Cơ hội cho lao động vùng khó

Một trong những điểm mới của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030, đó là lao động ở các vùng khó khăn sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận với chính sách vay vốn, đào tạo và đi làm việc tại nước ngoài. Năm 2022 đã có gần 143 nghìn người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đây được xem là con số kỷ lục, cao gấp 3 lần so với năm 2021.

User
Ý KIẾN

Chiến tranh đi qua gần nửa thế kỷ, để lại nhiều đau thương, mất mát. Lắng nghe những ký ức được kể bằng kỷ vật thời chiến là một cách để mỗi người thêm hiểu, thêm trân trọng sự hy sinh lớn lao của các thế hệ cha anh.

Ngày 30/4/1975, chiến dịch Hồ Chí Minh đại thắng, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã đi vào lịch sử dân tộc như một mốc son chói lọi đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Bộ Công an đang nâng cấp ứng dụng VNeID để tích hợp tính năng an sinh xã hội trên ứng dụng. Ngay trong tháng 4, khi người dân dùng tài khoản định danh mức độ 2 truy cập, đã có thể nhìn thấy mục này trên ứng dụng. Để chi trả được tiền, ứng dụng sẽ tích hợp tài khoản thanh toán cho những người thuộc diện được hỗ trợ.

Hiện nay, hầu hết các công trình trọng điểm trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn đang tổ chức thi công xuyên lễ. Dù dưới tiết trời 40 độ C nhưng trên mỗi công trường, những người công nhân vẫn miệt mài thi công với tinh thần trách nhiệm cao nhất để đảm bảo công trình về đích đúng hạn.

Những cựu chiến binh tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh năm xưa bồi hồi xúc động chia sẻ kỷ niệm với những người bạn chiến đấu, nhớ về một thời oanh liệt.

Nhiều ngày qua, một số tỉnh miền Bắc và miền Trung được ví như 'chảo lửa' khi nhiệt độ ngoài trời có lúc vượt ngưỡng 40 độ C. Thế nhưng những chiến sỹ Cảnh sát giao thông vẫn đội nắng bám chốt, bám đường, làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Mặc dù dang trong những ngày nghỉ lễ, nhưng nhiều trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc vẫn đang mở cửa phục vụ nhu cầu kiểm định của người dân.

Theo khảo sát ở giữa kỳ nghỉ lễ, giá vé máy bay đang có xu hướng hạ nhiệt trong những ngày nghỉ lễ tiếp theo. Người dân sẽ có nhiều lựa chọn đến các điểm du lịch trong nước với giá vé một chiều chỉ hơn 1 triệu đồng.

Ngày 30/4, thời tiết của Hà Nội chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tuy vậy, các điểm tham quan, du lịch ngoài trời vẫn thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách từ nhiều tỉnh thành đổ về. Lượng khách tăng cao đáng kể khi kì nghỉ lễ sắp kết thúc.

Hội chợ Triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra trong 5 ngày, từ 26/4 đến 30/4 với trên 2.000 dòng sản phẩm được trưng bày và giới thiệu tại đây là các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sản vùng miền của các địa phương đã thu hút hàng ngàn khách thăm quan và mua sắm.

Tình trạng ít mưa, nắng nóng gay gắt đang diễn ra trên phạm vi cả nước. Cháy rừng liên tiếp xảy ra ở nhiều địa phương như Hà Giang, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái, Khánh Hòa, Đắk Nông, Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Kiên Giang, An Giang...

Với nghệ sĩ nhiếp ảnh Đinh Quang Thành - một phóng viên luôn theo sát các chiến sĩ giải phóng chụp ảnh, đưa tin chiến trường từ Đà Nẵng vào đến Sài Gòn, ký ức hào hùng của ngày 30/4/1975 lịch sử luôn in đậm trong tâm trí ông.

Ngày 7/5 tới đây, hình ảnh ấn tượng trực thăng biểu diễn kéo cờ Tổ quốc trên bầu trời sẽ được các phi công dày dạn kinh nghiệm của Quân chủng Phòng không - Không quân tái hiện trên bầu trời thành phố Điện Biên Phủ.

Để tạo thuận lợi cho người dân tham quan tìm hiểu các điểm di tích lịch sử, văn hóa tại các bảo tàng và điểm di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ sẽ miễn phí cho đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện Biên trong hai ngày nghỉ lễ 30/4-1/5.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay ngày 30/4 sẽ là ngày nắng nóng đỉnh điểm trong suốt thời gian qua.

"Nắng mới", ban nhạc của những người khiếm thị được một chàng trai khiếm thị thành lập, nhằm hỗ trợ người khiếm thị có cơ hội thể hiện năng khiếu và đam mê âm nhạc.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ cho biết, trưa và chiều nay (30/4), thành phố Hà Nội tiếp tục nắng nóng gay gắt; nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-39 độ C.

Dự báo thời tiết tại Hà Nội có thể lên tới 41 độ vào ngày 30/4. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giúp người dân đi lại an toàn, thuận lợi, lực lượng chức năng, trong đó có cảnh sát giao thông căng mình làm nhiệm vụ trên từng tuyến đường.

Hiện nay du lịch Việt Nam đang bước vào mùa cao điểm du lịch nội địa, lượng khách quốc tế vẫn duy trì ở mức trên 1,55 triệu lượt trong tháng này.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, ngày 29/4, ghi nhận có 32 điểm đo trên cả nước nhiệt độ cao trên 38 độ C, nhiều khu vực có mức nắng nóng đặc biệt gay gắt trên 40 độ C như Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị...

Nhiều người dân Hà Nội chọn các tour khám phá Hải Phòng bằng đường sắt để có những trải nghiệm mới mẻ. Để đáp ứng nhu cầu đó của người dân, dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, các chuyến tàu đi và đến Hải Phòng đều tăng.

Trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng đang thi công các dự án đường bộ cao tốc tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Khoảng 400 ha rừng tràm sản xuất tại huyện Giang Thành, thuộc Sư đoàn 330, Quân khu 9 quản lý, đang cháy lớn. Hơn 550 chiến sĩ được huy động dập lửa.

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được ghi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta như một Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa của thế kỷ XX. Trong thắng lợi vĩ đại ấy, không thể không nhắc đến những đóng góp to lớn của đội dân công cùng những chiếc “xe đạp thồ” ngày đêm âm thầm ra trận phục vụ chiến dịch.

Chương trình hoạt động của Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ về việc đảng viên đăng ký đảm nhận nhiệm vụ khó khăn, phức tạp đã tạo đột phá. Nhiều việc mới được hoàn thành, những việc khó tồn tại nhiều năm đã được các đảng viên đưa ra giải pháp tháo gỡ.

Để kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, vào ngày 2/5 tới đây, Đài Hà Nội sẽ tổ chức chương trình chính luận nghệ thuật đặc biệt mang tên "Từ mùa Hè Điện Biên đến mùa Thu Hà Nội". Chương trình sẽ được tổ chức tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô và được truyền hình trực tiếp trên kênh H1, kênh phát thanh FM96, ứng dụng Hanoi On và các nền tảng số của Đài Hà Nội. Công tác chuẩn bị, tập luyện cho chương trình đang được tích cực triển khai.

Hiện các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước đưa vận tải đường sắt đô thị vào hoạt động. Điều này đã thúc đẩy việc sử dụng phương tiện công cộng của người dân, góp phần từng bước giải quyết nhiều vấn đề giao thông tồn tại.

Sau một năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực định danh điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”, đến nay huyện Hoài Đức đã đạt được kết quả khả quan. Trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng cảnh sát hành chính, công an các xã, thị trấn.

Theo báo cáo mới nhất về tình hình thị trường bất động sản do Bộ Xây dựng vừa công bố, lượng tồn kho bất động sản tại các dự án trong cả nước quý 1 vào khoảng 23.029 căn, bao gồm cả chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân bốn tháng đầu năm 2024, CPI tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, lạm phát cơ bản tăng 2,81%.

Ngày 29/4, trong chương trình công tác tại các tỉnh Nam Trung Bộ, Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát hiện trường, kiểm tra, đôn đốc, động viên các lực lượng đang thi công các dự án đường bộ cao tốc tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định.

Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN, nắng nóng gay gắt ở cả ba miền đã làm cho tiêu thụ điện toàn quốc lên cao kỷ lục.

Theo thông tin từ Ga Hải Phòng, trong ngày 27/4 và trong sáng 28/4, đã có khoảng 5.000 lượt khách đi và đến Ga Hải Phòng. Xu hướng hành khách chọn đường sắt là phương tiện di chuyển tới Hải Phòng ngày càng tăng, nhất là giới trẻ.

Đẩy mạnh thị trường nội địa, kích cầu mua sắm, tăng cường tiêu thụ sản phẩm cho các doanh nghiệp là mục tiêu được Bộ Công Thương, Sở Công Thương thành phố Hà Nội tập trung triển khai, đặc biệt vào các dịp lễ lớn, trong đó có đợt nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay Hà Nội tiếp tục có nắng nóng gay gắt, nhiệt độ cao nhất 40 độ C.

Trước vấn nạn ô nhiễm trắng từ rác thải nhựa, ngày càng nhiều huyện đảo trên cả nước đã có hành động quyết liệt "nói không với sản phẩm nhựa một lần". Mới đây, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) đã thêm tên vào danh sách các huyện đảo như vậy.

Trong ngày 28/4, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đón tổng số hơn 186.000 lượt hành khách, giảm tương đối nhiều so với ngày 27/4, ngày đầu nghỉ lễ 30/4-1/5.

Do thời tiết nắng nóng và kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày, người dân và du khách cả nước đều hướng về các bãi biển để "giải nhiệt".

Ngày 28/4, tại Sân Vận động tỉnh Điện Biên, toàn bộ các khối tham gia diễu binh, diễu hành trong lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên sau khi di chuyển lên Điện Biên.

Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải đã dự Lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Đây là hai trong ba dự án cao tốc thành phần được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) trong toàn hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam.

Ngày thứ hai của kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, dù trời khá nắng nóng, nhưng theo ghi nhận của phóng viên Đài Hà Nội, lượng người đến tham quan, vui chơi tại các địa chỉ du lịch vẫn tăng cao.

Ngay trước kỳ nghỉ lễ, dự án nâng cấp, mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm vừa đưa vào sử dụng một phần đoạn đường để giảm ùn ứ giao thông. Đồng thời, các đơn vị cam kết đẩy nhanh tiến độ, thi công trong cả dịp nghỉ lễ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 10 tới.

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức vào sáng 7/5 tại sân vận động tỉnh Điện Biên. Hơn 3.000 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã hăng say tập luyện trên thao trường của Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 trong gần hai tháng qua.

Sáng 28/4, thực hiện kế hoạch hợp luyện, tổng duyệt diễu binh, diễu hành lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, tiểu ban diễu binh, diễu hành đã tổ chức hợp luyện các lực lượng tham gia lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trước tình hình nắng nóng, hạn hán đang diễn ra gay gắt, trưa 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát tình hình nắng hạn tại huyện Ninh Sơn, kiểm tra dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống nắng nóng, hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận.

Với tính tiện lợi, cơ động, dù không được cấp phép sử dụng, xe ba bánh, xe tự chế vẫn xuất hiện khá phổ biến tại nhiều địa phương thời gian qua. Để đảm bảo an toàn giao thông, Công an Thành phố đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã tập trung xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm này. Sau hơn một tháng triển khai, tình trạng xe ba bánh, tự chế tham gia giao thông đã phần nào được hạn chế nhằm hướng tới mục tiêu, loại bỏ hoàn toàn loại phương tiện này.