con số dự tính: để hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị của Thủ đô cần tới 55 tỷ USD.

Tiếng Anh đang là một môn học trong các cấp học hiện nay và tới đây tiếng Anh sẽ trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Có một nghịch lý là, hàng ngày các cơ quan chức năng vẫn phải ra quân dẹp, xử lý không ít chợ cóc, chợ tạm, thì ngay giữa Thủ đô Hà Nội vẫn còn những chợ tiền tỷ, xây dựng xong rồi bỏ hoang để cỏ mọc um tùm.

Năm học 2024 - 2025, Hà Nội sẽ có thêm hai trường THPT chuyên là Trường THPT Chu Văn An và Sơn Tây.

Cuối tuần qua, khoảng 1.600 người đã tham gia phiên đấu giá để sở hữu 68 lô đất tại xã Thanh Cao, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Kết quả đã tạo ra một kỷ lục mới cho giá đất ở ngoại thành Thủ đô - khi giá trúng đấu giá dao động từ 55 - 100 triệu đồng/m2.

Phở Hà Nội được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Đây là niềm tự hào của người dân Thủ đô và là động lực để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Dự báo, trong những ngày tới, khu vực Hà Nội sẽ có mưa vừa, mưa to, do đó tình trạng ngập lụt có nguy cơ tái diễn như đợt mưa lũ cuối tháng 7, đầu tháng 8 vừa qua.

Là khu công nghệ cao, nơi đang có 111 dự án đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký khoảng 115 nghìn tỷ đồng nhưng cho đến lúc này, cơ sở hạ tầng của khu công nghệ cao Hòa Lạc vẫn chưa hoàn thiện. Để có nguồn nhân lực chất lượng cao đến làm việc và nghiên cứu tại đây Hà Nội sẽ có nghị quyết riêng nhằm thu hút và sử dụng người tài đến làm việc tại khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Dọc trục tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội có 36 tuyến buýt đang hoạt động. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá và ba tuyến không trợ giá. Trên tuyến cũng có hai điểm trung chuyển khách tại Cầu Giấy và Nhổn, 32 điểm dừng xe buýt ở cả hai chiều.

Cục đăng kiểm Việt Nam vừa đưa ra cảnh báo, Hà Nội nguy cơ chỉ còn hai trung tâm đăng kiểm hoạt động.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố Hà Nội diễn ra ngày 7/8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh xác định ít nhất đến cuối năm 2024, huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm được công nhận thành quận; đồng thời phấn đấu năm 2025 huyện Thanh Trì và huyện Hoài Đức sẽ thành quận.

Sau 14 năm chờ đợi, từ sáng 8/8, đoạn trên cao Nhổn – Cầu Giấy thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được vận hành thương mại.

Nhiều nhà ở có vị trí đẹp thuận tiện cho việc buôn bán trên các tuyến phố Hà Nội treo biển cho thuê đã lâu nhưng chưa có khách thuê.

Năm học 2024 - 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định rõ các trường tiểu học đảm bảo mỗi lớp không quá 35 học trò. Vậy làm thế nào để có đủ trường học cho học sinh? Đây là vấn đề nhận được sự quan tâm đặc biệt của các bậc phụ huynh tại Hà Nội khi năm học mới đang tới rất gần.

Trong khi quỹ đất dành cho phát triển không gian xanh, không gian công cộng hầu như không còn, và nhu cầu của người dân Thủ đô về không gian này chưa được thỏa mãn, thì hơn chục năm qua, dự án Khu công viên văn hóa - vui chơi giải trí, thể thao quận Hà Đông vẫn án binh bất động.

Sau hai thập kỷ chờ đợi, người dân Hà Nội sắp được sử dụng hệ thống đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Để tiếp tục khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ do bão số 2, chủ động ứng phó với các đợt mưa lũ có thể xảy ra, đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho người dân trong thời gian tới, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, sở, ban, ngành tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Vừa tìm đường đi, vừa có thể tìm hiểu về các nhân vật lịch sử, danh nhân văn hoá,...đó là những điều mà người dân và khách xa khi đến với thành phố Hà Nội có thể trải nghiệm khi quét mã QR code bên cạnh biển tên đường.

Sau một thời gian tạm dừng thi công phần ngầm vì vướng mặt bằng, ngày 30/7, dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức khởi động phần khoan hầm ngầm.

Nhà ở xã hội cho người lao động có thu nhập thấp vẫn là bài toán nan giải trong nhiều năm qua. Nhiều người lao động thu nhập thấp mong muốn có nhà để ổn định cuộc sống, tuy nhiên tình trạng cung không đủ cầu, tiêu chuẩn khắt khe, thủ tục vay vốn rườm rà, lãi suất cao đã khiến giấc mơ nhà ở xã hội của nhiều gia đình trở nên xa vời.

Biến đổi khí hậu ngày càng tác động rõ rệt đến đời sống dân sinh và sự phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì thế, sự chủ động ứng phó từ sớm, từ xa là điều rất cần thiết. Công việc này đòi hỏi tinh thần trách nhiệm, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân.

Theo kế hoạch, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ chú trọng công tác truyền thông bằng ứng dụng công nghệ thông tin như AI, các nền tảng mạng xã hội…

Qua hai cuộc chiến tranh chống thực dân, đế quốc xâm lược và các cuộc chiến bảo vệ toàn vẹn biên giới, lãnh thổ quốc gia, gần 1.200.000 liệt sĩ đã ngã xuống trên khắp các chiến trường.

Những ngày qua, người dân cả nước bày tỏ niềm tiếc thương và lòng kính trọng đối với nhà lãnh đạo trí tuệ, đức độ, tận tụy, gương mẫu của Đảng và nhân dân ta – Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Những giọt nước mắt ứa trào nhưng không bi lụy…

Sáng 25/7, tại Nhà tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), Hội trường Thống nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (thành phố Hà Nội), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ viếng Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng theo nghi thức Quốc tang.

Dù bận trăm công nghìn việc, người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước vẫn nhớ gửi thư thăm cô giáo Đặng Thị Phúc, người đã dạy học ông năm lớp 4.

Trong ký ức của những người đã vinh dự được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thì ông không chỉ là một lãnh đạo cấp cao tài ba, bản lĩnh mà còn có tác phong vô cùng giản dị, gần gũi, chân tình với nhân dân.

Ngày 19/7/2024 tức ngày 14/6 năm Giáp Thìn, ngày người dân Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, không bao giờ quên! Ngày đó, trái tim lớn của một người con ưu tú, một người thân đặc biệt của họ - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - đã ngừng đập.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có nhiều cống hiến to lớn, quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đặc biệt trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nghĩ về ông, cán bộ và nhân dân trong nước, bạn bè quốc tế đều nhớ đến hình ảnh một con người đức độ, trí tuệ, bình dị và khiêm nhường.

Với 80 năm tuổi đời, 57 năm tuổi Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng của người chiến sĩ cộng sản, là nhà chính trị sắc sảo, trí tuệ, nhà lý luận xuất sắc của Đảng, suốt đời cống hiến cho lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân.