Cơ hội để thay đổi

Khủng hoảng đăng kiểm xảy ra, cho dù đang tác động xấu và rộng đến xã hội, và khó có thể sớm dừng lại, thì ở một mặt khác, cuộc khủng hoảng này đang đem lại cho chính ngành đăng kiểm một cơ hội lớn - cơ hội để thay đổi.

Trong một nhóm bạn bè của chúng tôi học trường Bách Khoa, khi nói về “sự cố” đăng kiểm, một người nhắn “Khóa kỹ sư ô tô năm ấy ra trường chủ yếu làm đăng kiểm, cỡ tuổi này rồi nên ông nào cũng có vị trí bên đó”. Hôm nọ gặp cậu em khóa ấy nói “anh ơi cả lớp em bị bắt rồi, may quá em không vào đăng kiểm như chúng nó”. Những năm khó khăn ấy, để vào được Bách khoa đều phải là những học sinh xuất sắc. Và để trở thành kỹ sư ô tô, đều đã trải qua những năm học vất vả, nghiêm túc.

Nếu không có cuộc khủng hoảng này, chắc chắn sẽ rất khó để thay đổi những nền tảng vốn đã tạo ra chính cuộc khủng hoảng hôm nay, cuộc khủng hoảng sẽ không chỉ làm cho xã hội nhìn nhận nghiêm khắc hơn về công việc này, mà còn làm thay đổi nguồn lực nhân sự phục vụ công việc này, mãi mãi.

---


Ngành đăng kiểm, trong đó có đăng kiểm cơ giới đường bộ và đăng kiểm phương tiện đường thuỷ, mặc dù đã qua hàng chục năm phát triển, cho đến lúc những sai phạm hệ thống bị phát hiện, các vụ án bị khởi tố, cán bộ bị bắt tạm giam, khủng hoảng lan rộng,…được tạo dựng dựa trên một nguyên lý rất cũ về quản trị nhà nước: chính quyền làm tất cả mọi thứ, những thứ chính quyền cho làm, thì phải làm theo đúng cách chính quyền thiết lập. Quan điểm quản trị ấy được tạo dựng và phát triển dựa trên một nền tảng khác, là mọi đăng kiểm viên đều có thể gian lận, nên họ phải bị giám sát, bị soi xét nhất cử nhất động.

Nguyên lý và quan điểm quản trị ấy là cơ sở để hàng loạt văn bản quy phạm của hoạt động đăng kiểm được xây dựng, đề xuất và thực thi. Các điều kiện về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đăng kiểm được xây dựng dựa trên nguyên tắc mơ hồ về kinh doanh, theo cách mà các doanh nghiệp chẳng thể nào hoặc rất khó làm ra lợi nhuận: quy định cả số mét vuông phải có của một dây chuyền, số lượng đăng kiểm viên, đến số phương tiện tối đa được phép đăng kiểm mỗi ngày,… cùng với giá dịch vụ kiểm định được quy định cố định, nếu tuân thủ đầy đủ các quy định, việc một doanh nghiệp kỹ thuật nào đó muốn tham gia thị trường này là hoàn toàn bất khả, và cũng không có khả năng hoàn vốn. Vô hình trung, việc gọi là “mở” như vậy chỉ là hé để các cán bộ đăng kiểm cũ có thể mở thêm, và để có thể có lợi nhuận, sẽ phải làm gì đó sai. Chưa kể, nếu không sai, thì cũng không thể có khoản lợi ích gì cho lãnh đạo cơ quan đăng kiểm, cho những người phụ trách lĩnh vực này.

Khi doanh nghiệp buộc phải gian, thì sẽ rất khó để yêu cầu những người làm việc cho họ, các đăng kiểm viên, có thể “gian một cách chừng mực”, và không thể nào quản lý được những nhân viên của mình. Có thể rất nhiều người đã không muốn làm thế, nhưng trong một guồng máy, họ không thể khác, và khi nó vỡ ra, thì đương nhiên cả hệ thống sẽ bị tổn hại, khó có thể trừ một ai.

Cùng với giá dịch vụ kiểm định được quy định cố định, nếu tuân thủ đầy đủ các quy định, việc một doanh nghiệp kỹ thuật nào đó muốn tham gia thị trường này là hoàn toàn bất khả, và cũng không có khả năng hoàn vốn.

“Tham nhũng chính sách” là một khái niệm không mới, và không chỉ tồn tại trong một mình lĩnh vực đăng kiểm, nhưng chỉ cần nhìn vào những văn bản quy phạm pháp luật do Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng, đề xuất và được các cấp trên của họ ban hành, thì sẽ thấy rất ngao ngán. Cho dù đã được nói đến rất nhiều lần, phải một tháng sau khi Cục trưởng, nguyên Cục trưởng, lãnh đạo và nhân viên phòng đăng kiểm xe cơ giới bị bắt, hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa vì cán bộ, nhân viên bị khởi tố, bắt giam, thì Cục Đăng kiểm mới có thể trình một Dự thảo thông tư mới, để “miễn đăng kiểm cho xe mới”. Và, dự thảo này vẫn còn được cố gắng cài cắm thêm điều kiện này điều kiện khác về xe mới, vẫn bắt người dân, doanh nghiệp phải đến gặp doanh nghiệp đăng kiểm để được miễn.

Khởi tố, bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Nhiều chủ xe phải đến lấy phiếu hẹn từ hôm trước để được đăng kiểm xe vào ngày hôm sau.

Buộc đăng kiểm xe mới không chỉ là một thứ chỉ tồn tại duy nhất tại Việt Nam, mà còn mâu thuẫn với thực tế là để một chiếc ô tô đến tay người tiêu dùng, thì đơn vị sản xuất, nhập khẩu đã phải tuân thủ đầy đủ, vượt qua nhiều thủ tục, điều kiện ngặt nghèo do chính Cục đăng kiểm quy định để đảm bảo chất lượng phương tiện. Bản dự thảo mới của Thông tư cũng để nguyên một chu kỳ đăng kiểm dị thường, khác với tất cả các quốc gia khác trên thế giới. Một chiếc xe cá nhân 20 tuổi của Việt Nam sẽ phải qua 36 lần đăng kiểm, trong khi ở Nhật, Hàn Quốc, EU hay hầu hết các quốc gia Đông Nam Á là 9 lần, ở Singapore là 15 lần. Sẽ không quá khó hiểu về những quy định ngặt nghèo này, nếu biết người hưởng lợi đầu tiên từ quy định này chính là Cục Đăng kiểm và các doanh nghiệp đăng kiểm, cả chính thức lẫn “ngoài lề”.

Đáng lẽ hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn sẽ là thứ mang nặng tính công nghệ, tính định lượng, các quy định tưởng như chặt chẽ về kiểm định xe cơ giới hiện nay lại chứa định rất nhiều tiêu chí định tính, khiến cho đăng kiểm viên muốn phán thế nào cũng được. Sau khi một loạt đăng kiểm viên bị bắt, đã không ít trường hợp dở khóc dở cười khi người đi đăng kiểm xe được chìa cho một tờ giấy nguệch ngoạc mấy chữ viết tay của đăng kiểm viên, về những lỗi kiểu “trời ơi” để “đuổi về”. Hầu như tuần nào cũng thấy Cục Đăng kiểm phải trả lời là đăng kiểm viên không được chối vì thế này, không được trả vì thế kia. Một hoạt động mang tính kỹ thuật, đã được vận hành lâu năm, có hệ thống, thì tất nhiên sẽ không thể nảy sinh những tình huống như vậy được.

Xung quanh việc miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới

Một chiếc xe cá nhân 20 tuổi của Việt Nam sẽ phải qua 36 lần đăng kiểm, trong khi ở Nhật, Hàn Quốc, EU hay hầu hết các quốc gia Đông Nam Á là 9 lần, ở Singapore là 15 lần.

Điều này cũng còn có một nguyên do khác nữa, là cách hành xử, quy định theo cách nhất cử nhất động đều phải làm theo hướng dẫn, cơ quan nhà nước buộc người thực thi phải làm việc đó theo đúng cách đó để ra được kết quả đó, theo kiểu cô giáo trong vườn trẻ. Cách quản trị như vậy tất yếu sẽ dẫn đến những sai sót, tiêu cực như hiện nay khiến cả hệ thống đang và tiếp tục phải trả giá.

Cũng vì lợi ích, cho dù ngay từ đầu, Cục đăng kiểm là cơ quan được giao chức năng kiểm soát chỉ tiêu môi trường của tất cả các loại phương tiện, nhưng miếng bánh xe máy khó nhằn đã bị bỏ qua, rồi bỏ hẳn. Cho dù tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chỉ tiêu thụ khoảng 56% lượng xăng nhưng thải ra tới 94% lượng hydrocarbure, 87% lượng cacbon monoxit, 57% lượng oxit nito trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Thật khó nói là cơ quan này quan tâm thật sự về môi trường, khi mà trong vài chục năm qua, không có một đề xuất nào để kiếm soát khí thải xe máy có khả năng thực thi. Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố theo quyết định 909/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 của Thủ tướng đã hầu như hoàn toàn bị bỏ rơi, dù để án này do chính Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT xây dựng, đề xuất.

---

Với những gì vừa trải qua, ngành đăng kiểm thật ra đang đứng trước một cơ hội, để thay đổi và thậm chí, để tồn tại.

Bộ trường Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục có những chỉ đạo khẩn đối với ngành đăng kiểm.

Sự thay đổi trước hết sẽ phải từ nhận thức, và nhận thức đúng sẽ là cơ sở để thay đổi từ việc xây dựng lại chính các văn bản quy phạm pháp luật, hành lang pháp lý cho hệ thống kiểm định an toàn phương tiện cơ giới hoạt động hiệu quả. Hệ thống văn bản mới sẽ phải được xây dựng dựa trên nguyên tắc là trả hết dịch vụ kiểm định cho khu vực tư trong khi cơ quan nhà nước chỉ đặt ra các yêu cầu, quản lý và giám sát, thay vì nhập nhằng giữa Trung tâm đăng kiểm của Cục với Trung tâm đăng kiểm của Sở rồi lại còn Trung tâm đăng kiểm tư nhân, thì nên tách toàn bộ hoạt động dịch vụ kiểm định còn lại thành doanh nghiệp và cổ phần hoá. Cục Đăng kiểm và các cơ quan thuộc cục không thể là một bên cạnh tranh với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm định khác. Các điều kiện về doanh nghiệp hoạt động kiểm định phương tiện cũng cần phải thay đổi và phù hợp với điều kiện công nghệ cụ thể. Ví dụ, để xây dựng một dây chuyền kiểm định xe tải đến xe bus đến xe cá nhân thì mới cần một diện tích lớn, trong khi nếu các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng chính hãng hiện nay trong thành phố, nếu chỉ cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa phương tiện là xe cỡ nhỏ thì đâu cần điều kiện diện tích lớn và tách riêng. Các doanh nghiệp sẽ biết và có thể tự điều chỉnh xem nên cung cấp dịch vụ cho nhóm phương tiện nào trong xã hội khi có nhu cầu, và chính quyền chắc chắn không cần phải để bàn tay vào đó.

Các quy định về đăng kiểm, trong đó các tiêu chí kỹ thuật nhất thiết phải được xác định bằng các tiêu chí định lượng được và kiểm soát được, thậm chí có thể đo kiểm bằng các phương pháp và thiết bị khác nhau, chứ không nhất thiết phải độc quyền bởi phương pháp do Cục quy định, miễn là phương pháp và thiết bị đó có khả năng đo kiểm các tiêu chí định lượng được.

Một hệ thống các tiêu chí kỹ thuật định lượng được, rõ ràng và minh bạch sẽ không đòi hỏi người vận hành, thao tác kỹ thuật thông thường phải có các điều kiện, tiêu chuẩn như một đăng kiểm viên bậc cao giám sát chất lượng chuyên sâu. Thay vào đó, các điều kiện về đăng kiểm viên như hiện nay nên được điều chỉnh, thay vì phải đòi hỏi phải là kỹ sư ô tô hay kỹ sư cơ khí mới có thể là đăng kiểm viên, các kỹ thuật viên trung cấp, cao đẳng chuyên ngành cơ khí ô tô hoàn toàn đủ khả năng thực hiện dịch vụ kiểm định , và nên để các doanh nghiệp quyết định việc đó.

Các tiêu chí rõ ràng cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm định, kèm theo các chế tài cụ thể nếu phát hiện sai phạm, sự quản lý hiệu quả và lành mạnh, chắc chắn sẽ giúp cho thị trường cung cấp dịch vụ phát triển rất nhanh đáp ứng các yêu cầu hiện nay của xã hội.

Chu kỳ đăng kiểm - tất nhiên không thể để như hiện nay, khi quá nhiều người trong xã hội đã biết rõ các quốc gia khác thực hiện việc này thế nào. Nhưng hơn thế, phải có những giải pháp tức thời để giải toả ùn tắc và lãng phí xã hội do việc yêu cầu tuân thủ chu kỳ đăng kiểm hiện nay tạo ra. Các trung tâm đăng kiểm với năng lực khiêm tốn hiện tại nên được ưu tiên cung cấp dịch vụ đăng kiểm cho những phương tiện tiềm ẩn nguy cơ cao hơn như xe tải, xe bus, xe vận tải hành khách công cộng, taxi, xe cho thuê, kinh doanh… trong khi nên “giãn” thời hạn đăng kiểm một cách hợp lý với các phương tiện cá nhân. Ví dụ, nên gia hạn ít nhất 6 tháng với xe cá nhân từ 7 đến 15 năm, gia hạn ít nhất 12 tháng với xe dưới 7 năm. Giãn các chu kỳ đăng kiểm cho nhóm ít nguy cơ nhất đồng thời áp dụng ngay việc miễn đăng kiểm xe mới sẽ giải toả sớm được căng thẳng và ngành đăng kiểm mới có cơ hội để triển khai việc thay đổi, và cũng là giải pháp thực tế. Vì kể cả khi miễn đăng kiểm xe mới và phục hồi hoạt động một nửa các trung tâm đang đóng cửa, thì khả năng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm cho các phương tiện đến hạn là hoàn toàn ngoài khả năng, sau một thời gian dài ùn ứ…

Khủng hoảng nào cũng có trong đó những cơ hội của nó, mong là Cục Đăng kiểm và ngành giao thông vận tải sẽ có thể sớm có những giải pháp phù hợp để vượt qua, và cũng rút ra được những bài học xương máu cho cả những lĩnh vực khác - như là việc cấp, đổi bằng lái xe, chẳng hạn.

 

 Tác giả: Phạm Quang Vinh – FM90 Tin tức và Giao thông Hà Nội

User
Ý KIẾN

Ngay trước kỳ nghỉ lễ, dự án nâng cấp, mở rộng đường Âu Cơ – Nghi Tàm vừa đưa vào sử dụng một phần đoạn đường để giảm ùn ứ giao thông. Đồng thời, các đơn vị cam kết đẩy nhanh tiến độ, thi công trong cả dịp nghỉ lễ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 10 tới.

Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ sẽ được tổ chức vào sáng 7/5 tại sân vận động tỉnh Điện Biên. Hơn 3.000 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã hăng say tập luyện trên thao trường của Trung tâm Huấn luyện Quân sự quốc gia 4 trong gần hai tháng qua.

Sáng 28/4, thực hiện kế hoạch hợp luyện, tổng duyệt diễu binh, diễu hành lễ Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, tiểu ban diễu binh, diễu hành đã tổ chức hợp luyện các lực lượng tham gia lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Trước tình hình nắng nóng, hạn hán đang diễn ra gay gắt, trưa 28/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khảo sát tình hình nắng hạn tại huyện Ninh Sơn, kiểm tra dự án thủy lợi Tân Mỹ và chỉ đạo công tác phòng, chống nắng nóng, hạn hán tại tỉnh Ninh Thuận.

Với tính tiện lợi, cơ động, dù không được cấp phép sử dụng, xe ba bánh, xe tự chế vẫn xuất hiện khá phổ biến tại nhiều địa phương thời gian qua. Để đảm bảo an toàn giao thông, Công an Thành phố đã yêu cầu các quận, huyện, thị xã tập trung xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm này. Sau hơn một tháng triển khai, tình trạng xe ba bánh, tự chế tham gia giao thông đã phần nào được hạn chế nhằm hướng tới mục tiêu, loại bỏ hoàn toàn loại phương tiện này.

Sau ngày đầu tiên khá trầm lắng khi lượng khách tới thăm quan, vui chơi chưa cao, sang ngày 28/4, ngày thứ hai của kì nghỉ lễ, dù thời tiết Hà Nội vẫn duy trì nắng nóng gay gắt, song, các điểm vui chơi đã thu hút đông đảo người dân Thủ đô và du khách từ nhiều tỉnh thành đổ về. Lượng khách tăng cao đáng kể.

Khoảng sau ngày 30/4, trong 1 - 2 ngày đầu tháng 5 khả năng có không khí lạnh yếu gây ra hiện tượng mưa giông, chấm dứt nắng nóng ở miền Bắc; miền Trung. Nhiệt độ cũng giảm nhẹ sau đó sẽ nắng nóng trở lại.

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn Thư và Lưu trữ Nhà nước, tổ chức Triển lãm "Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử". Nhiều hiện vật lần đầu tiên được trưng bày, gây xúc động cho người xem.

Nhằm tôn vinh tinh thần thể thao đồng thời tìm kiếm vẻ đẹp tài sắc, sự duyên dáng cũng như khơi dậy tài năng của những người yêu thích bộ môn Yoga, cuộc thi Hoa hậu Yoga Việt Nam 2024 vừa được công bố tại Hà Nội.

Sáng 28/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) thông tin, tổ tuần tra gồm cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động đã kịp thời hỗ trợ một gia đình 10 người bị hỏng xe trên tuyến cao tốc Pháp Vân hướng về Cao Bồ - Mai Sơn.

Giữa những ngày nắng nóng gay gắt, thông tin phần lớn cây xanh nằm trong dự án Metro số 2, thành phố Hồ Chí Minh, phải đốn hạ khiến nhiều người quan tâm.

Để giảm tải căng thẳng lưu lượng phương tiện, nhất là trên những tuyến cửa ngõ, đường Vành đai 3, ngăn ngừa ùn ứ tạm thời, cơ quan chức năng cho phép phương tiện đi vào làn khẩn cấp trên đường Vành đai 3 trong ngày hôm nay 28/4 đến 21h cùng ngày.

Hôm nay 28/4, tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ được thông xe khoảng 30km đoạn đầu tuyến, từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên tỉnh Nghệ An, phục vụ người dân đi lại vào dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Hôm nay 28/4, ở các tỉnh Sơn La, Hòa Bình và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ có nơi trên 42 độ C. Hà Nội không nằm ngoại lệ, dự báo nhiệt độ có thể lên đến 39- 40 độ C

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Hà Nội hôm nay tiếp tục có nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất có nơi 39 độ.

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người hưởng ngay sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Sáng 27/4, Ban liên lạc Mặt trận Tây Nguyên - Quân đoàn 3 tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập. Tới dự lễ kỷ niệm có Thượng tướng Võ Minh Lương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Sáng 27/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Hội đồng Đội Trung ương, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển thiếu nhi Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và Hội Tem Việt Nam đã tổng kết và trao giải cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề '70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính'.

Ngày hôm nay (27/4), ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ kéo dài năm ngày, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã đón gần 94.000 lượt hành khách và 540 lượt chuyến bay cất, hạ cánh.

Theo Trung tâm Báo tin động đất và cảnh báo sóng thần (Viện Vật lý địa cầu - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), vào 16 giờ 16 phút 13 giây chiều ngày 27/4, một trận động đất độ lớn 4 độ richter đã xảy ra tại khu vực huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Mới đây, tại mảnh đất Điện Biên lịch sử, đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn làm trưởng đoàn đã có nhiều hoạt động tri ân ý nghĩa, chứng kiến nhiều kết quả hỗ trợ hợp tác thực chất.

Chiến trường Điện Biên Phủ không chỉ có những trận đánh ác liệt, những chiến công vang dội, mà còn những câu chuyện về tình đồng đội gắn bó keo sơn, bền chặt, còn mãi với thời gian.

Những người con Hà Nội lên đường nhập ngũ, nhận nhiệm vụ bảo vệ biển đảo quê hương. Giữa muôn trùng sóng gió, gian khổ, nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn xác định "đảo là nhà, biển cả là quê hương", tiếp tục viết thêm những trang sử đầy tự hào về những người chiến sĩ Hà ở Trườngg t Sa.

Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ tổ chức bắn pháo hoa đêm 30/4, Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh thông báo sẽ tổ chức phân luồng giao thông, cấm xe nhiều khu vực tuyến đường.

Thông tin từ Cục Đường sắt Việt Nam cho biết đơn vị sẽ thành lập Đoàn kiểm tra công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5/2024.

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận phương tiện đã đặt lịch trực tuyến thành công qua app. Ngoài ra, nếu xảy ra ùn tắc phương tiện đến kiểm định, các trung tâm bố trí tăng ca, làm thêm giờ cả trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5.

Ngày 27/4, tại Ga Sài Gòn, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (chạy Sài Gòn - Đà Nẵng). Ngay sau lễ khai trương, đoàn tàu được đưa vào phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Lễ 30/4 - 1/5.

95% người dân đã quen và giao dịch thành công với phương thức thu phí gửi xe không dùng tiền mặt tại 17 vị trí đang triển khai thí điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm từ ngày 15/4 đến nay. Bên cạnh đó, nhiều giải pháp đã được các cơ quan quản lý và đơn vị cung cấp dịch vụ đưa ra để việc thu phí và thanh toán ngày càng thuận lợi hơn đối với người dân. Đây là nỗ lực của thành phố trong việc thực hiện Đề án 06 quốc gia về cải cách hành chính, chuyển đổi số, đồng thời, từng bước hướng tới xây dựng một hệ thống giao thông thông minh, thành phố thông minh.

Sáng 27/4, Phó Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Phong tới dự lễ báo công với Bác Hồ, kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.

Cách đây tròn 60 năm, Quân đoàn 3 gồm phần lớn các đơn vị chủ lực của Mặt trận Tây Nguyên được thành lập, đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh tiến vào giải phóng Sài Gòn và Mặt trận Tây Nguyên.

Sáng ngày 26/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với các bên liên quan tổ chức Diễn đàn Hợp tác Phát triển kinh tế bảo vệ thương hiệu, bảo vệ người tiêu dùng.

Đến thời điểm, này đám cháy tại khu vực Kẹt Càng Đước, núi Cô Tô, thuộc xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang, vẫn chưa được dập tắt.

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, các cảng hàng không sẽ khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt chuyến bay cất, hạ cánh và đón hơn 1,5 triệu lượt hành khách. Ngày 26/4 và 1/5 dự kiến đón số lượng hành khách đi lại cao nhất.

Để chủ động trong công tác bảo đảm cung ứng điện trên địa bàn thành phố, Điện lực Hà Nội (EVN Hà Nội) khuyến khích doanh nghiệp và hộ gia đình sử dụng điện tiết kiệm trong mùa hè này.

Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh vừa ban hành công văn đề nghị UBND thành phố Hạ Long không cấp phép cho các tàu du lịch được huy động tham gia diễn diễu trên biển đón khách du lịch để xem chương trình Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển, vì lý do an toàn cho người và phương tiện.

Từ ngày 27 đến 30/4, Hà Nội phổ biến ngày nắng nóng và nắng nóng gay gắt. Nhiệt độ cao nhất trên 39 độ.

Sau chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, có rất nhiều chiến sĩ đên đã ở lại và tiếp tục xây dựng Điện Biên. Mảnh đất miền biên cương đã trở thành quê hương của họ. Tuy hầu hết các cựu chiến binh đã bước vào tuổi 90, nhưng những ký ức về Chiến dịch Điện Biên Phủ dường như vẫn vẹn nguyên.

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài liên tục 5 ngày, dự báo lượng phương tiện di chuyển qua các tuyến cửa ngõ của thành phố sẽ tăng nhanh từ đêm nay cho đến hết chiều tối ngày 27/4, lực lượng chức năng đã bố trí cán bộ làm nhiệm vụ, đảm bảo cho người dân di chuyển thuận lợi, an toàn.

Tối 27/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội cùng với Đại sứ quán Lào (nước Chủ tịch ASEAN năm 2024, Chủ tịch AIPA 45) đã tổ chức chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước châu Á.

Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND thành phố.

Chiều 26/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức lễ phát động cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Sáng 26/4, hưởng ứng lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024 và kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Ba Vì tổ chức lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền.

Chiều 26/4, nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, đường sắt tiếp tục lập thêm tàu khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng chạy các ngày cao điểm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 do các chuyến tàu mở bán trước đó gần như đã "cháy" vé, chỉ còn ít vé ghế phụ.

Trong những ngày cao điểm nghỉ lễ 30/4 và 1/5, với nhu cầu di chuyển, du lịch của người dân, tổng số chuyến bay và số lượng hành khách đi qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cao lên đến 120.000 lượt khách mỗi ngày.

Tính đến ngày 26/4, các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang khai thác đều đã có các trạm dừng nghỉ, sẵn sàng phục vụ người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.