Cơ hội để thay đổi

Khủng hoảng đăng kiểm xảy ra, cho dù đang tác động xấu và rộng đến xã hội, và khó có thể sớm dừng lại, thì ở một mặt khác, cuộc khủng hoảng này đang đem lại cho chính ngành đăng kiểm một cơ hội lớn - cơ hội để thay đổi.

Trong một nhóm bạn bè của chúng tôi học trường Bách Khoa, khi nói về “sự cố” đăng kiểm, một người nhắn “Khóa kỹ sư ô tô năm ấy ra trường chủ yếu làm đăng kiểm, cỡ tuổi này rồi nên ông nào cũng có vị trí bên đó”. Hôm nọ gặp cậu em khóa ấy nói “anh ơi cả lớp em bị bắt rồi, may quá em không vào đăng kiểm như chúng nó”. Những năm khó khăn ấy, để vào được Bách khoa đều phải là những học sinh xuất sắc. Và để trở thành kỹ sư ô tô, đều đã trải qua những năm học vất vả, nghiêm túc.

Nếu không có cuộc khủng hoảng này, chắc chắn sẽ rất khó để thay đổi những nền tảng vốn đã tạo ra chính cuộc khủng hoảng hôm nay, cuộc khủng hoảng sẽ không chỉ làm cho xã hội nhìn nhận nghiêm khắc hơn về công việc này, mà còn làm thay đổi nguồn lực nhân sự phục vụ công việc này, mãi mãi.

---


Ngành đăng kiểm, trong đó có đăng kiểm cơ giới đường bộ và đăng kiểm phương tiện đường thuỷ, mặc dù đã qua hàng chục năm phát triển, cho đến lúc những sai phạm hệ thống bị phát hiện, các vụ án bị khởi tố, cán bộ bị bắt tạm giam, khủng hoảng lan rộng,…được tạo dựng dựa trên một nguyên lý rất cũ về quản trị nhà nước: chính quyền làm tất cả mọi thứ, những thứ chính quyền cho làm, thì phải làm theo đúng cách chính quyền thiết lập. Quan điểm quản trị ấy được tạo dựng và phát triển dựa trên một nền tảng khác, là mọi đăng kiểm viên đều có thể gian lận, nên họ phải bị giám sát, bị soi xét nhất cử nhất động.

Nguyên lý và quan điểm quản trị ấy là cơ sở để hàng loạt văn bản quy phạm của hoạt động đăng kiểm được xây dựng, đề xuất và thực thi. Các điều kiện về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đăng kiểm được xây dựng dựa trên nguyên tắc mơ hồ về kinh doanh, theo cách mà các doanh nghiệp chẳng thể nào hoặc rất khó làm ra lợi nhuận: quy định cả số mét vuông phải có của một dây chuyền, số lượng đăng kiểm viên, đến số phương tiện tối đa được phép đăng kiểm mỗi ngày,… cùng với giá dịch vụ kiểm định được quy định cố định, nếu tuân thủ đầy đủ các quy định, việc một doanh nghiệp kỹ thuật nào đó muốn tham gia thị trường này là hoàn toàn bất khả, và cũng không có khả năng hoàn vốn. Vô hình trung, việc gọi là “mở” như vậy chỉ là hé để các cán bộ đăng kiểm cũ có thể mở thêm, và để có thể có lợi nhuận, sẽ phải làm gì đó sai. Chưa kể, nếu không sai, thì cũng không thể có khoản lợi ích gì cho lãnh đạo cơ quan đăng kiểm, cho những người phụ trách lĩnh vực này.

Khi doanh nghiệp buộc phải gian, thì sẽ rất khó để yêu cầu những người làm việc cho họ, các đăng kiểm viên, có thể “gian một cách chừng mực”, và không thể nào quản lý được những nhân viên của mình. Có thể rất nhiều người đã không muốn làm thế, nhưng trong một guồng máy, họ không thể khác, và khi nó vỡ ra, thì đương nhiên cả hệ thống sẽ bị tổn hại, khó có thể trừ một ai.

Cùng với giá dịch vụ kiểm định được quy định cố định, nếu tuân thủ đầy đủ các quy định, việc một doanh nghiệp kỹ thuật nào đó muốn tham gia thị trường này là hoàn toàn bất khả, và cũng không có khả năng hoàn vốn.

“Tham nhũng chính sách” là một khái niệm không mới, và không chỉ tồn tại trong một mình lĩnh vực đăng kiểm, nhưng chỉ cần nhìn vào những văn bản quy phạm pháp luật do Cục Đăng kiểm Việt Nam xây dựng, đề xuất và được các cấp trên của họ ban hành, thì sẽ thấy rất ngao ngán. Cho dù đã được nói đến rất nhiều lần, phải một tháng sau khi Cục trưởng, nguyên Cục trưởng, lãnh đạo và nhân viên phòng đăng kiểm xe cơ giới bị bắt, hàng loạt trung tâm đăng kiểm bị đóng cửa vì cán bộ, nhân viên bị khởi tố, bắt giam, thì Cục Đăng kiểm mới có thể trình một Dự thảo thông tư mới, để “miễn đăng kiểm cho xe mới”. Và, dự thảo này vẫn còn được cố gắng cài cắm thêm điều kiện này điều kiện khác về xe mới, vẫn bắt người dân, doanh nghiệp phải đến gặp doanh nghiệp đăng kiểm để được miễn.

Khởi tố, bắt tạm giam Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam

Nhiều chủ xe phải đến lấy phiếu hẹn từ hôm trước để được đăng kiểm xe vào ngày hôm sau.

Buộc đăng kiểm xe mới không chỉ là một thứ chỉ tồn tại duy nhất tại Việt Nam, mà còn mâu thuẫn với thực tế là để một chiếc ô tô đến tay người tiêu dùng, thì đơn vị sản xuất, nhập khẩu đã phải tuân thủ đầy đủ, vượt qua nhiều thủ tục, điều kiện ngặt nghèo do chính Cục đăng kiểm quy định để đảm bảo chất lượng phương tiện. Bản dự thảo mới của Thông tư cũng để nguyên một chu kỳ đăng kiểm dị thường, khác với tất cả các quốc gia khác trên thế giới. Một chiếc xe cá nhân 20 tuổi của Việt Nam sẽ phải qua 36 lần đăng kiểm, trong khi ở Nhật, Hàn Quốc, EU hay hầu hết các quốc gia Đông Nam Á là 9 lần, ở Singapore là 15 lần. Sẽ không quá khó hiểu về những quy định ngặt nghèo này, nếu biết người hưởng lợi đầu tiên từ quy định này chính là Cục Đăng kiểm và các doanh nghiệp đăng kiểm, cả chính thức lẫn “ngoài lề”.

Đáng lẽ hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn sẽ là thứ mang nặng tính công nghệ, tính định lượng, các quy định tưởng như chặt chẽ về kiểm định xe cơ giới hiện nay lại chứa định rất nhiều tiêu chí định tính, khiến cho đăng kiểm viên muốn phán thế nào cũng được. Sau khi một loạt đăng kiểm viên bị bắt, đã không ít trường hợp dở khóc dở cười khi người đi đăng kiểm xe được chìa cho một tờ giấy nguệch ngoạc mấy chữ viết tay của đăng kiểm viên, về những lỗi kiểu “trời ơi” để “đuổi về”. Hầu như tuần nào cũng thấy Cục Đăng kiểm phải trả lời là đăng kiểm viên không được chối vì thế này, không được trả vì thế kia. Một hoạt động mang tính kỹ thuật, đã được vận hành lâu năm, có hệ thống, thì tất nhiên sẽ không thể nảy sinh những tình huống như vậy được.

Xung quanh việc miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới

Một chiếc xe cá nhân 20 tuổi của Việt Nam sẽ phải qua 36 lần đăng kiểm, trong khi ở Nhật, Hàn Quốc, EU hay hầu hết các quốc gia Đông Nam Á là 9 lần, ở Singapore là 15 lần.

Điều này cũng còn có một nguyên do khác nữa, là cách hành xử, quy định theo cách nhất cử nhất động đều phải làm theo hướng dẫn, cơ quan nhà nước buộc người thực thi phải làm việc đó theo đúng cách đó để ra được kết quả đó, theo kiểu cô giáo trong vườn trẻ. Cách quản trị như vậy tất yếu sẽ dẫn đến những sai sót, tiêu cực như hiện nay khiến cả hệ thống đang và tiếp tục phải trả giá.

Cũng vì lợi ích, cho dù ngay từ đầu, Cục đăng kiểm là cơ quan được giao chức năng kiểm soát chỉ tiêu môi trường của tất cả các loại phương tiện, nhưng miếng bánh xe máy khó nhằn đã bị bỏ qua, rồi bỏ hẳn. Cho dù tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, xe mô tô, xe gắn máy chỉ tiêu thụ khoảng 56% lượng xăng nhưng thải ra tới 94% lượng hydrocarbure, 87% lượng cacbon monoxit, 57% lượng oxit nito trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Thật khó nói là cơ quan này quan tâm thật sự về môi trường, khi mà trong vài chục năm qua, không có một đề xuất nào để kiếm soát khí thải xe máy có khả năng thực thi. Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố theo quyết định 909/QĐ-TTg ngày 17/6/2010 của Thủ tướng đã hầu như hoàn toàn bị bỏ rơi, dù để án này do chính Cục Đăng kiểm và Bộ GTVT xây dựng, đề xuất.

---

Với những gì vừa trải qua, ngành đăng kiểm thật ra đang đứng trước một cơ hội, để thay đổi và thậm chí, để tồn tại.

Bộ trường Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng tiếp tục có những chỉ đạo khẩn đối với ngành đăng kiểm.

Sự thay đổi trước hết sẽ phải từ nhận thức, và nhận thức đúng sẽ là cơ sở để thay đổi từ việc xây dựng lại chính các văn bản quy phạm pháp luật, hành lang pháp lý cho hệ thống kiểm định an toàn phương tiện cơ giới hoạt động hiệu quả. Hệ thống văn bản mới sẽ phải được xây dựng dựa trên nguyên tắc là trả hết dịch vụ kiểm định cho khu vực tư trong khi cơ quan nhà nước chỉ đặt ra các yêu cầu, quản lý và giám sát, thay vì nhập nhằng giữa Trung tâm đăng kiểm của Cục với Trung tâm đăng kiểm của Sở rồi lại còn Trung tâm đăng kiểm tư nhân, thì nên tách toàn bộ hoạt động dịch vụ kiểm định còn lại thành doanh nghiệp và cổ phần hoá. Cục Đăng kiểm và các cơ quan thuộc cục không thể là một bên cạnh tranh với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm định khác. Các điều kiện về doanh nghiệp hoạt động kiểm định phương tiện cũng cần phải thay đổi và phù hợp với điều kiện công nghệ cụ thể. Ví dụ, để xây dựng một dây chuyền kiểm định xe tải đến xe bus đến xe cá nhân thì mới cần một diện tích lớn, trong khi nếu các đơn vị cung cấp dịch vụ bảo dưỡng chính hãng hiện nay trong thành phố, nếu chỉ cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, bảo trì, sửa chữa phương tiện là xe cỡ nhỏ thì đâu cần điều kiện diện tích lớn và tách riêng. Các doanh nghiệp sẽ biết và có thể tự điều chỉnh xem nên cung cấp dịch vụ cho nhóm phương tiện nào trong xã hội khi có nhu cầu, và chính quyền chắc chắn không cần phải để bàn tay vào đó.

Các quy định về đăng kiểm, trong đó các tiêu chí kỹ thuật nhất thiết phải được xác định bằng các tiêu chí định lượng được và kiểm soát được, thậm chí có thể đo kiểm bằng các phương pháp và thiết bị khác nhau, chứ không nhất thiết phải độc quyền bởi phương pháp do Cục quy định, miễn là phương pháp và thiết bị đó có khả năng đo kiểm các tiêu chí định lượng được.

Một hệ thống các tiêu chí kỹ thuật định lượng được, rõ ràng và minh bạch sẽ không đòi hỏi người vận hành, thao tác kỹ thuật thông thường phải có các điều kiện, tiêu chuẩn như một đăng kiểm viên bậc cao giám sát chất lượng chuyên sâu. Thay vào đó, các điều kiện về đăng kiểm viên như hiện nay nên được điều chỉnh, thay vì phải đòi hỏi phải là kỹ sư ô tô hay kỹ sư cơ khí mới có thể là đăng kiểm viên, các kỹ thuật viên trung cấp, cao đẳng chuyên ngành cơ khí ô tô hoàn toàn đủ khả năng thực hiện dịch vụ kiểm định , và nên để các doanh nghiệp quyết định việc đó.

Các tiêu chí rõ ràng cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kiểm định, kèm theo các chế tài cụ thể nếu phát hiện sai phạm, sự quản lý hiệu quả và lành mạnh, chắc chắn sẽ giúp cho thị trường cung cấp dịch vụ phát triển rất nhanh đáp ứng các yêu cầu hiện nay của xã hội.

Chu kỳ đăng kiểm - tất nhiên không thể để như hiện nay, khi quá nhiều người trong xã hội đã biết rõ các quốc gia khác thực hiện việc này thế nào. Nhưng hơn thế, phải có những giải pháp tức thời để giải toả ùn tắc và lãng phí xã hội do việc yêu cầu tuân thủ chu kỳ đăng kiểm hiện nay tạo ra. Các trung tâm đăng kiểm với năng lực khiêm tốn hiện tại nên được ưu tiên cung cấp dịch vụ đăng kiểm cho những phương tiện tiềm ẩn nguy cơ cao hơn như xe tải, xe bus, xe vận tải hành khách công cộng, taxi, xe cho thuê, kinh doanh… trong khi nên “giãn” thời hạn đăng kiểm một cách hợp lý với các phương tiện cá nhân. Ví dụ, nên gia hạn ít nhất 6 tháng với xe cá nhân từ 7 đến 15 năm, gia hạn ít nhất 12 tháng với xe dưới 7 năm. Giãn các chu kỳ đăng kiểm cho nhóm ít nguy cơ nhất đồng thời áp dụng ngay việc miễn đăng kiểm xe mới sẽ giải toả sớm được căng thẳng và ngành đăng kiểm mới có cơ hội để triển khai việc thay đổi, và cũng là giải pháp thực tế. Vì kể cả khi miễn đăng kiểm xe mới và phục hồi hoạt động một nửa các trung tâm đang đóng cửa, thì khả năng đáp ứng nhu cầu đăng kiểm cho các phương tiện đến hạn là hoàn toàn ngoài khả năng, sau một thời gian dài ùn ứ…

Khủng hoảng nào cũng có trong đó những cơ hội của nó, mong là Cục Đăng kiểm và ngành giao thông vận tải sẽ có thể sớm có những giải pháp phù hợp để vượt qua, và cũng rút ra được những bài học xương máu cho cả những lĩnh vực khác - như là việc cấp, đổi bằng lái xe, chẳng hạn.

 

 Tác giả: Phạm Quang Vinh – FM90 Tin tức và Giao thông Hà Nội

User
Ý KIẾN

Ngày 22/11, Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã hoàn thiện hồ sơ đề xuất UBND phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng khen thưởng 3 nhân viên quán bia trên phố Ngô Thì Nhậm nhanh trí dập tắt ngọn lửa cháy tại nhà dân trong đêm 21/11.

Các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO vừa cho biết sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa để phục vụ người dân trong cao điểm dịp Tết Ất Tỵ.

Sáng 22/11, World Bank kết hợp cùng Đại sứ quán Úc đã công bố báo cáo và các đề xuất cho lộ trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.

Liên quan đến việc phát hiện hàng trăm bộ hài cốt trong khi thi công dự án tại ngõ 167 phố Tây Sơn, phường Quang Trung, quận Đống Đa, tính đến thời điểm này, đơn vị thi công đã phát hiện hơn 150 bộ hài cốt. Theo xác minh ban đầu, đây là hài cốt của những người dân và đã có từ khoảng 50-70 năm về trước.

Dù lực lượng Cảnh sát giao thông Thủ đô đã nhấn mạnh, tiếp tục duy trì kế hoạch tập trung xử lý các trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông, song trên thực tế, một bộ phận các em học sinh vẫn thiếu ý thức chấp hành, ngang nhiên vi phạm luật giao thông và tìm cách đối phó với lực lượng chức năng.

Sau nhiều năm chậm tiến độ, tuyến đường Vũ Quỳnh, quận Nam Từ Liêm, dự kiến sẽ giải phóng mặt bằng và hoàn thành thi công trong năm 2025.

Bị trừ hết điểm bằng lái, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện trong thời gian 6 tháng. Đây là quy định tại Thông tư 65 năm 2024 của Bộ Công an quy định kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).

Hội nghị công bố Nghị quyết số 1255/NQ-UBTVQH15 ngày 24/10/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2023 - 2025 diễn ra vào ngày 22/11.

Chủ tịch nước đã quyết định tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho hai phi công vụ rơi máy bay YAK-130 ở Bình Định.

Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đã phải bổ sung ngân sách khoảng 830 tỷ đồng do tiền đền bù, giải phóng mặt bằng tăng theo khung giá đất vừa được ban hành, nhưng TP.HCM vẫn quyết tâm để dự án sớm về đích, nhanh chóng đưa vào sử dụng, chống lãng phí.

Sáng 22/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thi hành Luật Thư viện.

Sáng 22/11, Hội LHPN thành phố đã phát động “Hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2024, diễn đàn phụ nữ và nam giới cùng chia sẻ".

Cục Viễn thông,Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, đến hạn chót là ngày 15/10/2024, các nhà mạng còn 225.000 thuê bao 2G Only chưa chuyển lên 4G. Đến ngày 16/10/2024, những thuê bao 2G Only chưa chuyển lên 4G đã bị khóa hai chiều.

Hội thảo - Triển lãm Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2024 vừa diễn ra tại Hà Nội với chủ đề "An toàn thông tin cho hạ tầng dữ liệu và nền tảng số quốc gia".

Hiện nay người dân có thể ngồi ở nhà để đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ thông qua Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP.HCM.

Sáng 22/10, Sở Thông tin và Truyền thông TP. HCM phối hợp với Hội Tin học Thành phố (HCA) tổ chức Khai mạc Tuần lễ Chuyển đổi số TP. HCM năm 2024 với chủ đề “Công nghệ số - Động lực tăng trưởng mới của TP. HCM”.

Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, đơn vị này đang nghiên cứu và sẽ sớm triển khai một số sản phẩm, công cụ phục vụ quản lý thuế, trong đó có ứng dụng hoàn thuế thuế thu nhập cá nhân tự động.

Sáng 22/11, Bộ Tư pháp đã phát động Giải báo chí toàn quốc về ngành Tư pháp lần thứ nhất, hướng đến kỷ niệm 80 năm Ngày Truyền thống của ngành Tư pháp Việt Nam và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ VI, 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Trung tâm Thông tin - Truyền thông Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã tổ chức Chương trình Giao lưu gương điển hình tiên tiến với chủ đề “Mỗi tấm gương một khát vọng cống hiến”.

Sáng nay, 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả” tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Sáng 22/11, Công an thành phố Hà Nội thông tin, khoảng 22 giờ 15 phút ngày 21/11, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố nhận được tin báo xảy ra cháy nhà dân tại tổ 12 phường Thạch Bàn (quận Long Biên).

Chiều 21/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng và khai mạc triển lãm thành tựu và giải pháp công nghệ năm 2024.

Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22/12, tuyến tàu điện này sẽ bắt đầu chạy thương mại.

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang nỗ lực huy động nhân lực và xuồng máy tìm kiếm trên đoạn sông ở xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, nơi xảy ra vụ tai nạn xe chở rác va vào lan can cầu treo và rơi xuống sông, làm 2 người trên xe mất tích vào sáng 21/11.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị cho biết, Đồn Biên phòng đảo Cồn Cỏ đã tiếp nhận, đưa 5 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe của các thuyền viên đều ổn định.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.

Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.

Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.

Giá vé tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được UBND TP.HCM chính thức ban hành. Với thanh toán bằng tiền mặt, giá vé dao động từ 7.000 - 20.000 đồng, tùy theo chặng.

UBND thành phố Hà Nội vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở mái đê.

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức lễ ra mắt Tạp chí Nghiên cứu Mỹ thuật và công bố Chương trình kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển.

Bộ Nội vụ đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng, nhằm tạo cơ chế khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng.

Tây Hồ là địa bàn đông dân cư và có nhiều địa điểm vui chơi giải trí thu hút đông đảo du khách gần xa tìm đến tham quan trải nghiệm, do vậy công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn là nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện.

Sáng 21/11, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo quốc tế “Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong giai đoạn mới”.

Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.

Đến đầu giờ chiều 21/11, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn nỗ lực huy động nhân lực và phương tiện xuồng máy, triển khai nhiều điểm tìm kiếm trên đoạn sông gần hiện trường vụ xe chở rác rơi xuống sông.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) sẽ tiếp tục xem xét, rà soát và đánh giá mức sống tối thiểu của người lao động tương quan với mức lương thị trường, chỉ số giá tiêu dùng để đề xuất, khuyến nghị Chính phủ phương án lương tối thiểu vùng phù hợp.