Có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn?

Hệ luỵ liên quan đến tai nạn giao thông do lái xe sử dụng rượu bia gây ra từ nhiều năm nay vẫn là vấn đề nóng được xã hội quan tâm. Dù ý thức được việc tham gia giao thông trong khi cơ thể có chất kích thích nói chung hay rượu bia nói riêng đều rất nguy hiểm, nhưng rất nhiều người vẫn 'bỏ ngoài tai' vấn đề này. Do đó, việc xử lý dứt điểm các sai phạm liên quan đến nồng độ cồn hiện nay vẫn đang được xem là 'bài toán khó'.

Trên thế giới, ngoài tám quốc gia (Barbados, Burundi, Gambia, Guatemala, Guinea-Bissau, Quần đảo Marshalls, Niger và Paraguay – đồ hoạ) không xử phạt hành vi lái xe khi say thì hầu hết các quốc gia/vùng lãnh thổ đều áp dụng hình phạt đối với các tài xế uống rượu lái xe. Nồng độ cồn có trong máu /hơi thở là căn cứ để xác định xử phạt.

Điển hình, 0.03% là mức giới hạn tối đa được quy định ở Cộng hoà Séc. Quy định tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức 0 – 0,03% sẽ bị phạt 500 – 700 euro và tước bằng 6 tháng.

Hungary có chút khác biệt khi mức giới nghiêm được nâng lên 0.08%. Tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức 0-0.08% tài xế có thể bị cấm điều khiển phương tiện lên tới ba năm và số tiền phạt có thể lên tới 3.000 euro.

Đáng chú ý, tại Slovakia, chỉ cần vượt quá 0.01% tài xế đã bị xử phạt, con số gần như tuyệt đối. Tài xế có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tiền 200 – 1.000 USD và phạt tù tới 12 tháng.

Còn tại Đức, nơi mà bia là thứ đồ uống đã trở thành thương hiệu của họ thì trung bình mỗi người nơi đây tiêu thụ gần 100 lít một năm. Tiêu thụ lượng rượu bia khổng lồ như vậy, nhưng nhìn chung, đa số người Đức đều chấp hành tốt các quy định liên quan đến nồng độ cồn khi lái xe, bởi pháp luật Đức rất nghiêm khắc đối với những người vi phạm trong lĩnh vực này. Nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá 0,05mg lái xe sẽ bị phạt từ 500 – 1.500 euro, bị cấm lái xe trong vòng từ một đến ba tháng đồng thời sẽ bị trừ 2 điểm trên hệ thống quản lý giấy phép lái xe. Một người nếu bị trừ đến 8 điểm thì sẽ bị tịch thu bằng lái và phải thi lại.

Dù tiêu thụ lượng rượu bia khổng lồ, nhưng đa số người Đức đều chấp hành tốt các quy định liên quan đến nồng độ cồn khi lái xe

Những người có nồng độ cồn cao hơn 1,1 miligam sẽ được coi là phạm tội hình sự, có thể bị tước giấy phép lái xe ít nhất 6 tháng và trong trường hợp nghiêm trọng người lái xe có khả năng sẽ bị cấm lái suốt đời. Đáng chú ý, ở Đức bộ quy tắc về sử dụng rượu bia và an toàn giao thông được áp dụng với cả ô tô lẫn xe đạp.

Tại một số quốc gia khác, việc xử phạt về vấn đề này còn mở rộng cả về đối tượng và hình thức. Ở Malaysia, nếu tài xế bị kết tội lái xe say rượu với nồng độ cồn vượt quá mức cho phép (trên 0,05%), vợ hoặc chồng của người đó cũng có thể bị phạt tù (tùy theo mức độ nghiêm trọng). Tại Pháp, sẽ bị cấm lái xe nếu không lắp thiết bị theo dõi nồng độ cồn EAD trong ba năm tiếp theo.

Trong khi đó ở Anh, người từng vi phạm nồng độ cồn khi lái xe còn gặp nhiều rắc rối và rất khó để được nhập cảnh vào các quốc gia khác ở châu Âu hay Mỹ. Còn ở Australia, người lái xe khi say rượu (với nồng độ cồn vượt quá 0,05%) có thể sẽ bị phạt tù và bị nêu tên trên báo.

Mỗi nền văn hoá khác nhau lại có cách thức khác nhau trong việc quy định, xử lý những hành vi vi phạm nồng độ cồn. Vậy tại Việt Nam, vấn đề vi phạm nồng độ cồn được xử lý như thế nào?

Mới đây, sau phiên bế mạc Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khoá XV, Văn phòng Quốc hội đã họp báo công bố kết quả kỳ họp. Trong đó, có nội dung nhất trí quan điểm cấm tuyệt đối nồng độ cồn trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Vấn đề này cũng nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận với những ý kiến khác nhau.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, có hàng trăm vụ tai nạn giao thông xuất phát từ việc lái xe đã sử dụng rượu bia

Thống kê 9 tháng đầu năm, trong tổng số các vụ TNGT xảy ra, có hơn 222 vụ tai nạn giao thông; 99 người chết; 168 người bị thương… nguyên nhân xuất phát từ việc lái xe đã sử dụng rượu bia. Tình trạng lái xe khi đã sử dụng nồng độ cồn vẫn diễn ra phổ biến… Mặc dù lực lượng CSGT thường xuyên lập chốt xử lý. Đa số ý kiến cho rằng, khá khó để trông chờ vào ý thức tự giác của người tham gia giao thông, mà phải siết chặt hơn nữa bằng cách hoàn thiện hệ thống pháp luật hoàn chỉnh về trật tự ATGT… Việc cấm người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu/ hơi thở có nồng độ cồn là hoàn toàn đúng, mở rộng hơn so với quy định tại luật Giao thông đường bộ hiện hành và thể hiện sự thống nhất trong hệ thống pháp luật của nước ta. Quan trọng hơn cả, nó nâng cao đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người khi tham gia giao thông.

Ngược lại, cũng có không ít ý kiến bày tỏ sự không đồng thuận. Trên thực tế, Nghị định 100 khi có hiệu lực, phạt đến 40 triệu nhưng vẫn có người vi phạm. Không những vậy, mỗi người lại có mức độ ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh khác nhau sau khi sử dụng rượu, bia… Do đó, cấm tuyệt đối nồng độ cồn có khả thi và hợp lý hay không?

Có nhiều ý kiến trái chiều về tính khả thi của việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Mặc dù còn nhiều ý kiến trái chiều về việc quy định nồng độ cồn bằng 0 là chưa phù hợp với văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người Việt Nam, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia giao thông, quy định cấm tuyệt đối là cần thiết, bởi quy định sẽ giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành, hình thành thói quen từ chỗ bị phạt… sang tự giác không điều khiển phương tiện giao thông khi đã sử dụng rượu bia mà thay vào đó có thể sử dụng các phương tiện công cộng khác.

Một lần nữa, chiến dịch xử lý thật mạnh hành vi điều khiển phương tiện mà trong người có nồng độ cồn lại được triển khai mạnh mẽ, sau hơn 4 năm Nghị định 100 ra đời. Tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia có thể sẽ kéo giảm nhưng nhìn về lâu về dài, ý thức và sự tự giác tuân thủ, chấp hành luật của người dân mới chính là yếu tố cốt lõi để đảm bảo trật tự ATGT một cách bền vững.

User
Ý KIẾN

Sáng nay, 22/11, Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) tổ chức mở cửa Phòng trưng bày với chủ đề “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả” tại địa chỉ số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Sáng 22/11, Công an thành phố Hà Nội thông tin, khoảng 22 giờ 15 phút ngày 21/11, Tổng đài 114 - Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố nhận được tin báo xảy ra cháy nhà dân tại tổ 12 phường Thạch Bàn (quận Long Biên).

Chiều 21/11, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng và khai mạc triển lãm thành tựu và giải pháp công nghệ năm 2024.

Những công việc còn lại của dự án đường sắt đô thị số 1 Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1) đang được các bên liên quan tập trung hoàn thiện. Dự kiến ngày 22/12, tuyến tàu điện này sẽ bắt đầu chạy thương mại.

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đang nỗ lực huy động nhân lực và xuồng máy tìm kiếm trên đoạn sông ở xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, nơi xảy ra vụ tai nạn xe chở rác va vào lan can cầu treo và rơi xuống sông, làm 2 người trên xe mất tích vào sáng 21/11.

Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam vừa phối hợp với Cục An Toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông, tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh hợp tác bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng”.

Trong tương lai gần, việc chuyển đổi sang du lịch thông minh không chỉ đơn thuần là áp dụng công nghệ, mà còn đòi hỏi một sự thay đổi theo hướng tiếp cận kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết ngày hôm nay (22/11), Thủ đô Hà Nội sẽ duy trì thời tiết không mưa, tuy nhiên nhiệt độ sẽ hạ thấp.

UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố". Lộ trình thực hiện đề án bắt đầu từ năm 2025, mục tiêu đến năm 2035 sẽ sử dụng 100% xe buýt điện.

Tình huống nguy hiểm trên xảy ra ngày 20/11 trên tuyến quốc lộ 6 đoạn qua huyện Mai Châu, Hòa Bình và được chính camera hành trình trên xe ô tô con bị nạn ghi lại.

Gần đây tại quận Thanh Xuân, câu chuyện về những chiếc barie dựng tại các ngõ nhỏ vào giờ cao điểm đã thu hút sự chú ý. Mục đích ban đầu là để kiểm soát lưu lượng giao thông, thế nhưng sự xuất hiện của chúng cũng đã gây ra rất nhiều tranh cãi từ những người đi lại thường xuyên qua đây.

Sáng nay, ngày 21/11/, Bộ Y tế và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã khởi động dự án “Ứng dụng y tế từ xa nhằm tăng cường tiếp cận dịch vụ y tế cho các nhóm yếu thế tại Việt Nam”.

Quốc Oai là địa bàn trung chuyển các mặt hàng vật liệu xây dựng như đất, đá từ Hòa Bình vào trung tâm thành phố và các quận, huyện lân cận. Do vậy, địa phương này gặp nhiều áp lực về tình trạng xe qua khổ, quá tải hoạt động.

Từ ngày 1/1/2025 việc sử dụng, quản lý thiết bị giám sát hành trình với các ô tô sẽ có nhiều quy định mới.

Liên quan đến việc nhóm học sinh vi phạm giao thông trên đường Nguyễn Trãi vào hôm qua (20/11), chiều nay 21/11, cơ quan chức năng đã làm việc với Ban giám hiệu Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng phụ huynh và các em học sinh.

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư số 34/2024 quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

UBND thành phố Hà Nội vừa thống nhất chủ trương, chốt thời gian triển khai đầu tư xây dựng 03 cầu lớn bắc qua sông Hồng trong giai đoạn từ năm 2025 - 2030 là cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo và cầu Ngọc Hồi.

Giá vé tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã được UBND TP.HCM chính thức ban hành. Với thanh toán bằng tiền mặt, giá vé dao động từ 7.000 - 20.000 đồng, tùy theo chặng.

UBND thành phố Hà Nội vừa công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở mái đê.

Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức lễ ra mắt Tạp chí Nghiên cứu Mỹ thuật và công bố Chương trình kỷ niệm 100 năm hình thành và phát triển.

Bộ Nội vụ đang đề nghị xây dựng Nghị định quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng, nhằm tạo cơ chế khuyến khích, thu hút nguồn nhân lực phục vụ công tác chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng.

Tây Hồ là địa bàn đông dân cư và có nhiều địa điểm vui chơi giải trí thu hút đông đảo du khách gần xa tìm đến tham quan trải nghiệm, do vậy công tác đảm bảo vệ sinh môi trường luôn là nhiệm vụ được ưu tiên thực hiện.

Sáng 21/11, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo quốc tế “Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tăng cường hợp tác quốc tế, nâng cao thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trong giai đoạn mới”.

Hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của Đường sắt Việt Nam vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.

Đến đầu giờ chiều 21/11, lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn nỗ lực huy động nhân lực và phương tiện xuồng máy, triển khai nhiều điểm tìm kiếm trên đoạn sông gần hiện trường vụ xe chở rác rơi xuống sông.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) sẽ tiếp tục xem xét, rà soát và đánh giá mức sống tối thiểu của người lao động tương quan với mức lương thị trường, chỉ số giá tiêu dùng để đề xuất, khuyến nghị Chính phủ phương án lương tối thiểu vùng phù hợp.

Một trong những thách thức lớn nhất mà Việt Nam đang phải đối mặt là thực trạng giá thuốc lá vẫn rất rẻ và dễ tiếp cận. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá và vai trò của chính sách thuế trong phòng chống tác hại của thuốc lá do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức sáng nay (21/11) tại Hà Nội.

Ngày 20/11, UBND thành phố Hà Nội quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở mái đê hữu Đáy trên địa bàn huyện Quốc Oai và ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để ngăn chặn sạt lở mái đê.

Theo thống kê của Công an TP. Hà Nội, trong 10 tháng năm 2024, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn TP. Hà Nội mặc dù đã có sự cải thiện đáng kể, nhưng còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Nhân ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29/11), Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức Phòng trưng bày “Hiểu hàng Thật - Tránh hàng Giả”. Phòng trưng bày sẽ khai mạc vào 9 giờ thứ Sáu, ngày 22/11/2024 tại số 62 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Thực hiện đợt cao điểm về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên cả nước của Cục Cảnh sát giao thông, từ ngày 1/10, Công an thành phố Hà Nội đã ra quân xử lý tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông. Tình hình giao thông đã có những chuyển biến tích cực.

Hơn hai tháng vươn mình sau bão, giờ đây, nơi những vườn trồng hoa, cây cảnh, màu sắc đã quay trở lại, những bông hoa đã bắt đầu khoe sắc trong nắng thu.

Từ chiều tối 25 đến ngày 27/11, Hà Nội ảnh hưởng liên tiếp hai đợt không khí lạnh, gây mưa, rét. Trước đó, ban ngày trời nắng hanh, lạnh về đêm và sáng.

Liên quan đến vụ 5 học sinh đuối nước tại sông Hồng, đoạn thuộc địa phận xã Hiền Quan (huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ), đến nay, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm được thi thể toàn bộ nhóm 5 em học sinh.

Hôm nay, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Marc Knapper và Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Mỹ, Đại tướng Kevin B. Schneider đã cùng Tư lệnh quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam (ADAF), Trung tướng Nguyễn Văn Hiền tham gia lễ bàn giao máy bay huấn luyện T-6C.

Giao thông thông minh đã mang lại rất nhiều tiện ích và trải nghiệm di chuyển. Hiện nay, Hà Nội đã áp dụng nhiều ứng dụng số trong giao thông thông minh làm thay đổi cách mà người dân tham gia giao thông mỗi ngày.

Sáng 20/11, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh nhóm thanh thiếu niên, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy đi thành hàng ngang trên đường Nguyễn Trãi.

Trong khi hàng rào thi công trên đường Vũ Trọng Khánh nằm im nhiều năm nay thì gần đây, nhiều hàng rào quay tôn giữa đường đi, mà người ta hay gọi là ‘’lô cốt’’… lại mọc thêm tại nút giao ngã ba Trần Phú - Vũ Trọng Khánh và tuyến đường Trần Phú - Hà Đông.

Mâu thuẫn khi đi trên đường, nhiều người manh động sẵn sàng có lời nói, hành động thiếu văn minh. Clip dưới đây được cho là xảy ra trên đường Đinh Đức Thiện, huyện Bình Chánh, TP.HCM, khiến nhiều người hốt hoảng.

Thời gian tới, một số tuyến đường trên địa bàn quận Hà Đông (Hà Nội) sẽ tiếp tục được rào chắn để phục vụ thi công dự án xử lý nước thải Yên Xá.

Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn đã đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ với các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông vào ngày ngày 19/11, nhân "Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông".

Việc lạm dụng, sử dụng sản phẩm nhựa, nhất là túi ni lông khó phân hủy hay sản phẩm nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường.

Trên khắp các diễn đàn mạng xã hội gần đây, nhiều người băn khoăn và đặt nghi vấn về vấn đề chất lượng an toàn thực phẩm của các loại trái cây Trung Quốc khi có giá bán quá rẻ.

Hưởng ứng "Ngày Thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông" năm 2024, ngày 19/11, Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn đã đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông.

Sáng 20/11, các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tỉnh Phú Thọ đã phát hiện, tìm thấy 3 em còn lại trong vụ 5 em học sinh lớp 8 đuối nước và mất tích tại xã Hiền Quan, huyện Tam Nông (Phú Thọ).

Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để các dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài; kiên quyết thay thế hoặc điều chuyển sang công việc khác đối với cá nhân năng lực yếu, sợ trách nhiệm, để các dự án, công trình chậm tiến độ kéo dài, lãng phí nguồn lực.